เอามาฝากครับ
ประโยชน์ของล้อแมกซ์
- เกาะถนนดีกว่า เพราะหน้ายางกว้างขึ้น
- รถสวยขึ้น ดูดีขึ้น ( ตรงนี้ขึ้นอยู่กับลายของแมกซ์ด้วยนะ ว่าเข้ากับสีรถ หรือรูปทรงรถแค่ไหน )
- ทำให้ควบคุมการเบรค และการบังคับล้อ ได้ดีขึ้น
- ทำให้ควบคุมการเลี้ยวดีขึ้น
- ช่วยระบายความร้อนให้เบรค
โทษของล้อแมกซ์
- ราคาค่อนข้างแพง ( ขึ้นอยู่กับลาย และ ผู้ผลิต )
ล้อแมกซ์มี 2 ประเภท
- แมกซ์ขอบยก : เหมาะกับการวิ่งบนถนนเรียบๆ ไม่ขรุขระ และไม่เหมาะกับการวิ่งทางต่างจังหวัด และในเมืองบางแห่งของไทย ( ถนนในไทย ก็รู้ๆ กันอยู่ )
- แมกซ์ขอบเต็ม : เหมาะกับการวิ่งบนถนนทั่วๆ ไป ขระขระได้บาง และวิ่งต่างจังหวัดก็ไม่มีปัญหา
ข้อเสียของแมกซ์ขอบยก คือ หากมีการตกหลุมหรือตกขอบถนนสูงๆ แรงๆ ส่วนที่ไม่ติดกับขอบยก ( ริมๆ แมกซ์ ) จะดุ้ง หรือ บิดงอ หรือ เป็นร้าวได้ง่าย ซึ่งเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้จะไม่เกิดหรือเกิดขึ้นน้อยมากกับแมกซ์ขอบเต็ม
ท้ายที่สุดนี้ สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาร้านแมกซ์หรือคิดจะเปลี่ยนลายแมกซ์ ให้ตรวจสอบข้อมูลของร้านให้ดีๆ เพราะมีหลายร้านช่างฝีมือไม่ดี งัดจนแมกซ์เป็นรอยมาก็เยอะ
นอกจากนี้อย่าลืม สำหรับผู้ที่เพิ่งซื้อแมกซ์ครั้งแรก ให้เรียกหา "แหวนรองแมกซ์" จากทางร้านด้วย ซึ่งบางร้านก็แถมให้ บางร้านก็จำหน่าย สนนราคาไม่ควรเกินล้อละ 200 บาท สำหรับแหวนรองแมกซ์ ( หรือ Hub Ring ) เพื่อป้องกันล้อสั่น
ข้อควรจำ!!! หากเปลี่ยนมาใช้ล้อแมกซ์ ไม่ควรเติมลมยางเกิน 30 ( ทั้ง 4 ล้อ ) หากเติมมากกว่านี้รถอาจเกิดอาการ "ร่อน" หรือ "โคลง" ได้ แต่หากเติมน้อยกว่านี้ "บริโภคน้ำมันเต็มๆ แถมรถอืด" ด้วยครับ
สุดท้ายนี้ก็แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละท่านครับ รวมถึงเงินในกระเป๋าด้วยครับ