ผู้เขียน หัวข้อ: ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่า วิ่งทางไกลโดยไม่พักรถ 6-8 ชม. สึกหรอจริงหรือไม่ (ผมว่าไม่)  (อ่าน 2222 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ man rubber

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 780
  • คะแนน Like 78
  • อย่ามองเรื่องผิดปกติเป็นเรื่องปกติ
  • จังหวัด: ชลบุรี(อมตะ) - ชุมพร 600 km
  • ชื่อเล่น: ชอบกินทุเรียน แต่กลัวอ้วน
ต้องขออภัยที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา (เคยตั้งมานานแล้วครั้งหนึ่งที่ห้องพูดคุยทั่วไปและเครื่องยนต์ หากจะมีการลบกระทู้นี้ก็ยินดีครับ)

1.ส่วนใหญ่แล้วหลายท่านบอกว่าไม่เป็นไร เครื่องยนต์ทนทาน แต่มีหลายคนบอกว่า การที่เราขับนานๆ โดยไม่พักรถทำให้น้ำมันเครื่องร้อน เป็นฟอง ประสิทธิภาพต่ำมากจนไม่สามารถหล่อเย็นชิ้นส่วนเครื่องได้ตามปกติ ทำให้มันสึกหรอไว หรือสูกสูบติด
2. อีกเหตุผลบอกว่า All new ตัวใหม่มีระบบหล่อเย็น 2 ชั้นที่เสื้อสูบ ระบบการหล่อเย็นดีมากเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน(ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าช่วงที่เครื่องยนต์สันดาบอุณหภูมิมันสูงขนาดไหน แต่ผมมองว่าหากน้ำมันเครื่องไปช่วยหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆแล้ว อุณหภูมิ(น้ำมันเครื่อง+ชิ้นส่วน)ไม่เกิน 300 องศาคงไม่มีผลต่อการศึกหรอมากนัก)
3. เหตุผลส่วนตัวของผมคือ ถ้าทุกอย่างพร้อม น้ำมันมี น้ำหล่อเย็นมี น้ำมันเครื่องไม่แห้ง  ผมจัดเต็มครับ
6 ชม.รวดแบบไม่พักรถ

ปล. ผมเคยทำงานอยู่ที่โรงงานอบชุบอะไหล่รถยนต์(ชุบแข็งพวก gear camshaft crankshaft drive shaft อะไหลเหล่านี้ชุบแข็งแบบ 2 รอบ ผ่านการทดสอบการกระแทกหลายครั้ง ก่อนที่จะส่งให้ผู้ประกอบการณ์ ผมมองว่า ถ้าเครื่องยนต์มีระดับน้ำมันเครื่องเพียงพอ ขับทั้งวันมันก็ไม่พัง ถ้าน้ำมันเครื่องแห้ง
อุณหภูมิสันดาบสูงไม่มีน้ำมันหล่อเลี่ยงชิ้นส่วน เครื่องพังแน่นอนครับ ถึงจะมีน้ำหล่อเย็นก็ตาม
HR.2D 2.5 VGS Z DVD  ทองซาวันน่า

4 สิ่งในโลก .. ที่เงินซื้อไม่ได้ คือ ..
“ความรัก” , “เวลา” , “ชีวิต”, และ “มิตรแท้”

1,274 km น้ำมัน 1 ถังยังเหลือ  ติดตามได้ที่
http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=22741.0

ออฟไลน์ "ธกร ครับ"

  • Assist. Staff
  • ไมล์ 2001-3000
  • *****
  • กระทู้: 2748
  • คะแนน Like 95
  • "กร"
ถ้าไม่พักรถ ก็พักคนบ้างเน้อ ขับรถติดกัน 6-8 ชม. จะล้าเอานะครับ emo64
ฟิตๆไว้นะครับ โยว์ โยว์ /กร

ออฟไลน์ man rubber

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 780
  • คะแนน Like 78
  • อย่ามองเรื่องผิดปกติเป็นเรื่องปกติ
  • จังหวัด: ชลบุรี(อมตะ) - ชุมพร 600 km
  • ชื่อเล่น: ชอบกินทุเรียน แต่กลัวอ้วน
ถ้าไม่พักรถ ก็พักคนบ้างเน้อ ขับรถติดกัน 6-8 ชม. จะล้าเอานะครับ emo64

เอาแบบว่าไป 2 คนพลัดกันขับดีกว่า แล้วคิดกันว่ารถจะไหวมั้ย
Case นี้ไม่ขอพูดถึงคนครับนะครับ เอารถอย่างเดียวก่อน
HR.2D 2.5 VGS Z DVD  ทองซาวันน่า

4 สิ่งในโลก .. ที่เงินซื้อไม่ได้ คือ ..
“ความรัก” , “เวลา” , “ชีวิต”, และ “มิตรแท้”

1,274 km น้ำมัน 1 ถังยังเหลือ  ติดตามได้ที่
http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=22741.0

ออฟไลน์ konze

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2401
  • คะแนน Like 58
ถ้ารถสมบรูณ์ ขับทั้งวันก็ได้ครับ รถส่งของขับทั้งวันไม่ดับเครื่องเลยนะครับ

ออฟไลน์ NON ALL NEW

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 449
  • คะแนน Like 6
  • น้องใหม่
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี
  • ชื่อเล่น: นนท์
คิดว่าไม่มีปัญหานะครับเรื่องสึกหรอ เพราะแค่วิ่งเที่ยวเดียว 6-8 ชม. ถ้าระบบหล่อลื่นต่างๆตามที่น้าว่ามาทำงานสมบูรณ์ไม่บกพร่อง และใช้ความเร็วสัก 50-70% แต่ถ้าวิ่งทุกวันๆละ 6-8 ชม. แบบนี้มีผลต่อเครื่องยนต์ในระยะยาวแน่นอนครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30ธ.ค.2012, 15:11:37 โดย เมืองพระชนกจักรี »
Hi-Lander 3.0 vgs zp a/t ขาวมุข
 

ออฟไลน์ ic2200

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 790
  • คะแนน Like 30
ถ้าไม่พักรถ ก็พักคนบ้างเน้อ ขับรถติดกัน 6-8 ชม. จะล้าเอานะครับ emo64

เอาแบบว่าไป 2 คนพลัดกันขับดีกว่า แล้วคิดกันว่ารถจะไหวมั้ย
Case นี้ไม่ขอพูดถึงคนครับนะครับ เอารถอย่างเดียวก่อน

รถเซอร์เวย์ที่ทำงานเก่า ไม่ดับเครื่อง สองวันสองคืน ก็ไม่เห็นเป็นไร (คนเปลี่ยนกันขับ) .... emo4

ออฟไลน์ hesuke

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 731
  • คะแนน Like 22
  • New D-max cab4 Z VGS @ CNX
ผมเคยนั่ง NCA ตั้งแต่เชียงใหม่ถึงหมอชิต ประมาณ 9 ชั่วโมง ไม่มีจอดครับ นอกจากเปลี่ยนคนขับแต่สำหรับผม รถที่ใช้ในกรุงเทพเครื่องยนต์น่าจะสึกหรอมากกว่ารถวิ่งต่างจังหวัดคับ เนื่องจากความร้อนที่สะสมของเครื่องยนต์ที่ขับในเมืองมีมากกว่าครับ เพราะรถจอดนิ่งๆจะไม่มีลมไปพัดหม้อน้ำนอกจากลมดูดของพัดลมหน้าเครื่อง และลมจากพัดลมหน้าเครื่องก็ไม่แรงพอที่จัพัดความร้อนออกไปได้หมดคับ แต่รถที่วิ่งยาวๆ ลมเข้ากระจังหน้าเต็มๆ แถมแรงด้วย ทำให้ความร้อนสะสมที่อยู่ในหม้อน้ำและห้องเครื่องมีน้อยกว่า น้าๆลองสังเกตดูคับ แต่ที่นิยมไม่ดับเครื่องหลังจากที่วิ่งยาวๆมาก็เพราะว่าต้องการให้น้ำมันเครื่องไปลดความร้อนของระบบอัดอากาศครับ ไม่ได้หมายความว่าเครื่องมันร้อนจึงต้องเดินเบาไว้ให้เครื่องเย็นครับ

ปล. ผิดถูกขออภัยด้วยนะครับ

ออฟไลน์ ben คน ข้าง ป่า

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3678
  • คะแนน Like 192
  • NDC : 637
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี & ลพบุรี
  • ชื่อเล่น: Ben
ถ้าหาการสึกหรอ  มันก็ต้องมีอยู่แล้ววิ่งไกลๆ  อดไม่ได้
พักหรือไม่พัก  ผลคงไม่ต่างกันมาก หากรถพร้อมและตรวจสภาพมาเป็นอย่างดี
ถ้าไม่รีบทำเวลา  ก็ควรจะพักทั้งรถทั้งคน(safety first)
แต่ถ้าจำเป็นจริงๆไม่พักเลย  รถมันก็สามารถตอบสนองเราได้ไม่ต้องห่วง

ข้อสรุปมันอยู่ที่เราครับ  ใช้ยังไงให้รถมันอยู่กับเราไปนานๆ


โซนปราจีน อุดEGR แทนแคต กรองแอร์ เทอร์โบไทม์เมอร์ ท่ออินเตอร์ และอุปกรณ์4x4ฟรีล๊อค  http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,38480.msg698818/topicsee

ออฟไลน์ TooNdc.114O

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 115
  • คะแนน Like 2
น้าครับ น้องนิวเราไม่น่าพังครับแต่ไม่พักเลยคนจะพารถไปพังนะครับ     emo47
IZUZU   N D C 1140      a l l   n e w  Max        Z dvd    4door     vgs      Hi

ออฟไลน์ visionnet

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 261
  • คะแนน Like 1
ผมงง กับ กะทู้นั่นจริงๆ เออ ดีแม็กมันก็ดี ก็คลับเราดีแม็กนี่นา และมันก็ดีไปทุกยี่ห้อนั่นแหละคร้าบบบบบ

อย่าเติมนํ้ามันให้ขาดก็พอ 55555+ 

ออฟไลน์ TAYONG

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2200
  • คะแนน Like 160
  • NDC 810 โซนนครปฐม
  • จังหวัด: ดอนตูม-นครปฐม + ท่าม่วง-กาญจนบุรี
รถที่วิ่งทางยาว ๆ การระบายความร้อนจะดี  เครื่องยนต์จะทำงานเบา  การสึกหรอจะต่ำครับ
รถที่วิ่งทางสั้น ๆ ในเมืองรถติดขัด  สะสมความร้อนเครื่องยนต์จะทำงานหนักเกิดการสึกหรอเยอะกว่านะครับ
รับอุด EGR ยูโร-4และขายแผ่นอุด+กรองแอร์+ไล่ทุยสูตรพิเศษ+แทนแค็ทยูเลส โซนนครปฐม-ราชบุรี-กาญจน์และพื้นที่ข้างเคียง สนใจติดต่อน้าโย่งโทร.082-350-2335 สั่งซื้อโอนเงินบัญชีออมทรัพย์ นายมนตรี  เดชมาก ธ.ไทยพาณิชย์  สาขาท่าเรือพระแท่น เลขที่ 753-212927-5
พิกัด N13.95496 , E100.04278
ID LINE tayong.scg ครับ

ออฟไลน์ SEKSAN047

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 12437
  • คะแนน Like 490
  • น้าเสก E24OQP Tel. 081-926-6369 NDC.158
  • จังหวัด: โซนตะวันออก ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ใครๆก็เรียกผมว่า น้าเสก...
รถที่วิ่งทางยาว ๆ การระบายความร้อนจะดี  เครื่องยนต์จะทำงานเบา  การสึกหรอจะต่ำครับ
รถที่วิ่งทางสั้น ๆ ในเมืองรถติดขัด  สะสมความร้อนเครื่องยนต์จะทำงานหนักเกิดการสึกหรอเยอะกว่านะครับ
เห็นด้วยครับ... emo64 เสริมอีกนิดการที่เราบรรทุกทำให้มีน้ำหนักมากกว่าเดิม ถ้าวิ่งทางไกลแร้วควรหยุดพักเครื่องบ้างไม่ควรลากยาวครับ... emo1

น้าเสก รับติดตั้งท่อแทนแคท(ยูเลส) ตระแกรงกันหิน-กรองแอร์ อุด+ฝัง EGR (U.3 U.4) โทร.081-926-6369 ...ฮิ

ออฟไลน์ TooNdc.114O

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 115
  • คะแนน Like 2
รถที่วิ่งทางยาว ๆ การระบายความร้อนจะดี  เครื่องยนต์จะทำงานเบา  การสึกหรอจะต่ำครับ
รถที่วิ่งทางสั้น ๆ ในเมืองรถติดขัด  สะสมความร้อนเครื่องยนต์จะทำงานหนักเกิดการสึกหรอเยอะกว่านะครับ
เห็นด้วยครับ... emo64 เสริมอีกนิดการที่เราบรรทุกทำให้มีน้ำหนักมากกว่าเดิม ถ้าวิ่งทางไกลแร้วควรหยุดพักเครื่องบ้างไม่ควรลากยาวครับ... emo1
การพักรถพักนานมั้ยครับผมไม่เคยวิ่งใกลครับเคยอย่างมาก3ชมเคยพักเติมน้ำมัน15นาทีถือว่าพักมั้ยครับ
IZUZU   N D C 1140      a l l   n e w  Max        Z dvd    4door     vgs      Hi

ออฟไลน์ Mod-Dum®Shop+

  • บริการกันเป็นกันเอง...
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 10704
  • คะแนน Like 381
  • จังหวัด: รังสิต-คลองสาม ธัญญ 086-5200520
  • ชื่อเล่น: น้าภพ คลอง3
ซัดยาวมา 12 ชมไม่ดับเครื่อง ถ้ามันออกแบบมาเพื่อสิ่งนี้ดับไม่ดับก็วิ่งเวลาเท่ากัน
กรองแอร์+ฝาปิด Dmax ทุกรุ่น/อุดEGRUro3-4/1.9/Service ทุกระยะ/ตะแกรงกันหิน/โลโก้แดงแท้/Hilanderแท้//AT Meter/ท่ออินเตอร์/ท่อแทนเเคท/คันเร่งไฟฟ้า/Super fast /Remap/ประดับยนต์อื่นๆชมด้านใน-->http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,2212.0.html[/color