ต้องขออภัยที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา (เคยตั้งมานานแล้วครั้งหนึ่งที่ห้องพูดคุยทั่วไปและเครื่องยนต์ หากจะมีการลบกระทู้นี้ก็ยินดีครับ)
1.ส่วนใหญ่แล้วหลายท่านบอกว่าไม่เป็นไร เครื่องยนต์ทนทาน แต่มีหลายคนบอกว่า การที่เราขับนานๆ โดยไม่พักรถทำให้น้ำมันเครื่องร้อน เป็นฟอง ประสิทธิภาพต่ำมากจนไม่สามารถหล่อเย็นชิ้นส่วนเครื่องได้ตามปกติ ทำให้มันสึกหรอไว หรือสูกสูบติด
2. อีกเหตุผลบอกว่า All new ตัวใหม่มีระบบหล่อเย็น 2 ชั้นที่เสื้อสูบ ระบบการหล่อเย็นดีมากเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน(ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าช่วงที่เครื่องยนต์สันดาบอุณหภูมิมันสูงขนาดไหน แต่ผมมองว่าหากน้ำมันเครื่องไปช่วยหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆแล้ว อุณหภูมิ(น้ำมันเครื่อง+ชิ้นส่วน)ไม่เกิน 300 องศาคงไม่มีผลต่อการศึกหรอมากนัก)
3. เหตุผลส่วนตัวของผมคือ ถ้าทุกอย่างพร้อม น้ำมันมี น้ำหล่อเย็นมี น้ำมันเครื่องไม่แห้ง ผมจัดเต็มครับ
6 ชม.รวดแบบไม่พักรถ
ปล. ผมเคยทำงานอยู่ที่โรงงานอบชุบอะไหล่รถยนต์(ชุบแข็งพวก gear camshaft crankshaft drive shaft อะไหลเหล่านี้ชุบแข็งแบบ 2 รอบ ผ่านการทดสอบการกระแทกหลายครั้ง ก่อนที่จะส่งให้ผู้ประกอบการณ์ ผมมองว่า ถ้าเครื่องยนต์มีระดับน้ำมันเครื่องเพียงพอ ขับทั้งวันมันก็ไม่พัง ถ้าน้ำมันเครื่องแห้ง
อุณหภูมิสันดาบสูงไม่มีน้ำมันหล่อเลี่ยงชิ้นส่วน เครื่องพังแน่นอนครับ ถึงจะมีน้ำหล่อเย็นก็ตาม