ถามมาก็ตอบให้ได้ครับ เรื่องมันมีอยู่ว่า...กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว
ล้อเล่นนะครับ
เรื่องของ EGR ต้องย้อนไปในสมัยก่อนครับ ตอนที่รถยังไม่มีระบบนี้เกิดขึ้น
รถที่ซื้อมาใหม่ๆหรือใช้ไม่นาน ก๊าซเสียที่ปล่อยออกมายังได้มาตรฐานอยู่ครับ แต่พอนานๆเข้า ควันดำ + เผาไหม้เริ่มไม่สมบูรณ์ เลยมีปัญหาเรื่องตรวจควันดำด้วย
ดังนั้น จึงได้มีการคิดค้นระบบ EGR ขึ้นมาครับ เพื่อลด มลพิษ ก๊าซเสียที่ปล่อยจากท่อไอเสียรถ
ระดับมลพิษจึงลดลงจากตอนแรกที่ไม่มีลงไปบ้างพอสมควร แต่ก็ยังคงรูปแบบเดิมที่ ใหม่ๆยังโอเค แต่พอนานๆไป มันสะสมก็เลยแย่ลง (จึงต้องทำความสะอาดบ้าง) <= แต่ระบบนี้ไม่เป็นผลดีต่อเครื่องยนต์ในระยะยาวครับ ก็เพราะไอเสียมันวนเข้าไป(แต่บอกไม่ได้ทุกคันว่าจะเป็นเหมือนกันหมด ขึ้นอยู่ที่พฤติกรรมการขับด้วยครับ)
เมื่อพอเรา อุด EGR ก็ตาม step ครับ ไม่เอาไอเสียวนเข้าไป เครื่องสะอาด ฟิต ชัวๆครับเมื่อใช้ไปนานๆ แต่ก็เป็นการเพิ่ม มลพิษ เพราะไม่มี EGR ดักไว้บางส่วน เลยปล่อยออกมาหมด
ถ้าเทียบแล้ว ไม่อุด = ปล่อยมลพิษปริมาณน้อย แต่ใช้ไปนานๆเครื่องไม่สะอาด(บางส่วน)
อุด = ปล่อยมลพิษตามปริมาณการเผาไหม้(เยอะกว่าไม่อุดแน่นอน) แต่ได้เครื่องสะอาด ฟิตๆ
ถามว่าทำไมโรงงานไม่อุดมาเลย ก็เพราะโรงงานเค้ายึดมาตรฐาน เรื่อง มลพิษ ไงครับ และอีกอย่างไม่มีผู้ผลิตเจ้าไหนที่ผลิตอะไรขึ้นมาแล้วใช้ได้ตลอดชีพ หรอกครับ เค้าตั้งระยะการสึกหรอ ระยะการใช้งานอยู่ครับ เพื่อที่จะได้ขายในส่วนของ อุปกรณ์ด้วยไปในตัว