เมื่อปลายปี 09 พอผมคิดท่อ VCE ขึ้นมา (โดยบังเอิญและจากความรู้และประสบการณ์นำมาปะติดปะต่อกัน) หลังจากนั้น ในเว็ปหนึ่งจะมีท่านหนึ่งเข้ามาโพสต์ในกระทู้ให้คนเข้าใจผิดว่ามันเป็นสิ่งหลอกลวง
มีลูกค้าบางท่านเข้ามาโพสต์เหมือนกันว่าใส่แล้วมันดีขึ้น จากที่รอเยอะในรอบต่ำก็รอน้อยลง จากที่ปล่อยไหลเวลาออกตัว (ไม่ได้กดคันเร่ง) มันก็ไหลออกได้ดีขึ้นไหลพุ่งขึ้น (ว่ากันตั้งแต่รอบเดินเบาเลยทีเดียวพิสูจน์ง่ายมาก)
เคยแม้กระทั่งสมัยที่ผมยังไม่ได้นำท่อ VCE ไปวัดแรงม้า ผมให้ลองก่อนเลยครับมีท่อลอง
จำได้ถึงทุกวันนี้ว่า มีท่านหนึ่งขับ Fortuner 2.7 มา ผมก็นั่งไปด้วยกับเขา เขาเป็นคนขับ ระบบท่อเดิมโรงงานทุกอย่างผมก็จำไว้ช่วงออกตัวรอบต่ำๆ ช่วงแรกๆ รถมันจะหนักๆ จากนั้นเริ่มพุ่ง เที่ยวต่อไปสวมท่อ VCE ไว้ที่ปลายท่อเลยมีน็อตขันยึดให้แน่นแล้วรัดด้วยลวดเหล็กอีกที ออกตัวจากรถหนักๆ ก็เบาๆ ขึ้นมาและเริ่มพุ่งก่อน (ผมฟังเสียงเครื่อง) จากนั้นเมื่อพุ่งแล้วจะพุ่งมาก (เพราะจากที่ไปวัดแรงม้าท่อ VCE มา/หลังจากใช้วิธีให้ลูกค้าลองก่อนอยู่นาน/ ช่วง 120 ไป 140 มันจะจัดขึ้นด้วย แต่ช่วง 80-90 ไป 110 มันจะเหมือนเดิม) คนขับบอกเหมือนเดิม เอ้าไม่เป็นไร ผมให้ลองอีก แถวนั้นรถยังน้อยอยู่ถนนเพิ่งสร้างเสร็จ มีเนินเล็กๆ อยู่ ผมให้เขาคลานขึ้นไปด้วยรอบเดินเบาเลยจนมันทำท่าจะผ่านไม่ไหว
จากนั้น ใส่ท่อ VCE เข้าไป มันก็วิ่งผ่านได้แบบสบายๆ ไปนิ่มๆ ไปฉิวๆ เรื่อยๆ เจอแบบนี้ท่านนี้ก็ไม่ได้ใช้บริการท่อ VCE หรอกครับ (อาจจะมาใช้บริการภายหลังหรือไม่ผมก็ไม่ทราบได้) คือ ซื้อหรือไม่ซื้อไม่ได้ว่ากันครับ แต่ พูดไม่ตรงกับผลที่ได้นี่มันยังไงกัน ซึ่งเมื่อเจอแบบนี้ผมก็ต้องคิดว่าแค่มาลองเฉยๆ แต่เห็นไหมครับว่า เสียความรู้สึกทั้งสองฝ่าย (ผมเสียความรู้สึกจากการทดสอบเที่ยวที่วิ่งยาว ส่วนคนขับเสียความรู้สึกในเที่ยวที่สองวิ่งเดินเบาผ่านเนินเล็กๆ)
////////////////
มีอยู่คราวหนึ่ง เก๋งขับเครื่อง 2200 มา มาถึงก็ติดตั้งเลย ติดตั้งเสร็จขอลองวิ่งดู ออกตัวไปก็ซิ่งเลย ขับไปก็ขอโทษนะครับบ่นไป “เหมือนเดิมครับพี่ ของผมก็ประมาณนี้ รอบต่ำรอบสูงเหมือนเดิม อ้อ (พูดเบาๆ) เออ รอบเครื่องตกช้าลงนะ” /รอบตกช้าเวลาถอนคันเร่ง รอบเครื่องตกช้าหมายถึงอะไร หมายถึงรถมันไหลขึ้น ไหลยาวขึ้น เวลาไปต่อไม่ต้องไล่รอบและไปต่อแรงขึ้น/ท่านนี้ก็ไปลงในเว็ปด้วยครับ
ผมไปเจอ/ตอนนั้นผมเจอผมก็ตอบเลยเอาผลไดโนดีขึ้นกว่าเดิม 400 รอบลงไปด้วย กระทู้นี้หาไม่เจอแล้วครับ
///////////////////
มีอีกกระทู้หนึ่ง ว่าเหมือนหลอกลวง ผมเอาผลไดโนลงอีก ว่าจะเอาผลไดโนการลากรอบเครื่องลงด้วย ของเดิมก่อนติดตั้งท่อ VCE ลากได้ 2600 รอบหมด ติดตั้งท่อ VCE ลากได้ 4700 รอบ (เกียร์ 2) ช่วงที่ลากเกียร์ได้ยาวขึ้น ช่วง 2600-4700 รอบได้แรงม้าเพิ่มในช่วงนั้น 40 แรงม้า (คนละอย่างกับแรงม้าสะสม/แรงม้าสุทธิที่จะได้เพิ่มประมาณ 3 แรงม้ากว่าๆ -9 แรงม้า) ปรากฏลงไม่ได้แล้วมีการบล็อกไว้ กรรมละคราวนี้ทำไงได้
(กราฟไดโนท่อ VCE หาดูตามกระทู้ของท่อ VCE ครับ โดยเสริจ์คำว่าท่อ VCE หรือ ดูในหน้าเพจเฟสบุ๊คท่อสูตร VCE ตามลิงค์นี้ครับ)
https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3-VCE/444515408918414////////////////////////
สำหรับประเด็นเรื่องการทำความเร็ว // ลูกค้ารายนี้พกกล่อง Performance Box มาด้วย 1400cc AT มาถึงก็ยื่นข้อเสนอเลย ถ้าเร็วขึ้นจริงผมซื้อ เอ้าได้
รอบที่หนึ่ง ค่าใกล้เคียงเดิม ขอลองอีกรอบ ปรากฏว่า 0 ถึง 60 ไวขึ้น 1 วินาทีกว่าๆ 80-100 ไวขึ้น 1 วินาทีกว่าๆ เขาก็ตกลงซื้อท่อ VCE ไปครับ (ผมก็ขอผลการตรวจวัดด้วย Performance Box ไว้ด้วย ก็ขอขอบคุณมา ณ. ที่นี้ด้วยครับคุณลูกค้าท่านนั้น)
//////////////////////
สำหรับประเด็นเรื่องติดตั้งท่อ VCE แล้วบูสต์ช่วงสวิง เพิ่มขึ้นจาก 12 เป็น 16 ปอนด์ และคำว่า “แต่คิดว่าพุ่งหนักกว่าเดิมเพราะบูส16lb หรือป่าว” ผมขอบคุณครับ
และขอขอบคุณสำหรับคอมเมนต์ที่เมสเซสมาครับ (จากท่านผู้เป็นเจ้าของ Fortuner 3000cc AT “แต่คิดว่าพุ่งหนักกว่าเดิมเพราะบูส16lb หรือป่าว”)
ข้างล่างนี้ การประหยัดน้ำมันที่ดีขึ้น
[/url]
ขอบคุณที่มีความจริงตรงนี้ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นครับ
(บูทต์ยังไม่มาก็ยังไม่พุ่ง บูทต์มาก็พุ่งขึ้นครับ บูทต์เพิ่มก็พุ่งขึ้น บูทต์หายบูทต์ตกแรงก็หายครับ/พี่พร)
ผมเข้าใจว่าคร่าวๆ แล้วจะมีคนถนัดอยู่สองทาง จึงไม่ว่ากัน คือ ทางวิทยาศาสตร์ อีกทางทางด้านภาษา
ความรู้สมัยมัธยม งานเพิ่มความร้อนเพิ่ม (ถ้าไม่ใช่จากฝาสูบมีปัญหา/เพราะความร้อนนี้จะเพิ่มตามงาน ให้งานน้อยความร้อนก็น้อยตาม) ความร้อนเพิ่มงานก็เพิ่ม (รถซิ่งจัดๆ จึงขยายหม้อน้ำ)
ความรู้สมัยหนุ่มๆ จ่ายน้ำมันเพิ่มแรงเพิ่มและกินเพิ่ม ลดน้ำมันแรงลด เพิ่มแรงดันหัวฉีดน้ำมันฉีดเป็นฝอยมากขึ้นจุดระเบิดดีขึ้นแรงขึ้น (ไม่พูดถึงแรงเค้นที่เพิ่มในรางและที่หัวฉีด)
ทำท่อให้ไอเสียไหลดีขึ้น (ทั้งช่วงรอบต่ำและรอบสูง) ก็ทั้งวิ่งดีขึ้น (ทั้งรอบต่ำและรอบสูง) และประหยัดขึ้น ไม่ใช่ทำท่อไหลดีเฉพาะรอบสูงเพราะเวลาใช้งานก็ต้องผ่านรอบต่ำอยู่ดีไม่ว่ากดเต็มหรือค่อยๆ กด ไม่อย่างนั้นรถสปอร์ตก็ไม่ใช้ระบบวาริเอเบิลใช้ทำไมได้ใช้แป๊บเดียว เมื่อไหลดีเฉพาะรอบสูงแต่รอบต่ำไหลเอื่อยมากขึ้นแรงก็ตกที่รอบต่ำก็กินน้ามัน หรือไหลดีเฉพาะรอบต่ำแต่อั้นที่รอบสูงก็กินน้ำมันอยู่ดี (ลากไม่ได้เลย)
/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
ท่อ VCE มันมีลิ้นหรี่และเปิดได้อยู่ภายในท่อไอเสีย (ช่วงหรี่สุดไอเสียก็มีช่องออกได้รอบๆ ลิ้นไม่ได้ปิดสนิท) มันเปิดลิ้นขึ้นได้ด้วยแรงดันไอเสีย แรงดันไอเสียเพิ่มขึ้นนิดลิ้นก็ขยับเปิดออกนิดหนึ่ง แรงดันไอเสียเพิ่มมากขึ้นก็ดันให้ลิ้นเปิดกว้างขึ้นเรื่อยๆ ตามแรงดันไอเสียที่เพิ่มขึ้น /แรงดันไอเสียเพิ่มเมื่อกดคันเร่งเพิ่ม เมื่อถอนคันเร่งแรงดันไอเสียลดลิ้นก็เริ่มหรี่ลงไป ช่วงที่ลิ้นเริ่มหรี่ลงแรงบิดจะไม่ลดฮวบแต่คงอยู่ครู่หนึ่งรถจึงไหลช่วงที่ลิ้นหรี่ในรอบเดินเบา ไอเสียซึ่งไหลเอื่อยๆ ในรอบเครื่องต่ำๆ เจอช่องทางที่แคบลงจากเดิมก็จะไหลออกเร็วขึ้น (การประจุทางไอดีก็จะดีขึ้นกำลังจึงเพิ่มทำให้แรงบิดเพิ่มครับ) และช่วงที่ลิ้นกำลังเปิด จากความความเร็ว 0 ถึง 80-90/ แรงบิดจะเพิ่มจากของเดิมตลอดครับ (ทำให้พุ่งดีขึ้นตั้งแต่เดินเบาขึ้นไป) ประมาณ 100 ขึ้นไปจะเหมือนๆ เดิม (เพราะเป็นช่วงที่ลิ้นเปิดไปใกล้เคียงเดิม) สำหรับช่วงความเร็ว 120-140 และช่วงปลายที่ได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งการลากเกียร์ได้ยาวขึ้น (เห็นทั้งบนไดโนและจากการใช้งาน) ไม่มีผลอธิบายที่ชัดเจนครับ (มีแต่ความแปลกใจ)
\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\พี่พรลองค้นหาคำว่า Variable Exhaust เพื่อดูว่าในโลกนี้มีใครใช้ระบบนี้ในรถยนต์หรือไม่
แรกๆ ก็เจอแต่ท่อที่ทำมาเพื่อลดเสียงเท่านั้น
จนเจอว่า มีใช้ในรถสปอร์ตชั้นนำหลายรุ่น เช่น แลมโบกินี่, ปอร์เช่, แลนเซอร์ EVO 7, เฟอร์รารี่ และอีกหลายๆ คัน ถ้าจำไม่ผิด เบนซ์เลย์รุ่นใหม่ก็พูดถึงเรื่องนี้ บีเอ็มดับเบิลยูรุ่นสปอร์ต (รุ่นใหม่) และเบนซ์สปอร์ต (รุ่นใหม่) ฮอนด้าและนีสสันบางรุ่น โตโยต้าก็ได้ข่าวว่ามีในซูปร้า ในปรีอุสก็มีใช้ในหม้อพัก (ทำงานในช่วงรอบกลางสูงขึ้นไป)
สำหรับเบนซ์สปอร์ตรุ่นใหม่ มีบอกการทำงานไว้ชัดเจนว่า ลิ้นจะทำการเปิดที่ 2000 รอบขึ้นไป และเปิดแบบ 10 %30 %50 %100% ตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น (ชัดเจนว่าไม่ได้เปิดพรวดออกไปทีเดียวแต่ค่อยๆ เปิดตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น/ในขณะที่รถสปอร์ตคันอื่นๆ จะอุบรายละเอียดเอาไว้บอกไว้แค่ระบบไอเสียเป็นแบบวาริเอเบิล) \\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\
และสำหรับเสียงลิ้นสะบัดในรอบเดินเบา เกิดขึ้นเนื่องจากในรถบางคันแม่เหล็กนีโอไดเมี่ยม (ที่ใช้อยู่เดิมมานานหลายปี) ที่ใช้ดึงลิ้นในรอบเดินเบาให้อยู่นิ่งเสียหาย ก็สามารถเปลี่ยนเป็นแม่เหล็กตัวใหม่ที่ทนความร้อนสูงกว่า (เป็นสองเท่าของแม่เหล็กนีโอไดเมี่ยม) ปัจจุบันได้ใช้แม่เหล็กตัวใหม่นี้มาร่วม 2 เดือนแล้วครับ ปัญหานี้จึงได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้วร้อยเปอร์เซ็นต์ (ทดสอบกับรถที่ท่อร้อนจัดจนเลส VCE เป็นสีม่วงแดงที่ติดตั้งแม่เหล็กเดิมนีโอไดเมี่ยมได้ไม่ถึงวันหรือไม่ถึงอาทิตย์ก็มีปัญหามาติดตั้งแม่เหล็กตัวใหม่ นานหลายอาทิตย์แล้วก็ยังทำงานเป็นปกติครับ)\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\
ท่อ VCE แค่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปเฉยๆ ได้ผลทั้งท่อเดิมๆ และที่ทำโล่งมา ไม่เลือกว่ามีเทอร์โบหรือไม่มี และไม่เลือกว่าเครื่องเบนซินหรือดีเซลครับ (เคยมีประสบการณ์เครื่องเทอร์โบดีเซลที่ท่อขาดหลังโข่งเทอร์โบไม่ไกล ปรากฏว่ารถออกตัวไม่เป็นครับ /รอบต่ำใกล้เดินเบาแรงบิดวูบหายไปเลยเห็นๆ) / พี่พร ท่อ VCE 0851423903