ตัวอย่างรถรุ่นหนึ่งที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างมากเมื่อเทียบกับอดีต
นั่นคือ mercedes benz AMG
ในอดีต benz ว่ากันว่าต้นอืดมากแต่ปลายๆ จะวิ่งดี
ปัจจุบัน benz AMG ต้นก็พุ่งจิ๊ดแล้ว
และไม่เพียงเท่านั้น จากการที่เปลี่ยนไปจิ๊ดจัดๆ ได้ตั้งแต่รอบเครื่องต่ำๆ ต่อมาเราก็ได้ยินว่า benz AMG เริ่มมีตัวจิ๊ดออกมา (ไม่ได้เหนียมๆ ค่อยๆ พุ่งอย่างแต่ก่อน) ทราบว่า มีองกรณ์หลายๆ แห่งต่างร่วมสนับสนุน benz AMG ด้วย
ลองค้นดูให้ลึก คุณก็จะรู้ว่า ส่วนหนึ่ง (นอกจากการปรับปรุงทางด้านเครื่องยนต์/เกียร์ หลายๆ จุด) benz AMG ยังมีการใช้ระบบไอเสียแบบ variable exhaust ด้วย (ปรับปรุงเพิ่มจากเดิม)
ซึ่งถ้าค้นให้ลึกๆ benz AMG ก็จะมีแจ้งรายละเอียดว่า รอบเครื่องเดินเบาถึง 2000 รอบออกแบบให้ผ่านช่องไอเสียที่แคบ (เพื่อให้ได้ back pressure สูงๆ ที่รอบต่ำ) และออกแบบให้รอบเครื่องที่เกิน 2000 รอบ ไอเสียสามารถไหลออกไปได้มากขึ้น (ลด back pressure ) โดยออกแบบให้ไอเสียที่ไหลออกได้เพิ่มขึ้นนี้ ไหลผ่านลิ้น (ลิ้นของท่อ VCE จะคล้ายแบบนี้ครับแต่จะเริ่มทำงานตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไป) และให้ลิ้นค่อยๆ เปิดกว้างมากขึ้นตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น และทำงานต่อเนื่องไปจนจรดรอบเครื่องสูงสุด (ลิ้นในท่อ VCE ก็ออกแบบให้เปิดกว้างขึ้นตามรอบเครื่องเช่นกันและทำงานไปจนจรดรอบเครื่องสูงสุด) / พี่พร ท่อ VCE
,,,,,,,,, ท่อ VCE ทำงานแบบ variable ครับ และการทำงานจะเริ่มตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไปจนจรดรอบเครื่องสูงสุด ติดเพิ่มเข้าไปกับระบบไอเสียรถของท่าน จะทำให้ระบบไอเสียรถของท่านเปลี่ยนจากระบบไอเสียธรรมดา กลายเป็นระบบ variable ตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไปในทันที,,,,,,,,,,,