วาวล์ แบบวาริเอเบิลที่ใช้ในรถที่มีระบบนี้อยู่โดยมากจะออกแบบให้ทำงานดังนี้
ถ้าวาวล์อยู่ในสถานะปิด ไอเสียจะไหลผ่านหม้อพักเพื่ออั้นไอเสียให้มีแบคเพรสเชอร์ (back pressure) สูงๆ เพื่อให้แรงบิด หรือ torque ออกมาเยอะๆ ที่รอบเครื่องต่ำๆ และเป็นการลดเสียงไปในตัว (ถ้าวาวล์เปิดจะเพิ่มการไหลของไอเสียไปออกช่องทางอื่นทำให้แบคเพรสเชอร์ลดลง เพื่อแรงบิดที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่รอบกลางขึ้นไปและแรงม้าออกมาเต็มที่ในรอบสูง)
///////////////////////////////////////////////////////////////////
ท่อไอเสีย VCE อาศัยหลักการดังกล่าว หาทางเพิ่มแบคเพรสเชอร์ในรถยนต์ของท่านที่รอบต่ำๆ ให้มากขึ้น (โดยเพิ่มการหรี่รูท่อให้มากขึ้นทำให้แบคเพรสเชอร์ที่รอบต่ำสูงกว่าเดิม) และลดแบคเพรสเชอร์ลงเรื่อยๆ ในรอบกลาง (และรอบสูง) ทำให้ได้แรงบิดเพิ่มขึ้นในรอบกลางต่ำและรอบกลาง (เพิ่มจากระบบไอเสียเดิมที่ใช้งานอยู่ในขณะนี้ที่แบคเพรสเชอร์ไม่เหมาะสมแก่รอบเครื่องนั้นๆ) และในรอบสูงยังเปิดกว้างขึ้นไปเรื่อยๆ ตามแรงดันไอเสียที่สูงขึ้นที่จะดันกระทุ้งให้วาวล์เปิดกว้างขึ้นเองอย่างง่ายดาย
(ท่อไอเสีย VCE ข้างในมีวาวล์ลักษณะคล้ายๆ ลิ้นปีกผีเสื้อ แต่ไม่ได้ปิดสนิทแบบนั้นและจุดหมุนไม่ได้อยู่ตรงกลางท่อ แต่จุดหมุนจะอยู่ด้านบนสุดของท่อ ทำให้ลื้นดังกล่าวทำงานในลักษณะเผยอเปิดขึ้น เมื่อเปิดสุดจะกว้างเกือบๆ 3 นิ้ว และลิ้นก็มีลักษณะโค้งไม่ขวางกั้นทางเดินไอเสีย ตอนหรี่ลงสุดในรอบต่ำสุด ก็ยังมีช่องว่างอยู่รอบๆ ลิ้นไม่เหมือนลิ้นปีกผีเสื้อหรือลิ้นในระบบไอเสีย variable exhaust อื่นๆ ทีจะปิดสนิทไม่มีช่องว่าง ที่ไม่สามารถนำมาเพิ่มเข้าไปในระบบไอเสียได้โดยตรงโดยไม่มีช่องทางอื่นให้ไอเสียไหลได้ในรอบต่ำและรอบกลาง)
จากลักษณะดังกล่าว ท่อไอเสีย VCE จึงสามารถติดเพิ่มเข้าไปกับระบบไอเสียโดยตรงได้ (ไม่ต้องทำช่องทางอื่นเพิ่มเติมเพราะไอเสียที่รอบเดินเบาลิ้นจะหรี่ไม่ได้ปิดจนสุด ที่รอบสวิงลงต่ำมากๆ ก็ยังมีช่องทางเดินไอเสียรอบๆ ลิ้นที่เหมาะสม) ทำให้คอนโทรลแบคเพรสเชอร์ได้ดีขึ้นในรอบต่ำและกลาง ได้แรงบิดเพิ่ม ผลคือ เหยียบคันเร่งเท่าเดิมแต่มีแรงเพิ่มขึ้น รถก็พุ่งดีกว่าเดิมในลักษณะกดคันเร่งแบบเดิม แรงเพิ่มขึ้นก็ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น
ข้อเสีย รถจะมีแรงดึงเพิ่มในรอบต่ำและกลาง จังหวะกด (ถ้าเผลอกดแรงทันที) มันจะดึงหนักทันทีทำให้หัวโยก สุภาพสตรีอาจจะไม่ชอบ (มักจะชอบให้มาแบบเรื่อยๆ ค่อยๆ มาช้าๆ เนิบๆ มากกว่า) และ การที่ไหลได้ดีไหลได้ยาวขึ้นเวลาถอนคันเร่ง (จังหวะนี้แรงบิดจะไม่ลดฮวบอย่างของเดิมเพราะลิ้นค่อยๆ ตกลงตามแรงดันไอเสียที่ค่อยๆ ลด) ทำให้ต้องใช้แรงเบรกเพิ่มขึ้นถ้าไม่ใช้วิธีกะจังหวะให้ดี (ซึ่งทำง่ายกว่าแบบของเดิมที่แรงบิดน้อยๆ แรงบิดไม่พอใช้แล้วต้องกดเยอะๆ ที่พอแรงบิดมาจะต้องรีบยกที่จะคอลโทรลยากกว่า)
เลือกเอาครับว่าจะรับแบบไหน