ผู้เขียน หัวข้อ: ท่อสูตรVCEลิ้นแปรผันเร่งไวขึ้นจากเดินเบาลากเกียร์ได้ยาวกว่า/Dyno1,2(ลากเกียร์),3  (อ่าน 103010 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ phorn

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 1


อีกร้านที่พุทธมณฑลสายสี่ (ใกล้แยกสายสี่ตัดกับเพชรเกษม) แต่ผมจะไม่ได้วางท่อที่ร้าน (ร้านนี้เพิ่งไปติดตั้งไม่กี่ครั้ง) ต้องติดต่อที่ผม พี่พร ท่อ VCE ทางไลน์ (ไอดี) phorn_ หรือ โทร 0851423903 หรือที่หน้าเพจ
https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3-VCE/444515408918414

ออฟไลน์ phorn

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 1


Mitsubishi Attrage 1.2 AT (อย่างที่ทราบกันเป็นเกียร์ แบบ CVT) LPG ระบบท่อไอเสียเดิมมาเพิ่มท่อไอเสีย VCE เข้าไปเฉยๆ หลังหม้อใหญ่ลูกกลาง

คอมเมนต์จากลูกค้าที่ติดตั้งไปครับ (ต้องการให้ขับสนุกขึ้นและประหยัดขึ้นครับ)





Attrage AT ท่อเดิมโรงงาน LPG มาเพิ่มท่อ VCE หลังพักกลาง ติดตั้งที่บางนา กม.18 ถนนศรีวารีน้อย (ซอย ข้าง ม.หัวเฉียวที่สามารถไปทะลุลาดกระบัง 54 ได้)
____________________________


ไม่ว่ารถท่อเดิมหรือทำโล่งมา เมื่อเพิ่มท่อ VCE (เข้าไปเฉยๆ) แรงบิดรอบต่ำและกลางจะเพิ่มขึ้น (ถ้าแรงบิดไม่เพิ่มจะเอาที่ไหนมาพุ่งกว่าเดิมได้) ทำให้รถพุ่งขึ้น

และเมื่อรอบเครื่องสูงขึ้นแรงดันไอเสียก็เพิ่มขึ้น จึงดันให้ลิ้นเปิดกว้างเพิ่มขึ้น ความเร็วสูงจึงจัดจ้านไม่ด้อยลงเพราะไอเสียไม่เกิดการต้านจากท่อทางที่แคบๆ บีบๆ


-------------------------------------------------------------------------------

Clip รถท่อโล่งดันรางไม่มีแคทมาเพิ่มท่อ VCE อัตราเร่งดีขึ้นตั้งแต่รอบต่ำ ตามเพจนี้


https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3-VCE/444515408918414

ออฟไลน์ phorn

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 1
แรงบิดที่รอบต่ำและกลางท่อไอเสีย VCE รุ่นปัจจุบัน (รุ่นแม่เหล็กสำหรับทนร้อนโดยเฉพาะที่สามารถใช้ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน 4-5 ปี) ให้แรงบิดเหนือกว่าหม้อกรองแต่งที่ดีขึ้นที่รอบกลางและรอบสูง (ที่รอบต่ำแรงบิดเมื่อเพิ่มหม้อกรองแต่งจะน้อยกว่า) และไม่ได้น้อยกว่า TAB (ซึ่งก็ดีขึ้นประมาณ 10-20% ที่รอบตำ่แบบท่อ VCE แต่ถ้า TAB ไม่สามารถลดไฟที่รอบสูงได้ก็จะด้อยกว่าท่อ VCE /ที่รอบสูง/ และถ้าลดไฟที่รอบสูงได้แต่รอบสูงไม่ได้ดีขึ้นก็จะด้อยกว่าท่อ VCE ที่รอบสูง ในขณะที่เพิ่มท่อ VCE รอบสูงจัดเพิ่มขึ้นด้วย)

วิ่งขึ้นและแรงขึ้นแบบกล่องคันเร่ง (จะแรงน้อยกว่าถ้ากล่องคันเร่งปรับไว้มาก) แต่ประหยัดขึ้น (ในขณะที่กล่องคันเร่งถ้าใช้งานให้พุ่งขึ้นจะสวนทางกับความประหยัด)

__________________________________


ประหยัดขึ้นและไม่ต้องยุ่งกับเครื่องยนต์ แรงขึ้นทันทีที่รอบต่ำและกลางโดยปลายไม่เสีย ด้วยการเพิ่มท่อ VCE เท่านั้น ติดต่อนัดหมายหรือสั่งซื้อได้ที่ พี่พร 0851423903 ครับ

ออฟไลน์ phorn

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 1


Honda CR-V G3 2400cc ระบบบไอเสียเดิม (แต่เปลี่ยนล้อหนักขึ้นต้องการอัตราเร่งเพิ่มตั้งแต่รอบต่ำๆ มาเพิ่มท่อ VCE รุ่นปกติครับ)

ออฟไลน์ phorn

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 1



เพิ่มท่อ VCE เข้าไปเฉยๆ ได้ผลทั้งหมดไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่ารถรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่า (ไม่ว่าเครื่องยนต์มีวาวล์ไอเสียแบบแปรผันหรือไม่มี ไม่เกี่ยวกัน ทำงานคนละส่วนครับ)

กรณีประสงค์จะใช้บัตรเครดิตต้องระบุมาล่วงหน้าเท่านั้นและติดตั้งได้ที่ลำลูกกาคลองสองที่เดียวที่รับบัตรเครดิต (และเฉพาะร้านนี้) อย่างไรก็ตามต้องติดต่อพี่พร 0851423903 หรือทางไลน์ (ไอดี) phorn_ ก่อน เพราะไม่ได้วางท่อที่ร้านครับ

ออฟไลน์ phorn

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 1
จากลิงค์นี้

http://www.autozine.org/technical_school/engine/Intake_exhaust.html


แสดงเหตุผลว่า ทำไมจึงต้องใช้ variable exhaust หรือท่อแบบแปรผัน






แสดงชุดไอเสียแบบวาริเอเบิลแบบหนึ่ง


อธิบายคร่าวๆ ว่า รอบเครื่องต่ำๆ ให้มีแรงดันย้อนกลับ หรือ back pressure (โดยทำให้ไอเสียไหลผ่านช่องทางมากขึ้น หรือ อั้นๆ) เพื่อกำลังเครื่องที่ดี (ส่วนหนึ่งเพื่อลดเสียงด้วย) แต่รอบสูงไม่ต้องการให้มีแรงดันย้อนกลับ หรือไม่ต้องการ back pressure (โดยการทำให้ไอเสียไหลได้คล่องขึ้น / ลดการอั้น/ในรูปใช้การเปิดลิ้นให้ไอเสียไหลเพิ่มในช่องทางที่อั้นน้อยลงเมื่ออยู่ในรอบสูง)

ซึ่งท่อไอเสีย VCE เมื่อติดตั้งเพิ่ม (ติดเพิ่มเข้าไปในรถคุณ) จะเพิ่ม back pressure ในรอบต่ำและกลางให้มากขึ้น (โดยการหรี่ขนาดรูท่อลงที่รอบต่ำและปรับขนาดรูท่อให้เหมาะสมตามรอบเครื่องในรอบกลางและเปิดกว้างเต็มที่ในรอบสูง) ก็จะเพิ่มแรงบิดในรอบต่ำและรอบกลางให้มากขึ้นได้ (เพราะขนาดรูท่อไอเสียเหมาะสมกว่า) และรอบสูงไม่ขวางกั้นทางเดินไอเสีย (กำลังในรอบสูงจึงไม่ตกแบบท่อเพิ่มแรงบิดที่ไม่ใช่ระบบวาริเอเบิล)


ออฟไลน์ phorn

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 1
สามารถสั่งซื้อท่อไอเสีย VCE ที่พี่พร
ได้ทางไลน์ (ไอดี) phorn_
หรือทางโทรศัพท์ 0851423903

หรือที่หน้าเพจ

https://www.facebook.com/pages/%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3-VCE/444515408918414


โดยการโอนเงินมาก่อนทางบัญชีธนาคาร (ติดต่อที่พี่พร)

หรือ สั่งซื้อ ทาง พกง. (มีค่าส่ง 1-200 บาท) กรณีนี้เมื่อท่อไปถึงจ่ายเงินกับพนักงานไปรษณีย์


โดยที่ตัวท่อจะเขียนทางเข้า/ทางออกไว้ด้วย (ติดตั้งให้เส้นลูกศรอยู่ล่างสุด) พร้อมคู่มือ
ไปติดตั้งที่ร้านท่อไอเสีย ตัดเส้นท่อหลังพักกลาง (ของรถเก๋ง) หรือหน้าหม้อพัก (ของรถปิ๊คอัพ) ออกเท่ากับความยาวของท่อ VCE แล้วเชื่อมท่อ VCE เข้าไปให้สนิทแค่นั้นครับง่ายๆ เพียงเท่านี้ท่อ VCE ก็จะเปลี่ยนระบบท่อไอเสียของท่านให้เป็นระบบ Variable ไปในทันทีตั้งแต่ติดตั้งเสร็จ

แล้วท่านจะได้สัมผัสว่า ช่วงรอบต่ำแรงบิดเพิ่มขึ้นมามากกว่าท่านไปทำอย่างอื่นมาทั้งหมด และเมื่อแรงบิดมาแล้วก็มายาวกว่าจะหมด (แรงขึ้นด้วยในรอบกลาง) และปลายก็จัดขึ้นด้วยอย่างไม่น่าเชื่อ ไหลดีขึ้นมากทุกช่วงความเร็ว

เป็นความจริงที่ท่านไม่มีโอกาสได้สัมผัส (ยกเว้นท่านใช้รถสปอร์ตรุ่นใหม่ๆ ที่มีระบบแบบนี้อยู่แล้ว) เพราะบริษัทรถยนต์จำเป็นต้องใช้ระบบไอเสียแบบเดิมๆ เพราะมันก็พอใช้ได้และประหยัดต้นทุน






ท่อพร้อมคู่มือ (เส้นลูกศรที่ท่อในภาพเวลาติดตั้งต้องให้อยู่ล่างสุด)




ภาพขณะติดตั้ง





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06ก.ย.2014, 12:58:44 โดย phorn »

ออฟไลน์ phorn

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 1


ท่อ VCE ปัจจุบันใช้แม่เหล็กชนิดทนร้อนโดยเฉพาะ จะสามารถใช้งานได้มากกว่า 4-5 ปี (จนกว่าท่อจะผุตามอายุท่อไอเสีย) จะไม่มีปัญหาเสียงกรุ๊งกริ๊งในรอบเดินเบาอีกต่อไปแล้วเนื่องจากแม่เหล็กตัวนี้จะไม่เสื่อมแรงดูดแม้ว่าจะเจอความร้อนสูงๆ จากท่อไอเสีย (สามารถจะจ่อกับท่อไอเสียโดยตรงได้เลยโดยแรงดูดไม่เปลี่ยนแปลง ต่างจากแม่เหล็กอื่นๆ ที่เคยใช้มา ไม่ว่า Neodimium, Ferrite ฯลฯ ที่รู้สึกเสียดายเวลาในรอบหลายปีที่ผ่านมาที่สารพัดจะหาวิธีป้องกันให้ทนร้อนให้ได้มากขึ้นก็ไม่เป็นผลเท่าที่ควร)

ออฟไลน์ phorn

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 1



ไม่เลือกยี่ห้อรถ ไม่เลือกรุ่น เมื่อเพิ่มท่อ VCE เข้าไปเฉยๆ ช่วงรอบเครื่องต่ำๆ จะมีเรี่ยวแรงมากขึ้น รอบกลางที่แม้จะดีอยู่แล้วก็พุ่งเพิ่มขึ้น และช่วงรอบปลายยังจัดกว่าเดิม (สวนทางกับท่อแต่งอื่นๆ ที่ถ้าทำให้ต้นมีแรงเพิ่มกลางกับปลายก็อั้น /เลยแนะนำให้ทะลวงแคทที่แก้ไม่ตรงจุด/หรือถ้าทำให้ปลายดีขึ้นช่วงรอบต่ำก็ด้อยลง ไม่มีทางที่จะมาด้วยกันได้ นี่จึงเป็นสาเหตุให้รถสปอร์ตชั้นนำจึงต้องใช้ระบบท่อแบบแปรผันที่มีลิ้นเหมือนกัน ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้)

โดย การที่รถพุ่งขึ้นนี้เมื่อเทียบกับเหยียบคันเร่งแบบเดิม ทำให้ประหยัดขึ้นด้วยเป็นของแถม

ออฟไลน์ phorn

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 1




ปกติเมื่อโอนเงินมาแล้วจากนั้นผมจะส่งท่อไปกับบริษัทขนส่ง (เช่น บริษัท ปอลอ) ให้ท่านเปิดโทรศัพท์ไว้เพื่อพนักงานที่นำส่งจะสามารถไปส่งท่อให้ท่านไดั

แต่ถ้าท่านไม่สะดวกหรือไม่ค่อยอยู่บ้านในเวลาที่แน่นอน

ให้ผมส่งท่อทางไปรษณีย์ EMS จะสะดวกกว่า เพราะถ้าที่บ้านไม่มีคนรับ ท่านสามารถจะไปรับท่อที่ทำการไปรษณีย์ใกล้บ้านท่านได้ ก็สะดวกดี


และกรณีที่ท่านอยากจะจ่ายเงินค่าท่อตอนที่พนักงานไปรษณีย์ไปส่งท่อให้ (ด้วยวิธี พกง. ท่านต้องส่งชื่อที่อยู่มาก่อน ทาง sms ที่เบอร์โทร 0851423903 หรือ ทางไลน์ (ID).                 phorn_
หรือ ส่งมาที่ข้อความหน้าเพจท่อสูตร VCE)

กรณี พกง. นี้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม (ค่าส่ง....ฯ)

ยุติธรรมทั้งท่านลูกค้าและผมครับ

ออฟไลน์ phorn

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 1
ท่อ VCE  ข้างในมีลิ้น หรี่ลงตามรอบเครื่องที่ต่ำลง เปิดกว้างขึ้นตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น ทำงานตามแรงดันไอเสีย
รอบสูงไอเสียมีแรงดันมากดันให้ลิ้นเปิดกว้างเต็มที่ รอบต่ำแรงดันน้อยลิ้นหรี่แคบๆ ไอเสียพุ่งออกดีกว่า (แทนที่จะไหลเอื่อยๆ) ทำให้แบคเพรสเชอร์สูงขึ้นที่รอบต่ำและแบคเพรสเชอร์ลดลงเรื่อยๆ ตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น
ถูกต้องตามอุดมคติของระบบไอเสียรถยนต์อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้แรงบิดและแรงม้าในแต่ละรอบเครื่องออกมาอย่างเต็มที่ (ระบบท่อไอเสียโรงงานจะเป็นระบบไอเสียที่ถัวเฉลี่ยระหว่างรอบต่ำและรอบสูง ให้ใช้งานที่รอบสูงดีพอที่จะให้แรงม้าเกือบๆ สูงสุด/ทำให้ได้แรงม้าออกมามากกว่าได้โดยการทำให้โล่งขึ้นแต่จะเสียแรงบิดที่รอบต่ำลงไปจะขับขี่ใช้งานไม่ดีโรงงานก็จะไม่ทำก็ต้องใช้วิธีถัวเฉลี่ยให้รอบต่ำดีขึ้นโดยยอมเสียความโล่งไปเล็กน้อย/หรือ จะทำให้แรงบิดที่รอบต่ำดีกว่านี้ก็ทำได้ โดยการเพิ่มแบคเพรสเชอร์ให้มากขึ้นรอบต่ำก็ดีขึ้นแต่รอบสูงจะแย่ลงเพราะรอบสูงมากๆ ไม่ต้องการแบคเพรสเชอร์  แรงม้าก็จะลด)

ระบบไอเสียที่เพิ่มแบคเพรสเชอร์ให้แก่ระบบไอเสียได้มากกว่าแบบถัวเฉลี่ย (แบบถัวเฉลี่ยระหว่างรอบสูงกับรอบต่ำที่ใช้อยู่ในรถยนต์มากกว่า 90% ในท้องตลาดแม้ในปัจจุบัน) และเพิ่มระบบลิ้นแปรผัน เข้าไปช่วย ค่อยๆ ลดแบคเพรสเชอร์ลงตามรอบเครื่อง (เห็นชัดๆ อธิบายให้เห็นชัดเจนใน ระบบไอเสียของ 152 AMG Mercedes Benz) มีใช้อยู่ในระบบไอเสียของรถยนต์ที่ล้ำสมัยมากที่สุด คือ ในรถยนต์สปอร์ตชั้นนำเท่านั้น (ระบบที่ใช้นี้นับว่าไม่ใช่ถูกๆ ไม่งั้นเขาก็คงนำมาใช้ในรถยนต์ทั่วไปที่อยู่ในมากกว่า 90% ในท้องตลาดเวลานี้แน่ๆ เพราะระบบมันดีกว่าเดิมและได้ผลจริง (หากท่านงงและแยกแยะไม่ออกกับคำว่าดีกว่าเดิมและได้ผลจริงให้ย้อนกลับไปอ่านที่เริ่มต้นย่อหน้านี้ใหม่ครับ เน้นที่ มีใช้อยู่ในระบบไอเสียของรถยนต์ที่ล้ำสมัยมากที่สุด คือ ในรถยนต์สปอร์ตชั้นนำเท่านั้น  และคิดต่อไปว่า รถยนต์สปอร์ต ก็คือ รถยนต์แบบปกติทั่วไปนี่แหละแต่โรงงานจะทุ่มทุนสร้างหน่อยใช่ไหม การออกแบบโฉมรถก็ทุ่มมันเข้าไป เครื่องยนต์ก็โมดิฟายล์เข้าไปเพิ่มขีดจำกัดให้สูงขึ้น ทุกระบบ ระบบไอเสียก็ไม่มีข้อยกเว้นจะใช้ทำไมแค่ระบบไอเสียธรรมดาๆ ที่มีขีดจำกัดอยู่ ก็ต้องใช้ระบบที่ดีกว่า ต้นทุนสูงก็ไปบวกราคาเพิ่มเข้าไป )

เมื่อ รู้ความจริงเช่นนี้แล้ว
ท่านรู้สึกอย่างไรกับคอมเมนท์ที่ว่า ใช้แล้วไม่ได้ผล

ถ้างงใช่ไหม ? แอะทำไมจึงมีคอมเมนท์แบบนี้
ถ้างง ย้อนกลับไปอ่านย่อหน้า ระบบไอเสียที่เพิ่มแบคเพรสเชอร์ให้แก่ระบบไอเสียได้มากกว่าแบบถัวเฉลี่ยซ้ำอีกครั้ง

เพราะพระพุทธเจ้าทรงสอนว่า อย่าเชื่อเพราะแค่คำพูด
วิทยาศาสตร์ปัจจุบัน  คือ พิสูจน์ด้วยเหตุผล

แรกเริ่มถือกำเนิดท่อ VCE ขึ้นมา
ท่านนั้นก็ว่า มันจะใช้ได้ผลหรือ อย่างโน้นอย่างนี้

แต่สำหรับบางท่านอ่านข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตมากๆ เข้า พบสัจธรรมเรื่องท่อไอเสียเลยทีเดียว

โดยอ่านโพสท์ จากหลายๆ ท่านที่ไปเปลี่ยนท่อแต่งเสียงลั่นๆ มา /ลั่นก็เพราะโล่ง/แล้วโพสต์ว่า “รอบสูงดีมากดีกว่าเดิมแต่รอบต่ำแย่เหมือนมันหายๆ  ต้องหาทางไปทำให้มันอั้นขึ้นบ้างก็ดีขึ้นแต่รอบสูงที่เคยดีก็ลดลงไปหน่อย“

สัจธรรมนี้คือ โล่งขึ้นรอบสูงดีรอบต่ำไม่ดี อั้นขึ้น รอบต่ำดีรอบสูงไม่ดี

จากสัจธรรมอันนี้ท่านลูกค้าที่เข้าใจความหมายนี้ก็จะไม่ลังเลในการมาติดตั้งท่อ VCE เพิ่มเข้าไปในระบบไอเสียรถยนต์ของท่าน เพราะท่านเข้าใจแล้วว่าท่านจะได้แน่ๆ คือ รอบต่ำดีขึ้นแน่ๆ เพราะแรงบิดเพิ่ม (รอบกลางดีเพิ่มเพราะความอั้นและโล่งที่พอดีของรอบเครื่องที่รอบนั้นๆ จะได้แรงบิดเพิ่ม เรื่องรอบกลางท่านจะไม่รู้มาก่อนเพราะไม่ได้เข้าใจหลักวิศวกรรมอย่างลึกซึ้ง ก็จะพบได้เองเวลาติดตั้งไปแล้วและพบว่ารอบกลางก็เร่งดีขึ้นติดเท้ากว่าเดิม รอบปลายก็ไม่อั้นแถมจัดขึ้นด้วย) ต่างๆ เหล่านี้นอกจากเร่งดีขึ้นก็ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงดีขึ้น เพราะได้แรงเพิ่มจากเดิมมาเฉยๆ ก็ประหยัดเชื้อเพลิงลงไป

ส่วนใหญ่จะว่าอย่างนี้  (ท่านที่ไปทำระบบไอเสียให้โล่งขึ้นโดยการไปเปลี่ยนหม้อพักลูกหลังสุดเป็นปลายแต่งโล่งๆ มา) มีหลงๆ เข้ามาบ้างว่า “ของผมไม่เห็นแรงรอบต้นหาย ชอบเลยพุ่งดี ออกตัวก็ดี” พูดไว้แค่นี้แต่ไม่ได้อธิบายว่าดีอย่างนั้นจะต้องทำอะไรบ้าง ต้องใช้รอบสูงๆ มากกว่าเดิมมากๆ ใช่ไหมในการออกตัวที่ความเร็วต่ำให้ดีเท่าเดิม ต้องกดลึกขึ้นก็ไม่ได้บอก หรือต้องเลี้ยงรอบ (ให้สูงๆ ไว้ระดับหนึ่งหน่อย) อย่าให้ตก (เพราะรู้อยู่เต็มอกว่าถ้ารอบลดลงต่ำมันจะไม่มีแรง /เพราะรอบต่ำแรงลดไปจากเดิม) ก็ชดเชยกันหละรอบสูงแรงดีขึ้นรอบต่ำแรงลดลง

ซึ่งทีหลงๆ เข้ามาแบบนี้จะทำให้หลายท่านแขว ว่า “อ้าวแล้วตกลงท่อโล่งมันดีหรือไม่ดี ท่ออั้นมันดีหรือไม่ดี” แต่ถ้าท่านเข้าใจสัจธรรมท่อไอเสีย ที่ว่า “โล่งขึ้นรอบสูงดีรอบต่ำไม่ดี อั้นขึ้น รอบต่ำดีรอบสูงไม่ดี” และประกอบกับค้นหาความจริงเรื่องท่อไอเสียระบบแปรผัน (Variable Exhaust) ว่าคือระบบไอเสียที่ดีที่สุดแล้ว และทราบว่ามีใช้อยู่ในรถยนต์สปอร์ตชั้นนำ ต่อให้ร้อยคนติว่าท่อ VCE ไม่ได้ผล ก็จะไม่มีผลอะไรเลย (จะได้รู้ว่า คนพูดลอยๆ นั้น มีอยู่จริง คนพูดเอาสาระแก่นสารอะไรไม่ได้เชื่อถือไม่ได้ หรือ พูดกลับไปกลับมาไม่ยึดถือความจริงและไม่ยึดถือเหตุผลวิศวกรรมท่อไอเสียก็มีอยู่จริง) ก็จะไม่ทำให้ท่านหวั่นไหว เพราะความจริงก็คือความจริง

ออฟไลน์ phorn

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 1



วาวล์ แบบวาริเอเบิลที่ใช้ในรถที่มีระบบนี้อยู่โดยมากจะออกแบบให้ทำงานดังนี้
ถ้าวาวล์อยู่ในสถานะปิด ไอเสียจะไหลผ่านหม้อพักเพื่ออั้นไอเสียให้มีแบคเพรสเชอร์ (back pressure) สูงๆ เพื่อให้แรงบิด หรือ torque ออกมาเยอะๆ ที่รอบเครื่องต่ำๆ และเป็นการลดเสียงไปในตัว (ถ้าวาวล์เปิดจะเพิ่มการไหลของไอเสียไปออกช่องทางอื่นทำให้แบคเพรสเชอร์ลดลง เพื่อแรงบิดที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่รอบกลางขึ้นไปและแรงม้าออกมาเต็มที่ในรอบสูง)

///////////////////////////////////////////////////////////////////

ท่อไอเสีย VCE อาศัยหลักการดังกล่าว  หาทางเพิ่มแบคเพรสเชอร์ในรถยนต์ของท่านที่รอบต่ำๆ ให้มากขึ้น (โดยเพิ่มการหรี่รูท่อให้มากขึ้นทำให้แบคเพรสเชอร์ที่รอบต่ำสูงกว่าเดิม) และลดแบคเพรสเชอร์ลงเรื่อยๆ ในรอบกลาง (และรอบสูง) ทำให้ได้แรงบิดเพิ่มขึ้นในรอบกลางต่ำและรอบกลาง (เพิ่มจากระบบไอเสียเดิมที่ใช้งานอยู่ในขณะนี้ที่แบคเพรสเชอร์ไม่เหมาะสมแก่รอบเครื่องนั้นๆ) และในรอบสูงยังเปิดกว้างขึ้นไปเรื่อยๆ ตามแรงดันไอเสียที่สูงขึ้นที่จะดันกระทุ้งให้วาวล์เปิดกว้างขึ้นเองอย่างง่ายดาย

(ท่อไอเสีย VCE ข้างในมีวาวล์ลักษณะคล้ายๆ ลิ้นปีกผีเสื้อ แต่ไม่ได้ปิดสนิทแบบนั้นและจุดหมุนไม่ได้อยู่ตรงกลางท่อ แต่จุดหมุนจะอยู่ด้านบนสุดของท่อ ทำให้ลื้นดังกล่าวทำงานในลักษณะเผยอเปิดขึ้น เมื่อเปิดสุดจะกว้างเกือบๆ 3 นิ้ว และลิ้นก็มีลักษณะโค้งไม่ขวางกั้นทางเดินไอเสีย ตอนหรี่ลงสุดในรอบต่ำสุด ก็ยังมีช่องว่างอยู่รอบๆ ลิ้นไม่เหมือนลิ้นปีกผีเสื้อหรือลิ้นในระบบไอเสีย variable exhaust อื่นๆ ทีจะปิดสนิทไม่มีช่องว่าง ที่ไม่สามารถนำมาเพิ่มเข้าไปในระบบไอเสียได้โดยตรงโดยไม่มีช่องทางอื่นให้ไอเสียไหลได้ในรอบต่ำและรอบกลาง)

จากลักษณะดังกล่าว ท่อไอเสีย VCE จึงสามารถติดเพิ่มเข้าไปกับระบบไอเสียโดยตรงได้ (ไม่ต้องทำช่องทางอื่นเพิ่มเติมเพราะไอเสียที่รอบเดินเบาลิ้นจะหรี่ไม่ได้ปิดจนสุด ที่รอบสวิงลงต่ำมากๆ ก็ยังมีช่องทางเดินไอเสียรอบๆ ลิ้นที่เหมาะสม) ทำให้คอนโทรลแบคเพรสเชอร์ได้ดีขึ้นในรอบต่ำและกลาง ได้แรงบิดเพิ่ม ผลคือ เหยียบคันเร่งเท่าเดิมแต่มีแรงเพิ่มขึ้น รถก็พุ่งดีกว่าเดิมในลักษณะกดคันเร่งแบบเดิม แรงเพิ่มขึ้นก็ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น

ข้อเสีย รถจะมีแรงดึงเพิ่มในรอบต่ำและกลาง จังหวะกด (ถ้าเผลอกดแรงทันที) มันจะดึงหนักทันทีทำให้หัวโยก สุภาพสตรีอาจจะไม่ชอบ (มักจะชอบให้มาแบบเรื่อยๆ ค่อยๆ มาช้าๆ เนิบๆ มากกว่า)  และ การที่ไหลได้ดีไหลได้ยาวขึ้นเวลาถอนคันเร่ง (จังหวะนี้แรงบิดจะไม่ลดฮวบอย่างของเดิมเพราะลิ้นค่อยๆ ตกลงตามแรงดันไอเสียที่ค่อยๆ ลด) ทำให้ต้องใช้แรงเบรกเพิ่มขึ้นถ้าไม่ใช้วิธีกะจังหวะให้ดี (ซึ่งทำง่ายกว่าแบบของเดิมที่แรงบิดน้อยๆ แรงบิดไม่พอใช้แล้วต้องกดเยอะๆ ที่พอแรงบิดมาจะต้องรีบยกที่จะคอลโทรลยากกว่า)

เลือกเอาครับว่าจะรับแบบไหน

ออฟไลน์ phorn

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 1
All New Isuzu V-Cross 3.0 MT จังหวัดเชียงใหม่
สั่งอัพเพิ่ม VCE Ultra
ติดตั้งที่เชียงใหม่




อัพเพิ่มเป็น VCE Ultra




 อันนี้ ติดตั้งเสร็จแล้ว มุมจากด้านขวาของรถ ซ้ายมือคือ ด้านหลังรถ ขวามือคือด้านหน้ารถ (พี่พร)

[/url]
กล่องดันรางจะมีแบ่งเป็นสเต็บๆ เพิ่ม VCE Ultra แล้วจะแรงขึ้นที่รอบต่ำและกลางประมาณสเต็บ 1 ของกล่องดันรางครับ (พี่พร)








Isuzu All New D-Max V-Cross 3.0 MT (ใช้งานอยู่เชียงใหม่ครับ) ระบบท่อไอเสียโล่ง (ไส้ตรง) สั่งท่อไอเสีย VCE รุ่นปกติไปติดตั้งเพิ่มเข้าไปเฉยๆ ก่อนและอัพเพิ่มเป็น VCE Ultra หลังจากนั้นไม่นาน (ด้วยความเชื่อมั่นว่า ในเมื่อดูตัวเลขจากมาตรวัดอัตราสิ้นเปลืองที่ดีขึ้นเมื่อเพิ่มท่อ VCE รุ่นปกติเข้าไปแล้ว ในเมื่ออัพเพิ่มให้เป็น VCE Ultra รอบต่ำรอบกลางดีขึ้นอีกเท่าตัวก็น่าจะทำ) รายงานผลว่าอัตราสิ้นเปลืองที่ดีเพิ่มขึ้นอีกเป็นสเต็ปๆ





โค้งชันๆ แบบนี้ถ้าไม่มีท่อ VCE รุ่นปกติ หรือ VCE Ultra ก็ถ้าจะแย่ครับ / พี่พรท่อ VCE 0851423903 (ID ไลน์) phorn_


ขอบคุณมา ณ . ที่นี้สำหรับรีวิวเรื่องแรงบิดและอัตราสิ้นเปลืองที่ดีขึ้นเมื่อเพิ่มท่อ VCE และอัพเป็น VCE Ultra ในครั้งนี้

หลังจากใช้งานมาร่วมสองเดือนครับ

หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นๆ ต่อไปครับ (ท่อ VCE ใช้งานได้ผลเหมือนกันหมดกับทุกเครื่องยนต์และทุกชนิดเชื้อเพลิงไม่มีข้อยกเว้น ยกเว้นรถซุปเปอร์คาร์เท่านั้นที่มีระบบคล้ายๆ กันนี้อยู่แล้ว /แต่ไม่ค่อยแจ้งรายละเอียดอะไรไว้มากนักนอกจากว่าเอาไว้ลดเสียงเวลาวิ่งในเมืองและเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละแบบเพราะทอร์กและแรงม้าจะเปลี่ยนไปตามที่เลือกได้ มีเพียงเบนซ์ 152 AMG จะค่อนข้างบอกรายละเอียดลงลึกหน่อย แต่จะอยู่ในส่วนที่โชว์ภายในหม้อพักที่มีระบบนี้อยู่ซึ่งใช้เปิดเสริมตามรอบเครื่องเป็นขั้นๆ (ไม่ได้เปิดพรวดเดียวกว้างสุดแบบระบบนี้ดั้งเดิม) ที่สูงกว่า 2000 รอบขึ้นไป แต่ท่อ VCE ทำงานลึกกว่านั้นเพราะเริ่มตั้งแต่เดินเบาขึ้นไป ในขณะที่เบนซ์และอื่นๆ ต่ำกว่า 2000 รอบจะให้ผ่านหม้อพักที่อั้นกว่าปกติแทน) /พี่พร









ออฟไลน์ phorn

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 1
ท่อไอเสีย VCE มีประโยชน์กับรถแบบไหนบ้างมาดูกัน



1 รถท่อไอเสียที่ยังเป็นระบบไอเสียโรงงาน

ระบบไอเสียโรงงานเป็นแบบไหน?

ระบบไอเสียโรงงานใช้หม้อพักใบหลังสุดเป็นไส้ย้อน กั้นห้อง ไอเสียมีการอั้นระดับหนึ่ง (อั้นทั้งรอบต่ำ รอบกลางก็อั้น รอบสูงก็อั้น แต่ทุกรอบเครื่องไม่ได้อั้นจนเกินไป แรงม้าสูงสุดหายไปสัก 5-10 แรงม้า/สมมุติ) ทีนี้พอเพิ่มท่อไอเสีย VCE เข้าไป ระบบไอเสียจากรอบต่ำจะมีการอั้นเพิ่มขึ้น แรงบิดช่วงรอบต่ำจะเพิ่มมากขึ้น ช่วงรอบกลางคลายการอั้นไปเรื่อยๆ ตามรอบเครื่องแรงบิดจะเพิ่มตลอด จนแรงบิดมาเท่าเดิมเมื่อถึงรอบกลางสูง รอบสูงบางช่วงที่โล่งไปท่อไอเสีย VCE จะปรับให้พอดีได้แรงบิดเพิ่มอีก ถึงช่วงปลายลิ้นจะยกเต็มที่ไม่ขวางกั้นทางเดินไอเสีย การเร่งแซงช่วงรอบต่ำรถบางรุ่นดีพอใช้ก็จะดีขึ้นไปอีก ช่วงรอบสูงที่เร่งได้ดีอยู่แล้วก็ไม่ตกลงไป (ถ้าไปทำท่ออย่างอื่นที่อั้นได้ช่วงรอบต่ำดีขึ้นมาแต่ช่วงรอบสูงทำให้ดีเท่าเดิมไม่ได้รอบสูงก็เสีย)

2 รถทำท่อโล่งมาแล้ว

ระบบท่อรถที่โล่งมีตั้งแต่ระบบไอเสียโรงงานแต่ทะลวงแคท ไส้เยื้องไปจนถึงไส้ตรง

ระบบไอเสียแบบนี้ ถ้าระบบไอเสียเดิมโรงงานรอบต่ำแรงบิดพอใช้ได้พอทำโล่งขึ้น ถ้าใช้เกียร์ MT อาศัยการปล่อยครัชช้าๆ พอจะช่วยได้ ถ้าเกียร์ AT ก็ต้องยอมเสียระยะฟรีของคันเร่งมากขึ้น (ต้องกดลึกขึ้นเพื่อเรียกแรงบิด) เมื่อเพิ่มท่อไอเสีย VCE เข้าไป ถ้าระบบไอเสียเดิมก่อนทำโล่งนั้น ดีพอใช้ก็จะกลับไปดีอย่างเดิม ระยะฟรีคันเร่งก็จะกระชับขึ้นมาไม่ต้องกดลึก แรงก็จะมาตามเท้า ช่วงผ่อนก็ไม่วูบหาย การเปลี่ยนเกียร์ที่เคยลากได้สั้นๆ ก็จะลากได้ยาวขึ้น แรงทีเพิ่มที่ช่วงปลายเกียร์ 1 กับต้นเกียร์ 2 (และเกียร์ต่อๆ ไป) จะทำให้แรงส่งมาต่อเนื่อง (เกียร์ AT ก็จะสมูทขึ้น) เร่งแซงก็ทันใจขึ้น


๙๙๙๙๙๙๙๙๙ เพิ่มท่อ VCE เข้าไปเฉยๆ ท่อ VCE รุ่นปกติ ขณะอยู่ที่ต้นเกียร์ 4 แรงที่ได้เทียบได้กับเหมือนกำลังยังอยู่ในช่วงปลายของเกียร์ 3 ขณะอยู่ที่ต้นเกียร์ 3 แรงที่ได้เทียบได้กับยังอยู่ในช่วงปลายของเกียร์ 2 ขณะอยู่ที่ต้นเกียร์ 2 แรงที่ได้เทียบได้กับยังอยู่ในช่วงปลายของเกียร์ 1 ขณะอยู่ที่ต้นเกียร์ 1 แรงที่ได้เทียบได้กับเพิ่มที่แรงกว่าเกียร์ 1 ขึ้นมาอีกเกียร์หนึ่ง ทีนี้เข้าใจแล้วยังครับว่าเพิ่มท่อ VCE เข้าไปเฉยๆ แรงขึ้นมาระดับไหน ๙๙๙๙๙๙๙๙๙


3 รถที่มีปัญหาเสียงท่อดังที่รอบต่ำๆ และรอบกลาง

รถที่มีปัญหาเสียงดังขึ้นที่รอบต่ำเพราะไปเดินท่อใหญ่ๆ มา หรือเปลี่ยหม้อใบหลังให้โล่งปากใหญ่ๆ


เมื่อเพิ่มท่อไอเสีย VCE เข้าไป ลิ้นที่หรี่ในรอบเดินเบาจะทำให้ช่วงรอบต่ำเสียงจะเบาลงไป  ไม่เพียงเท่านั้น การที่ลิ้นหรี่ในช่วงรอบต่ำจะทำให้แรงบิดช่วงรอบต่ำดีขึ้น การรอรอบและกำลังจะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น ลิ้นที่เปิดขึ้นไปเรื่อยๆ ตามรอบเครื่องจะทำให้แรงบิดเพิ่มรถก็จะพุ่งต่อเนื่องดีขึ้น ช่วงรอบสูงที่ดีอยู่แล้วที่พุ่งแบบโล่งๆ ก็ไม่ด้อยลงเพราะลิ้นเปิดได้ไม่ขวางกั้นทางเดินไอเสียที่รอบสูง

/มีอีกครับจะมาอัพเพิ่มวันต่อไปวันนี้เอาเท่านี้ก่อน/พี่พร phorn_ (ID : LINE)