D-Max 3.0 AT
ไปส่งให้ที่วัดสายไหมครับ
D-Max 3.0 AT ผมเคยขับ สังเกตว่าเมื่อความเร็วมากกว่าร้อยขึ้นไปจะพุ่งใช้ได้ แต่ความเร็วต่ำกว่านั้นจะรอรอบเล็กน้อย (อาการคันเร่งหยุ่นๆ กดคันเร่งกับผ่อนคันเร่งความเร็วก็ไม่เปลี่ยนแปลง) ช่วงที่รอรอบ ถ้าพยายามกดคันเร่งรถก็จะไม่พุ่งขึ้นทันที จะขับรถแบบไหลๆ กดคันเร่งแบบเบาๆ จะไม่ได้ผล
[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]
ท่อไอเสีย VCE แม้ติดตั้งเพิ่มเข้าไปเฉยๆ กับระบบไอเสียเดิมโรงงานก็ได้ผล
โดยดูจากผลการทดสอบบนไดโน่ก็เห็นชัดเจนว่า นอกจากให้แรงบิดช่วงรอบเครื่องต่ำๆ เพิ่มขึ้น ยังให้แรงบิดช่วงรอบกลาง และรอบสูงบางช่วงเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นยังให้แรงบิดและแรงม้าช่วงปลายเพิ่มขึ้น สามารถลากเกียร์ได้ยาวขึ้น
และเมื่อขับขี่ใช้งาน จากเดิมรถเกียร์ MT คันที่ทดสอบ (รุ่นที่ทดสอบ) เวลาออกตัวแค่ปล่อยคลัชไม่เหยียบคันเร่งรถจะไม่ไหลออกตัว แต่เมื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE แล้ว แค่ปล่อยคลัชไม่ถึงครึ่ง รถก็เริ่มไหลออกตัวไปแล้ว และแต่ละเกียร์ก็สามารถลากรอบได้ยาวขึ้น
เกียร์ AT รถบางรุ่น เวลาออกตัวแค่ปล่อยเบรกไม่กดคันเร่งรถไม่ไหลออกตัว เมื่อติดตั้งท่อ VCE (แค่เพิ่มเข้าไปเฉยๆ ในระบบ) รถคันนั้น (รุ่นนั้น) ก็แค่ปล่อยเบรคยังไม่หมดรถก็เริ่มไหลออกตัวไปแล้ว
สำหรับรถเกียร์ AT ทั่วไปที่แค่ปล่อยเบรกไปเล็กน้อยรถก็เริ่มไหลออกตัวไปแล้ว สังเกตว่าถ้าเรารอให้ปล่อยเบรกจนหมดแล้วค่อยกดคันเร่งตามไปเบาๆ รถจะเคลื่อนตัวไม่ราบรื่น จะมีการรอรอบช่วงที่เข็มวัดรอบกวาดไปจากเดินเบาขึ้นไปยังไม่ถึง 1000 รอบ ทำให้รถไหลออกตัวแล้วกระตุกเมื่อแรงบิดเริ่มมา และช่วงระหว่างเปลี่ยนเกียร์จะมีอาการกระตุกเล็กน้อย รวมทั้งช่วงความเร็วที่ต่ำกว่าร้อยจะมีอาการรอรอบมากกว่าช่วงที่ความเร็วมากกว่าร้อย
ต่างจากเมื่อติดตั้งท่อ VCE เข้าไป (เพียงติดตั้งเพิ่มเข้าไปเฉยๆ) รถเกียร์ AT ทั่วๆ ไปที่เวลาออกตัวแค่ปล่อยเบรกนิดๆ รถก็ไหลออกตัวไปได้ดี แต่มีอาการรอรอบถ้าเรากดคันเร่งเบาๆ จะหายไป จะดีขึ้น จะราบรื่นขึ้นแม้เรากดคันเร่งเบาๆ รถก็มีอาการตอบสนอง (ไม่ใช่ต้องรอให้กดลึกก่อนจึงจะตอบสนอง) แรงบิดก็จะมาแบบต่อเนื่องทำให้รอยต่อช่วงปล่อยเบรกกับช่วงกดคันเร่งเบาๆ มีความราบรื่นไม่มีอาการกระตุก ช่วงกระตุกระหว่างเกียร์จะราบรื่นขึ้น อาการรอรอบในช่วงความเร็วต่ำกว่าร้อยจะลดน้อยลง (เร่งได้ทันใจใกล้เคียงเกียร์ MT) ไม่ต้องกดคันเร่งลึกแรงบิดก็มา เร่งได้ทันใจใกล้เคียงกับความเร็วที่เกินร้อยขึ้นไป ที่ทำได้แบบนี้ (ทำได้บนไดโน่และการใช้งานจริง) เพราะท่อไอเสีย VCE ใช้เทคนิค ลิ้นควบคุมไอเสียสัมพันธ์กับรอบเครื่อง แรงบิดจึงดีขึ้นทั้งช่วงรอบตำมากๆ และรอบกลาง รวมทั้งช่วงรอบสูงบางช่วง และช่วงรอบเครื่องสูงสุด
ต่างจากท่อไอเสียอื่นๆ ที่ถ้าเน้นที่รอบต่ำก็จะได้ผลเพียงเล็กน้อย แต่ต้องแลกกับช่วงรอบกลางไปทางสูงที่ไม่ดีเหมือนเดิม
หรือท่อไอเสียที่เน้นช่วงรอบกลางก็ให้ช่วงรอบต่ำไม่ดีเท่าเดิม
ต้องแลกกับบางช่วงได้เพิ่มขึ้นแต่จะเสียบางช่วงไป อย่าไปเชื่อคำโฆษณาโดยไม่ดูหลักการทำงานจริงๆ ซึ่งก็เป็นระบบตายตัวทำงานคงที่ ที่ถ้าบีบช่องทางเดินไอเสียมากเพื่อให้ช่วงรอบต่ำดีขึ้นช่วงรอบสูงก็จะอั้น ถ้าให้โล่งมากขึ้นเพื่อไม่ให้ช่วงรอบสูงอั้นช่วงรอบต่ำก็เสียแรงบิดไป ไม่มีจุดที่ดีที่สุดมีแต่จุดที่เฉลี่ยๆ กันไป ท่อไอเสียเหล่านั้นจึงไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปที่ต้องได้บางช่วงแต่เสียบางช่วงไม่ได้อย่างใจ อย่าเชื่อคนที่กล่าวเท็จ หรือ การโฆษณาที่ขัดแย้งกับทฤษฎีเรื่องท่อไอเสีย ในความจริงที่ว่าโล่งได้ช่วงรอบสูงแต่เสียรอบต่ำ อั้นได้ช่วงรอบต่ำแต่เสียช่วงรอบสูง ท่อไอเสียเหล่านั้นแม้ดูเผินๆ บางแบบเหมือนจะไม่ใช่แบบคงที่ แต่ดูให้ดีๆ เป็นเกลียวเหมือนกันแต่จะทำเป็นร่องไว้ (คล้ายแบบเกลียวแต่ทำเป็นร่อง) ซึ่งถ้ามีการอั้นที่ช่วงรอบต่ำช่วงรอบสูงก็จะอั้นเช่นกัน