Mitsubishi Mirage 1.2 AT สภาพป้ายแดงล้อโต
[/url]
ตกแต่งมาสวยทั้งคัน ล้อได้เปลี่ยนให้มีขนาดใหญ่ขึ้น
[/url]
ติดตั้งท่อ VCE ได้ทั้งหลังหม้อพักกลางและที่ปลายท่อ คันนี้เลือกติดตั้งที่ปลายท่อครับ (นำปลายท่อเดิมมาสวมต่อด้วย)
ก่อนมาติดตั้งก็ไม่ค่อยจะมั่นใจเท่าไหร่ว่า ท่อ VCE สามารถช่วยได้ ทั้งต้นและกลางและการเร่งแซงที่มีปัญหาอยู่ในช่วงความเร็วต่ำๆ ซึ่งเจ้าของรถเขาบอกว่า เวลาถอนคันเร่งแล้วจะไปต่อจะไม่ค่อยได้ดั่งใจ (แอบบอกว่าไม่เหมือนกับ Prius ที่เขาใช้อยู่อีกคันที่ไม่มีอาการนี้ (ผมก็สำทับว่า ก็ พรีอุส มันมีระบบลิ้นอยู่ในหม้อพักด้วย จะเปิดตั้งแต่รอบกลางขึ้นไป) และเวลาคิ๊กดาวน์ก็มีรอๆ อยู่บ้าง (ต่างจาก Prius อีกแล้วที่มีปุ่มเพาเวอร์ พอกดปุ่มนี้ปั๊บมาเร็วทันใจเลย (เขาก็อธิบายว่าปุ่มเพาเวอร์นี้ก็คงจะคล้ายๆ ปุ่มปรับคันเร่งไฟฟ้า แต่ไม่เหมือนกล่องคันเร่งที่เขาทำขายกันอยู่ซึ่งต้องกดปุ่มเซ็ทโหมดเอา ซึ่งก็จะเวียนไปมาถ้าพลาดไปเซ็ทที่โหมดประหยัดก็รอเหมือนเดิม ผมก็แซวว่า ถ้ามี VCE อยู่นึกจะกดก็ไปทันทีไม่ต้องใช้มือควานหาปุ่มรถพุ่งไปไหนต่อไหนแล้ว)
เขาก็กังวลว่าจะเอาไงดี กล่องคันเร่งเซ็ทได้ให้แรงก็ได้แต่รู้อยู่ว่ากินน้ำมันขึ้นตามความแรงที่เพิ่มขึ้น (และแรงม้าปลายก็ไม่ได้เพิ่ม) ต่างจากท่อ VCE (ซึ่งก่อนติดตั้งก็ยังไม่แน่ใจอยู่ ความเร็วต่ำน่าจะช่วยได้แต่เป็นห่วงว่าปัญหาการเร่งแซงนี่ท่อ VCE จะทำได้ไหม) ฝ่ายผมก็สำทับว่า เวลาติดท่อ VCE ไปแล้วไม่ต้องกังวลว่าเดี๋ยวกำลังจะไม่มาหลังเบรก ให้เบรกเต็มที่ไปเลยถึงเวลาปล่อยเบรกรถก็ยังไหลต่อ นับประสาอะไรกับการกดคันเร่งเติมไปนิดให้รถทำความเร็วเพิ่มขึ้น
ก่อนออกไปจากร้านท่านเจ้าของรถได้ทดสอบการออกตัวปล่อยไหล (ซึ่งก่อนติดตั้งท่านว่าของเดิมก็ไหลดีอยู่แล้ว) ก็เห็นว่าไหลพุ่งขึ้นอีก (ชัดเจน) นั่นเป็นการทดสอบเบื้องต้น
ผมโทรไปสอบถามผลของการติดตั้ง (ถึงแม้จะรู้อยู่แล้วว่ายังไงก็พุ่งขึ้น มันไม่ได้เลือกยี่ห้อหรือรุ่นรถใดๆ /ยกเว้นรถที่มีระบบนี้อยู่แล้วเช่นในรถสปอร์ตรุ่นล่าซึ่งนับคันได้) ด้วยเพราะก่อนติดตั้งท่านเจ้าของรถก็พูดว่าเห็นมีบางคนโพสต์ด่าก็มี แล้วถ้าดีจริงเขาก็จะคอมเมนต์ให้ ซึ่งผมก็พูดว่าที่ผมเจอมาก็มีบางท่านที่พูดตรงข้ามกับผลที่ได้ (ท่านเจ้าของรถเขาก็ว่า “ก็เขาคงจะมาแบบอยากลองเฉยๆ /แล้วแกล้งบอกว่าเหมือนเดิมแล้วจะคืนของ”)
ซึ่งผมกังวลว่าจะมาแนวนั้นหรือเปล่าจะได้เตรียมใจ (เพราะผมเจอมาแล้วสารพัดรูปแบบก็มีสิทธ์จะคิด ส่วนท่านเจ้าของรถก็มีสิทธ์จะกังวล เพราะท่อราคาก็ไม่ใช่ว่าถูกๆ และถึงแม้จะใช้เทคโนโลยี่ดีที่สุดและใหม่ล่าสุดจริงๆ แต่งานดูบ้านๆ มากดูเหมือนไม่มีอะไรซับซ้อน แล้วจะทำอะไรได้มากขนาดนั้นเลยหรือ อันนี้ก็มีสิทธิ์จะคิด อีกอย่างท่านยังกังวลด้วยว่าแล้วเทคโนโลยี่ทางด้านไอดีไอเสีย MIVAC ที่รถรุ่นนี้มีอยู่แล้วมันจะช่วยได้หรือ แล้วเครื่องนี้ 3 สูบด้วย ส่วนผมก็สำทับว่า ท่อระบบ วาริเอเบิลนี้จะใช้ได้หมดไม่เลือกว่ากี่สูบมีเทคนิคไอดีไอเสียซับซ้อนและล่าสุดแค่ไหนไม่เกี่ยว (ลืมบอกไปว่า Lancer Evo VII ก็มีใช้ระบบวาริเอเบิลในท่อไอเสียเหมือนกัน)
แต่ผมคิดว่าท่านคงจะไม่หรอกนะเพราะเห็นบอกว่ายิ่งตอนเปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้นอาการรอๆ ในความเร็วต่ำๆ จะรอเพิ่มขึ้นและในเวลาคิ๊กดาวน์จะขึ้นช้าด้วย แสดงว่าท่านอยากได้ท่อที่ช่วยได้จริงๆ อันนี้ในเมื่อเราทำได้ท่านก็คงไม่ใช่จะมาลองเฉยๆ หรอกนะครับ
คำตอบที่ได้รับกลับมา “ดี ช่วยได้จริงๆ ทั้งอาการรอๆ ในช่วงความเร็วต่ำเวลาถอนคันเร่งและเวลาคิ๊กดาวน์แรงก็มาทันใจขึ้น” และท่านยังบอกว่าได้ไปคอมเมนต์แนะนำในคลับมิราจด้วยแล้ว ผม /พี่พร ก็ขอขอบคุณท่านมากๆ ครับ
(เกินจากที่ผม คาดไว้จริงๆ)