การดูและสังเกตุผ้าเบรค
ตรวจสอบด้วยตาเปล่าเป็นหลัก ถ้าเป็นดิสก์เบรคแล้ว กระทะล้อเป็นลายโปร่ง ก็พอจะสอดส่องเข้าไปได้โดยไม่ต้องถอดล้อ ส่วนดรัมเบรกมักจะต้องถอดล้อออกก่อน แล้วที่ฝาครอบดรัมเบรก อาจมีช่องให้มองเข้าไปได้หรืออาจต้องถอดดรัมเบรกออกมาดู รถยนต์รุ่นใหม่ๆ มักมีระบบเตือนขึ้น ควรตรวจสอบแบบพื้นฐานกันก่อน
1. สังเกตุเสียงขณะเบรก : ผ้าดิสก์เบรกบางรุ่นอาจมีการฝังโลหะอ่อนไว้ลึกๆ เมื่อผ้าเบรกใกล้หมดก็จะขูดกับดิสก์เบรกทำให้มีเสียดังแหลมๆ แต่ไม่ทำความเสียหายเหมือสกับผ้าเบรกหมดสนิท ผ้าเบรกหรือดรัมเบรกต้องถูกอัดติดไว้กับแผ่นเหล็กจึงไม่ควรรอให้ผ้าเบรกหมด สนิทเพราะแผ่นโลหะจะไปขูดจนดิสก์หรือดรัมเบรกเป็นรอยลึกได้
2. สังเกตุความหนาของผ้าเบรก : ไม่ควรใช้จนผ้าเบรกบางกว่า 2 - 3 มิลลิเมตร เพราะถึงแม้จะยังพอใช้ได้ แต่เนื้อผ้าเบรกที่โดนความร้อนมานานนั้น เสื่อมสภาพลงมากแล้ว และเสี่ยงต่อการหมดก่อนเปลี่ยน
3. เปลี่ยนผ้าเบรกครั้งละสองล้อเสมอ : การเปลี่ยนผ้าเบรกต้องเปลี่ยนครั้งละสองล้อ คือ ล้อซ้ายและล้อขวา โดยอาจเปลี่ยนเป็นเป็น คู่ล้อหน้า และ คู่ล้อหลัง โดยปกติแล้วอัตราการเปลี่ยนผ้าเบรกหน้า ต่อ ผ้าเบรกหลังคือ เปลี่ยนผ้าเบรกหน้า 2 ครั้ง จึงจะเปลี่ยนผ้าเบรกหลัง 1 ครั้ง
การ เลือกซื้อผ้าเบรกจะต้องบอกยี่ห้อ รุ่น ปี และเครื่องยนต์ให้ละเอียด เพื่อจะได้เลือกซื้อผ้าเบรกได้ตรงกับรุ่นของรถยนต์ นอกจากนี้เมื่อเปลี่ยนผ้าเบรกแล้ว เก็บผ้าเบรกเก่าไว้สัก 1 ชิ้นเพื่อนำไปเทียบขนาดในการเลือกซื้อครั้งต่อไป
**อย่าลืมระบบเบรคเป็นสิ่งสำคัญเสมอมั่นตรวจสอบก่อนใช้งาน..**