ข้อดีประการแรก ของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คือ การมีความหนืดต่ำที่อุณหภูมิต่ำ จึงมีผลทำให้น้ำมันเครื่องไหล
ไปหล่อลื่นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่เริ่มติดเครื่องยนต์ขณะเย็นจัด เช่น ต่ำกว่า 0° องศาเซลเซียส
(ซึ่งสภาวะเช่นนี้มีเฉพาะบนเขาสูง ในหน้าหนาวเพียงไม่กี่วันเท่านั้นในประเทศไทย)
ข้อดีประการที่ 2 คือ ทนต่อความร้อนสูงที่หัวลูกสูบส่วนบนและผนังกระบอกสูบได้ดี จึงมีอัตราการระเหยเป็นไอน้อยกว่า
น้ำมันเครื่อง "ธรรมดา" อัตราการสิ้นเปลือง น้ำมันเครื่องจึงน้อยกว่า
ข้อดีประการที่ 3 คือ มีค่าดัชนีความหนืดสูง โดยไม่ต้องใส่สารปรับดัชนีความหนืดในปริมาณมากเท่าน้ำมันเครื่องธรรมดา
ว่ากันแบบง่าย ๆ ก็คือ สารปรับดัชนีความหนืด เป็นตัวช่วยไม่ให้น้ำมันเครื่องใสหรือข้นน้อยเกินไปเมื่อถูกความร้อน แต่
สารนี้จะเสื่อมสภาพเมื่อถูกความร้อนสูงและแรงเฉือนในเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่อง "ธรรมดา" จึงรักษาความข้นหรือความ
หนืดขณะร้อนจัดได้ไม่ดีเท่าตอนที่น้ำมันเครื่องยังใหม่ๆ อยู่ ส่วนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์นั้นจะมีโมเลกุลขนาดใกล้เคียงกัน
คงเส้นคงวาตลอด ไม่ค่อยมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น จึงไม่ต้องการสารปรับดัชนีความหนืดมากเหมือนน้ำมันเครื่อง
ธรรมดา อายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์จึงสูงกว่ามาก "ว่ากันอย่างไม่ต้องอ้างอะไรให้ยุ่งยาก อย่างน้อยก็ 2
เท่าของน้ำมันเครื่องธรรมดา
ขอบขอบคุณที่มา
http://www.pandarider.com/perplexed.html