emo1พอดีผมไปเจอมาจริงเท็จยังไงรบกวนท่านผู้รู้ ช่วยตอบให้กระจ่าง หน่อยนะครับ
EGR = Exhaust Gas Recirculation = การนำไอเสียมาปนกับไอดีเพื่อให้การเผาไหม้เลวลง เพื่อให้อุณหภูมิการเผาไหม้ต่ำ จะได้ไม่เกิด แก๊สพิษ ชื่อ NOx เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่น มาตรฐาน Euro 3 และจะปรับไปเรื่อยๆ
NOx = ก่อให้เกิด
1 ระคายเคืองทางเดินหายใจ
2 ทำให้เกิดหมอกควัน ถ้าไปเจอกับ O3 (อันนี้ถ้าใครรู้ว่าเกิดขึ้นได้ยังไงอธิบายหน่อยจิ)
3 ฝนกรด
พอ EGR ทำงานการเผาไหม้ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC (น้ำมันที่เราเสียเงินเติมเข้าไป) และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย
ส่วนควันดำก็ หลุดออกมาบ้าง หรือสะสมในกรองบ้าง พอกดคันเร่งแรงๆก็ทะลักออกมาเป็นลูกๆ พอมา EURO 4 ก็ต้องเพิ่ม PM Trap (ตัวกรองควันดำ) ทำให้ ยุ่งตายห่า
ผู้ผลิตบางรายจึง คิดค้น เลิกใช้ EGR และหันมา ป้องกัน ในระบบไอเสีย เช่น กระป๋องดักแบบยูเรีย แต่ก็ แพงตายห่า
สรุป
คนที่อุด เพราะ
1 ต้องการกำลังเต็มเม็ดเต็มหน่วย
2 ต้องการลดควันดำ
3 ต้องการประหยัดน้ำมัน
4 ไม่อยากให้ท่อร่วมไอดีสกปรก
5 อยากให้น้ำมันเครื่องสะอาด ได้ยาวนานกว่าเดิม
6 ไม่ต้องกระแทกคันเร่งเพื่อ ล้างแคท บ่อยๆ
คนที่ไม่อุด เพราะ
1 วิศวกรเค้าทำมาดีแล้ว
2 ถ้าไม่ดีเค้าจะมีไว้ทำไม
3 รักสิ่งแวดล้อมเท่าที่จะคิดได้ และ พูดได้
4 กลัวเครื่องพัง
5 กลัวเมียด่า
6 กลัวหมดประกัน
7 เสียงดังขึ้นในบางรุ่น
8 ฟังรายการวิทยุ เค้าบอกว่า มีไว้มันดีจริงๆ
9 ขับไปเรื่อยๆ ไม่พังก็ไม่เห็นต้องอุด
จบข่าว