ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยบอกวิธี ว่าเกียร์ออโต้ของ all new ขับยังไงตอนขึ้น ลงเขาครับ  (อ่าน 7463 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ciriw。✥กระสุนดำ✥

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2140
  • คะแนน Like 65
  • ☀ คน มี เคาะ ☀
        ☢NDC.834☢

ออฟไลน์ Ton2724

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 2
  • คะแนน Like 0
ได้ความรู้มากเลยครับขอบคุณพี่ๆน้องๆมากครับ emo37

ออฟไลน์ Mr.chiw NDC.1272

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2800
  • คะแนน Like 140
  • ชิว ครับ ติดต่อ 083-2172776
  • จังหวัด: พิษณุโลก-น่าน
  • ชื่อเล่น: ชิว
เคยขับแต่ออโต้ ในรถเก๋งครับ ไป ปาย ก็สบายๆ ไม่เบรคแช่ เป็นพอ

การลดเกียร์ ผมใช้ D หรือ ต้องการลากรอบก็ D3 เป็นส่วนใหญ่

ถ้าเกียร์ไม่ลง ยกคันเร่งนิด1 แล้วกดลึกกว่าเดิม มันจะทดลงนะครับ

ลองจับอาการรถดูว่า กดอย่างไรเปลี่ยนเกียร์

ตอนลงผมใช้ D3 เป้นส่วนมาก ยกคันเร่ง เบรคก่อนเข้าโค้ง เกียร์มันก็จะทดลงเองเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ hilander

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1642
  • คะแนน Like 75
  • 09/01/2555 Black elegant.น้องดำดี พ่อค้ายางพารา NDC.1267
  • จังหวัด: สมุทรปราการ-อยุธยา-นครพนม
  • ชื่อเล่น: "น้องเต้"
ลงเขาครั้งล่าสุดใช้ เกียร์ D แต่ลุงผมบอกว่าให้ใช้เป็นเกียร์ประมาณเกียร์ 3 ครับ ครั้งต่อไปจะลองดูมั้ง ไอ้ปรับเองเนี่ย  ไรทรอนิค ไม่ค่อยได้ใช้เพราะขี้เกียด 555
"พอใจในสิ่งที่มี ยินดีในสิ่งที่ได้"
 

ออฟไลน์ Boss KB

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
ส่วนตัว ขึ้นเขา D ล้วนๆเลยผม มันไม่ยอมขึ้นก็กดคันเร่งลงไป เดี๋ยวมันก็ขึ้นเอง

ตอนลงเนี่ยแหล่ะปัญหา ไม่ชันมากก็ D แต่ถ้าชันๆ โค้งไป โค้งมาก D1-2 เตะเบรคเป็นระยะไม่แช่ ก็ผ่านแล้ว

ผมอ่านจากหนังสืออะไร หรือจากเว้ปที่ไหนนี้แหละ วิธีนี้ก็ทำได้ แต่จะอัตราการกินน้ำมันจะมากกว่าการออกตัวหรือขึ้นที่เกียร์ +- เองพอสมควร คือถ้าชันมากก็เล่นเกียร์ 1 พอไปได้ก็ 2

มันเกียร์ auto ไม่มีแรงขึ้นมันก็ทดเกียร์ลงมาให้เราไม่ใช่หรอ หรือว่าผมเข้าใจอะไรผิด
ทดลงมาจริงครับ  แต่มันไม่เหมือนเกียร์ธรรมดา  ที่เราจะเลือกเกียร์ต่ำไปที่ 1,2หรือ3 เพราะเกียร์ธรรมดา
จะใช้ความรู้สึกในการสับเกียร์ว่าเนินนี้  ไปเกียร์2  เนินนี้3  เนินนี้ชันมากไป1 เลย
ออร์โต้  ต้องใช้1-2ช่วยด้วย  เพราะขึ้นเนินถ้าชัน เราต้องกดหนักแช่คันเร่งนานเลยกินน้ำมัน 
บางจังหวะกดอย่างเดียวไม่ขึ้น หากเกิดการชลอ หรือเบรคระหว่างขึ้นเนินสูง
เพราะรอบจะตก ขึ้นแบบอืดๆ
ถ้าเนินชันลองใช้1 กับDธรรมดาจะรู้ถึงความเบาของคันเร่งที่กดลงไปเลย ต่างกันพอสมควร 
ใช้ให้ถูกแล้วเครื่องจะไม่อืด  เขามีเกียร์พวกนี้มาให้ก็เพื่อการนี้แหละครับน้า 
ขาลงจะช่วยเรื่องเบรคเยอะมากเลย ไม่ต้องคอยกดปล่อยๆ
เนินไม่ชันมากลงแบบไม่เบรคยาวๆ  ยังได้เลย
น้าๆลองทำตามแบบน้าเบนดูครับ ผมเองก็ทำแบบนี้ มันขับง่ายกว่านะ บางครั้งลงเขา ผมไม่เคยแตะเบรคเลยด้วยซ้ำ ถ้าเราใช้ เกียร์ + - เป็นนะครับ เบรคไม่ไหม้ เพราะใช้ Engine Break แทน ครับ

ออฟไลน์ ^ Aui ^

  • I'm not be man a perfect but is man do everything for family.
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1007
  • คะแนน Like 32
  • NDC.437
  • จังหวัด: นนทบุรี
  • ชื่อเล่น: ฮะอุ๋ยตัวน้อย ^^
ส่วนตัว ขึ้นเขา D ล้วนๆเลยผม มันไม่ยอมขึ้นก็กดคันเร่งลงไป เดี๋ยวมันก็ขึ้นเอง

ตอนลงเนี่ยแหล่ะปัญหา ไม่ชันมากก็ D แต่ถ้าชันๆ โค้งไป โค้งมาก D1-2 เตะเบรคเป็นระยะไม่แช่ ก็ผ่านแล้ว

ผมอ่านจากหนังสืออะไร หรือจากเว้ปที่ไหนนี้แหละ วิธีนี้ก็ทำได้ แต่จะอัตราการกินน้ำมันจะมากกว่าการออกตัวหรือขึ้นที่เกียร์ +- เองพอสมควร คือถ้าชันมากก็เล่นเกียร์ 1 พอไปได้ก็ 2

มันเกียร์ auto ไม่มีแรงขึ้นมันก็ทดเกียร์ลงมาให้เราไม่ใช่หรอ หรือว่าผมเข้าใจอะไรผิด
ทดลงมาจริงครับ  แต่มันไม่เหมือนเกียร์ธรรมดา  ที่เราจะเลือกเกียร์ต่ำไปที่ 1,2หรือ3 เพราะเกียร์ธรรมดา
จะใช้ความรู้สึกในการสับเกียร์ว่าเนินนี้  ไปเกียร์2  เนินนี้3  เนินนี้ชันมากไป1 เลย
ออร์โต้  ต้องใช้1-2ช่วยด้วย  เพราะขึ้นเนินถ้าชัน เราต้องกดหนักแช่คันเร่งนานเลยกินน้ำมัน 
บางจังหวะกดอย่างเดียวไม่ขึ้น หากเกิดการชลอ หรือเบรคระหว่างขึ้นเนินสูง
เพราะรอบจะตก ขึ้นแบบอืดๆ
ถ้าเนินชันลองใช้1 กับDธรรมดาจะรู้ถึงความเบาของคันเร่งที่กดลงไปเลย ต่างกันพอสมควร 
ใช้ให้ถูกแล้วเครื่องจะไม่อืด  เขามีเกียร์พวกนี้มาให้ก็เพื่อการนี้แหละครับน้า 
ขาลงจะช่วยเรื่องเบรคเยอะมากเลย ไม่ต้องคอยกดปล่อยๆ
เนินไม่ชันมากลงแบบไม่เบรคยาวๆ  ยังได้เลย
น้าๆลองทำตามแบบน้าเบนดูครับ ผมเองก็ทำแบบนี้ มันขับง่ายกว่านะ บางครั้งลงเขา ผมไม่เคยแตะเบรคเลยด้วยซ้ำ ถ้าเราใช้ เกียร์ + - เป็นนะครับ เบรคไม่ไหม้ เพราะใช้ Engine Break แทน ครับ
เห็นด้วยอีกคนครับ เวลาผมกลับบ้านต่างจังหวัดต้องขึ้นลงเขาตลอด เวลาขึ้นเขามักจะใช้เป็น D2-3 ตอนลงเขาก็ใช้เป็น D4-3  emo30
Hi 4D 2.5 A/T ZP

ออฟไลน์ jution

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 290
  • คะแนน Like 24
  • จังหวัด: กรุงเทพ
  • ชื่อเล่น: ตี๋
เพิ่งเคยขับ ขึ้น - ลงเขา เป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาครับ
วันว่างเลยไปเที่ยวเขาใหญ่กับเพื่อน ผมใช้ 4D HI 2.5 AT ครับ

ใช้  Engine Break เลยมีคำถามครับ
ตอนลงผมเปลี่ยนเกียร์มาที่ 2 กับ 3 ขึ้นอยู่กับลักษณะทาง
อยากถามว่า - ต้องเหยียบคันเร่งช่วยมั๊ยครับ(ตอนขับผมไม่ได้เหยียบ แต่ใช้เบรกช่วยตอนรู้สึกว่าเร็วไป)
              - พอใช้เกียร์ 2 กับ 3 รอบเครื่องมันวิ่งขึ้นไปเกิน 3 พันรอบ เป็นห่วงเรื่องเครื่องยนต์ เสียงเครื่องดังแล้วใจผมจะสลายเอา เลยอยากรู้ว่า จะมีปัญหาอะไรมั๊ยครับเพราะลงเขาทีมันก็หลายโค้งอยู่
 emo35 emo35 emo35 emo35 emo35 emo35 emo35 emo35 emo35

ออฟไลน์ (AOB AOB)NDC.????

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 158
  • คะแนน Like 6
  • บ่าวแป้ แห่ระเบิด ครับผม
  • จังหวัด: แพร่
  • ชื่อเล่น: โอ๊บ
มาเก็บข้อมูลครับบ้านผมอยู่บนดอย ใช้m/tครับแหะๆๆ emo61 emo48
สถาณะ : ขับ/เช็ด/ล้าง 28/02/2556 HILANDER 2 Dr 2.5 VGS Z BLACK M/T

ออฟไลน์ num_d-max

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 144
  • คะแนน Like 1
  • จังหวัด: ขอนแก่น
  • ชื่อเล่น: หนุ่ม
เก็บข้อมูลครับ ผมก็ชอบไปเที่ยวเขาแต่ก็ยังไม่เคยขับเกียร์ AT ขึ้น ลงเขาเลย มีแต่ขับเกียร์ M ครับ emo64
HL 2.5 VGS Z/P Navi AT

ออฟไลน์ Mee7711

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 268
  • คะแนน Like 6
ขับเขาแม่อ่องสอนประจำ ตอนขึ้นทางชันน้อยๆ ใช้ D เกียร์จะทดมาอยู่ที่เกียร์ 4   ถ้าชันมากๆและโค้งต่อเนื่อง ผลักจาก D ใช้ + - แล้วทดเป็น 3 หรือ 2 ทันที ไม่ต้องกดคันเร่งมาก เกียร์มันจะฉุดขึ้นไปเอง  ส่วนทางลงใช้ + - ตามความเร็ว ไม่ให้รอบเครื่องเกิน 3 พันรอบ ถ้าเกินต้องใช้เบรคช่วย   

ออฟไลน์ M@X

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 262
  • คะแนน Like 7
  • Chiangmai,Bkk,ฯลฯ
เข้าโค้งเยอะๆผมก็ใช้ +-ช่วยน่ะครับทำให้ไม่ต้องเบรคมาก ผมขับขึ้นลงเขาประจำ เอนจิ้นเบรคช่วยได้เยอะในรถออโต้ครับ ขาลงเขาก็เปลี่ยนมา ใช้+-เอาป้องกันเบรคร้อนและเบรคแตกได้ด้วยครับพอ.   ตอนขึ้นเขาไม่ต้องก็ได้ครับใช้คิกดาวน์เอา

tonnee

  • บุคคลทั่วไป
ผมใช้ + - ครับ แต่เวลาลงเขา จะมีเบรคบ้างแต่เป็นลักษณะย้ำเพื่อรักษาความเร็ว กับรักษารอบเครื่อง ไม่ให้สูงมากนัก

ออฟไลน์ Boss KB

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
เพิ่งเคยขับ ขึ้น - ลงเขา เป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาครับ
วันว่างเลยไปเที่ยวเขาใหญ่กับเพื่อน ผมใช้ 4D HI 2.5 AT ครับ

ใช้  Engine Break เลยมีคำถามครับ
ตอนลงผมเปลี่ยนเกียร์มาที่ 2 กับ 3 ขึ้นอยู่กับลักษณะทาง
อยากถามว่า - ต้องเหยียบคันเร่งช่วยมั๊ยครับ(ตอนขับผมไม่ได้เหยียบ แต่ใช้เบรกช่วยตอนรู้สึกว่าเร็วไป)
              - พอใช้เกียร์ 2 กับ 3 รอบเครื่องมันวิ่งขึ้นไปเกิน 3 พันรอบ เป็นห่วงเรื่องเครื่องยนต์ เสียงเครื่องดังแล้วใจผมจะสลายเอา เลยอยากรู้ว่า จะมีปัญหาอะไรมั๊ยครับเพราะลงเขาทีมันก็หลายโค้งอยู่
 emo35 emo35 emo35 emo35 emo35 emo35 emo35 emo35 emo35
ใช่เบรคช่วยบ้างตามน้าๆท่านอื่นที่แนะนำนะครับ แล้วลองสังเกตุรอบเครื่องดูถ้าเกิน 3,500 rpm ก็แตะเบรคแล้วปล่อย เสียงที่ดังจากเครื่องไม่ต้องห่วงครับ เพราะมันไม่ได้ดังนานเกินไป สวนตัวเลยตอนที่ผมไปขึ้นเขาถ้าเจอทางชันมากๆ และทางเป็นลูกรัง ผมจะใช้ 4L (พอดีผมเป็น v-cross) ใช้ REV TRONIC 2,3,4 เครื่องจะดึงกว่า ไม่ได้ปรับมาที่ 4L ทำให้ลดการเหยียบเบรคไปได้มากเลยครับ

ออฟไลน์ อาชาเหล็ก

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 36
  • คะแนน Like 1
แชร์ประสบการณ์ครับ.. HR 3.0 4D Zp A/T
     ดอยสุเทพ - ปุย   ขึ้นลงใช้ Revtronic +- จะเหมาะกว่าครับเราสามารถควบคุมรอบเครื่องและแรงบิดให้เหมาะสมกับความลาดชันได้ดี....ขึ้น 2 - 3, ลงก็ประมาณ 2 - 3 หรือทางโล่งๆ 4 ก็ได้บางช่วงใช้เบรกช่วยรักษารอบและความเร็วด้วยนะครับเพื่อความปลอดภัยถ้าใช้ D ตลอดทางชันมากจะค่อนข้างอืด กดคันเร่งจนควันโขมงครับ รถสองแถวแดงก็จี้ตูดกดดันมาติดๆ....  ที่สำคัญต้องอย่าประมาท..ใช้สมรรถนะของรถให้เหมาะและมีประสิทธภาพสูงสุดครับ เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนาน....
.....''ประสบการณ์มาก กับความประมาทมีแค่เส้นบางๆ คั่นอยู่''....ของพี่น้อง NDC ทุกท่านโชคดีขับเกียร์ออร์โต้ให้สนุก และปลอดภัย คุ้มค่ากับสตางค์ที่จ่ายไป ครับ..