ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคการดูว่า เกียร์ออโต/เกียร์ธรรมดา ของรถที่คุณรักว่าคลัทช์ใกล้หมดรึยัง..  (อ่าน 5326 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Satang

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 18
  • คะแนน Like 3
  • รถมีไว้ให้ใช้แต่ลูกมีไว้ให้รัก!
ขอบคุณครับ
HR 4 Dr 2.5 VGS Z-Prestige Navi A/T สีขาวมุก

ออฟไลน์ aotxpress

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 897
  • คะแนน Like 27
  • จังหวัด: บางเลน นครปฐม
  • ชื่อเล่น: โอ๊ต NDC.1393

ออฟไลน์ ^ Aui ^

  • I'm not be man a perfect but is man do everything for family.
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1007
  • คะแนน Like 32
  • NDC.437
  • จังหวัด: นนทบุรี
  • ชื่อเล่น: ฮะอุ๋ยตัวน้อย ^^
กระทู้นี้เสนอเรื่อง "เทคนิคการดูว่า เกียร์ออโต/เกียร์ธรรมดา ของรถคุณหรือรถที่คุณรักว่าคลัทช์ใกล้หมดรึยัง...?

    ผลดีก็คือก่อนที่คุณใช้งานก็จะได้ประหยัดค่าซ่อมเป็นหมื่นๆและรถที่คุณใช้อยู่ประจำวันจะได้รู้ว่าใกล้ถึงเวลาซ่อมเกียร์หรือยกลูกเปลี่ยนรึยังหรือรถที่คุณจะเดินทางไกลจะรู้ไว้ใช่ว่า "ดีกว่ากินข้าวลิงกลางทาง" ...


     ซึ่งปกติไม่ค่อยมีใครรู้เทคนิคนี้โดยไม่ต้องลองขับรถเพียงสตาร์ทรถติดเครื่องได้ก็สามารถรู้ได้เอง ซึ่งผมใช้บ่อยเวลาซื้อรถโดยไม่ต้องลองขับ...


   พร้อมจะเรียนรู้กันรึยังครับ ถ้าพร้อมก็กรุณากลับไป หัวกระทู้กดคะแนนกระทู้ให้ผมหน่อยกระทู้หายไปเร็วมาก ถ้าไม่ช่วยกันโหวตเรื่องดีๆก็จะหายไปแล้วแต่จะกรุณาครับ ...


............ พร้อมแล้วเราไปดูเทคนิคการตรวจสอบ ไปกันเลย ...........


เกียร์ออโต

1. สตาร์ทรถ ในตำแหน่งเกียร์ P หรือ N

2. เหยียบเบรค ด้วยเท้าซ้าย และดึงเบรคมือจนสุด

3. ดึงคันเกียร์มาที่ R หรือ D4

4. เหยียบคันเร่งด้วยเท้าขวา ให้เต็มที่ ห้ามปล่อยเบรคเท้าซ้ายเด็ดขาด ไม่งั้น "ชน"

ดูที่วัดรอบ ว่า รอบเครื่องคุณขึ้นเกิน2500รอบหรือไม่ ถ้าเกินจนถึง3000รอบ ขึ้นไป ก็แสดงว่า คลัทช์ของรถคันนี้ ใกล้หมดแล้วหรือเรียกว่า "เกียร์ลื่น" เตรียมเอารถไปซ่อมได้เลย...
     ถ้ารอบเครื่อง เหยียบจนสุดแรงยังไงก็อั้นอยู่ที่ 2200 -2500 รอบ แสดงเกียร์สมบูรณ์ดีอยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องบอกก่อนนครับว่านี่คือเทคนิคการดูคลัทช์หรือที่เรียกว่า "แผ่นซิงโครแมทซ์" กลไกอื่นๆเช่นวงจรหรือ "เฟืองเกีร์รูด" นั้นต้องลองขับเท่านั้น...

     แต่เกียร์ออโตจะเสียส่วนใหญ่ก็จะเริ่มจากคลัทช์หมดก่อนจึงจะลามไปส่วนอื่นๆ ไอ้เรื่องทำไมเครื่องจึงอั้นอยู่แค่รอบ2200-2500นั้น ผมยกให้ผู้ที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์มาตอบดีกว่าครับ...


เกียร์ธรรมดา

1. สตาร์ทเครื่องให้เกียร์อยู่ตำแหน่งเกียร์ว่าง "อย่าลืมเหยียบเบรคไว้ละครับ"

2. เหยียบคลัทซ์เท้าซ้ายจนสุด

3. เข้าเกียร์ 4

4. เท้าขวาไม่ต้องทำอะไรวางไว้เฉยๆ ห้ามซน ห้ามเหยียบคันเร่งเด็จขาด

5. ค่อยๆปล่อยคลัทช์เท้าซ้ายจนเกือบสุด ถ้าเครื่องดับแค่ครึ่งคันคลัทช์ ก็แสดงว่า "คลัทช์ดี" สมบูรณ์อยู่

ถ้าปล่อยจนเกือบสุดหรือสุดแล้วเครื่องยังไม่ดับ ก็แสดงว่า "คลัทช์หมดแล้ว" รีบไปยกคลัทช์ได้เลย...

     ถ้าคุณจะเดินทางไกลก็ให้เข้าอู่เช็คก่อนดีกว่าหรือลองทำตามคันตอนที่กล่าวมาก่อน ถ้าคุณขับในกทม รับรอง กินน้ำมันและเมื่อยขาแน่นอนเลย...

                       .............***************..................

              emo1 emo64 emo52 emo52

ยังรอคำตอบจากผู้รู้อยู่ว่าทำไม มันจึงอั้นอยู่ที่ 2200 -2500 รอบ  emo35
Hi 4D 2.5 A/T ZP

ออฟไลน์ Mearn

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 292
  • คะแนน Like 9
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: เมิน
ต้องลองทำดูบ้างแล้วครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆๆครับ
HR 4 Door 3.0 VGS Arctic Silver M/T Super Daylight

ออฟไลน์ J_Surat

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 22
  • คะแนน Like 2
  • NDC.532
มาเก็บข้อมูลดีดี ขอบคุณน้าเสกครับ

ออฟไลน์ sukkawatt@๕๙๔

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2992
  • คะแนน Like 86
  • จงทำดีต่อไป
NDC.594 จงทำตามความฝัน

ออฟไลน์ autsadakorn

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 18
  • คะแนน Like 0
HI-Lander Cab 4 2.5 VGS Z-Prestige i-GENii A/T  ขาวมุก

ออฟไลน์ mcclain

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 120
  • คะแนน Like 3
ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ แบบนี้ครับ  emo64

ออฟไลน์ Arts

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 797
  • คะแนน Like 1

ออฟไลน์ eakjang

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 464
  • คะแนน Like 8
  • NDC.707
กระทู้นี้เสนอเรื่อง "เทคนิคการดูว่า เกียร์ออโต/เกียร์ธรรมดา ของรถคุณหรือรถที่คุณรักว่าคลัทช์ใกล้หมดรึยัง...?

    ผลดีก็คือก่อนที่คุณใช้งานก็จะได้ประหยัดค่าซ่อมเป็นหมื่นๆและรถที่คุณใช้อยู่ประจำวันจะได้รู้ว่าใกล้ถึงเวลาซ่อมเกียร์หรือยกลูกเปลี่ยนรึยังหรือรถที่คุณจะเดินทางไกลจะรู้ไว้ใช่ว่า "ดีกว่ากินข้าวลิงกลางทาง" ...


     ซึ่งปกติไม่ค่อยมีใครรู้เทคนิคนี้โดยไม่ต้องลองขับรถเพียงสตาร์ทรถติดเครื่องได้ก็สามารถรู้ได้เอง ซึ่งผมใช้บ่อยเวลาซื้อรถโดยไม่ต้องลองขับ...


   พร้อมจะเรียนรู้กันรึยังครับ ถ้าพร้อมก็กรุณากลับไป หัวกระทู้กดคะแนนกระทู้ให้ผมหน่อยกระทู้หายไปเร็วมาก ถ้าไม่ช่วยกันโหวตเรื่องดีๆก็จะหายไปแล้วแต่จะกรุณาครับ ...


............ พร้อมแล้วเราไปดูเทคนิคการตรวจสอบ ไปกันเลย ...........


เกียร์ออโต

1. สตาร์ทรถ ในตำแหน่งเกียร์ P หรือ N

2. เหยียบเบรค ด้วยเท้าซ้าย และดึงเบรคมือจนสุด

3. ดึงคันเกียร์มาที่ R หรือ D4

4. เหยียบคันเร่งด้วยเท้าขวา ให้เต็มที่ ห้ามปล่อยเบรคเท้าซ้ายเด็ดขาด ไม่งั้น "ชน"

ดูที่วัดรอบ ว่า รอบเครื่องคุณขึ้นเกิน2500รอบหรือไม่ ถ้าเกินจนถึง3000รอบ ขึ้นไป ก็แสดงว่า คลัทช์ของรถคันนี้ ใกล้หมดแล้วหรือเรียกว่า "เกียร์ลื่น" เตรียมเอารถไปซ่อมได้เลย...
     ถ้ารอบเครื่อง เหยียบจนสุดแรงยังไงก็อั้นอยู่ที่ 2200 -2500 รอบ แสดงเกียร์สมบูรณ์ดีอยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องบอกก่อนนครับว่านี่คือเทคนิคการดูคลัทช์หรือที่เรียกว่า "แผ่นซิงโครแมทซ์" กลไกอื่นๆเช่นวงจรหรือ "เฟืองเกีร์รูด" นั้นต้องลองขับเท่านั้น...

     แต่เกียร์ออโตจะเสียส่วนใหญ่ก็จะเริ่มจากคลัทช์หมดก่อนจึงจะลามไปส่วนอื่นๆ ไอ้เรื่องทำไมเครื่องจึงอั้นอยู่แค่รอบ2200-2500นั้น ผมยกให้ผู้ที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์มาตอบดีกว่าครับ...


เกียร์ธรรมดา

1. สตาร์ทเครื่องให้เกียร์อยู่ตำแหน่งเกียร์ว่าง "อย่าลืมเหยียบเบรคไว้ละครับ"

2. เหยียบคลัทซ์เท้าซ้ายจนสุด

3. เข้าเกียร์ 4

4. เท้าขวาไม่ต้องทำอะไรวางไว้เฉยๆ ห้ามซน ห้ามเหยียบคันเร่งเด็จขาด

5. ค่อยๆปล่อยคลัทช์เท้าซ้ายจนเกือบสุด ถ้าเครื่องดับแค่ครึ่งคันคลัทช์ ก็แสดงว่า "คลัทช์ดี" สมบูรณ์อยู่

ถ้าปล่อยจนเกือบสุดหรือสุดแล้วเครื่องยังไม่ดับ ก็แสดงว่า "คลัทช์หมดแล้ว" รีบไปยกคลัทช์ได้เลย...

     ถ้าคุณจะเดินทางไกลก็ให้เข้าอู่เช็คก่อนดีกว่าหรือลองทำตามคันตอนที่กล่าวมาก่อน ถ้าคุณขับในกทม รับรอง กินน้ำมันและเมื่อยขาแน่นอนเลย...

                       .............***************..................

              emo1 emo64 emo52 emo52
  emo35
22

ออฟไลน์ Boss KB

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
ขอบคุณน้าเสกครับกับข้อมูลดีๆ