ก็ลองนึกกลับอีกทีครับ ทำไมอีกค่ายต้องแถมเยอะ อีกค่ายนึงไม่ยอมแถม ทำไมการตลาดถึงวางแผนไม่เหมือนกัน มันมีสาเหตุอะไร
ความคิดผมนะ การที่ไม่ยอมแถมอะไรเลย ทำให้เสียแชมป์ให้วีโก้ไป ๑ ครั้งแล้ว นโยบายบริษัทหยิ่งเกินไป ทั้งๆที่ วีโก้ตอนนั้น ก็ช่วงล่างห่วยมากๆ
ชอบแบบไหน จัดเลยค่าา
ผมชอบหน้าตา วีครอส แต่ ไม่ชอบสี ชอบศูนย์บริการและการบริการ แต่ไม่ชอบที่ไม่ยอมแถมอะไรเลย
ผมชอบ โด้ เพราะเครื่อง รุ่นใหม่ น่าลอง สีมีที่ต้องการ และของแถม ครบ ทั้ง ประกันชั้น ๑ และอื่นๆอีกยาว
เลยยังไม่ฟันธงครับ
เข้าใจครับว่าของแถมจะทำให้ตัดสินใจง่ายถ้าเป็นรถยี่ห้อเดียวกันแต่คนละดีลเลอร์ การเสียแชมป์ให้วีโก้ไม่ใช่เรื่องของแถมเป็นหลักหรอกครับ ตอนที่ผมออกดราก้อนตัวสุดท้าย ผู้จัดการศูนย์TOYOTAรู้จักพื่ชายแถมเงินคีนให้20000บาท แต่พี่สาวบอกISUZUเท่านั้น ยุคนั้นรู้กันอยู่แล้วเราเป็นเต้ยเรื่องประหยัด และถึก ทน จนได้ฉายาในโลกออนไลน์ว่า อีผุผุ
ลองนึกย้อนไปประมาณ6ปีก่อนที่ ISUZUเริ่มเสียแชมป์
จุดหักเหสำคัญ ปัญหาของผู้ใช้ที่พูดถึงกันมากก็คือเรื่องน้ำมันเครื่องที่หายไปของเครื่องยนต์ของISUZUเอง ที่เราไปเริ่มเป็นคอมมอนเรลตามTOYOTA โดยบางคันเคลมได้เพราะซ่อมกับศูนย์ตลอด ส่วนพี่พ่อค้าสนิทกันพอเข้าศูนย์แรกๆช่วยเหลืออะไรไม่ค่อยได้ แทนที่จะเข้าตรีเพชรดันไปให้ช่างแถวบ้านรื้อซะเละเทะ แปลงอะไหล่กันแล้วจะไปคุยต่อกับตรีเพชรยังไงต่อผมไม่ทราบ แต่ที่รู้เขาบอกมันเป็นเรื่องเครียดมากๆจนว่ารถ...@#%$
อีกทั้งTOYOTAปล่อยให้ISUZUเปลี่ยนDRAGON POWERเป็นDMAXก่อนสักพักใหญ่ ทางTOYOTAให้R&Dหาจุดบกพร่องคู่แข่งแล้วแปลงล่างTIGERเป็นVIGOมีรูปร่างที่ใหญ่โต กระบะท้ายที่บรรทุกของได้มากขึ้นกลายเป็นรถขวัญใจแม่ค้าที่ต้องการเนื่อที่บรรทุกเยอะมากกว่าเดิม แต่ประหยัดกว่าTIGERตัวเก่าเพราะเครื่องรหัส KZเปลี่ยนเป็นKDแล้ว ทัศนวิสัยการมองที่อยู่สูงกว่าเดิมมาก แรงต้นขึ้นชื่อประทับใจเวลาเร่งตัดหน้ารถชาวบ้านเขาได้(คิดว่ารถตัวเองล่องหนหายตัวได้) อดีตเป็นสูตรสำเร็จของTOYOTAปัจจุบันทีมR&DของTOYOTAก็คงจะทำแบบเดิม
เรื่องกล่องควบคุมเครื่องยนต์ดีแมกซ์ตัวก่อนก็เสียง่ายกว่าเขาของผมมารู้ตอนเสียว่ากล่องเราวางติดเครื่องยนต์เขาว่าโดนความร้อนไปเรื่อยๆ
ที่ผมจำความได้เพียงแค่นี้ โดยวิเคราะห์คร่าวๆเอาเอง ซึ่งทุกเรื่องทำให้ผู้ใช้บอกต่อๆกัน แต่ISUZUก็ยังอยู่อันดับต้นๆ เพราะตรีเพชรมีจุดแข็งที่มีศูนย์ซ่อมเป็นของบริษัทเอง ยังไงก็ยังรับผิดชอบปัญหาที่เกิดขึ้นถ้าไม่ไปซ่อมเหมือนพี่พ่อค้าที่กล่าวมา
TOYOTAเดือนนี้ต่อให้แถมของยอดขายลงไปอีกถึงแม้จะยังเป็นเบอร์1(โดยที่เดือนที่แล้วไม่ยอมบอกว่ารถPICKUPจำหน่ายได้กี่คันตรงๆ) เพราะISUZUมาแย่งส่วนแบ่งได้จากที่ผลิตรถได้มากชึ้นแต่ยังไม่สามารถผลิตเท่าเขา โดยที่ติดยอดจองที่มีผมกับคนอื่นรุมด่าเรื่องการรอ เขาแจ้งมาสองแสนคัน
ในอดีตที่ผมออกรถมา เซลส์ISUZUให้ของแถมที่ผมไปซื้อที่ร้านทุกอย่างยี่สิบบาทก็ได้ครับ ม่านบังแดด
น้ำหอม(ตอนแรกนึกว่าเกลด มาวางอยู่ในรถเป็นน้ำหอมที่ใช้ในห้องน้ำ19บาท ฮ้วย!
ของแถมที่ดีสุดก็โปรโมชั่นในตอนนั้นสำหรับรถปลายโมเดลก่อนเปลี่ยนอีก6เดือนข้างหน้าแถมทองน้ำหนัก1บาทคิดเป็นมูลค่าบาทละ6000บาท
ตอนที่ผมไปจองรถใหม่ผมไม่ได้เรียกร้องของแถมอะไรเลยครับ แต่ผมอยากได้รถเร็วที่สุด (รู้สึกผมโง่หรือเปล่าครับ) emo48เพราะรู้ว่ามียอดจองมาก แต่ก็นึกไม่ถึงจริงๆว่ายอดจองมันจะเป็นขนาดนี้
ถ้ายังไงผมอยากให้เรื่องของแถมเป็นเรื่องรองหรือเรื่องเล็กน้อยสำหรับการซื้อรถ มันเป็นวิธีการตลาดสำหรับหลอกล่อคนที่ไม่ได้ค้นคว้าหรือมีเวลาศึกษาก่อนตัดสินใจซื้อรถ ผมไม่ได้เจาะจงยี่ห้อใดนะครับ ขนาดมีบางยี่ห้อเคยแถมคีนเงิน50000(เงินดาวน์)ฟรีๆ อันดับยอดขายก็ยังไม่ได้ขึ้นแซงเบอร์สองอยู่ดี จากใจจริงหวังว่าคงตัดสินใจง่ายขึ้นครับ
ถ้าเลือกISUZUแล้วเรื่องเครียดเพราะเรื่องเลือกยี่ห้อรถนี่เรื่องเล็กไปเลย รอรถนานๆมันเรื่องใหญ่กว่าอีกครับ