เคยตัดสินใจเลือกสองรุ่นนี้อยู่ ทดลองขับแล้ว (นิดหน่อย) แต่ก็จบที่ ZP 2.5 AT ครับ ทั้งๆที่เคยขับ 3.0D4D MTมาก่อน
ซึ่งเครื่องเจ้าโก้ (เดิมๆ) เทียบกันหมด อัตราเร่งตีนต้น (เร่ง/เบรค ในเมือง) กินหมดครับ นิว 3.0 ก็สู้ไม่ได้ แต่ปลาย 2.5 VGS เผลอๆ จะไหลกว่า 3.0D4D ด้วยซ้ำ
อัตราสิ้นเปลืองใกล้เคียงกัน งั้นก็ตัดเรื่องนี้ไปสำหรับคนซีเรียสค่าน้ำมัน
ข้อได้เปรียบของ 3.0
- เรื่องพละกำลัง อัตราเร่ง ดีกว่า 2.5 แต่ เบอร์เฟืองท้ายเล็กกว่าหน่อยนึง ไม่ได้ใช้เบอร์เดียวกัน มันก็ต้องหักลบไปด้วยนะ แต่ยังไงก็คงดีกว่าอยู่ดี
- ออฟชั่นเหมือนกันต่างที่เบาะหนัง+ไฟฟ้าเท่านั้น (เบาะไฟฟ้า ถ้าจะใช้ให้ดี มันต้องมี Memory ถ้าไม่มี โยกมือดีกว่า)
ข่อได้เปรียบของ 2.5
- ราคารถถูกกว่า ภาษีประจำปีก็ถูกกว่า
- ซ่อมบำรุงถูกกว่าแน่นอน แต่คงไม่แตกต่างมากนักกับ 3.0
- ขายต่อง่ายกว่าแน่ๆ เจ็บตัวน้อยกว่า แต่ AT นี่ ณ ตอนนี้ ยังไม่นิยมครับ ต้องดูกันอีก 5 ปีข้างหน้า
แต่ผมยังเชื่อว่ายังไง 2.5 ก็ประหยัดกว่าครับ อยากให้วัดอัตราสิ้นเปลืองจากรถเดิมๆ ที่ใช้งานไปแล้ว สัก 50000+โล ขึ้นไปครับ รับประกันว่า ณ เวลานั้น 3.0 รับประทานกว่าแน่ๆครับ
ตอนแรกผมจอง 3.0 Hi 4D MT. เพราะคิดว่าขับสนุก แต่สุดท้ายก็เลือกความสบาย 2.5 AT ครับ
และก็คิดคร่าวๆใว้ว่าถ้าเกียร์พังขึ้นมาแล้วค่าซ่อมแพงจนซ่อมไม่ใหว จะเอา MT ยัดแทนซะเลยครับ