สำหรับผมนะครับความเห็นเกี่ยวกับegrจะตอบแบบเป็นกลางแต่เอาในความคิดผมนะครับให้น้าๆที่กำลังตัดสินใจว่าจะอุดหรือไม่อุดดี
ถ้าถามว่ามีข้อดีข้อเสียมั้ยมีแน่นอนทั้งสองอย่างครับ
ผมเข้าใจว่าน้าๆบางท่านยังไม่กระจ่างเกี่ยวกับ egr บางท่านกลัวเรื่องของการประกันต่างๆบางท่านยังไม่รู้ด้วยว่าอุดทำไมของเดิมๆไม่ดีหรอหรือเค้าทำเกินมาบางท่านอาจเข้าใจแล้ว
ผมขอพูดรวมๆอ่านเข้าใจง่ายๆนะครับถ้าจะพูดเกี่ยวกับการทำงานของมันทั้งหมดผมว่าจะไม่ตรงประเด็นเพราะน้าบางท่านไม่อยากรู้หรอกว่ามันทำงานยังไงแค่อยากรู้แค่ว่าอุดแล้วจะได้อะไรผลดีเสียยังไง
egrคือการนำไอดีที่ยังหลงเหลือในไอเสียวนกลับเข้ามาใช้ใหม่หรือนำไปเผาไหม้ซ้ำนั่นเองเหตุเพื่อลดค่าnoxที่มีผลเสียต่อสภาพแวดล้อมข้อดีคือโลกน่าอยู่อากาศบริสุทธิ์แต่ไอเสียที่วนกลับเข้าไปมันก็คือเขม่าดำๆนั่นเองถ้ารถใช้งานไปนานๆคราบเขม่าเหล่านี้จะจับตัวตามเครื่องยนต์ภายในเช่นหัวลูกสูบฝาสูบลิ้นปีกผีเสื้อในท่อร่วมไอดียิ่งนานวันยิ่งสะสมมากขึ้นจนจับตัวเป็นก้อนเหนียวๆคล้ายๆยางมะตอยซึ่งส่งผลกับการสึกหรอของเครื่องยนต์อันนี้ช่างที่0จะรู้ดีคร่าวนี้เรามาแยกกรณีกันครับ
ถ้าน้าเป็นคนที่นำรถเข้าเช็คระยะตามกำหนดที่0ตลอดไม่เคยเข้าตามอู่ข้างนอกช่างเค้าจะตรวจดูเขม่าต่างๆให้อยู่แล้วและทำความสะอาดให้ถ้าเป็นเช่นนี้การไม่อุดegrก็จะไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่น้าจะไม่อุดก็ได้ครับยังไงรถก็อยู่กับเรานานแน่นอนขอแค่หมั่นตรวจเช็ค
แต่น้าบางท่านอาจจะไม่นิยมเข้า0ประมาณว่าทำเองหรือเข้าอู่ข้างนอกถ้าไม่อุดก็จะเกิดเขม่าสะสมไปเรื่อยๆจนรถออกอาการต่างๆให้เห็นแล้วก็สึกหรอไวขึ้นเพราะเขม่าสะสมเยอะ
คร่าวนี้มาดูผลของการอุดถ้าอุดตั้งแต่รถยังใหม่ๆคราบเขม่าก็แทบจะไม่ย่างกรายเข้ามาจับในเครื่องยนต์เลยเพราะระบบไอเสียทั้งหมดจะถูกดันออกท่อไอเสียทั้งหมดไม่มีเล็ดรอดเข้ามาใช้ซ้ำผลที่ตามมาคือเครื่องยนต์สะอาดแต่โลกรับของเสียเพิ่มขึ้นคือค่าnoxในอากาศแต่ควันรถจะไม่ดำเลยแล้วที่น้าๆบางท่านเข้าใจว่าอุดแล้วทำให้รถแรงขึ้นอันนี้ถูกครับแต่ไม่ใช่ประเด็นหลักถ้าน้าๆต้องการเผื่อที่จะให้รถแรงขึ้นอย่าอุดเลยครับไม่มีผลเท่าไหร่มันแค่เล็กน้อยถ้าอยากแรงจริงๆแนะนำลงกล่องเถอะครับอุดแล้วส่งผลให้รถแรงเพราะไอเสียมันเข้าโข่งหลังของเทอโบเต็มที่เพราะมันไม่ต้องแบ่งมาเข้าระบบของegrแล้วมันเลยทำให้เรารู้สึกว่าเหยียบดีขึ้นเสียงโบดังขึ้นก็เท่านั้นแต่ไม่ได้ส่งผลถึงความแรงของรถโดยตรงครับแล้วสิ่งที่ตามมาของการอุดคือความร้อนมันจะเพิ่มขึ้นกว่าปกติเล็กน้อยแต่เราสังเกตุไม่เห็นแค่นั้นเองเพราะมันเพิ่มเล็กน้อยมาก
คร่าวนี้มาดูผลของการรับประกันถ้าน้าอุดจริงๆแล้วจะมีผลของการรับประกันในส่วนของegrเท่านั้นครับจะไม่มีผลต่อส่วนอื่นของเครื่องยนต์แต่แล้วรถที่บ้านผม2คันก่อนที่ใช้อยู่ทั้งดีแมกตัวเก่ากับmu7อุดมาแล้วเกือบ200000โลทั้ง2คันยังไม่เคยเสียเพราะอุดegr
แต่!!!อย่าลืมนะครับการอุดegrมันก็คือการดัดแปลงสภาพเครื่องยนต์ให้ผิดไปจากเดิมที่โรงงานกำหนดวันนึงรถน้าๆเกิดเสียต้องเข้า0ขึ้นมาอาจจะไม่ได้เสียเพราะการอุดegrแต่ถ้าน้าไม่ค่อยดูแลบำรุงรักษาแล้วเสียเพราะอย่างอื่น0เค้าอาจจะเบ้ยรวมก็ได้ว่าผลเสียมาจากการอุดมันถึงเป็นประเด็นอยู่ทุกวันนี้ว่าอุดหรือไม่อุดดีเพราะบางท่านอุดแล้วรถเกิดเสียแต่ก็เข้าใจว่าสาเหตุเกิดจากการอุดก็มีเลยบอกว่าอุดแล้วไม่ดีก็มีถ้าเราดูแลอย่างถูกวิธีมันก็อยู่กับเรานาน
คร่าวนี้มาดูส่วนที่ว่าถ้าเอารถเข้า0ถอดแผ่นอุด0ก็ไม่รู้แล้วอันนี้ไม่จริงครับถ้าสำหรับ all new เค้ารู้ครับว่าเราทำอะไรกับเครื่องยนต์บ้างอย่าลืมนะครับมันมีอินไซด์ที่เอาไว้เช็คการขับขี่ของเราอินไซด์ตัวนี้แหละมันเจ๋งกว่าที่เราคิดไว้เยอะครับมันสามารถเช็คerrorที่เกิฏับเครื่องยนต์ได้ด้วย(ข้อมูลนี้นำมาจากการพูดคุยกับช่าง0และเซลที่สนิทกันครับ)
สรุปถ้าน้าอยากอุดเพราะเพื่อให้รถแรงอย่างเลยครับ
แต่ถ้าอุดเพราะอยากถนอมเครื่องยนต์ลดการสึกหรอก็อุดครับแต่ต้องประกอบกับการหมั่นดูแลเอาใจใส่ด้วยนะครับ
แต่ถ้ารักษ์โลกก็ไม่ต้องอุดครับถ้ากะใช้ยาวๆก็อุดกะใช้ไม่กี่ปีขายทิ้งอุดไม่อุดก็ได้
อ๋อแนะนำอีกอย่างครับถ้าคิดจะอุดควรอุดตั้งแต่ใหม่ๆไปเลยนะครับยิ่งดีถ้าเกิน20000โลแล้วสำหรับผมผมว่าไม่ค่อยแตกต่างแล้วครับมันมีเขม่าสะสมแล้วเป็นไปได้ก็อย่าเกิน1000โลครับเผื่อเวลาให้ตัดสินใจกันนิดนึง
สุดท้ายนี้จะบอกว่ามาจากความเข้าใจและประสบการณ์ของผมล้วนๆนะครับผิดถูกยังไงน้าๆมืออุดเสริมได้ครับส่วนผมเองรับรถมาแล้วก็กะจะอุดเองไม่เกิน100โลใครอยึ่ใกล้ๆผมแล้วอยากอุดก็ติดต่อมาได้ครับแถวโซนหนองจอกมีนบุรีลาดกระบังใกล้เคียง