EGR ปกติก็มีอายุราว แสนสองถึงแสนห้าอยู่แล้วครับ เปลี่ยนอย่างเดียวล้างไม่ได้ ถ้าไปอุดไอ้เจ้านี่ก็ไม่ได้ใช้งานก็ไม่พังครับ ส่วนข้อดีข้อเสียอยู่ที่วิจารณญาณของท่านเองครับ แต่ส่วนตัวผมไม่อุด
ส่วนตัวผมก็ไม่ได้อุดนะครับ เพราะไม่ได้ใช้งานรถหนักและไม่ได้วิ่งระยะทางไกล ไม่ได้ใช้ความเร็ว เน้นประหยัดมากกว่าเลยไม่ได้อุดครับ แต่เริ่มสงสัยข้อความของน้าครับตรงที่บอกว่า "ปกติก็มีอายุราว แสนสองถึงแสนห้าอยู่แล้วครับ ถ้าไปอุดไอ้เจ้านี่ก็ไม่ได้ใช้ใช้งานก็ไม่พังครับ" สรุปคือถ้าเราไปอุด egr ก็แสดงว่าไม่ได้ใช้งาน ก็ไม่พังใช่ไหมครับ ถึงจะครบอายุของมันที่ 120000-150000 แต่ถ้าเราอุดไปแล้วก้ไม่พังก็ยังดีอยู่ใช่ไหมครับ แสดงว่าอุดดีกว่าซิครับ เพราะไม่ต้องเปลื่ยน egr เลยอยากได้คำแนะนำของน้าว่าทำไมถึงไม่อุดละครับ เพื่อผมจะได้เป็นแนวทางมั่นใจยิ่งขึ้นว่าไม่อุดครับ
เตือนด้วยความหวังดีครับ ขับช้า ขับสั้น ขับในเมือง EGR ทำงานตลอด และเขม่าเยอะกว่า ขับยาว ทางไกล รอบสูง นะครับ
EGR เป็นอุปกรณ์ อีเลกทอนิค เมื่อโดนไอเสียความร้อน นานๆ +กับ เขม่า มันจึงติดขัด
พอติดแล้ว มันไหม้ ถึงไฟเครื่องโชว์ นะครับ
ถ้าใครติดแล้วไฟเครื่องโชว์ ถอดมา ล้างเขม่า โซเนคฉีด เอาเขม่าออก มันก็หาย
ถ้าใครติดแล้วคอยล์ ด้านบน (สีดำพลาสติกนะครับ)ไหม้ ก็เปลี่ยนใหม่สถานเดียว
เมื่อก่อน ต้องเปลี่ยนยกตัว 5 พันกว่า ตอนหลัง มีแต่คอยล์แล้ว ถูกมาครึ่้งๆ
การอุด EGR คือ ป้องกัน ไอเสีย และเขม่า รวมถึงความร้อนจากไอเสีย ผ่าน ตัวมอเตอร์ EGR
ดังนั้น มอเตอร์ EGR จึงมีโอกาสติดขัด และไหม้ ยากกว่า รถไม่ได้อุดครับ
และรถที่อุด จะได้กำลังเครื่องเต็มกำลัง เพราะไอเสีย ไม่ความจะผสมกับไอดี แล้วเผาไหม้
มันควรจะออกท้ายรถ ไอดีความจะเป็นอากาศสะอาด เข้าไปเผาไหม้กับน้ำมัน มากกว่า ไอเสีย ครับ