ผู้เขียน หัวข้อ: การอุด EGR คืออะไรครับ  (อ่าน 2257 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ RANEWDMAX

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 63
  • คะแนน Like 1
การอุด EGR คืออะไรครับ
« เมื่อ: 15ม.ค.2012, 10:25:30 »
ท่านผู้รู้ช่วยอธิบายหน่อย  อุดแล้วมีผลอย่างไร  ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ น้าปอ_NDC.011

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2817
  • คะแนน Like 65
  • โซนตะวันตก Tel.081981711หนึ่ง8 ปอ เพลินไพร No.11
  • จังหวัด: นครปฐม
  • ชื่อเล่น: น้าปอ
Re: การอุด EGR คืออะไรครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 15ม.ค.2012, 23:03:04 »
EGR = Exhaust Gas Recirculation = การนำไอเสียมาปนกับไอดีเพื่อให้การเผาไหม้เลวลง เพื่อให้อุณหภูมิการเผาไหม้ต่ำ จะได้ไม่เกิด แก๊สพิษ ชื่อ NOx เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่น มาตรฐาน Euro 3 และจะปรับไปเรื่อยๆ

NOx = ก่อให้เกิด
1 ระคายเคืองทางเดินหายใจ
2 ทำให้เกิดหมอกควัน ถ้าไปเจอกับ O3 (อันนี้ถ้าใครรู้ว่าเกิดขึ้นได้ยังไงอธิบายหน่อยจิ)
3 ฝนกรด

พอ EGR ทำงานการเผาไหม้ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC (น้ำมันที่เราเสียเงินเติมเข้าไป) และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย

ส่วนควันดำก็ หลุดออกมาบ้าง หรือสะสมในกรองบ้าง พอกดคันเร่งแรงๆก็ทะลักออกมาเป็นลูกๆ พอมา EURO 4 ก็ต้องเพิ่ม PM Trap (ตัวกรองควันดำ) ทำให้ ยุ่งตายห่า     

ผู้ผลิตบางรายจึง คิดค้น เลิกใช้ EGR และหันมา ป้องกัน ในระบบไอเสีย เช่น กระป๋องดักแบบยูเรีย แต่ก็ แพงตายห่า   

สรุป

คนที่อุด เพราะ

1 ต้องการกำลังเต็มเม็ดเต็มหน่วย
2 ต้องการลดควันดำ
3 ต้องการประหยัดน้ำมัน
4 ไม่อยากให้ท่อร่วมไอดีสกปรก
5 อยากให้น้ำมันเครื่องสะอาด ได้ยาวนานกว่าเดิม
6 ไม่ต้องกระแทกคันเร่งเพื่อ ล้างแคท บ่อยๆ

คนที่ไม่อุด เพราะ

1 วิศวกรเค้าทำมาดีแล้ว
2 ถ้าไม่ดีเค้าจะมีไว้ทำไม
3 รักสิ่งแวดล้อมเท่าที่จะคิดได้ และ พูดได้
4 กลัวเครื่องพัง
5 กลัวเมียด่า
6 กลัวหมดประกัน
7 เสียงดังขึ้นในบางรุ่น
8 ฟังรายการวิทยุ เค้าบอกว่า มีไว้มันดีจริงๆ
9 ขับไปเรื่อยๆ ไม่พังก็ไม่เห็นต้องอุด

**เครดิต.. น้า004บ้านใหญ่