ส่วนตัวผมแล้ว ผมขอไม่อุดครับถ้ารถยังอยู่ในประกัน เพราะทำอะไรก็ตามที่นอกเหนือไปจาวิศวกรรมที่เขาออกแบบมานั้นถือว่ามีความเสี่ยง ที่สำคัญการรับประกันสิ้นสุดลงทันทีเมื่อมีการดัดแปลง และ ไม่ต้องไปเถียงเขาเลยครับ เพราะเราทำเองผิดเต็มประตู
ทุกอย่างผ่านการคำนวณมาอย่างดี ถ้ามีปัญหาอะไรจะแก้ถูกจุดมากว่า และไม่เสียความรู้สึกในภายหลัง
อุด EGR ทำแล้วดีก็ดีไป อย่างที่คุณ chatchailtp บอกใว้แหละครับว่า อุด EGR มีผลดีต่อเครื่อง ใหม่ ซิงๆ เท่านั้น นั่นก็คือ มีผลดีระยะสั้นๆ แต่ระยะยาวๆ มันจะเป็นอย่างไรนั้นเราไม่สามรถรู้ได้ (นั่นแหละครับ ที่ผมว่ามันเป็นความเสี่ยง)
แต่ถ้าใครอยากจะทำ ผมก็ไม่ได้ขัดข้องแต่ประการใด และไม่สามารถห้ามได้ เพราะมันไม่ใช่รถผม หากแต่เป้นรถพี่น้อง ในคลับเดียวกันเท่านั้นที่ทำได้ก็ได้แค่ทักท้วงให้ระมัดระวังในการทำเท่านั้นเอง ว่ารอหมดประกันก่อนนะครับ แล้วจะโมดิฟายอย่างไรก็บรรเลงเลยนั่นคือวิถีของผมครับ
ขอเสริมหน่อยนะครับ เรื่องทำไม่ทำอันนี้ก็แล้วแต่ละท่านอย่างที่น้าๆว่าเลยครับ แต่ขอท้วงนิดนึงนะครับ ถ้าเราอุด EGR อย่างถูกวิธี(จากช่างผู้ชำนาญ) กับใช้วัสดุที่ดี ผลเสียจะมีน้อยครับ สำหรับเครื่องยนต์ ส่วนที่น้าว่า อุด EGR มันมีผลกับเครื่องใหม่ อันนี้ไม่รู้น้าอ่านที่ผมเขียนผิด หรือผมพิมพ์ผิดพลาดเองก็ไม่รู้นะครับ แต่ก็ไม่ว่ากัน มาว่าในส่วนที่จะแก้นะครับ คือ
อุด EGR มีผลระยะยาวครับ(ข้อดี) จะทำให้เครื่องใหม่เสมอๆ หรือเครื่องสึกหรอน้อยแล้วใช้งานได้นานขึ้นกว่าเดิม ไม่ใช่ใช้ได้ดีกับเครื่องใหม่เท่านั้นแล้วระยะสั้นนะครับ ขอแก้หน่อยนะครับ เพราะที่คนเค้าถกเถียงกัน คือ ปัญหาระยะยาวครับ ว่าอุดแล้วจะปล่อย NOx แต่ ก็ไม่ดูว่า ถ้า EGR มันไม่ทำงาน มันก็ปล่อยของเสียออกมายิ่งกว่า อุดซะอีกครับ (ระยะยาว) นี่แหล่ะครับ เป็นปัญหาที่ ชาวโตต้า ถกเถียงกันกับ สาวกดีแมกซ์ตลอดเวลา
ถ้าเรื่องประสบการณ์ในการทำผมก็ไม่มีหรอกครับ ก็พอจะมีแต่หลักการและความรู้ทางด้านวิศวกรรมบ้างเท่านั้นเองครับ
อย่างที่น้าว่าเลย.......รถใครใครก็รัก แล้วชีวิตนึงจะซื้อได้ซักกี่คัน เพราะถ้าเป็นอะไรไปก็คงไม่มีใครรับผิดชอบ นอกจากตัวเรา