- สำหรับคนใหม่ๆที่ EGR ท่อแคท และระบบต่างๆยังซิงๆ อยู่ แน่นอนครับว่า มลพิษน้อยกว่า เครื่องที่ผ่านการใช้งานมานานนับปี
- ถ้า EGR เริ่มเสื่อม(ถูกใช้มานาน ทำให้เกิดหลายปัจจัยต่างๆ) เวลานั่นแหล่ะึครับ มลพิษกระจายตัวยิ่งกว่าเป็นไหนๆ
- ส่วนถ้าอุด EGR แล้ว ไม่มีปล่อยควันดำเมื่อเสื่อม เพราะไม่ได้ใช้ EGR เลย เหมือนว่าถ้ามีไอเสียเท่าไหร่ ก็จะออกเท่านั้น แต่จะมีตัวลดคือ ท่อแคท ตัวนี่ช่วยได้เยอะครับ
- ไอเสียที่ว่า ไม่ใช่ ควันดำ นะครับ มันเป็นไอที่เหลือจากการเผาไหม้ ถ้าเผาไหม้สมบูรณ์ก็จะได้ ก๊าซ ต่างๆออกมา
ถ้าเป็นเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ก็จะเป็น คาร์บอนมอนอกไซค์ออกมาด้วย(แต่คงเกิดกับพวกที่อุด EGR น้อยมากหรือไม่มีเลยครับ เพราะการเผาไหม้ในเครื่องยนต์ มันมีเฉพาะไอดีเข้าไปเผาไหม้)
จะมีอีกพวกนึงที่ต่อต้านการอุดมาก
- ที่ว่าอุดแล้วจะปล่อยมลพิษ (มันก็จริงครับ แต่ปล่อยแบบน้อยๆสม่ำเสมอ) ดังนั้นไม่ต้องไปอุดมันรักษ์โลกไว้
- แต่อย่าลืมครับว่า EGR มันช่วยลดมลพิษก็จริง แต่ถ้าใช้ไปนานๆเข้า ตัวกรองต่างๆก็ตัน
***คราวนี้แหล่ะครับ มลพิษที่ออกมารับลองได้ว่า เยอะยิ่งกว่า อุด ซะอีกครับ
...ใครมันจะขยันเปลี่ยนตัวกรองมลพิษหล่ะครับ เพราะการขับของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันแล้ว ไม่รู้จะต้องเปลี่ยนเมื่อระยะเท่าไหร่ต่อครั้ง