ผู้เขียน หัวข้อ: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)  (อ่าน 36008 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ OliverskyTon

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 112
  • คะแนน Like 9
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: 15ส.ค.2012, 21:13:44 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูล ครับ emo53
*ถนนไม่ใช่ครู อย่าเรียนรู้ด้วยชีวิต*

ออฟไลน์ hilander

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1642
  • คะแนน Like 75
  • 09/01/2555 Black elegant.น้องดำดี พ่อค้ายางพารา NDC.1267
  • จังหวัด: สมุทรปราการ-อยุธยา-นครพนม
  • ชื่อเล่น: "น้องเต้"
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: 15ส.ค.2012, 21:30:37 »
 emo64 emo64
"พอใจในสิ่งที่มี ยินดีในสิ่งที่ได้"
 

ออฟไลน์ korat

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2061
  • คะแนน Like 47
  • จังหวัด: ลำพูน
  • ชื่อเล่น: korat
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: 16ส.ค.2012, 16:49:05 »
ขอบคุณครับ
" เมืองหญิงกล้า...ผ้าไหมดี...หมี่โคราช...ปราสาทหิน...ดินด่านเกวียน"

ออฟไลน์ kit18

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 100
  • คะแนน Like 6
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: Kit
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: 16ส.ค.2012, 17:38:40 »
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ emo64

ออฟไลน์ arunaa

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 239
  • คะแนน Like 2
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: 16ส.ค.2012, 17:45:36 »
 emo8 emo22 emo8
เป้าหมายมีไว้พุ่งชน!!!

ออฟไลน์ Boss KB

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: 30ส.ค.2012, 22:14:25 »
ที่สุดของแจ้แล้วน้าโจ๊ก Like ไป 1 จ้า

ออฟไลน์ tonaun

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 570
  • คะแนน Like 27
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: 23ต.ค.2012, 22:51:01 »
ข้อมูลดีจริงครับ เยี่ยมเลยน้า

ออฟไลน์ kungbkk

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 206
  • คะแนน Like 2
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: 23ต.ค.2012, 23:09:29 »
 emo1 emo1

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ออฟไลน์ Balloon500

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 56
  • คะแนน Like 0
  • NDC.754 ลูกชายจรณ์ & D-max club 10350
  • จังหวัด: ชุมพร
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: 23ต.ค.2012, 23:14:42 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ emo38

ออฟไลน์ nutto2634

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 145
  • คะแนน Like 3
  • ก็แค่ออโต้...โบ3000
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: 23ต.ค.2012, 23:15:37 »
ขอบคุณสำหรับสาระน่ารู้ครับน้า emo17

ออฟไลน์ IIOUIISJ

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 185
  • คะแนน Like 1
  • NDC.406
  • จังหวัด: สระบุรี-พระนครศรีอยุธยา
  • ชื่อเล่น: โรจน์
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: 03พ.ย.2012, 09:37:26 »
ขอบคุณครับ ข้อมูลดี ๆ ทั้งนั้น
All new D-max HR2.5 Z

ออฟไลน์ Mosz.RB_NDC

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1161
  • คะแนน Like 26
  • NDC.735 HR 4D 3.0ZP M/T สีทองซะวันนา (น้องทองหยิบ)
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: 03พ.ย.2012, 10:15:09 »
ข้อมูลดีมากเลยครับ ขอบคุณที่นำมาแชร์ครับ



All New Dmax Ratchaburi HR 3.0Zp 4D M/T ทองซะวันนา

ออฟไลน์ alake

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 702
  • คะแนน Like 21
  • NDC. 433
  • จังหวัด: มีนบุรี, กรุงเทพฯ
  • ชื่อเล่น: เล็ก
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: 03พ.ย.2012, 10:37:37 »
 emo64

ออฟไลน์ eakjang

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 464
  • คะแนน Like 8
  • NDC.707
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: 05พ.ย.2012, 10:38:43 »
เทอร์โบ (Turbo) ต้นจัด กลางไหล ปลายแรง  emo52
โดยปกติเครื่องยนต์จะดูดอากาศเอง โดยใช้การเลื่อนลงของลูกสูบเพียงอย่างเดียว ในปัจจุบันมีการใส่ เทอร์โบ เพื่อใช้เพิ่มอากาศให้เข้าเครื่องยนต์มากขึ้น

เทอร์โบ มีใบพัด 2 ใบ คือใบพัดไอดีหรือ Compressor และใบพัดไอเสียหรือ Turbine มีแกนกลางเป็นตัวเชื่อมระหว่าง 2 ใบพัด

ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน จะปล่อยแก๊ซไอเสียออกมาทางท่อร่วมไอเสีย ซึ่งแก๊สไอเสียก่อนจะถูกทิ้งไป จะปั่นใบพัดไอเสียให้เกิดการหมุน ทำให้ใบพัดไอดีหมุนไปพร้อมกัน ดูดอากาศผ่านไส้กรองอากาศ และอัดเข้าเครื่องยนต์ เพิ่มปริมาณอากาศเข้าเครื่องยนต์มากขึ้น ทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้สมบูรณ์ ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน เป็นการเพิ่มแรงม้าโดยไม่ต้องขยายปริมาตรดูดของเครื่องยนต์

ปัจจุบันผู้ผลิตรถเริ่มใช้ เทอร์โบ มากขึ้น จนพัฒนาเป็น เทอร์โบแปรผัน เรามาดูว่า เทอร์โบแปรผัน คืออะไร ต่างจาก เทอร์โบ ธรรมดาอย่างไร

เทอร์โบแปรผัน : VNT (Variable Nozzle Turbo) เป็น เทอร์โบ ที่พัฒนามาจาก เทอร์โบ ธรรมดา แต่ต่างกันตรงที่ด้านโข่งไอเสียจะมีครีบที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพื่อเป็นการควบคุมขนาดของโข่งไอเสีย ทำให้ความเร็วของไอเสียที่จะปั่นใบพัดเทอร์โบ (Turbine) เหมาะสมกับเครื่องยนต์ทุกๆรอบ เพราะ ” ขนาดของโข่งไอเสียจะเป็นตัวทำให้ เทอร์โบ บูสท์มาไวหรือช้า “  ซึ่งแต่ก่อนโข่งไอเสียจะถูกจำกัดปริมาตรคงที่ ถ้าโข่งไอเสียเล็กก็จะทำให้เทอร์โบสามารถสร้างแรงดันได้ไว แต่พอรอบเครื่องสูงๆ จะระบายไอเสียได้ไม่ดี ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตก ส่วนโข่งไอเสียขนาดใหญ่ ที่รอบสูงจะระบายไอเสียได้ดี แต่ที่รอบเครื่องต่ำๆ กลับสร้างแรงดันได้ช้าเพราะความเร็วของไอเสียต่ำ จากตรงนี้จึงเป็นที่มาของ เทอร์โบแปรผัน ซึ่งก็เหมือนกับมีโข่งไอเสียเล็ก-ใหญ่ในตัวเดียวกัน

เทอร์โบแปรผัน มีชื่อเรียกต่างๆ ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับบริษัทที่ผลิต เช่น VGT (Variable Geometry Turbo)หรือVNT (Variable Nozzle Turbine)หรือVTG (Variable Turbine Geometry) โดยอุปกรณ์ที่ควบคุมครีบแปรผันจะมีทั้งแบบมอเตอร์ไฟฟ้า และแบบใช้สูญญากาศควบคุม

ข้อดีของ เทอร์โบแปรผัน
1) ลดอาการ Turbo lag หรืออาการรอรอบ ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิด และแรงม้าสูงตั้งแต่รอบต่ำ
2) การสร้างแรงบิดได้ตั้งแต่รอบต่ำ ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้น
3) ลดมลพิษ ไม่มีไอเสียที่เหลือปล่อยทิ้ง ทำให้ฝุ่นละออง(PM) ไนโตรเจน(NOx) ลดลง

ข้อเสียของ เทอร์โบแปรผัน
1) ราคาสูงกว่า เทอร์โบธรรมดาทั่วๆไปเพราะใช้อุปกรณ์มากกว่า
2) การดูแลรักษายากกว่า เพราะมีชิ้นส่วนเพิ่มขึ้น

อาการเสีย และระยะเวลาที่ควรซ่อม
เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง ใบพัดเทอร์โบเสีย แกนเทอร์โบหลวม มีน้ำมันรั่วออกมาจาก เทอร์โบ แรงดันเทอร์โบ ผิดปกติ ซึ่งส่งผลให้ เทอร์โบ อัดอากาศเข้าเครื่องยนต์ได้น้อย ทำให้เกิดควันดำ กินน้ำมันมากผิดปกติ หรือรถที่ใช้งานมากกว่า 300,000 กม.หรือ4,000 ชั่วโมงควรมีการเปลี่ยนชุดซ่อมและบาร๊าซ(Balance)แกนใหม่
emo35 emo35
22

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
47 ตอบ
22703 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 06ม.ค.2016, 10:11:55
โดย feiw125i
26 ตอบ
5258 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 13พ.ย.2013, 07:31:01
โดย YOTEWARIT
13 ตอบ
5939 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 27พ.ค.2014, 11:32:01
โดย nolevel
7 ตอบ
6324 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 30ม.ค.2015, 13:12:39
โดย Amorntep
8 ตอบ
7579 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 03ธ.ค.2015, 13:28:02
โดย Mr.chiw NDC.1272