ผู้เขียน หัวข้อ: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)  (อ่าน 36007 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Joke D-max Zing

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2048
  • คะแนน Like 102
  • Zone 304 Prachinburi @ D-Max Burapha
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี
  • ชื่อเล่น: โจ๊ก
เทอร์โบ (Turbo) ต้นจัด กลางไหล ปลายแรง  emo52
โดยปกติเครื่องยนต์จะดูดอากาศเอง โดยใช้การเลื่อนลงของลูกสูบเพียงอย่างเดียว ในปัจจุบันมีการใส่ เทอร์โบ เพื่อใช้เพิ่มอากาศให้เข้าเครื่องยนต์มากขึ้น

เทอร์โบ มีใบพัด 2 ใบ คือใบพัดไอดีหรือ Compressor และใบพัดไอเสียหรือ Turbine มีแกนกลางเป็นตัวเชื่อมระหว่าง 2 ใบพัด

ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน จะปล่อยแก๊ซไอเสียออกมาทางท่อร่วมไอเสีย ซึ่งแก๊สไอเสียก่อนจะถูกทิ้งไป จะปั่นใบพัดไอเสียให้เกิดการหมุน ทำให้ใบพัดไอดีหมุนไปพร้อมกัน ดูดอากาศผ่านไส้กรองอากาศ และอัดเข้าเครื่องยนต์ เพิ่มปริมาณอากาศเข้าเครื่องยนต์มากขึ้น ทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้สมบูรณ์ ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน เป็นการเพิ่มแรงม้าโดยไม่ต้องขยายปริมาตรดูดของเครื่องยนต์

ปัจจุบันผู้ผลิตรถเริ่มใช้ เทอร์โบ มากขึ้น จนพัฒนาเป็น เทอร์โบแปรผัน เรามาดูว่า เทอร์โบแปรผัน คืออะไร ต่างจาก เทอร์โบ ธรรมดาอย่างไร

เทอร์โบแปรผัน : VNT (Variable Nozzle Turbo) เป็น เทอร์โบ ที่พัฒนามาจาก เทอร์โบ ธรรมดา แต่ต่างกันตรงที่ด้านโข่งไอเสียจะมีครีบที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพื่อเป็นการควบคุมขนาดของโข่งไอเสีย ทำให้ความเร็วของไอเสียที่จะปั่นใบพัดเทอร์โบ (Turbine) เหมาะสมกับเครื่องยนต์ทุกๆรอบ เพราะ ” ขนาดของโข่งไอเสียจะเป็นตัวทำให้ เทอร์โบ บูสท์มาไวหรือช้า “  ซึ่งแต่ก่อนโข่งไอเสียจะถูกจำกัดปริมาตรคงที่ ถ้าโข่งไอเสียเล็กก็จะทำให้เทอร์โบสามารถสร้างแรงดันได้ไว แต่พอรอบเครื่องสูงๆ จะระบายไอเสียได้ไม่ดี ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตก ส่วนโข่งไอเสียขนาดใหญ่ ที่รอบสูงจะระบายไอเสียได้ดี แต่ที่รอบเครื่องต่ำๆ กลับสร้างแรงดันได้ช้าเพราะความเร็วของไอเสียต่ำ จากตรงนี้จึงเป็นที่มาของ เทอร์โบแปรผัน ซึ่งก็เหมือนกับมีโข่งไอเสียเล็ก-ใหญ่ในตัวเดียวกัน

เทอร์โบแปรผัน มีชื่อเรียกต่างๆ ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับบริษัทที่ผลิต เช่น VGT (Variable Geometry Turbo)หรือVNT (Variable Nozzle Turbine)หรือVTG (Variable Turbine Geometry) โดยอุปกรณ์ที่ควบคุมครีบแปรผันจะมีทั้งแบบมอเตอร์ไฟฟ้า และแบบใช้สูญญากาศควบคุม

ข้อดีของ เทอร์โบแปรผัน
1) ลดอาการ Turbo lag หรืออาการรอรอบ ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิด และแรงม้าสูงตั้งแต่รอบต่ำ
2) การสร้างแรงบิดได้ตั้งแต่รอบต่ำ ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้น
3) ลดมลพิษ ไม่มีไอเสียที่เหลือปล่อยทิ้ง ทำให้ฝุ่นละออง(PM) ไนโตรเจน(NOx) ลดลง

ข้อเสียของ เทอร์โบแปรผัน
1) ราคาสูงกว่า เทอร์โบธรรมดาทั่วๆไปเพราะใช้อุปกรณ์มากกว่า
2) การดูแลรักษายากกว่า เพราะมีชิ้นส่วนเพิ่มขึ้น

อาการเสีย และระยะเวลาที่ควรซ่อม
เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง ใบพัดเทอร์โบเสีย แกนเทอร์โบหลวม มีน้ำมันรั่วออกมาจาก เทอร์โบ แรงดันเทอร์โบ ผิดปกติ ซึ่งส่งผลให้ เทอร์โบ อัดอากาศเข้าเครื่องยนต์ได้น้อย ทำให้เกิดควันดำ กินน้ำมันมากผิดปกติ หรือรถที่ใช้งานมากกว่า 300,000 กม.หรือ4,000 ชั่วโมงควรมีการเปลี่ยนชุดซ่อมและบาร๊าซ(Balance)แกนใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24ก.ค.2012, 17:35:57 โดย "Joke_Chakkrit" »
"...หน้าตาไม่หล่อ พ่อแม่ไม่รวย แต่ขับกระบะไฮโซคร้าบท่าน..."

ออฟไลน์ thenung

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 313
  • คะแนน Like 6
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 24ก.ค.2012, 16:57:21 »
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

ออฟไลน์ Preecha Lek_NDC.304

  • ไม่ต้องบ้าตามผม..เพราะผมไม่บ้าตามคุณ
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3393
  • คะแนน Like 101
  • NDC.304_087-9127432 HI-CAB-3.0-M/T
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 24ก.ค.2012, 17:03:18 »
มีรูปภาพบรรยายเสร็จสรรพ ให้ความเข้าใจได้ดีมากครับ
 emo35

ออฟไลน์ IIOUIISJ

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 185
  • คะแนน Like 1
  • NDC.406
  • จังหวัด: สระบุรี-พระนครศรีอยุธยา
  • ชื่อเล่น: โรจน์
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 24ก.ค.2012, 17:28:42 »
 emo17 ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดี ๆ กระจ่างขึ้นเยอะเลยครับemo15
All new D-max HR2.5 Z

ออฟไลน์ sukkawatt@๕๙๔

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2992
  • คะแนน Like 86
  • จงทำดีต่อไป
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 04ส.ค.2012, 18:35:51 »
อย่างนี้สิ เป็นที่ต้องการ emo1
NDC.594 จงทำตามความฝัน

ออฟไลน์ K@!_0N^_^BoaT:NDC.549™

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 653
  • คะแนน Like 16
  • ผมคน พระประแดง NDC.549
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 04ส.ค.2012, 18:45:37 »
จัดไปครับ ความรู้
emo17NDC.549emo17

ออฟไลน์ BANK_Latyao

  • HR2.5 VGS Z DVD ขาวมุก
  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 345
  • คะแนน Like 7
  • BANK_Latyao NDC.1072
  • จังหวัด: นครสวรรค์
  • ชื่อเล่น: แบงค์
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 04ส.ค.2012, 18:55:18 »
สวดยอดเลยยย ดีมาก เลย ครับที่นำข้อมูลดีดี มา ฝากพวกเรา ครับ

ออฟไลน์ Moodum LB

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 198
  • คะแนน Like 9
  • NDC.651
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 04ส.ค.2012, 19:07:29 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ออฟไลน์ KIMCHONMIN

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 486
  • คะแนน Like 20
  • รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 04ส.ค.2012, 19:23:48 »
ขอบคุณครับ กระจ่างเลย

ออฟไลน์ Panak_K

  • ไมล์ 6001-7000
  • *
  • กระทู้: 6715
  • คะแนน Like 251
  • อายุเป็นเพียงตัวเลข ถ้าไม่ตายก็หาใหม่ได้
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 04ส.ค.2012, 19:34:38 »
เยี่ยมครับ
สถานะ : Hi-Lander 4D 3.0 VGS Z-Prestige M/T เงินอาร์กติก

ออฟไลน์ mojiii

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 19
  • คะแนน Like 0
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 04ส.ค.2012, 20:44:18 »
แล้วแบบธรรมดากับมีเทอร์โบ แบบไหนประหยัดน้ำมันกว่า เคยได้ยินบางคนว่าแบบธรรมดาประหยัดกว่าบางคนก็ว่าเทอร์โบประหยัดกว่าแล้วเราจะเชื่อใคดีเนี๊ย รบกวนผู้รู้ช่วยตอบให้กระจ่างทีคับ emo15

ออฟไลน์ AngelHeart

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2202
  • คะแนน Like 75
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 04ส.ค.2012, 21:02:28 »
 emo64 emo64 emo64

ออฟไลน์ ANAN.

  • ค่า.ของคนวัด.. กันที่__ความดี
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3424
  • คะแนน Like 466
  • อนันต์ NDC 094 .:。✿*゚’゚✿.。.:*✿ รถสวย คลับดี จบ
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 04ส.ค.2012, 21:49:45 »
ชอบครับ likeไปครับ
กรุงเทพ - นครศรีฯ

ออฟไลน์ G.V-CROSS

  • ถ้าคิดจะไป ต้อง ไปให้สุด
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 7001-8000
  • *
  • กระทู้: 7477
  • คะแนน Like 299
  • เกศ โทร.081-806-2529
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: เกศ
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ระบบเทอร์โบแปรผัน (Turbo)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 04ส.ค.2012, 22:08:43 »
ข้อมูลแจ่มมากครับน้าโจ๊ก เยี่ยมครับ
น้าเกศ NDC No.111
G.Suspension 4x4 อัพเกรดแก้ใขช่วงล่าง ALL NEW ISUZU D-MAX ทุกรุ่น
https://www.facebook.com/G.Suspension4x4/

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
47 ตอบ
22702 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 06ม.ค.2016, 10:11:55
โดย feiw125i
26 ตอบ
5258 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 13พ.ย.2013, 07:31:01
โดย YOTEWARIT
13 ตอบ
5939 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 27พ.ค.2014, 11:32:01
โดย nolevel
7 ตอบ
6324 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 30ม.ค.2015, 13:12:39
โดย Amorntep
8 ตอบ
7579 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 03ธ.ค.2015, 13:28:02
โดย Mr.chiw NDC.1272