ผู้เขียน หัวข้อ: ปล่อยครัช ผิดเกียร์ มีผลเสียอะไรมั้ยครับ  (อ่าน 2407 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ rinkung

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 459
  • คะแนน Like 18
คือเข้าเกียร์ 3ไว้ แล้วลงเนิน แล้วผมก็เลย เหยียบครัชแล้วปล่อยรถไหลลงไปเรื่อยๆ พอถึง ทางราบปุ๊บ ก็เบรค เพราะมีลูกระนาด พอเลยลูกระนาดแล้ว ก็เลยปล่อยครัช โดยที่ลืมไปว่าเข้าเกียร์ 3 อยู่ แต่ความเร็วตอนนั้น รถแทบจะหยุดละ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เสียงดัง ตึง!!!!พร้อมกับแรงกระแทก เหมือนมีคนชนท้ายเลย แล้ว ก็ดับ ก็เลย สตาร์ทใหม่ แต่ก็วิ่งได้ปกติดี ปกติเคยเจอเหตุการณ์นี้แล้ว กับรถคันเก่า แต่มันไม่ กระแทกกับเสียงดังขนาดนี้ ดังมากๆๆๆ จริงๆ แบบนี้จะเกิดผลเสียอะไรมั้ยครับ

ninja noi

  • บุคคลทั่วไป
ผู้รู้ตอบหน่อยครับ รอฟังครับ

ออฟไลน์ CIVIL44

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 841
  • คะแนน Like 32
  • NDC.364
มารอฟังครับ ผมก็ดับคาเกียร์ 3 วันก่อนไปวังน้ำเขียว ทางขึ้นเขา ไม่ชินทาง เปลี่ยนเกียร์ไม่ทัน ดับคาเกียร์ 3 เลย emo3 emo3 emo3
HILANDER  2 DOOR  2.5 VGS Z DVD  BLACK

" อยากมีบ้าน " หรือต้องการสร้างบ้านตามงบประมาณ ยินดีรับใช้ครับ.. "

ออฟไลน์ PT STYLE (pom)

  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4187
  • คะแนน Like 183
  • NDC.527
  • จังหวัด: กทม.,ลำปาง,ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: ป้อม 0871778798
มารอดูข้อมูลด้วยคนครับ รถใหม่ยังไม่ชินเหมือนกัน emo48
ตะแกรง/กรองแอร์/อุด EGR/โลโก้แดงแท้/โช๊คค้ำฝาและประดับยนต์อื่นๆ ครับ
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,9679.0.html
Web>>http://ptstyle.lnwshop.com   http://www.facebook.com/ptstyle.caraccessories

ออฟไลน์ nop450

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 473
  • คะแนน Like 10
  • วาดฝัน ด้วยหัวใจ
วิศวกรเครื่องกล,,,ลูกพระวิษณุกรรมเจ้าประทานพร

ออฟไลน์ YOTEWARIT

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 8381
  • คะแนน Like 366
  • มิตรภาพไม่มีวันจาง NDC : 555
  • จังหวัด: ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: ยศ
รอบมันต่ำนะน้าปกติเกียร์กับรอบเครื่องต้องสัมพันธ์..ผมว่าไม่น่ามีปัญหาครับแต่อย่าบ่อยนะ..แนะนำเวลาลงเขาให้ใส่เกียร์ต่ำๆลงจะดีกว่าเพื่อช่วยเวลากันลืมเพราะเมื่อลงเกียร์ต่ำเวลารอบไม่สัมพันธ์กันกับความเร็วเครื่องมันจะเริ่มกระตุกเหมือนรถใกล้จะดับเวลานั้น  น้าก็ต้องเปลี่ยนต่ำแหน่งเกียร์ที่สูงกว่า...ขึ้นเขาก็ลักษณะเดียวกันพยายามอย่าขึ้นต่ำแหน่งเกียร์ที่สูงขณะรถวิ่งช้าเพราะรอบไม่ได้...นอกเสียจากเราส่งกำลังมาตั้งแต่ทีแรก..... emo1 emo1

ออฟไลน์ au d-max

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 16
  • คะแนน Like 2
ผมก็ดับเหมือนกันแต่คิดว่าไม่น่ามีปัญหาหรอกเพราะที่มันดับคือรถมันจะหยุดแล้วแต่เราไม่ได้เปลี่ยนเกียร์แรงส่งเลยไม่มีจึงทำให้เจ้า new มันดับ

ออฟไลน์ O-Zone

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2536
  • คะแนน Like 115
  • Hi-Lander 4D 3.0VGS Z-Prestige Navi Auto Black
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: เอ็ม
เป็นแค่บางครั้งในการขับไม่หน้าจะมีปัญหาอะไรคับ แต่ถ้าเป็นทุกครั้งในการขับก็น่าเป็นห่วงนะคับ emo4 emo4
ก็แค่...รถขนผัก NDC. 1389



เพราะสังคม...ประเมินค่า...ที่จน-รวย
คนจึงสร้าง...เปลือกสวย...ไว้สวมใส่
หากสังคม...วัดค่า...ที่ภายใน
คนจะสร้าง....แต่จิตใจ...ที่ใฝ่ดี

ออฟไลน์ konze

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2401
  • คะแนน Like 58
ไม่มีปัญหาครับ ไม่บ่อย คันมัใหญ่เลยดัง

ออฟไลน์ น้าโก มหาสารคาม

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 873
  • คะแนน Like 47
  • โกสิน ณ.มหาสารคาม ลำบาก แต่ ไม่ยากจน
  • จังหวัด: วาปีปทุม มหาสารคาม
  • ชื่อเล่น: โกสิน
ไม่มีปัญหาครับ
แต่ว่า ลงเนิน
คาเกียร์ไว้ดีกว่านะครับ อย่าเหยียบคลัช
ให้เอนจิ้นเบรค ช่วยดึงรถด้วย คือเหตุผลหลัก
และอีกเหตุผลคือ ประหยัดน้ำมันกว่าครับ
เพราะ เวลาทีเราลงเนิน ไม่เหยียบคันเร่ง
ถ้ารถถ้าเราไม่ตัดการส่งกำลัง กล่องจะตัดการจ่ายน้ำมันไปเลยครับ
เพราะ เครื่องยนต์ จะยังหมุนอยู่ได้ ด้วยแรง จากล้อมาฉุดให้หมุนครับ
แต่ถ้าเรา ตัดการส่งกำลัง ไม่ว่าจะเป็นการ เหยียบคลัช หรือปลดเกียร์ว่างก็ตาม
กล่องจะต้องสั่งจ่ายน้ำมัน ไปให้เครื่องยังหมุน อยู่ได้ ในรอบเดินเบาครับ
คิดเอาครับ ว่าอย่างไหน ปลอดภัย และประหยัดกว่ากันครับ emo35

ออฟไลน์ rinkung

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 459
  • คะแนน Like 18
ไม่มีปัญหาครับ
แต่ว่า ลงเนิน
คาเกียร์ไว้ดีกว่านะครับ อย่าเหยียบคลัช
ให้เอนจิ้นเบรค ช่วยดึงรถด้วย คือเหตุผลหลัก
และอีกเหตุผลคือ ประหยัดน้ำมันกว่าครับ
เพราะ เวลาทีเราลงเนิน ไม่เหยียบคันเร่ง
ถ้ารถถ้าเราไม่ตัดการส่งกำลัง กล่องจะตัดการจ่ายน้ำมันไปเลยครับ
เพราะ เครื่องยนต์ จะยังหมุนอยู่ได้ ด้วยแรง จากล้อมาฉุดให้หมุนครับ
แต่ถ้าเรา ตัดการส่งกำลัง ไม่ว่าจะเป็นการ เหยียบคลัช หรือปลดเกียร์ว่างก็ตาม
กล่องจะต้องสั่งจ่ายน้ำมัน ไปให้เครื่องยังหมุน อยู่ได้ ในรอบเดินเบาครับ
คิดเอาครับ ว่าอย่างไหน ปลอดภัย และประหยัดกว่ากันครับ emo35
ตรรกกะ น้าแปลกๆน้าาา ผมว่า ปล่อยครัช เกียร์ต่ำ ให้เครื่องทำงาน แล้วลงเนิน และเหยียบคันเร่งให้รถเดิน(ต้องเหยียบ ไม่งั้น ข้างหลังบีบแตรไล่แน่ เพราะเกียร์ต่ำรถมันช้า) มันกินน้ำมัน กว่า แค่ เหยียบ ครัช แล้ว ปล่อยรถไหลนะครับ เพราะเหยียบครัช เครื่องจะตัดกำลังส่งจากเกียร์ เสมือน สตาร์ทรถทิ้งไว้เฉยๆไม่ใช่เหรอครับ เพราะปกติผมจะปล่อยแบบนี้แต่ ตบลงมาเกียร์ว่าง แต่ครั้งนี้ลืม เข้าใจนะเรื่องเข้าเกียร์ไว้มันจะใช้เอนจิ้นช่วยเบรคได้ แต่พอดีเนินที่ลง มันคือลง ลานจอดรถน่ะครับ ไม่ได้ลงภูเขาครับ ผมก้เลยปล่อยไหลน่ะครับ ถ้าอยากพิสูจน์ น้าลองปล่อยรถไหลโดยที่ไม่ได้เข้าเกียร์สิครับ แล้วดูอัตรากินน้ำมัน กับการเข้าเกียร์ต่ำแล้วลงเนิน ปล่อยรถไหล ประหยัดกว่านะครับน้า

ออฟไลน์ toona

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 88
  • คะแนน Like 4
ขับแบบนั้นมันผิดวิธีครับ ปลดเกียร์ลงเนินไม่ว่าจะเขาหรือไม่เขา คันหลังจะบีบแตรก้อช่างเขา ไม่มีตำราที่ไหนเขาให้ปลดเกียรว่างหรือเหยียบครัชใว้หรอกครับ คุณก็ใช้เกียร์ให้พอดีกับความเร็วก็จะไม่ต้องเหยียบคันเร่งและรถก้อไม่ดับครับ

ออฟไลน์ rinkung

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 459
  • คะแนน Like 18
ขับแบบนั้นมันผิดวิธีครับ ปลดเกียร์ลงเนินไม่ว่าจะเขาหรือไม่เขา คันหลังจะบีบแตรก้อช่างเขา ไม่มีตำราที่ไหนเขาให้ปลดเกียรว่างหรือเหยียบครัชใว้หรอกครับ คุณก็ใช้เกียร์ให้พอดีกับความเร็วก็จะไม่ต้องเหยียบคันเร่งและรถก้อไม่ดับครับ
ผมเข้าใจครับน้า แต่ก้ไม่มีตำราที่ไหนบอกว่าสิ่งที่ผมทำมันผิดนี่ครับ และมันอยู่สถานที่ด้วย ถ้าลงเขา หรือเนินยาวๆ ผมเข้าเกียร์ครับ ต้องเกียร์ 2 ด้วย เพราะเกียร์ 1 มันจะช้าเกินเหตุและถ้าเหยียบคันเร่ง มันกินน้ำมันโข เลยครับ ไม่เชื่อลองทำดู และที่เถียงกันนี่คือ เรื่องการกินน้ำมัน ตอนลงเนิน แบบ เข้าเกียร์กับไม่เข้าครับ ไม่ใช่เถียงเรื่องที่ ว่า ลงเนินด้วยวิธีไหนถึงจะถูก น้าเข้าใจใหม่ด้วยนะครับ และเนินที่ผมลงอันนี้ มันยาว 4-5 เมตรเองครับ แล้วมันต้องเลี้ยวซ้ายทันทีด้วย และมีลูกระนาดตรงนั้นเลย ถ้าขับตามสถานการณ์จริงในแง่ของการเข้าเกียร์ ลงมาเกียร์ 1ก็ต้องเร่งคันเร่งก็กินน้ำมัน แต่ถ้าเข้า เกียร์ 2 เพื่อให้ความเร็วสัมพันธ์กัน ลงมาถึงผมต้องเบรคเลย เพราะต้องเลี้ยวซ้ายทันที ปล่อยรถไล ไปครึ่งเมตร เจอลูกระนาด ก้ต้องเบรค มาเข้าเกียร์ 1 เพื่อค่อยๆ ข้ามลูกระนาด ในขณะที่เลี้ยวไปด้วย ฝ่าลูกระนาดไปด้วย รถมันจะสะบัดมาก ไม่เชื่อลองเลี้ยวขึ้นลูกระนาดดูครับ ผมเลย ใช้ เทคนิค ปล่อยรถไหล แตะเบรคเอา ลงมาถึงก็เลี้ยวรถด้วยความเร็วในการลงมา แล้วขึ้นลูกระนาด เบรครถทีเดียว แล้วเข้า เกียร์ 1 ครั้งเดียว เพื่อค่อยข้ามลูกระนาดครับ  ผมขับรถมาเป้น 10 ปี ทราบครับว่า ขับแบบไหนมันถูก แต่มันก้ต้องแล้วแต่สถานการณ์ด้วยครับ

ออฟไลน์ Panak_K

  • ไมล์ 6001-7000
  • *
  • กระทู้: 6715
  • คะแนน Like 251
  • อายุเป็นเพียงตัวเลข ถ้าไม่ตายก็หาใหม่ได้
สถานะ : Hi-Lander 4D 3.0 VGS Z-Prestige M/T เงินอาร์กติก