ผู้เขียน หัวข้อ: ▧(สาระ๑)เทคนิคการขับรถผ่านทางโค้ง "เข้าให้ช้า ออกให้เร็ว"▧  (อ่าน 3994 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ANAN.

  • ค่า.ของคนวัด.. กันที่__ความดี
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3424
  • คะแนน Like 466
  • อนันต์ NDC 094 .:。✿*゚’゚✿.。.:*✿ รถสวย คลับดี จบ
" "

ทุกครั้งที่ขับรถใกล้ถึงทางโค้ง ผู้ขับขี่ควรลดความเร็วของรถด้วยการผ่อนคันเร่งลง เหตุผลที่เราต้องลดความเร็วก่อนเข้าโค้งก็เพราะว่าหากเราไปลดความเร็วในโค้งจะทำให้รถสูญเสียการทรงตัวได้ เพราะในขณะที่รถเข้าโค้งการรับน้ำหนักของล้อแต่ละล้อจะไม่เท่ากันทำให้มีแรงเสียดทานของล้อด้านหน้าและด้านหลังไม่เท่ากัน หากวิ่งด้วยความเร็วสูงโอกาสที่จะเสียหลักจึงมีมากกว่าการขับบนถนนที่เป็นทางตรงหลายเท่าซึ่งบนถนนที่มีทางโค้งจะมีป้ายเตือนให้ผู้ขับขี่ใช้ความระมัดระวังอยู่ริมทางก่อนถึง ทางโค้งเมื่อผู้ขับขี่เห็นป้ายเตือนดังกล่าวควรลดความเร็วของรถลงทันที

เนื่องจากไม่สามารถทราบได้ว่าทางโค้งข้างหน้าที่จะขับผ่านไปนั้นเป็นทางโค้งรัศมีแคบหรือรัศมีกว้างเท่าใดหรือมีความยาวของทางโค้งมากน้อยเพียงใด ที่สำคัญทั้งก่อนจะเข้าโค้งและขณะที่อยู่ในโค้งสายตาของผู้ขับขี่จะต้องมองตรงไปด้านหน้าเพื่อกะระยะในการเข้าโค้งโดยต้องบังคับพวงมาลัยและเหยียบคันเร่งให้ความเร็วรถเหมาะสมกับสภาพของทางโค้งด้วยหากมีป้ายเตือนให้จำกัดความเร็วก่อนเข้าโค้งก็ควรปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัย และขอให้จดจำเป็นข้อเตือนใจไว้เลยครับว่าก่อนจะเข้าโค้งนั้น ยิ่งเร็วยิ่งเสี่ยง ช้าไว้ก่อนเป็นดีเพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินอะไรขึ้นจะได้แก้ไขสถานการณ์ได้ทัน
โดยเฉพาะทางโค้งที่มีต้นไม้หรือภูเขาบดบังทัศนวิสัยยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น สำหรับเทคนิคการขับรถเข้าโค้งบนถนนที่มีช่องจราจรมากกว่า 1 ช่องถ้าจะเข้าโค้งไปทางด้านขวาให้ผู้ขับขี่ขับรถชิดเลนซ้ายไว้ และถ้าจะเข้าโค้งซ้ายก็ให้ขับรถชิดเลนขวาเพราะจะทำให้สามารถมองเห็นรถที่ขับสวนทางมาได้ดีขึ้น และเมื่อผู้ขับขี่ขับรถผ่านโค้งและมองเห็นทางข้างหน้าเป็นทางตรงแล้วจึงค่อยๆเร่งความเร็วของรถขึ้นเพื่อขับในสภาวะปกติต่อไปตามหลักเข้าให้ช้า ออกให้เร็ว นั่นเองครับ

!!
ห้ามเหยียบคลัตช์แช่ไว้ หรือเปลี่ยนเกียร์ขณะอยู่ในโค้ง

สำหรับรถเกียร์อัตโนมัติคงไม่มีปัญหา แต่หากเป็นรถเกียร์ธรรมดาไม่ควรเหยียบคลัตช์แช่ไว้หรือเปลี่ยนเกียร์ขณะเข้าโค้งเพราะการเหยียบคลัตช์แช่ไว้ล้อรถจะเป็นอิสระจากการควบคุมของระบบเกียร์ ส่งผลให้ล้อรถไม่เกาะถนน จนอาจเกิดการไถลหรือหลุดโค้งได้ง่าย นอกจากนี้ ขณะเปลี่ยนเกียร์ ผู้ขับขี่จะต้องปล่อยมือจากพวงมาลัยมาจับคันเกียร์ทำให้บังคับรถได้ยากขึ้นและหากเปลี่ยนเกียร์ไม่นุ่มนวลอาจทำให้รถเกิดการกระชากจนเสียการทรงตัวและหลุดโค้งได้เช่นกัน[/size][/color]

ห้ามเหยียบเบรกอย่างรุนแรง

หากไม่จำเป็นจริงๆไม่ควรใช้เบรกขณะเข้าโค้ง เหตุผลก็เนื่องจากการรับน้ำหนักของรถและแรงเสียดทานที่ล้อไม่เท่ากันขณะเข้าโค้งอย่างที่กล่าวไว้ตอนต้นนั่นแหละครับยิ่งหากเราไม่ชำนาญการใช้เบรกเพื่อลดความเร็วในโค้งก็ยิ่งอันตราย เพราะเบรกรถนั้นออกแบบมาให้รับภาระจากการเบรกด้านหน้ารถมากกว่าด้านหลัง เมื่อเราเบรกในโค้งล้อรถซึ่งมีความเสียดทานกับถนนไม่เท่ากันทุกล้ออยู่แล้วก็จะเป็นการเพิ่ม อาการเสียการทรงตัวในโค้งมากขึ้นไปอีก แต่หากขับมาเร็วมากและจำเป็นต้องใช้เบรกจริงๆก็ควรค่อยๆ แตะเบรกครับ ห้ามเหยียบเบรกอย่างรุนแรงขณะเข้าโค้งเด็ดขาด เนื่องจากการเบรกอย่างรุนแรงจะทำให้รถเกิดแรงเหวี่ยงและเสียการทรงตัวจนอาจไถลออกนอกถนนได้ ซึ่งก็สัมพันธ์กับหลักการเข้าโค้ง อย่างปลอดภัยที่ให้เข้าโค้งให้ช้าไว้ก่อนนั่นเอง เพราะเมื่อผู้ขับขี่ขับรถเข้าโค้งช้าแล้วโอกาสที่จะ เหยียบเบรกอย่างรุนแรงจนท้ายรถปัดหรือเสียการทรงตัวแทบจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นเลย


ห้ามแซงทางโค้ง

ข้อนี้สำคัญมากเพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนกันหรือขับหลุดโค้งจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตมาแล้วจำนวนมาก เนื่องจากบริเวณทางโค้งผู้ขับขี่จะมองไม่เห็นถนนที่อยู่ไกลออกไปซึ่งการถูกจำกัดในการมองเห็นดังกล่าว หากมีรถขับสวนทางมาก็อาจทำให้เกิดการชนในลักษณะประสานงา หรือหักหลบจนตกถนนได้ นอกจากนี้ ในการแซงผู้ขับขี่ต้องเร่งความเร็วรถขึ้นซึ่งโอกาสเสี่ยงที่รถจะหลุดโค้งจะมีสูง


การใช้รถใช้ถนนให้ปลอดภัย ผู้ขับขี่จะต้องใส่ใจปัจจัยที่มีผลต่อการขับขี่ ทั้งสภาพตัวรถ สภาพถนน และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆอย่างช่วงนี้ฝนตกถนนลื่น ก็ควรตรวจเช็กยางรถยนต์ดูดอกยางว่าหมดสภาพหรือยัง ถ้าเสื่อมสภาพแล้วต้องเปลี่ยนใหม่ทันทีอย่าไปเสียดาย เพราะยางรถยนต์นี่แหละครับมีผลต่อการขับขี่และความปลอดภัยในชีวิตของผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก ที่สำคัญเมื่อถึงทางโค้งต้องชะลอความเร็วทุกครั้งอย่าชะล่าใจว่าโค้งนี้เคยขับเร็วไม่มีปัญหา เพราะสภาพถนนที่เปียกลื่นอาจทำให้รถเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะพวกเนื้อหุ้มเหล็กอย่าง สิงห์มอเตอร์ไซค์อย่าได้คึกคะนองตอนเข้าโค้งเพราะคิดว่าเป็นสนามแข่งเชียวนะครับ พลาดพลั้งมา อาจไม่มีโอกาสแก้ตัว


ข้อมูล :
www.lancer-club.net
www.peugeot-owner-thailand.com
www.fordfocusclub.com

เรียบเรียงโดย : จักรพันธ์ ห้องสวัสดิ์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18ก.ค.2012, 01:26:47 โดย anan2008 »
กรุงเทพ - นครศรีฯ

ออฟไลน์ atippatoye

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 502
  • คะแนน Like 22
Hi 4Dr 2.5VGS ZP เงินอาร์คติก อุดรธานี

ออฟไลน์ นายตั้ม [NDC.129]

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 873
  • คะแนน Like 26
  • 4D HR 2.5 VGS Z เงินอาค์ติก
  • จังหวัด: นครศรีธรรมราช

ออฟไลน์ nop450

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 473
  • คะแนน Like 10
  • วาดฝัน ด้วยหัวใจ
 emo1 ขอบคุณคร้าบบบ
วิศวกรเครื่องกล,,,ลูกพระวิษณุกรรมเจ้าประทานพร

ออฟไลน์ jution

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 290
  • คะแนน Like 24
  • จังหวัด: กรุงเทพ
  • ชื่อเล่น: ตี๋
อยากทราบวิธีเข้าโค้งในแต่ละแบบอะครับ
ว่า in ตรงไหน out ตรงไหนอะครับ
 emo55 emo55 emo55 emo55 emo55 emo55

ออฟไลน์ popojung NDC.605

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 775
  • คะแนน Like 36
  • รับติดตั้ง TURBO TIMER ประสบการณ์ 1คัน(รถผมเอง)
  • จังหวัด: สระบุรี
ขอบคุณครับ
ความรู้ดีๆ อีกแล้วครับท่าน
อย่าเชื่อผมมากนะ ผมมั่ว

ออฟไลน์ IS- Dmax556

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 627
  • คะแนน Like 28
  • NDC.556
  • จังหวัด: กรุงเทพฯ,เลย,อยุธยา
  • ชื่อเล่น: อี๊ด
2.5 HI 2D VGS DVD BLACK

ออฟไลน์ Preecha Lek_NDC.304

  • ไม่ต้องบ้าตามผม..เพราะผมไม่บ้าตามคุณ
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3393
  • คะแนน Like 101
  • NDC.304_087-9127432 HI-CAB-3.0-M/T
  • จังหวัด: สมุทรปราการ

ออฟไลน์ winnerman

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1600
  • คะแนน Like 43
  • โจ ท่าพระ ครับ ndc # 193
ขอบคุณครับน้า emo35

ออฟไลน์ joed

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 52
  • คะแนน Like 2

ออฟไลน์ sarnyot

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 106
  • คะแนน Like 1
  • NDC.686ขาวมุก 2.5 4dr hr zp
 emo43 emo43มีประโยชน์ครับ ขอบคุณ emo15 emo15
เราเลือกที่จะเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเป็นได้

ออฟไลน์ noomjimjum

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 458
  • คะแนน Like 27
  • นี่ไงคนที่เราควรรัก NDC.434
ถ้าผิดจริงก็พร้อมรับผิดเสมอ แต่ถ้าไม่ผิดเป็นไงก็เป็นกัน

ออฟไลน์ sittichai2499

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 223
  • คะแนน Like 10
  • โลกกลมๆใบนี้ ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีๆ
สาระดีมาก มีประโยชน์ครับ



 emo34 emo34 emo34 emo34 emo34 emo34 emo34 emo34 emo34 emo34

ออฟไลน์ avage

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 541
  • คะแนน Like 20
จะจำไว้ทำตามเลยครับ (อาทิตย์ก่อนขับรถเข้าทางโค้งสะพานกลับรถแล้วท้ายปัดใจหายแวบเลย)

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
19 ตอบ
10277 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 05ม.ค.2012, 12:06:59
โดย wat_dragon
12 ตอบ
6791 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 09ม.ค.2013, 00:10:16
โดย M@X
29 ตอบ
17635 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 26มิ.ย.2012, 19:35:42
โดย Preecha Lek_NDC.304
31 ตอบ
10585 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 17พ.ย.2012, 23:31:25
โดย น้าตู่ TB-Suspension
84 ตอบ
25853 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 05ส.ค.2013, 21:27:58
โดย NR 319