0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ใครว่าระบบพวกนี้ไม่สำคัญ ลองศึกษาดูอีกครั้งไหม แล้วค่อยตัดสินใจว่าเราต้องการระบบพวกนี้หรือไม่? หรือจะเป็นแค่ระบบใหม่ที่รถยนต์มีและก็ไม่รู้ว่ามันจะทำอะไรได้ เนื่องด้วย All New Isuzu D-Max ได้นำนวัตกรรมใหม่เข้ามาใช้ในรถยนต์ให้เกิดประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นหรือช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุลงนั่นเอง ไม่ว่าจะ ทั้งระบบ ABS EBD BA TCS ESC แล้วระบบพวกนี้มันคืออะไร ทำงานอย่างไรแล้วมีประโยชน์ยังไงเรามาดูกัน + วิดีโอเสริมเพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้น ABS ย่อมาจาก Anti-Lock Brake System คือ ระบบป้องกันการล็อคของล้อขณะเบรก หรือเบรกอย่างรุนแรง ที่หลายๆคนเข้าใจว่า ABS คือการเบรกแบบชะลอ อันนี้ก็ไม่ผิดนะครับ เพียงแต่ยังเข้าใจการทำงานของมันไม่หมด การทำงานของ ABS มันจะควบคุมตรงแผ่นเบรก โดยการบีบเบรกเป็นจังหวะๆ(ชะลอการเบรกอย่างที่หลายๆคนเข้าใจกัน) ประโยชน์ ของมันก็ คือ การทำให้แรงเสียดทานระหว่างพื้นกับยางมีมากที่สุด ถ้าเป็นรถที่ไม่มี ABS มันจะล็อคล้อและยางจะไถลไปกับพื้น จากแรงเสียดทานน้อยไปจนถึงมากสุด(รถหยุด) Anti-lock Braking System (ABS) [youtube] http://www.youtube.com/watch?v=XxQYNEq_h_M&feature=relmfu [/youtube] EBD ย่อมาจาก Electronic Brake force Distribution คือ ระบบที่ช่วยในการกระจายแรงเบรก สำหรับตัว EBD นี้จะทำงานร่วมกับ ABS ในบางขณะ จะกระจายแรงเบรกไปให้แต่ละล้อให้สมดุลกัน จากปกติ ABS จะมีแรงเบรกเท่ากันทั้ง 4 ล้อ แต่จะใช้ได้ดีเฉพาะพื้นเรียบ ถ้าพื้นมีอุปสรรคต่างๆ ABS ก็แทบจะไม่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่ ถ้าเปรียบเทียบการใช้งานที่เห็นผลแตกต่าง คือ รถเปล่าๆ กับรถที่บรรทุกของไว้ข้างหลัง ตัวนี้แหละจะช่วยให้การแรงของ ABS เท่ากันทั้งคู่ ประโยชน์ ก็อย่างที่บอกไปครับ ถ้ารถเปล่าๆจะใช้ได้ดีคือ ขับรถมาด้วยความเร็วและเบรกอย่างรุนแรง จุดศูนย์ถ่วงจะไม่เท่ากัน EBD ก็เข้ามาปรับให้มันเท่ากัน Electronic Brake force Distribution (EBD) [youtube] http://www.youtube.com/watch?v=NwlEslInxyE&feature=relmfu [/youtube] BA ย่อมาจาก Brake Assist คือ การเพิ่มแรงเบรกอัตโนมัติให้ระบบ ABS นั่นเอง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นไปอีก ระบบการทำงานของมันก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก เพียงแค่มีเซ็นเซอร์จับความเร็ว ว่าถ้าความเร็วขณะนี้ถ้า ABS ทำงานกะทันหัน จะต้องเพิ่มแรงเบรกเข้าไปเท่าไหร่ ประโยชน์ ก็ตรงตัวเลยครับ เพิ่มแรงเบรกให้กับ ABS เมื่อ ABS ทำงานอย่างกะทันหันแต่แป้นเบรกที่เราเหยียบมันไม่สอดคล้องกับความต้องการจริง จะยังไงหล่ะทีนี้ เบรกไม่ทันก็ชนสิครับ ฮ่าๆ ดังนั้น ABS จึงมี BA มาเพื่อเสริมแรงเบรกของมันนี่แหล่ะครับ ต่อให้เหยียบแป้นเบรก ที่ไม่สอดคล้องกับความเร็วแบบกระหันทัน ทีนี้แหล่ะ BA ทำงานเลย แถมยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้อีก Brake Assist (BA) [youtube] http://www.youtube.com/watch?v=psy4u8NZZOI&feature=relmfu [/youtube] ABS + EBD + BA = Wonderful for Brake ก็ว่าได้ TCS ย่อมาจาก Traction Control System คือ ระบบที่เพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่โดยการลดการลื่นไถล (traction loss) ของล้อขับเคลื่อนเช่นการเกิดล้อหมุนฟรีขณะวิ่งบนทางลื่นๆครับ การทำงานของเจ้าตัวนี้จะใช้หลายวิธีที่ช่วยในการทำงานของระบบนี้ เช่น ลดกำลังเครื่องยนต์โดยลดปริมาณการจ่ายน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ , ลดกำลังเครื่องยนต์โดยเลื่อนหรือหยุดจังหวะการจุดระเบิดของหัวเทียน , ควบคุมการเบรกของล้อต่างๆเพื่อเพิ่ม traction ระหว่างล้อกับพื้นสัมผัส ประโยชน์ ที่จะใช้ เช่น การออกตัวอย่างรุนแรง การขับรถขึ้นทางชันที่ลื่นๆ ต่อให้ขับเนียนๆเรียบๆยังไง ล้อก็หมุนฟรีอยู่ดี ถ้าไม่มี TCS ยังไงเปอร์เซ็นการขับขี่ในทางแบบนั้นก็แทบจะไม่สมบูรณ์ Traction Control System (TCS)[youtube] http://www.youtube.com/watch?v=iBU2n-HI2oM&feature=relmfu [/youtube] ESC ย่อมาจาก Electronic Stability Control คือ ระบบที่ช่วยในการควบคุมการทรงตัว ESC เป็นระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันที่ช่วยเพิ่มเสถียรภาพ และควบคุมการทรงตัวในขณะขับ ซึ่งปกติแล้วจะทำงานร่วมกับระบบป้องกันการลื่นไถล TCS และระบบ ABS โดยข้อมูลในการรับทราบถึงความผิดปกติของตัวรถจะถูกส่งผ่านมาจากเซ็นเซอร์จับการหมุนของล้อแต่ละข้างร่วมกับเซ็นเซอร์อื่นๆ เช่น เซ็นเซอร์จับการเหวี่ยงของตัวรถและองศาการหมุนของพวงมาลัย ซึ่งระบบประมวลผลและสั่งงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์จะเชื่อมโยงการทำงานกับหน่วยประมวลผลของ ABSESC จะทำงานโดยอัตโนมัติทันทีที่เซ็นเซอร์จับสัญญาณได้ว่าตัวรถมีอาการลื่นไถล โดยจับจากการที่ล้อใดล้อหนึ่งมีอัตราการหมุนเร็วกว่าล้ออื่นๆ (แสดงว่าล้อข้างนั้นเริ่มสูญเสียการเกาะถนน) จากนั้นระบบจะสั่งให้ปั๊ม ABS สร้างแรงดันน้ำมันเบรกที่เหมาะสมไปยังล้อข้างนั้น หรือล้อข้างอื่นๆ เพื่อลดความเร็วในการหมุน และบางรุ่นอาจมีการลดความเร็วรอบเครื่องยนต์เพื่อให้เกิดแรงดึงตัวรถกลับมาอยู่ในทิศทางที่ต้องการ และจะหยุดการทำงานเมื่อตัวรถถูกควบคุมให้กลับมาอยู่ในสภาพที่เสถียรอีกครั้งการทำงานของ ประโยชน์ คือ ลดการหลุดโค้งเวลาเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง และควบคุมการทรงตัวขณะหักหลบสิ่งกีดขวาง Electronic Stability Control (ESC)[youtube] http://www.youtube.com/watch?v=wZ8pNpM9wZc&feature=relmfu [/youtube] ABS + EBD + BA = Wonderful for Safety Credit : ToyotaNZ และสามารถติดตามชมวิดีโออื่นๆได้ที่ http://www.youtube.com/user/ToyotaNZ/videosปล.ผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ