การอุด EGR คืออะไร ดี-เสีย อย่างไร มาดูกัน
ระบบ EGR เป็นการนำไอเสียมาวนเข้าท่อไอดีใหม่อีกครั้ง เพื่อที่จะลดค่า NOX เพื่อให้ผ่านมาตรฐาน ยูโร 3 ซึ่งถ้าไม่ผ่านรถจะไม่สามารถนำออกมาขายได้
ปัญหา คือ คนไทยใช้รถไม่เหมือนคนญี่ปุ่น ใช้ไม่ถึงกี่หมื่น Km หรือไม่เกินแสน Km ก็เปลี่ยนหรือทิ้งกันแล้ว แต่คนไทยส่วนใหญ่ใช้มือหนึ่งก็เกินไปเป็นแสน Km แล้วยังมีใช้ต่อเนื่อง มือสอง,สาม,สี่ อีก ไอเสียที่วนกลับเข้าไปไอดีนั้นมีเขม่า ซึ่งจะมาสะสมทำให้เครื่องโทรมในระยะยาว หัวฉีดตันเร็ว มีควันดำ และราคาค่าซ่อมหัวฉีดไม่ถูกอีกด้วย หลายคนคิดว่าจะตัดระบบนี้ บ้างก่ใช้ลูกปืน บ้างก่ดึงปลั๊กออก ซึ่งอาจทำให้ระบบรวนได้ (ไฟเตือนเครื่องโชว์) จนมีการคิดค้นแผ่นอุดขึ้นมาเพื่อตัดระบบ EGR แบบไม่ต้องยุ่งกับระบบสายไฟและการทำงานของกล่อง ECU ที่นี้ไอเสียก่จะวนเข้ามาเผาไหม้ได้ใหม่
ผลดีที่ตามมาจากการอุด EGR : ไอเสียปล่อยออกปลายท่อหมด แล้วยังทำให้อากาศที่เข้าไปเผาใหม้บริสุทธิ์กว่าเดิม เป็นผลให้บู๊ตเทอร์โบมาไวขึ้น แรงบิดรอบต่ำดี เวลาเร่งไม่ต้องลากให้เปลืองน้ำมัน เขม่าสะสมน้อยลงหรือแทบไม่มี น้ำมันเครื่องดำช้าลง ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรกช้าลงมากๆ และช่วยยืดอายุหัวฉีดอีกด้วย เพราะหัวฉีดดีเซลอยู่ในห้องเผาไหม้และรูเล็กมาก โดยเฉพาะเครื่องคอมมอลเร็ว โดนเขม่าพอกมากๆตันไวขึ้นแน่นอน
ผลเสียของของการอุด EGR : มีอยู่ข้อเดียวคือทำให้โลกร้อนขึ้น จากปริมาณไอเสียที่ปล่อยออกมามีมากขึ้นกว่าเดิม แต่เป็นเพือจำนวนเล็กน้อย (ตามทฤษฎี)
ที่มา ;
http://e-saannetwork.blogspot.com/2011_07_01_archive.html