ผู้เขียน หัวข้อ: อาการไดชาร์จไม่เสียแต่เสื่อมหรือโอเวอร์ชาร์จ...  (อ่าน 20882 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ SEKSAN047

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 12437
  • คะแนน Like 490
  • น้าเสก E24OQP Tel. 081-926-6369 NDC.158
  • จังหวัด: โซนตะวันออก ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ใครๆก็เรียกผมว่า น้าเสก...
มีสมาชิกหลายท่านอาจจะเคยเกิดปัญหาเหล่านี้... emo1
ไดชาร์จไม่เสีย แต่ เสื่อม
เมื่อเราใช้รถยนต์ไปได้ระยะหนึ่ง ไดชาร์จของรถจะค่อยๆมีปัญหา ทั้งจากอายุการใช้งาน
 ความร้อนของเครื่องยนต์ และจากฝุ่นละอองและน้ำที่เข้าไปในไดชาร์จ
 ทำให้ไดชาร์จก็มีโอกาสเสื่อมได้

ไม่เสีย แต่เสื่อม โดยปล่อยกระแสไฟออกมาไม่เป็นตามที่กำหนด มีวิธีทดสอบแบบง่ายๆ ดังนี้
หาโวลท์มิเตอร์ชนิดตัวเลขมาต่อเข้ากับระบบไฟ ( อาจเป็นแบบที่เสียบกับที่จุดบุหรี่ หรือ หนีบกับขั้วบวกและ ลบ ของแบตเตอรี่ )  สตาร์ทรถยนต์ เดินเครื่องในรอบเดินเบา  ให้ดูที่โวลท์มิเตอร์ ว่าตัวเลขได้เท่าไหร่

(ต้อง ไม่ต่ำกว่า 13.5 โวลท์ ซึ่งจริงๆ ควรได้ถึง 13.8 -14.6 โวลท์)
จากนั้นให้เปิดใช้อุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าในรถทีละอย่างจนครบทุกอย่าง เช่น เปิดแอร์ เปิดวิทยุ เปิดไฟหน้า เปิดที่ปัดน้ำฝน ไล่ฝ้า เป็นต้น เรียกว่า มีไฟฟ้าอะไร ก็เปิดให้หมด แล้วสังเกตุตัวเลขที่โวล์ทมิเตอร์ จะค่อยๆลดลง แต่อย่างไรก็ตามจะต้องไม่ต่ำกว่า 12.8 โวลท์ ถ้าต่ำกว่าแสดงว่าไดชาร์จไม่ชาร์จกระแสไฟฟ้าให้กับแบตเตอริ่ และถ้าต่ำกว่า12 โวลท์ถือว่าขณะนั้นระบบไฟฟ้าในรถดึงกระแสไฟฟ้าแบตเตอรี่มาใช้งานให้ทำการตรวจสอบไดชาร์จ
แสดงว่า ไดชาร์จเสื่อมถอยแล้ว ต้องซ่อม หรือเปลี่ยน

จากนั้นทดลองเร่งเครื่องยนต์ขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 2000 - 2500 รอบ ตัวเลขโวลท์มิเตอร์ จะต้องขึ้น ประมาณ13.8-14.7 โวลท์
อาจมากกว่านี้ได้เล็กน้อยแต่ต้องไม่เกิน 15 โวลท์ถ้ามากกว่า 15 โวลท์
อาจมีสาเหตุมาจากเรกกูเตอร์ (วงจรควบคุมแรงดันของไดชาร์จ) อาจมีปัญหา
 ผลเสียคือแบตเตอรี่จะเสื่อมเร็วเพราะถูกชาร์จด้วย

แรงดันที่สูงเกินกำหนด  การที่ไดชาร์จเสื่อมถอย อาจเกิดการ โอเวอร์ชาร์จ
 เป็นสาเหตุทำให้ แบตเตอรี่ร้อน เสื่อมอายุเร็วขึ้น หรือ การอันเดอร์ชาร์จ
ประจุไฟเข้าไม่พอ โดยเฉพาะการใช้งานในเวลากลางคืน
นอกจากประจุไฟเข้าแบตเตอรี่ไม่พอ ยังอาจจะดึงไฟจากแบตเตอรี่ออกมา
ช่วยใช้งานด้วยซ้ำไป  จึงทำให้เกิดซัลเฟตจับตามแผ่นธาตุ แบตเตอรี่จึงเสื่อมสภาพเร็วหรือว่า ไฟแบตเตอรี่อ่อนจนกระทั่ง ไม่สามารถสตาร์ทรถได้

หลายคนยังไม่รู้ว่า ไดชาร์จ จ่ายไฟได้มากถึง 14 โวลท์เห็นว่าแบต 12 โวลท์
ก็เลยเข้าใจว่าแรงดันไดชาร์จเกิน กว่าที่แบตเตอรี่รับได้ก็เลย
ทำให้น้ำกรดเดือด
รถคันไหนไดชาร์จเกิน 14 ประมาณ 14.1 ,14.2 โวลท์ จะใช้แบตเตอรี่ทนนานหลายปี
ส่วนใหญ่เจอ 13.5-13.8 โวลท์  แบตเตอรี่อยู่ได้ 2 ปี กว่าก็เสื่อมหรือเสียแล้ว

ข้อมูลเผยแพร่บทความโดย BATTERY CLINIC สาขาพระประแดง
 emo19 emo24

น้าเสก รับติดตั้งท่อแทนแคท(ยูเลส) ตระแกรงกันหิน-กรองแอร์ อุด+ฝัง EGR (U.3 U.4) โทร.081-926-6369 ...ฮิ

ออฟไลน์ NirutGE

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 34
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: นครสวรรค์
  • ชื่อเล่น: N'MAI
ของผม 14.4 ก็ปรกติเนาะ
ของที่ใช้ไฟก็มีนิดหน่อยเอง อิอิ emo33 emo33

ออฟไลน์ DE

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2303
  • คะแนน Like 99
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: เอ
 +1 ขอบคุณน้าเสก สำหรับความรู้ดีๆ ครับ  emo64

ออฟไลน์ ^ Aui ^

  • I'm not be man a perfect but is man do everything for family.
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1007
  • คะแนน Like 32
  • NDC.437
  • จังหวัด: นนทบุรี
  • ชื่อเล่น: ฮะอุ๋ยตัวน้อย ^^
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ เด๋วต้องหาตัวมาวัดซะหน่อย
Hi 4D 2.5 A/T ZP

ออฟไลน์ chan76

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 48
  • คะแนน Like 0
บางทีอาจจะไม่ใช่ไดชาร์จนะครับมันจะมีตัวค้ทเอาท์ซึงอยู่บนไดชาร์จถ้าตัวนี้เสื่อมอาจจะทำให้เกิดอันเดอร์หรือโอเวอร์ชาร์จได้ครับ แต่หลักๆเช็คแบตเตอรี่ให้ชัวร์ก่อนะครับส่วนมากแบตจะเสื่อม อุปกรณ์ไดไม่ค่อยพังง่ายๆผมเคยใช้แบตมาได้ปีพอร้อนแบตเสื่อมเก็บไฟไม่อยู่ ยังไงลองวัดแรงดันขณะสตาร์ทก่อนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15ก.ย.2016, 07:46:30 โดย chan76 »