การจราจร
ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) ให้ข้อมูลว่าปริมาณรถจากโครงการรถยนต์คันแรกที่เริ่มออกสู่ท้องถนนทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แม้จะไม่มีฝนตกก็ตาม ทั้งนี้ในช่วงเช้า ถนนสายหลักขาเข้าเมืองรถจะเบาบางเมื่อประมาณ 10.00 นาฬิกา จากเดิมไม่ถึง 09.00 นาฬิกา ช่วงเย็น ถนนขาออกเมืองรถจะเบาบางเวลาประมาณ 21.00 นาฬิกา จากเดิมประมาณ 20.00 นาฬิกา ส่วนถนนใจกลางเมืองการจราจรหนาแน่นตลอดทั้งวัน
ผู้เชี่ยวชาญนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม กล่าวว่ากรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีการจราจรติดขัดเป็นอันดับ4 ของโลก โดยเมื่อ 5 ปีที่แล้ว (พ.ศ. 2550) ในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเย็น ความเร็วเฉลี่ยของรถยนต์บนถนนสายหลักของกรุงเทพฯ อยู่ที่ 26 กม./ชม.แต่ปัจจุบันเมื่อจำนวนรถเพิ่มมากขึ้นความเร็วเฉลี่ยของรถจึงลดลงเหลือเพียง 22 กม./ชม. ทั้งนี้สถิติปริมาณรถยนต์ 1 คัน จะมีผู้โดยสารเพียงแค่ 1.3 คน ซึ่งหมายความว่าถนนในกรุงเทพฯ จะมีไว้ขนรถยนต์ไม่ได้ขนคน เพราะทุกคนมีรถหมด
เศรษฐกิจ
กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คาดว่าเป้าการผลิตรถในปี 2555 จะอยู่ในระดับ 2.2-2.3 ล้านคัน เฉพาะ 7 เดือนแรกผลิตได้แล้ว 1.27 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปี 2554 ถึง 32.63 % และคาดว่ายอดการผลิตรถยนต์ในปี 2556 จะอยู่ในระดับ 2.4 - 2.5 ล้านคัน เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะอานิสงส์จากนโยบายการคืนภาษีรถยนต์คันแรกของรัฐบาลที่ไม่สามารถผลิตได้ทันทั้งหมดในปีนี้ และอาจยกยอดเป็นการผลิตในปี 2556 แทนประมาณ 200,000-300,000 คัน รวมถึงนโยบายการพักหนี้, นโยบายบัตรเครดิต ที่จะช่วยให้ประชาชนสามารถหมุนสภาพคล่องได้ลาย ด้วยยอดการผลิตระดับนี้จะผลักดันให้ไทยเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 1 ใน 10 ของโลกทันที โดยจะมีกำลังการผลิตทั้งหมด 2.7 ล้านคันต่อปี และอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยยังคงมีแนวโน้มเติบโตต่อไปอีก 3-5 ปี เนื่องจากอัตราการใช้รถยนต์ของคนไทยยังอยู่ที่ระดับ 10 คนต่อรถ 1 คัน
ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า สินเชื่อส่วนบุคคลขยายตัวสูงถึง 31% เนื่องจากธนาคารพาณิชย์มีการปล่อยสินเชื่อให้แก่ข้าราชการในลักษณะหักเงินรายเดือนในการใช้หนี้ ส่งผลให้สินเชื่อในกลุ่มนี้เติบโตถึง 35% โดยธปท.จะจับตาเป็นพิเศษในส่วนของสินเชื่อ 3 กลุ่ม คือ สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะสินเชื่อรถยนต์มองว่าในไตรมาส 3 และ 4 น่าจะเติบโตมากขึ้น เนื่องจากเริ่มมีการส่งมอบรถยนต์ที่จองไว้จำนวนมาก หลังจากที่การผลิตลดลงในช่วงน้ำท่วม และโครงการรถยนต์คันแรกจะหมดเขตในช่วงสิ้นปี ทำให้คาดว่าสินเชื่อรถยนต์จะขยับสูงขึ้นอีกในครึ่งปีหลัง
สิ่งแวดล้อม
ผลการศึกษาของสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ศึกษาปริมาณการใช้น้ำมันในกรณีผู้มีใช้สิทธิ์ซื้อรถคันแรก พบว่า หากมีการซื้อรถใหม่ตามเป้าหมาย 500,000 คันในสัดส่วนการใช้น้ำมันเบนซิน : แก๊สโซฮอลล์ : ดีเซล คือ 0.12 : 0.17 : 07.1 คิดเป็นการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่ากับ 1,212,165 ตัน/ปี หรือ 3,321 ตัน/วัน และหากคิดว่าจำนวนรถ 500,000 คันที่เพิ่มขึ้นนี้มีผู้คิดจะซื้อรถใหม่อยู่แล้วครึ่งหนึ่งไม่ว่าจะมีมาตรการภาษีจากรัฐบาลหรือไม่ก็ตาม จะเท่ากับว่ามาตรการจ่ายคืนภาษีสรรพสามิตรถคันแรกทำให้ปริมาณรถเพิ่มขึ้น 250,000 คัน นั่นเท่ากับว่าจะก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 587,650 ตัน/ปี หรือ 1,610 ตัน/วัน"
คุณภาพชีวิต
เว็บไซต์ theurbancountry กล่าวว่าคนอเมริกันทำงานวันละ 2 ชั่วโมง เพื่อจ่ายค่ารถยนต์ ถ้าคนทำงานตามเกณฑ์เฉลี่ยวันละ 8 ชั่วโมง ค่าจ้างที่ได้มา 2 ชั่วโมงคือเงินที่เอาไปจ่ายเป็นค่ารถยนต์ ก็เท่ากับ 1 ใน 4 ของค่าจ้าง สำหรับบ้านเราคุณมีเงินเดือนเท่าไร ต้องผ่อนรถเดือนละเท่าไรก็คำนวณออกมาก็แล้วกันค่ะ...อย่าลืมรวมค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษารถ 1 คันต่อปีในตารางข้างล่างนี้ด้วยนะคะ