ผู้เขียน หัวข้อ: รถผม 1 ปี 6 เดือน แบตเตอรี่ติดรถไปแล้วครับ น้าๆ ท่านใดเป็นกันบ้างครับ  (อ่าน 4979 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ jojoe_buses

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 539
  • คะแนน Like 30



นี่คือแบตที่ติดอยู่ในรถ All New D-Max และ MU-X ทุกรุ่นปี ขนาด คือ 75D26L
ความหมายของรหัสบนแบต คือ อะไร

75 คือ การบอกจำนวน Ah. (แอม-ฮาว)  แต่ไม่ได้บอกแอมจริงๆของแบต ต้องไปเปิดตารางแบตเท่านั้น !!!!!!!
D คือ ขนาดไซส์ ไม่ต้องไปจำมาก
26 คือ ขนาดความยาวของหม้อแบต เท่ากับ 26 ซม.
L คือ บอกว่าแบตนี้ ขั้วบวกอยู่ซ้าย ดูอย่างไรว่าบวกอยู่ซ้าย ดูได้ที่ลิ้งค์นี้

http://www.isuzu-users.com/smf/index.php?topic=399.0

ทีนี้แบตของออลนิวนี้ ขนาด คือ 75D26L มันนอกมาตรฐานแบตเตอรี่ เพราะลดต้นทุน ลดราคาเพื่อการผลิต ซึ่งรถดีแม๊กซ์รุ่นเก่า จะใช้ขนาด 80D26L ซึ่งมาตรฐานตารางแบต จะบอกจำนวนแอมไว้ที่ 65 Ah. ซึ่งถ้าเป็นรถวิ่งทุกวัน วันละ 70 กม.ขึ้นไป สามารถใช้งานได้แค่ประมาณ 1 ปี 8 เดือน - 2 ปี 2เดือน มักจะเสีย ยิ่งวิ่งเยอะจะยิ่งพังเร็วขึ้นไปอีก ดังนั้น แบตออลนิวดีแม๊กซ์ใหม่ ถูกลดต้นทุนการผลิตลงมาอีก เหลือ ขนาด 75D26L ขนาด Ah. จริง จึงถูกลดลงมาอีก 5-10 Ah. จึงเหลือแอมจริงในแบตประมาณ 55-60 Ah. เท่านั้นเอง ....... ซึ่งแบตอีซูซุขนาดจะต่ำกว่ารถทุกยี่ห้อในท้องตลาดขณะนี้ จึงทำให้การใช้งานอายุสั้นลง ซึ่งยี่ห้ออื่นๆขณะนี้ ต่ำสุด คือ 80D26L -okf 65 Ah.





ตามรูปนี้ คือ  แบตดีแม๊กซ์ตั้งแต่ปี 07-12 ที่เป็นตัวเก่าทั้งหมด ใช้ขนาด 80D26L ขนาด 65 Ah. (ตามตารางแบตสากล)

ทีนี้แบตในรูปทั้งหมด ทำไมผมถึงบอกว่าเป็นแบตแห้ง ...........?
- เพราะ มันมีคำว่า MF ต่อท้ายหรือปั๊มไว้ที่บอดี้ของตัวแบต  จำเอาไว้ว่า ถ้ามีคำว่า MF หรือ SMF มันย่อมาจากคำว่า "Maintenance Free" และ "Super Maintenance Free"
แบตพวกนี้จะเติมกรดชาร์ทไฟมาแล้วจากโรงงาน เป็นแบตพร้อมใช้ และส่งเข้าโรงประกอบรถยนต์ แต่ส่วนใหญ่ จะเป็นแค่ MF  เพราะใช้บอดี้เดียวกับแบตน้ำธรรมดา เปลี่ยนแค่จุกปิดรูเติมน้ำกลั่นใหม่ ให้มีหอคอยเป็นเกลียว กันน้ำระเหยไวกว่า จุกแบตปกติทั่วไป

ส่วน SMF ก็เป็นแบตคล้ายกับตัว MF แต่ทำใหม่ ทำให้น้ำระเหยน้อยกว่า MF ลงไปอีก แต่ซีลฝาบนเรียบเลย ไม่สามารถเปิดได้ (แต่จริงงัดได้ทุกยี่ห้อ แต่บางยี่ห้องัดแล้วพัง อิอิ)

แบต MF กับ SMF นี้ จะพร้อมใช้มาเลยจากโรงงาน แต่ใส่ลงรถได้ทันที ทีนี้แบตเตอรี่ทุกชนิด อะไรที่เรียกว่าแบตเตอรี่ มันจะมีการคายประจุไฟทุกวัน  ซึ่งแบตพวกนี้ คุณสมบัติที่ดีของมัน คือ มันจะคายไฟช้ากว่าแบตน้ำธรรมดา

แบตเตอรี่ถ้าตั้งทิ้งเอาไว้เฉยๆ ไม่มีการต่อสายไฟใช้งาน
-แบตน้ำธรรมดา จะคายไฟไปเรื่อยๆๆทุกวันจนหมด ภายใน 20-30 วัน ขึ้นอยู่กับขนาดไซส์แบต
-แบต MF และ SMF จะคายไฟไปเรื่อยๆๆทุกวันจนหมด ภายใน 60-90 วัน ขึ้นอยู่กับขนาดไซส์แบต
********* อันนี้ คือ ตามทฤษฎีที่แต่ละยี่ห้อกล่าวมาทั้งหมดทั้งปวง แต่ในความเป็นจริง มันไม่ถึงนะครับ  emo11 emo11 emo11 คายหมดก่อน **********
*********ทีนี้แบตเราอยู่ในรถ มีทั้งระบบกันขโมย นาฬิกา และอุปกรณ์ไฟต่างๆ มันก็จะดูดไฟออกไปเรื่อย ยิ่งไม่ถึงตามทฤษฎีเข้าไปใหญ่ **********

แบต MF นี้ หลายคนบอกว่ามันไม่ทน เพราะอะไร ..... ?
-ด้วยสาเหตุที่บอกมาตามด้านบน แบตพวกนี้ชาร์ทไฟมาแล้วจากโรงงาน ใส่ลงรถทันที รถ 1 คันกว่าจะออกจากโรงงานมาถึงโชว์รูม  กว่าจะขนส่ง
แบตต้องประมูลเข้าโรงงาน สั่งที่เป็นพันๆลูก  ออกจากโรงงานผลิต ส่งโรงประกอบรถยนต์ ยัดใส่เร็วหรือช้าก็ไม่รู้ กว่าจะขายได้อีก ถึงเจ้าของรถ ไฟมอดไปครึ่งใบแล้ว ลำพังไดชาร์ทรถก็ชาร์ทไม่มีทางเต็มหรอกครับ

ยิ่งให้ลูกเล็กกว่าเดิม เล็กกว่าทุกยี่ห้ออีกด้วย ......... จึงใช้งานได้ประมาณ 1 ปีครึ่ง จะเริ่มสตาร์ทอืดแล้ว เป็นสัญญาณบอกเหตุ ให้รีบเปลี่ยนแบต ถ้าไม่รีบเปลี่ยนก็จะดับสนิท หาคนพ่วง

**************** ยิ่งถ้าใครไปซื้อแบต MF พวกนี้ ตามร้านอาแปะที่ไม่มีความรู้ทางแบต มาถึงแกะจากกล่องใส่รถให้เลย ถ้าโชคดี ได้แบตใหม่ๆสดๆออกจากโรงงานถึงมือร้านค้า ถึงเราเลยก็โชคดีไป ถ้าได้แบตเก่าเกิน 1 เดือน รับประกันใช้ได้ไม่นาน เดี๋ยวพังเร็ว ***********

***************แล้วแบตตระกูล MF พวกนี้ เราย้ำหลายหนแล้วว่า คือ แบตเตอรี่ ที่เติมน้ำกรด ชาร์ทไฟแล้ว พร้อมใช้มาจากโรงงาน มันจะเป็นฝาปิดหรือฝาเปิด ทุกใบจะมีน้ำข้างใน ทำให้เกิดปฏิกิริยาการเกิดไฟ  แบตมันมาพร้อมใช้ ภาษาร้านค้าแบบผม ผมจะเรียกแบตแห้ง เพราะมาถึงไม่ต้องมาทำเอง กระตุ้นชาร์ทไฟซ้ำ ขายได้เลย
ไม่ใช่เห็นว่ามันมีรูเติมน้ำ แล้วคิดว่าแบตน้ำธรรมดานะครับ สังเกตกันนะครับ แบตติดรถพวกคุณ จะไม่ค่อยกินน้ำเลย แต่พอมันเริ่มกินเมื่อไหร่ นั่นหมายถึง มันใกล้ลาโลกล่ะ **************


 emo50 emo50 emo50 emo50 emo50 emo50







ทีนี้แบต MF ที่ติดรถ มันมีรู โดยเอาบอดี้เก่ามาทำ เพื่อลดต้นทุนอีก เราจึงมองกันว่า มัน คือ แบตน้ำธรรมดา โรงงานแบตเตอรี่ เลยทำแบบเมืองนอกขึ้นมาอีก ซีลปิดไปเลย ได้ไม่ต้องมานั่งเถียง หรือมานั่งอธิบาย ทำแบบเมืองนอกกันน้ำระเหย ซีลปิดตามรูป โดยให้น้ำที่ระเหยจากการชาร์ท เมื่อไปชนฝา ในฝาจะเป้นเขาวงกต คดเคี้ยวไปมา แล้วหยดกลับที่เดิม ทำให้น้ำระเหยออกไปน้อยที่สุด

ทีนี้เวลาเราเปลี่ยนแบต ออลนิวดีแม๊กซ์ ลูกมันเล็ก เราควรจะขยายไซส์ให้เป็นไซส์กระบะมาตรฐาน คือ ไซส์ 31 ซม. (D31)  ตามรูป ก่อนจะวางใส่รถ ก็ขยายถาดให้รถด้วย เวลาเติมน้ำจะได้ไม่หกโดนสีรถ  emo50 emo50 emo50 emo50


www.joebangyaiautopart.com <--ขายแผ่นอุดEGRทุกยี่ห้อ,กรองแอร์,อะไหล่แท้อีซูซุ,แบตเตอรี่ FB ราคาปลีกและส่ง

ออฟไลน์ jojoe_buses

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 539
  • คะแนน Like 30
แบตตอนนี้ หลักๆ จึงมี 3-4 แบบ


แบตน้ำธรรมดา สามัญ ที่ใช้กันทั่วไป
คุณสมบัติ
-อึด ถึก ทนทาน
-กินน้ำกลั่น ต้องคอยหมั่นเช็คทุก 20-30 วัน
-ลืมเติมน้ำ หรือคายไฟหมดหม้อ ถ้ายี่ห้อดีๆ ยังพอจะปั๊มหัวใจ ใช้งานได้ปกติ
-คายประจุเร็ว ชาร์ทกลับได้ช้า
-ราคาถูก





แบต MF แบตแห้งแบบติดรถโรงประกอบรถยนต์ ส่วนใหญ่ชนิดนี้ ส่งให้โรงประกอบเท่านั้น ข้างนอกพอมีขายบ้างแล้ว หรือต้องสั่งพิเศษ เพราะคนไม่ใช้กัน คิดว่ามันเป็นแบตน้ำธรรมดา
คุณสมบัติ
-สะดวกไม่ง้อน้ำ ไม่ต้องดูแล ไม่ต้องมานั่งชาร์ทไฟ (แต่ในความเป็นจริงเราเมืองร้อน มันต้องดูแลบ้าง)
-ไฟแรง
-คายประจุช้า ชาร์ทกลับได้เร็ว
-ส่วนใหญ่ใช้งานได้แค่ใกล้เคียง 2 ปี โดยเฉลี่ย จะถึงหรือไม่ถึง ขึ้นอยู่กับยี่ห้อรถ และการใช้ไฟ
-เวลาคายประจุหมด หรือน้ำกลั่นแห้ง ปั๊มหัวใจไม่ขึ้น
-เวลาน็อคมักจะน็อคเลย ชาร์ทไม่ค่อยเข้า
-ราคาแพง


แบต SMF เหมือนแบต MF แต่ซีลปิด กันน้ำระเหยโดยตรง
คุณสมบัติ
-สะดวกไม่ง้อน้ำ ไม่ต้องดูแล ไม่ต้องมานั่งชาร์ทไฟ (แต่ในความเป็นจริงเราเมืองร้อน มันต้องดูแลบ้าง)
-ไฟแรง
-คายประจุช้า ชาร์ทกลับได้เร็ว
-ส่วนใหญ่ใช้งานได้แค่ใกล้เคียง 2 ปี โดยเฉลี่ย จะถึงหรือไม่ถึง ขึ้นอยู่กับยี่ห้อรถ และการใช้ไฟ
-เวลาคายประจุหมด หรือน้ำกลั่นแห้ง ปั๊มหัวใจไม่ขึ้น
-เวลาน็อคมักจะน็อคเลย ชาร์ทไม่ค่อยเข้า
-ราคาแพง


แบตน้ำ รุ่น Hybrid ลิขสิทธิ์ จาก FB แบตเตอรี่ เป็นแบตที่รวมเอาข้อดี ของแบตน้ำธรรมดากับแบต MF มาไว้ในหม้อเดียวกัน
คุณสมบัติ
-อึด ถึก ทนทานเหมือนตัวน้ำธรรมดา
-จ่ายไฟได้แรง แต่ไม่ถึงขั้น MF
-กินน้ำกลั่นน้อยกว่าปกติแบตแบบปกติทั่วไป ประมาณ 30-40 วันดูทีนึง
-ราคาไม่แพง พอๆกับน้ำธรรมดา

อ่านมาจนถึงตรงนี้ วิธีเลือกแบตเตอรี่ วิธีง่ายๆ คือ ดูที่ตัวเราเป็นหลัก ใช้รถแบบไหน
1.ถ้าขี้เกียจดูแลรักษาน้ำกลั่น ให้ใช้แบต MF และ SMF  ท่องเอาไว้ ขี้เกียจมากต้องจ่ายแบตแพง ซื้อ MF/SMF ขี้เกียจน้อยหมั่นดูแล ใช้น้ำธรรมดา/Hybrid ก็จ่ายตังค์น้อย
********ขี้เกียจมากจ่ายมาก ขี้เกียจน้อยจ่ายน้อย********
2.รถที่วิ่งเยอะ วิ่งอากาศร้อนๆหรือใช้ไฟเยอะๆ หรือมีอุปกรณ์แก๊ส ควรเลือกใช้แบตน้ำ จะอึดทนกว่า แต่ถ้าขี้เกียจดูแลก็ต้องจำใจใช้แบต MF/SMF แล้วต้องยอมรับ คือ เรื่องพังไวเสียไว
3.รถที่จอดมาก วิ่งน้อย วิ่งสั้น ควรใช้แบต MF/SMF เพราะจะเก็บไฟได้ดีกว่า คายไฟน้อยกว่าแบตน้ำธรรมดา และสามารถชาร์ทกลับได้ไวกว่าแบตน้ำธรรมดา
4.รถเครื่องเสียงที่ถูกหลอกกันมาว่าต้องใช้แบตแห้งเท่านั้น !!!!!!!!!!!!!!!!!! โดนหลอกนะครับ แบตแห้งเล่นเครื่องเสียง ต้องเป็นแบตแบบแห้งแท้ๆ ไม่ใช้น้ำเลยลูกละหมื่นกว่าบาท แต่ตามร้านมันจะแนะนำเอาแห้ง MF/SMF มาให้ใช้กัน แบตพวกนี้ ข้อดี คือ จ่ายไฟเร็ว แรง เสียงจะอิ่มกว่าแบตน้ำ แต่ด้วยโครงสร้างภายในแบตถูกทำให้มันบางเพื่อให้ความต้านทานในแบตน้อย จึงจ่ายไฟได้เร็วและแรง เมื่อเราใช้ไฟหนักๆ ใช้โหลดไฟเยอะๆ แบตพวกนี้ก็พังเร็วเช่นกัน แบตน้ำเสียงจะไม่อิ่มเพราะจ่ายช้ากว่า แต่อึดทนทานเพราะระบายความร้อนดีกว่า โครงแผ่นแข็งแรงกว่า ไม่เปราะบางหักง่ายเหมือน MF/SMF

 emo50 emo50 emo50 emo50 emo50 emo50 emo50

ขี้เกียจพิมพ์ล่ะ มีอีกเยอะ แต่ไม่อยากลงลึก ถ้าลงลึกกว่านี้ บางคนจะอ่านแล้วเข้าใจยาก เอาเป็นแบบบ้านๆละกัน 

 emo45 emo45 emo45 emo45 emo45 emo45 emo45
www.joebangyaiautopart.com <--ขายแผ่นอุดEGRทุกยี่ห้อ,กรองแอร์,อะไหล่แท้อีซูซุ,แบตเตอรี่ FB ราคาปลีกและส่ง

ออฟไลน์ “•๏._Nut1720_.๏•”

  • HL 4D 3.0 VGS AT Z-P ขาวมุก
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1438
  • คะแนน Like 41
  • จังหวัด: น่าน
  • ชื่อเล่น: ณัฐ
Hi-Lander Cab4 3.0 VGS AT Z-Prestige Pearl White
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,38657.0.html

ออฟไลน์ สันต์ ลำพูน [NDC.1119]

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2923
  • คะแนน Like 81
  • สักวันหนึ่งเราจะโตเป็น V-cross
  • จังหวัด: ลำพูน
  • ชื่อเล่น: สันต์
ได้ความรู้เยอะเลย  emo64 emo64
emo55 NDC.1119 4D hr 2.5 VGS Z DVD สีดำ emo55

ออฟไลน์ Phreecha NDC.1713

  • จงทำตัวให้มีค่า ดีกว่าทำหน้าให้ดูดี
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1114
  • คะแนน Like 61
  • จังหวัด: นครราชสีมา-ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: เค้าเรียกผมว่า น้าหมู
ของกระผมเป็น พานาโซนิค
1ปี7เดือนยังปกติครับผม.
 emo35
มันก็แค่รถเดิมๆๆจร้าาา

ออฟไลน์ TokohHR25Z

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 134
  • คะแนน Like 5
ของผม 1 ปี 4 เดือน ยังปกติดีครับ  emo53

ออฟไลน์ Animal13

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 144
  • คะแนน Like 3
  • จังหวัด: ราชบุรี
  • ชื่อเล่น: Tour TK
ของผม 1ปี 10 เดือนลาโลกเรียบร้อยครับ  emo43