ผู้เขียน หัวข้อ: D.I.Y. แก้ไขปัญหา รถยนต์ Isuzu สายโยงเกียร์ออโต้หลุดออก by Yai6000  (อ่าน 2838 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ yai6000

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 800
  • คะแนน Like 157
  • ไม่ว่าอย่างไร ยังจะก้าวไป แม้ไม่เจอสักอย่าง

D.I.Y. แก้ไขปัญหา รถยนต์ Isuzu สายโยงเกียร์ออโต้หลุดออก by Yai6000


    ต้องขอขอบคุณ ไอเดียแนวทางแก้ไขปัญหาจาก น้า gang122 เว็บ MU-7 Club ด้วยนะครับ
คือในตอนแรกเลยผมใช้วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น โดยใช้ลวดมัดเอาไว้ เพื่อให้สามารถใช้งานได้ชั่วคราวไปก่อน
แล้วรอทำการเปลี่ยนอะไหล่ แต่พอน้า gang122 เว็บ MU-7 Club ได้ทำการนำเสนออีกทางเลือกนึง
คือ ทำการเจาะรูใส่สลักล็อค ใช้งานได้แบบถาวร จึงเป็นแนวทางที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยมาก ไม่เกิน 100 บาท
เมื่อเทียบกับที่ต้องไปเบิกอะไหล่ใหม่ทั้งเส้นราคา 1,700 บาท

1. รูปแรก ถ่ายจากรถยนต์ Isuzu เกียร์ออโต้ รุ่นปี 2006 แบบเกียร์ JR405E (เกียร์ออโต้ ไม่มีจมูก
ที่ฝากระโปรงรถ) ตำแหน่งสายโยงเกียร์ออโต้ จะอยู่ทางคนขับด้านล่าง ปัญหาสายโยงเกียร์ออโต้หลุดออกมา
จากสลัก แก้ไขโดย ทำการมัดลวดเอาไว้พอหลวมๆ อย่าแน่นมาก เพราะว่าถ้ารัดลวดจนแน่น สายโยงเกียร์
ออโต้จะไม่สามารถขยับได้ เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาแบบชั่วคราว เพื่อให้สามารถขับรถไปซ่อมที่อื่นได้ ดีกว่า
ต้องมาเสียค่ายกลากรถ



2. รูปที่สอง ถ่ายจากรถยนต์ Isuzu เกียร์ออโต้ รุ่นปี 2008 แบบเกียร์ AW30-40LE (เกียร์ออโต้
มีจมูกที่ฝากระโปรงรถ) ตำแหน่งสายโยงเกียร์ออโต้ จะอยู่ทางคนนั่งข้างคนขับด้านล่าง ปัญหาสายโยงเกียร์
ออโต้หลุดออกมาจากสลัก แก้ไขโดยทำการถอดออกมา เจาะรูเพื่อร้อยสลักล็อค ใช้งานได้แบบถาวร ราคา
อะไหล่ไม่เกิน 100 บาท



ถ้าอย่างนั้น เรามาทำการตรวจสอบกันดูดีกว่า ว่าแบบไหนที่เรียกว่า สายโยงเกียร์ออโต้ปกติ แบบไหน
สมควรต้องแก้ไขซ่อมแซม ก่อนที่จะไปงานงอกระหว่างทาง โดยปกติแล้วตำแหน่งเกียร์ P จะเป็นตำแหน่ง
ที่สายโยงเกียร์ออโต้มีระยะหย่อนมากที่สุด ถ้ามันจะหลุดก็มักจะหลุดที่ตำแหน่งนี้ เช่น กรณีจอดรถ พอขึ้น
รถมาสตาร์ทรถก็เลื่อนเกียร์ออโต้ไม่ได้แล้ว เพราะว่าสายโยงเกียร์ออโต้หลุด และมักจะพบว่าอายุรถตั้งแต่ 5 ปี
ขึ้นไป เตรียมตัวเอาไว้ได้เลย ถ้าเรารู้ตัวก่อน ก็รีบทำการแก้ไข ดีกว่าไม่รู้อะไรเลย

3. รูปด้านล่าง แสดงให้เห็นว่าสายโยงเกียร์ออโต้ อยู่ในตำแหน่งปกติ ไม่มีการเลื่อนหลุดออกมา





4. รูปด้านล่าง แสดงให้เห็นลักษณะการหลุดออกมาจากสลัก ของสายโยงเกียร์ออโต้ หากไม่รู้วิธีการแก้ไข
ก็เตรียมตังค์เอาไว้ได้เลย อันดับแรก ค่ายกลากเคลื่อนย้ายรถไปที่อู่ หรือศูนย์บริการ อับดับสอง ค่าอะไหล่
และค่าแรงในการเปลี่ยนอะไหล่ เพื่อให้รถยนต์กลับมาใช้งานได้ตามปกติ อีกครั้ง





5. เรามาดูวิธีการแก้ไข แบบถาวร ไม่พึ่งพาอะไหล่จากศูนย์บริการ เนื่องจากราคาอะไหล่ 1,700 บาท
ถ้าเราสามารถทำเองได้ ต้นทุนในการทำไม่เกิน 100 บาท ถ้างั้นตามมาดูกันเลย ทำการถอดขาเลื่อน
เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ออโต้ออกมา โดยใช้ประแจ และลูกบล็อค 6 เหลี่ยม เบอร์ 12 ทำการถอดออกมา





6. ทำการเตรียมอุปกรณ์ ดังรูป มีแหวนรองขนาดสวมพอดีสลัก ปริ้นล็อค และดอกสว่านเจาะเหล็ก ขนาด 1/8





7. ลองเอามาวางทาบ เพื่อหาแนวในการเจาะรู ร้อยปริ้นล็อค ต้องออกมาให้ได้ตามแบบ ประมาณนี้





8. ทำการจัดเตรียมเครื่องมือ สำหรับการเจาะรู ดังรูป ถ้ามีปากกาจับงานจะดีมาก แต่เนื่องจากไม่มีก็เล่นวิธีนี้แหละ





9. เหยียบเอาไว้กันดิ้น ก่อนเจาะรูก็ทำการนำศูนย์ จากนั้นก็ค่อยๆ เจาะลงไป ไม่ง่ายเลย เพราะว่าผิวชิ้นงานมันโค้ง





10. ทำการเจาะชิ้นงานจนทะลุ ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย สำคัญมากต้องใจเย็นๆ อย่าดันแรง เดี๋ยวดอกสว่านจะหัก







11. เมื่อเจาะชิ้นงานเสร็จแล้ว ลองทำการประกอบชิ้นงาน ดังรูป เพื่อเตรียมนำไปติดตั้งกลับคืนที่เดิม





12. ทำการประกอบ ชิ้นส่วนต่างๆ กลับคืนที่เดิม แล้วทำการทดสอบเลื่อนเกียร์ขึ้น และลง เมื่อตรวจสอบทุกอย่าง
ครบถ้วนแล้ว ให้ลองทำการติดเครื่องยนต์ เหยียบเบรคค้างเอาไว้ แล้วลองเลื่อนเกียร์ขึ้น และลง เพื่อดูการตอบสนอง
หากพบสิ่งผิดปกติก็ควรรีบทำการแก้ไข ถ้าทุกอย่างทำงานตามปกติ เรียบร้อยดีก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์









ถ้าในกรณีฉุกเฉินจริงๆ อยู่ห่างไกลผู้คน เราก็มีวิธีบ้านๆ มาแนะนำ โดยใช้มือดันสลักเลื่อนเกียร์ออโต้
ไปด้านหลังรถ เพื่อให้เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P จะได้สตาร์ทรถได้ จากนั้นนำสายโยงเกียร์ไปคล้องคืนที่เดิม
อาจจะไม่มีลวดมัดก็ได้ เพราะว่าไม่มีเครื่องมือ พอสตาร์ทเครื่องได้ ก็เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง D จากนั้น
ก็ขับรถกลับบ้าน โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ ขับเกียร์ D ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงบ้าน แค่นี้ก็ประหยัดค่ายก
ลากรถได้แล้ว พอถึงบ้านแล้วก็จอดรถดับเครื่องเลย จากนั้นค่อยว่ากันใหม่ว่าจะเอายังงัยต่อไป


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12ก.ค.2014, 22:09:58 โดย yai6000 »

Yai6000 Auto Service.  Tel. 083-846-3089  หมู่บ้านพฤกษาบี คลองสาม คลองหลวง ปทุมธานี
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และของเหลวทุกอย่าง ตรวจเช็คระยะ ซ่อมบำรุงตามวงรอบ เปิดทุกวัน 6.00 - 22.00 น.
https://www.facebook.com/yai6000autoservice  GPS: N14 02.408 E100 40.330

ออฟไลน์ nitinside

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 166
  • คะแนน Like 5
  • จังหวัด: กรุงเทพ-บางบอน
  • ชื่อเล่น: นิด
ขอบคุณความรู้ดีๆครับ emo64
สถานะ-VCROSS 3.0 VGS Z Prestige Navi AT ขาวมุข



ออฟไลน์ A_newdmax

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 88
  • คะแนน Like 4
ขอบคุณครับ emo64 แล้ว All New Dmax จะมีปัญหาแบบนี้หรือเปล่าครับ


ผมว่าลักษณะกลไก คล้ายๆ กัน เมื่อถึงอายุของอุปกรณ์ ก็น่าจะมีปัญหาคล้ายๆ กันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09ก.ค.2014, 09:36:50 โดย yai6000 »

ออฟไลน์ NATTAN

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 46
  • คะแนน Like 1
ขอบคุณครับความรู้ดีๆ มีประโยชน์มาก  emo64

ออฟไลน์ GoLF POWeRLAB

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 259
  • คะแนน Like 6
  • ตัวแทนจำหน่ายกล่อง POWeRLAB สาขานครสวรค์ NDC.1391
  • จังหวัด: นครสวรรค์
  • ชื่อเล่น: กอล์ฟ
สุดยอดครับ น้า Yai 6000 นี่นอกจากจะเป็นช่างฝีมือแล้ว ยังมีน้ำจิตน้ำใจแบ่งปัน ขอให้กิจการรุ่งเรือง เฮงๆ รวยๆ นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09ก.ค.2014, 10:46:16 โดย GoLF POWeRLAB »


กล่องยกหัวฉีด+ดันรางPOWeR LAB คลิ๊ก http://www.newdm

ออฟไลน์ Khandee

  • 4 DR 2.5 VGS ZDVD NDC.1971
  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 98
  • คะแนน Like 3
 emo15. Ohๆๆๆๆเยี่ยมมากๆๆๆ emo9

ออฟไลน์ khanclub

  • ** รอยยิ้มไม่กินน้ำมัน **
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1373
  • คะแนน Like 43
  • " Spirit of Mueang samut "
  • จังหวัด: Samutsakon
  • ชื่อเล่น: น้าเก๋ : NDC 2113
ขอบคุณครับ ......ทีเด็ด เลย ครับ ......กับ DIY วิธี นี้   emo64
..ไม่ถึงขีดสุด อย่าหยุด ค้นหา...
" Spirit of Mueang samut "


ออฟไลน์ ๖@_MR.BossAuN_@๙

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 386
  • คะแนน Like 296
  • จังหวัด: BANGKOK
  • ชื่อเล่น: MR.BossAun เอ็น.ดี.ซี #๑๓๘๒#
ขอบคุรมากครับกับสาระดีๆๆ  emo64  emo9
ความรู้เรื่องรถรวมลิ้งค์ต่างๆ http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,32940.0.html  1 like กำลังจัยดีๆคับ   emo56 emo55 emo52

ออฟไลน์ A_newdmax

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 88
  • คะแนน Like 4
ขอบคุณครับ emo64 แล้ว All New Dmax จะมีปัญหาแบบนี้หรือเปล่าครับ
ผมว่าลักษณะกลไก คล้ายๆ กัน เมื่อถึงอายุของอุปกรณ์ ก็น่าจะมีปัญหาคล้ายๆ กันครับ
ถ้าอย่างนั้นผมว่าถ้ามีเวลา จะเอาเข้าไปให้คุณใหญ่ทำให้เลยดีกว่า จะได้ไม่ต้องคอยมาลุ้นว่ามันจะหลุดเมื่อไหร่ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ช่างตั้ม NDC.1220

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 161
  • คะแนน Like 4
  • NDC.1220
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: https://www.facebook.com/kaisorn.songrum
ส่งเข้าประกวด กระบี่มือหนึ่ง  emo22 emo22
ชัยภูมิ All NEW HR 2D Z DVD 2.5 VGS

ออฟไลน์ YOTEWARIT

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 8381
  • คะแนน Like 366
  • มิตรภาพไม่มีวันจาง NDC : 555
  • จังหวัด: ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: ยศ

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
22 ตอบ
33963 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 29พ.ย.2012, 16:30:55
โดย nemg621
0 ตอบ
13914 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 12ก.พ.2013, 18:45:50
โดย yai6000
8 ตอบ
9242 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 22เม.ย.2013, 12:25:59
โดย Mod-Dum®Shop+
8 ตอบ
8081 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 17เม.ย.2013, 20:08:21
โดย เด็กวัดหินเทิน
11 ตอบ
7797 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 23เม.ย.2013, 13:28:21
โดย sukkawatt@๕๙๔