ปกติ อริสโต้ จะเป็น4 พอส ใหญ่ไม่ใช่หรือครับ ในรูปเหมือนพวกเบรก RUN STOP แล้วทำสีใหม่ หรือไม่ก็พวกbrake brembo 6 pot แต่มีแนวโน้มเป็น RUN STOP มากกว่า ครับ
ถามว่าน่าเล่นไหมต้องถามตัวเองก่อนว่าจำเป็นต้องเล่นเบรค โต ถึงขนาดนั้นไหม แต่ถ้า เอาสวย อันนั้นอีกเรื่อง แต่ขอบอกไว้ก่อน เบรคพวกพอสเยอะๆ ฟินลิ่งเบรคจะออกแนว นุ่มลึก จะไม่ใช่แตะปุ๊บอยู่ปั้บ ตามที่หลายๆคนเข้าใจ
บางที เบรค พวกนี้ ใช่ว่าจะดีเสมอไป ขึ้นอยู่กับ ปัจจัย หลายๆอย่าง เช่น การ ติดตั้ง มีการแปลง คอม้าไหม หรือมีการ เจาะ และตัดต่อ ไหม การติดตั้งสมบูรณ์ ไหม จานเบรคที่นำมาใส่ พอดีกับตัวคาลิปเปอร์ไหม เค้า แปลงคาลิปเปอร์ ติดตั้งได้เซ็นเตอร์ไหม ผมและเพื่อนผมเคยโดนมาเยอะกับเรื่องเบรค นี่แหละ ปวดหัว ซ่อมมากกว่าขับ
ยกตัวอย่างรถเพื่อนผมวีโก้แปลงใส่ เบรค อริสโต้ 4 พอส ก่อนจะติด ช่างบอกว่า ใช้ชุดแปลงไม่มีการตัดต่อ คอม้า ใดๆ เค้า บอกให้ทิ้งรถไว้พรุ้งนี้มารับ พอไปรับ งานภายนอกดูเรียบ ร้อยดี แต่พอเอาไปทดลอง ครั้งแรกที่เหยียบ เบรค เบรค จมลึกมากช่างบอกว่า เป็นที่คาลิปเปอร์ ลูกสูบใหญ่กินน้ำมันเบรคมาก ปั้มตัวบนเล็กไป ทำใหเบรคลึก และวิ่ง ได้ไม่กี่กิโล เบรค ฝืด ร้อน มีกลิ่นไหม้ เอากลับไปให้ร้านแก้ ปรากฎว่า คาลิปเปอร์ไป สีกับจาน ก็แก้กันใหม่ หลังจากนั้นก็ใช้งานได้ปกติ ใช้ไปซักพัก เบรคดัง อีก เอากลับเข้าไปแก้ พบ จานเบรค กินผ้าเบรค ไม่เต็มจาน ทำให้ผ้าเบรค สึกไม่เสมอ ทำใหเกิดเสียง จนเพื่อนผม ถอดเบรค ชุดนั้น ทิ้ง ตอนถอด พบว่า ตรงคอม้า ตรงรูที่ยึดคาลิปเปอร์ เค้าได้มีการ ต๊าบเกลียว ขึ้นมาใหม่ เอาไว้เพื่อยึดน๊อต และพอเอาไปใส่เบรคเดิม ปรากฎว่า เบรค สั่น และมีเสียงดัง สาเหตุเกิดจาก คอม้าที่มีการต๊าบเกลียว เมื่อใส่น๊อตเดิมเข้าไปมันเลยหลวม นิดหน่อย แล้วไหนว่าก่อนติดตั้งบอกไม่ยุ่งกับคอม้าไง
เพราะฉะนั้น เรื่องเบรค ถ้าจะเล่น ต้องคิดดูดีๆ ครับ