ผู้เขียน หัวข้อ: ใครเคยถูกเรียกตรวจควันดำบ้าง ขอความรู้หน่อยครับ  (อ่าน 2474 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ peng

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 45
  • คะแนน Like 2
 emo47เรื่องมีอยู่ว่าขับรถคันปิคอัพเก่า(สภาพดีนะครับ emo33)บรรทุกของนิดหน่อยไม่เกิน1ตันไปเจอด่านตรวจควันดำเข้าพี่เขารีบโบกให้เข้าซ้ายเลยครับ พอถึงคิวตรวจเรามั่นใจว่าไม่ดำแน่นอน แต่...มันไม่เป็นแบบนั้นครับพี่น้องเพราะพวก...เหยียบคันเร่ง เร่งรอบเกือบมิด emo41ผลออกมาดำสนิทครับ emo44 ปกติผมขับรถไม่เร็ว รอบก็ไม่เกิน 3พัน ผมถามทำไมเหยียบซะมิดล่ะอย่างงี้ก็ดำทูกคันซิ คำตอบที่ได้คือก็ทำอย่างนี้ทุกคันไม่เห็นมีปัญหาอะไร emo42 คำถามของผมคืออยากทราบว่ากรมการขนส่งมีมาตรฐานมั๊ยครับว่ารถขนาดเครื่องยนต์กี่ccเหยียบคันเร่งกี่พันรอบหรือมีเกณฑ์อย่างอื่นประกอบด้วยครับ จะได้เก็บข้อมูลเพื่อเป็นความรู้ครับ emo35

ออฟไลน์ ตะพัด

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 41
  • คะแนน Like 5
น้าไม่หันซ้ายหันขวามองดูว่ารถเจ้าหน้าที่ เค้ามีรถดีเชลเปล่าปกติจะมีน่ะ 55 แล้วก็บอกว่าลองตรวจแบบที่ตรวจรถน้าดูถ้าควันรถของเจ้าหน้าที่ไม่ดำน้าก็บอกไปว่าผมยอมจ่าย emo36 emo36 ล้อเล่นน่ะครับ

อันที่จริงไม่รู้เหมือนกันมานั่งรอเป็นเพื่อนครับ

ออฟไลน์ ฟ้าสาง

  • โทษคนอื่นแก้ไขไม่ได้ โทษตัวเองแก้ไขได้
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3151
  • คะแนน Like 96
  • จังหวัด: สมุทรสาคร,นนทบุรี,นครปฐม
  • ชื่อเล่น: นัส
อยากรู้มาตรฐานการตรวจเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ YOTEWARIT

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 8381
  • คะแนน Like 366
  • มิตรภาพไม่มีวันจาง NDC : 555
  • จังหวัด: ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: ยศ
พูดง่ายพวกจะเอานะครับ........

ออฟไลน์ Boyjovi

  • Spirit Of MuengSamut
  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 924
  • คะแนน Like 63
  • จังหวัด: สมุทรสาครเป็นหลัก
  • ชื่อเล่น: น้าบอยโจไง..จะใครล่ะ
มาเก็บข้อมูลครับ ไม่เคยโดนเลย  emo24 emo24 emo24


Boyjovi MuengSamut

ออฟไลน์ Tipprasert

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 60
  • คะแนน Like 2
  • จังหวัด: นครราชสีมา
  • ชื่อเล่น: เอก
 emo12  ผมว่ากฎหมายไทยมีช่องว่าง มาก  จนทำให้ตำรวจหากินกับประชาชน  ผมว่ากฎหมาย กรมขนส่งไม่ได้ระบุไว้อย่างระเอียด ชัดเจน ว่าต้องใช้รอบเครื่องยนต์เท่าไร ปริมาตรของกระบอกสูบกี่ซีซี
ห้ามเบิ้ลเครื่องค้างเเล้ว กดคันเเร่งซ้ำ เพราะยังไงก้อดำ เพราะระบบการเผาใหม่เกิดขม่าสะสมในท่อร่วม เเล้วพอกดซ้ำอีกครั้ง ควันเเละขม่า ก้อจะออกมาให้เครื่องวัด โดนเเต่โดยดี
*เเล้วคนเราใช้งานปกติ ใครจะไปเบิลเครื่อง กดคันเร่งขนาดนั้นวะ  ต่อให้รถดีเซลที่เป็นรุ่นเก่าปั้มสาย เครื่องสมบูรณ์เเค่ไหน ก้อมีควันดำ
-----------------------------------------------------------------------------------------



         ประกาศกรมการขนส่งทางบก
เรื่อง  กำหนดเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบค่าควันดำจากท่อไอเสีย
ของรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนตร์
                 
 
ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบค่าควันดำและค่าก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ออกจากท่อไอเสียของรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนตร์ ตามประกาศลงวันที่ ๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๓๑ ไว้แล้ว นั้น
 
โดยที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ได้ออกประกาศกำหนดมาตรฐานค่าควันดำจากท่อไอเสียของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลขึ้นใหม่ ตามประกาศ ฉบับที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๔๐) ประกาศ ณ วันที่ ๑๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๐ ดังนั้น เพื่อให้เกณฑ์มาตรฐานและวิธีการตรวจสอบระบบไอเสียของรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนตร์เป็นไปด้วยความเหมาะสมและสอดคล้องกับที่กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมประกาศกำหนด กรมการขนส่งทางบกจึงออกประกาศกำหนดเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบค่าควันดำจากท่อไอเสียของรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนตร์ไว้ ดังต่อไปนี้
 
ข้อ ๑  ให้ยกเลิกประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบค่าควันดำและค่าก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ที่ออกจากท่อไอเสียของรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนตร์ ประกาศ ณ วันที่ ๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๓๑
 
ข้อ ๒  ในประกาศนี้
“รถยนต์” หมายความว่า รถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนตร์ ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล แต่ไม่รวมถึงรถจักรยานยนต์ รถแทรกเตอร์ รถบดถนน และรถใช้งานเกษตรกรรม
“เครื่องมือวัดควันดำระบบกระดาษกรอง (Filter)” หมายความว่า เครื่องมือตรวจวัดควันดำโดยใช้กระดาษกรอง และวัดค่าของแสงที่สะท้อนจากกระดาษกรองซึ่งวัดค่าเป็นหน่วยร้อยละ
“ระยะความยาวของทางเดินแสง (Optical Path Length)” หมายความว่า ระยะความยาวของทางเดินแสงที่ถูกปิดกั้นด้วยควันดำในขณะตรวจวัด
“เครื่องมือวัดควันดำระบบวัดความทึบแสง แบบไหลผ่านทั้งหมด (Full Flow Opacity)” หมายความว่า เครื่องมือตรวจวัดควันดำที่ให้ควันดำทั้งหมดไหลผ่านช่องวัดแสงและวัดค่าของแสงที่ทะลุผ่านควันดำ โดยวัดค่าเป็นหน่วยร้อยละที่ระยะความยาวของทางเดินแสงที่ ๗๖ มิลลิเมตร หรือเทียบเท่า
“เครื่องมือวัดควันดำระบบวัดความทึบแสง แบบไหลผ่านบางส่วน (Partial Flow Opacity)” หมายความว่า เครื่องมือตรวจวัดควันดำที่ให้ควันดำไหลผ่านช่องวัดแสงบางส่วนและวัดค่าของแสงที่ทะลุผ่านควันดำ โดยวัดค่าเป็นหน่วยร้อยละที่ระยะความยาวของทางเดินแสงที่ ๔๓๐ มิลลิเมตร หรือเทียบเท่า
 
ข้อ ๓  ค่าควันดำจากท่อไอเสียของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลในขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระ ต้องไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ดังต่อไปนี้
(๑) ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ ๔๕ ที่ระยะความยาวของทางเดินแสงมาตรฐานเมื่อตรวจวัดด้วยเครื่องมือวัดควันดำระบบวัดความทึบแสง
(๒) ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ ๕๐ เมื่อตรวจวัดด้วยเครื่องมือวัดควันดำระบบกระดาษกรอง
 
ข้อ ๔  ค่าควันดำจากท่อไอเสียของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลในขณะเครื่องยนต์มีภาระและอยู่บนเครื่องทดสอบ ต้องไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ดังต่อไปนี้
(๑) ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ ๓๕ ที่ระยะความยาวของทางเดินแสงมาตรฐานเมื่อตรวจวัดด้วยเครื่องมือวัดควันดำระบบวัดความทึบแสง
(๒) ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ ๔๐ เมื่อตรวจวัดด้วยเครื่องมือวัดควันดำระบบกระดาษกรอง
 
ข้อ ๕  การตรวจวัดค่าควันดำจากท่อไอเสียของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลในขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระและในขณะเครื่องยนต์มีภาระและอยู่บนเครื่องทดสอบให้ใช้วิธีตามที่กำหนดรายละเอียดไว้ในภาคผนวกท้ายประกาศนี้
 
ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป[๑]
 
 
ประกาศ ณ วันที่ ๕ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๔๑
พงศกร  เลาหวิเชียร
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก

[เอกสารแนบท้าย]
 
๑.  ภาคผนวกท้ายประกาศกรมการขนส่งทางบก ฉบับลงวันที่ ๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๑ เรื่อง กำหนดเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบค่าควันดำจากท่อไอเสียของรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนตร์
๒.  ภาพแสดงการติดตั้งหัววัดเครื่องมือวัดควันดำระบบวัดความทึบแสงแบบไหลผ่านทั้งหมดกับท่อไอเสียของรถยนต์ และระยะความยาวของทางเดินแสงขณะตรวจวัดจริง ตามภาคผนวกท้ายประกาศกรมการขนส่งทางบก ฉบับลงวันที่ ๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๑ เรื่อง กำหนดเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบค่าควันดำจากท่อไอเสียของรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ตามข้อ ๓ (๑) (ค)
 
(ดูข้อมูลจากภาพกฎหมาย)
 

ออฟไลน์ Tipprasert

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 60
  • คะแนน Like 2
  • จังหวัด: นครราชสีมา
  • ชื่อเล่น: เอก
 emo2 ไม่มีอันไหนเลย ที่บอกว่า กดคันเร่ง ที่รอบเครื่องกี่พันรอบเเล้วพอ
"การตรวจวัดควันดำของรถยนต์ริมถนนจะต้องเป็นไปตามวิธีการและขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด เริ่มจากจอดรถอยู่กับที่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง เร่งเครื่องยนต์อย่างรวดเร็วจนสุดคันเร่งแล้วปล่อยคันเร่ง โดยจะเก็บตัวอย่างควันดำลงบนกระดาษกรองขณะเริ่มกดคันเร่ง วัดค่าควันดำ 2 ครั้ง ใช้ค่าสูงสุดที่วัดเป็นเกณฑ์ตัดสิน และหากค่าควันดำที่วัดได้ทั้งสองครั้งแตกต่างกันเกินกว่าร้อยละ 5 ให้ตรวจวัดใหม่

วิธีการดังกล่าวจะได้ค่าควันดำที่แท้จริงและถูกต้อง โดยวิธีการกดคันเร่งและจังหวะการกดจะต้องสัมพันธ์กับการทำงานของเครื่องมือ การที่เจ้าหน้าที่ตรวจวัด 2 ครั้ง และมีค่าความแตกต่างไม่เกินร้อยละ 5 เป็นการตรวจสอบความถูกต้องของผลการตรวจวัด"

----------------------------------------------------------------------------------------------------



ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษระบุว่า หน่วยงานที่กำหนดค่ามาตร ฐานการปล่อยควันดำและวิธีการตรวจวัด คือ กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมเดิม ซึ่งปัจจุบันคือกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

การตรวจวัดควันดำจากรถยนต์ดีเซล โดยทั่วไปใช้เครื่องมือระบบกระดาษกรอง และมีวิธีการตรวจวัด 2 วิธี คือ วิธีแรก ตรวจวัดขณะเครื่องยนต์มีภาระ และอยู่บนเครื่องทดสอบ ซึ่งปล่อยมลพิษเทียบเท่ากับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนบนถนน

ส่วนวิธีที่สอง ตรวจขณะเครื่องยนต์จอดนิ่ง ซึ่งเป็นวิธีการที่เจ้าหน้าที่ เรียกตรวจวัดควันดำบนท้องถนนทั่วไป

วิธีการทั้ง 2 มีความแตกต่างตรงที่วิธีที่สองซึ่งตรวจวัดโดยการให้รถยนต์จอดอยู่กับที่จะปล่อยมลพิษสูงกว่าวิธีแรก หรือสูงกว่าการขับขี่ในท้องถนนจริง ดังนั้น ค่ามาตรฐานควันดำจึงไม่เท่ากัน โดยวิธีการแรกกำหนดไว้ที่ร้อยละ 40 ส่วนวิธีการหลังกำหนดไว้ที่ร้อยละ 50

การตรวจวัดควันดำของรถยนต์ริมถนนจะต้องเป็นไปตามวิธีการและขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด เริ่มจากจอดรถอยู่กับที่ในตำแหน่งเกียร์ว่าง เร่งเครื่องยนต์อย่างรวดเร็วจนสุดคันเร่งแล้วปล่อยคันเร่ง โดยจะเก็บตัวอย่างควันดำลงบนกระดาษกรองขณะเริ่มกดคันเร่ง วัดค่าควันดำ 2 ครั้ง ใช้ค่าสูงสุดที่วัดเป็นเกณฑ์ตัดสิน และหากค่าควันดำที่วัดได้ทั้งสองครั้งแตกต่างกันเกินกว่าร้อยละ 5 ให้ตรวจวัดใหม่

วิธีการดังกล่าวจะได้ค่าควันดำที่แท้จริงและถูกต้อง โดยวิธีการกดคันเร่งและจังหวะการกดจะต้องสัมพันธ์กับการทำงานของเครื่องมือ การที่เจ้าหน้าที่ตรวจวัด 2 ครั้ง และมีค่าความแตกต่างไม่เกินร้อยละ 5 เป็นการตรวจสอบความถูกต้องของผลการตรวจวัด

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษมีอำนาจควบคุมดูแลรถยนต์ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ อาทิ รถปิกอัพหรือกระบะ รถตู้ เท่านั้น ไม่ครอบคลุมไปถึงรถโดยสารประจำทางที่เป็นรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก

กรมควบคุมมลพิษจึงประสานร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบกในการควบคุมดูแลรถยนต์เหล่านี้อย่างเข้มงวด โดยการตรวจสอบตรวจจับและห้ามใช้รถยนต์ควันดำในระยะที่ 2 นี้ กรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ตรวจสอบตรวจจับและห้ามใช้รถโดยสารประจำทางควันดำอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากการควบคุมรถยนต์ควันดำขนาดเล็ก

รถยนต์ที่ถูกติดสติ๊กเกอร์ "ห้ามใช้ชั่วคราว" จะไม่สามารถนำมาใช้ในทางหรือนำมาวิ่งบนท้องถนนได้ เว้นแต่จะนำไปซ่อมแซม ซึ่งหลังจากปรับ ปรุงแล้วให้นำรถยนต์ดังกล่าวไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ณ สถานีตำรวจนครบาลคู่ขนานลอยฟ้าภายใน 30 วัน นับจากวันที่ถูกติดสติ๊กเกอร์ เมื่อมีค่าควันดำเป็นไปตามมาตรฐาน เจ้าหน้าที่จะดึงสติ๊กเกอร์ออก และสามารถนำมาใช้ต่อได้ตามปกติ

แต่ถ้าพ้นกำหนด 30 วันแล้วรถยนต์ดังกล่าวยังไม่สามารถแก้ไขสภาพที่ก่อให้เกิดควันดำได้ จะถูกติดสติ๊กเกอร์ "ห้ามใช้เด็ดขาด" จะไม่สามารถนำมาวิ่งบนท้องถนนอย่างเด็ดขาด เว้นแต่การลากจูงเพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุงเครื่องยนต์

ทั้งนี้ หน่วยงานที่มีบทบาทอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายต่างๆ ได้แก่

1.กองบังคับการตำรวจจราจร มีอำนาจหน้าที่ในฐานะเจ้าพนักงานจราจร และพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 และประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 16 ลงวันที่ 9 ธันวาคม 2514 ในการควบคุมรถยนต์ทุกชนิด

2.กรมการขนส่งทางบก มีอำนาจหน้าที่ในฐานะผู้ตรวจการตามพ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ในการควบคุมรถยนต์ขนาดใหญ่ เช่น รถโดยสารประจำทาง รถบรรทุก 10 ล้อ เป็นต้น

3.กรมควบคุมมลพิษ และกรุงเทพมหานคร มีอำนาจหน้าที่ในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 ในการควบคุมรถยนต์ขนาดเล็ก เช่น รถกระบะหรือรถปิกอัพ รถตู้ส่วนบุคคล เป็นต้น

ออฟไลน์ อนนต์ ว.

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2251
  • คะแนน Like 67
  • NDC.141 , VIP.1166
  • จังหวัด: ราชบุรี
  • ชื่อเล่น: "นน" คร้าบ
ยังไงก็ดำครับ ป้ายแดงเลยก็ดำ ถ้าไม่ดำมันก็เบิ้ลๆๆๆๆจนจะให้ดำให้ได้
หรือถ้าดำแต่ปริมาณน้อย ก็ยึกยักไม่ให้ไปง่ายๆครับ.. เสียตังเหมือนเดิม

 emo14 emo14 emo14

ออฟไลน์ Tipprasert

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 60
  • คะแนน Like 2
  • จังหวัด: นครราชสีมา
  • ชื่อเล่น: เอก
ยังไงก็ดำครับ ป้ายแดงเลยก็ดำ ถ้าไม่ดำมันก็เบิ้ลๆๆๆๆจนจะให้ดำให้ได้
หรือถ้าดำแต่ปริมาณน้อย ก็ยึกยักไม่ให้ไปง่ายๆครับ.. เสียตังเหมือนเดิม

 emo14 emo14 emo14
emo1ถูกต้องที่สุดครับ