
ออกตัวแรงปานกลาง เข้าเกียร์ 3 ผิด ไปลงเกียร์ 1 รถกระตุก ดังเอียด ไฟเตือน ESC ค้าง เกิดเสียง เขก วาล์ว ดัง
รถ HL 4Door 3.0 ZP ESC

ต่อมา ขับไป 1-2 กม. เสียงไม่ยอมหาย (รถเสียงดังขึ้น 2 เท่า) เขก วาล์ว
จอดรถ ฟังเสียง ดังมากๆ ห้องเครื่อง (ตอนนั้นเสียวเครื่อง พังมาก นึกว่า ก้านขาด

)
ปล. รถ ไม่ได้โม เดิมๆ
ดับเครื่อง แล้ว Start ไม่หาย เสียงเข็ก ไฟ ESC เตือน
กดปิดสวิทซ์ ECS TCS ไม่หาย
ลองขับรถ ไปหน้า 50 M ถอย 50 M (ตรง ๆ) แล้วดับเครื่อง Start หาย
สรุป ผมนึกว่าเครื่อง พังไปแล้วตอนแรก ตกใจมาก เพราะ มันอธิบายไม่ถูกเลยว่าทำไม
เสียง เขก วาล์ว จึงเกิดขึ้น
ในความคิด คิดว่าตอนที่รถกระตุกเอียด เครื่องมันพยาม คิดคำนวณการจ่ายน้ำมันใหม่ เพราะการระตุกนั้น
อาจเกิดการผิดพลาดของ เซ็นเซอร์ในห้องเครื่อง ทำให้ อากาศ หรือน้ำมันมากหรือน้อยเกินไป
เสียงเขก จึงเกิดขึ้น (ทุกวันนี้รถมีเซ็นเซอร์ มากมาย)
ในความคิด การ ดับ และ Start เครื่อง เดินหน้าถอยหลังระยะหนึ่ง แล้วเครื่อง Com จึงได้เรียนรู้ใหม่อาการจึงหายไป
-------------------------------------------
สงสัยต้องเอา รถไป รีเซ็ต การทำงานของ กล่องใหม่ เพราะตั้งแต่ซื้อรถมา ระบบ ESC ไม่เคยกระพริบเลย
(ไฟเตือน ESC กระพริบ ในสภาวะรถไม่เสถียร คือการทำงานปกติ)
ว่างๆ ว่าจะเอา รถไปลอง ถนน หล่ม ดู ว่าจะกระพริบมั้ย ก่อนเข้า ศูนย์
--------------------------------------------
น้าๆ ที่มี ระบบ ESC ระวังนะครับ ลอง Check ดูนะครับ ESC ถ้าทำงานผิด อันตรายกว่าไม่มีอีก

------------------------------------------
ยังไงวันนี้ก็แชร์ ความรู้ กันนะครับ

อ้อ ปล . การปิด ESC และ TCS โดย กด ปุ่ม Switch ค้าง 1 และ 5 วินาทีครับ
(การขับขี้ ครั้งนี้ ก็เหมือนกับขับ ปกติทั่วไป ไม่ได้เข้าเกียร์แบบ ยัด แค่เปลี่ยนเกียร์เร็ว กว่าปกติ ที่รอบสูง
รถ All new d-max จะมีปัญหา เกียร์ 3 4 บ้างเข้ายาก
ครั้งแรก ๆ ออกมาใหม่ๆ เข้ายากมาก คิดว่ามันใหม่ (จริงๆ ก็ ใช่ไปก็เข้าง่ายเอง)
แต่ปัญหาที่เจอกับตัวเองคือ เวลาเราใช้รอบ สูงๆ แล้วเปลี่ยนจาก 2 ไป 3 มันติดมากๆ (บางครั้ง)
แล้วมันไม่เข้า 3 ในตัวผมเอง จึงคิดว่า มันไปลง 1 แต่จริงๆ อาจไม่ใช่ 1 อาจจะเป็น 2 เดิม
เพราะรถมันดึง ฉุดลง มาก
ต่อไปจะพยามระวังมากกว่านี้ (เพียงคิดว่าปัญหานี้ ไม่น่าจะไปลงกับเครื่อง แต่มันเกี่ยวจริงๆ 100%)
ลองวิเคราะห์กันดูนะครับ เพื่อผลประโยชน์ของเรา ชาว All New
แต่ที่บอกว่า ต้องเปลี่ยนคนขับ อันนี้ 555 ผมก็ขับรถมาหลายปี หลายคัน
ก็พึ่งเจอนี่หล่ะ คิดว่าเป็นปัญหาจากรถ ไม่ใช่คนนะครับ
*** ก็มาเล่าประสบการณ์ปัญหาให้ฟัง รถไม่ได้ สมบูรณ์กันทุกคัน อย่ามั่นใจกับมันมากไป
หากเราไม่รู้ ไม่เห็น ไม่เข้าใจ การทำงานของมันจริงๆ โดยเฉพาะพวกเทคโนโลยี ใหม่ๆ
เพราะเป็นอะไรมา ศูนย์ บริัษัท เค้าไม่ได้มารับผิดชอบอะไรกับเราถ้าขัดข้อง (บนถนน)
เราก็ต้องเรียกร้อง สิทธ์ และแจ้งปัญหาให้กันฟัง เราซื้อรถแพงจากเค้ามากมาย
เค้าก็ต้อง รับฟังปัญหาของเราและต้องตอบปัญหา แก้ไขให้เราได้
ไม่อย่างงั้นเราก็ได้แต่พูดๆๆ บริัษัทก็ลอยไปลอยมา....เมื่อไรจะเป็นเหมือนกับประเทศอื่นๆ
บ้างทั้งๆที่เราเป็นแหล่ง ฐานการผลิต ภาษีแพง ไม่มีเรียกคืนสักคัน

รถมีปัญหา ก็มาพูดกับกลุ่มของเรา และน้าๆนี่หล่ะ บางทีอาจได้ความคิดอะไรดีๆบ้าง