ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีคิดความสูงของยาง เวลาจะเปลี่ยนล้อ Max และ Offset ล้อ Max  (อ่าน 6254 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ANAN.

  • ค่า.ของคนวัด.. กันที่__ความดี
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3424
  • คะแนน Like 466
  • อนันต์ NDC 094 .:。✿*゚’゚✿.。.:*✿ รถสวย คลับดี จบ
วิธีคิดความสูงของยาง เวลาจะเปลี่ยนล้อแม็ก
ตัวเลขและตัวอักษรต่างๆ ที่ปรากฏอยู่บนแก้มยางรถยนต์นั้น สามารถบ่งบอกถึงคุณสมบัติของยางได้ หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นขนาดของยาง เช่น หน้ากว้าง ซีรี่ส์ ขนาดขอบกระทะล้อ และยังบ่งบอกถึงขีดจำกัด ความเร็วสูงสุด, ดัชนีในการรับน้ำหนักของยางเส้นนั้นๆ รวมไปถึงคุณสมบัติอื่นๆ อีกด้วย ซึ่งคุณสมบัติ ดังกล่าวถือว่าเป็นข้อมูลทั่วๆไป ที่ท่านเจ้าของรถควรจะทราบเพื่อที่จะได้เลือกซื้อยางในครั้งต่อไปได้ อย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับรถยนต์ของท่าน



สำหรับตัวเลขที่อยู่บนแก้มยางของรถเก๋ง โดยทั่วไปจะมีลักษณะดังตัวอย่างต่อไปนี้

? 195/60R14 85H
? 195 คือ ความกว้างยาง มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร
? 60 คือ ซีรีส์ยาง
? R คือ โครงสร้างยางแบบเรเดียล
? 14 คือ เส้นผ่าศูนย์กลางกระทะล้อ มีหน่วยเป็นนิ้ว
? 85 คือ ดัชนีในการรับน้ำหนักของยางต่อเส้น
? H คือ ขีดจำกัดความเร็วสูงสุด

สำหรับความหมายของตัวเลขและตัวอักษรบนแก้มยางรถกระบะ มีลักษณะดังนี้
? 195R14C 8PR
? 195 คือ ความกว้างยาง มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร
? R คือ โครงสร้างยางแบบเรเดียล
? 14 คือ เส้นผ่าศูนย์กลางกระทะล้อ มีหน่วยเป็นนิ้ว
? C คือ ยางที่ใช้เพื่อการขนส่ง (มาจากคำว่า commercial)
? 8PR คือ อัตราชั้นผ้าใบเทียบเท่า 8 ชั้น
(ในส่วนของซีรีส์ ถ้าไม่ได้ระบุ คือ ซีรีส์ 80)

ความหมายของตัวเลขและตัวอักษรบนแก้มยางรถขับเคลื่อน 4 ล้อ จะมีลักษณะดังนี้
? 31x10.5R15
? 31 คือ เส้นผ่าศูนย์กลางยาง มีหน่วยเป็นนิ้ว
? 10.5 คือ ความกว้างยาง มีหน่วยเป็นนิ้ว
? R คือ โครงสร้างยางแบบเรเดียล
? 15 คือ เส้นผ่าศูนย์กลางกระทะล้อ มีหน่วยเป็นนิ้ว


ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง : ความกว้างของยาง/ความกว้างของหน้ายาง

ความเข้าใจผิด : บน แก้มยางจะมีการระบุขนาด ต่างๆ ของยางเส้นนั้นไว้อยู่เสมอ สำหรับยางทั่วไปจะมีการระบุราย ละเอียดที่คุ้นเคยกันตามตัวอย่าง เช่น 205/60R15 ตัวเลข 3 หลักแรกนี้เองที่หลายคนเข้าใจผิด โดยเข้าใจว่าเป็นความกว้างของหน้ายางที่สัมผัสถนน มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร ในกรณีตัวอย่างนี้ คิดว่ายางเส้นนี้มีหน้ากว้าง 205 มิลลิเมตร

ความเป็นจริง : ตัว เลข 3 หลักแรกนี้ เป็นความกว้างของยาง ไม่ใช่ความกว้างของหน้ายางที่สัมผัสพื้น วิธีการตรวจสอบง่ายๆ ตัวเลข 3 หลักนี้ ก็คือ นำยางเส้นนั้นใส่กับกระทะล้อที่มีขนาดเหมาะ สมกันตามมาตรฐานที่วงการยางกำหนดและสูบลม วัดความกว้างของยางจากส่วนที่กว้างที่สุด ซึ่งมักจะ เป็นส่วนโค้งของแก้มยางที่ป่องออกมา จากแก้มข้างหนึ่งมายังอีกข้างหนึ่ง โดยวัดรวมทุกอย่างที่กว้าง ที่สุด ถ้าบังเอิญมีตัวอักษรตัวเลขหล่อนูนออกมา ก็ ต้องวัดรวมด้วย แล้วก็จะได้ค่าความกว้างนั้นออกมา

ตัวเลข 3 หลักแรกที่ระบุไว้ เช่น 205 จะเป็นความกว้างของยางในส่วนที่ป่องที่สุด ซึ่งเป็นแก้มยาง ส่วนความกว้างของหน้ายางจริง จะไม่มีการกำหนดไว้ และเท่าที่ทดลองวัดดู ก็จะแคบว่าตัวเลขความกว้างของยางที่ระบุไว้ 10-30 มิลลิเมตร นั่นหมายความว่า สมมุติิยางที่ระบุความกว้าง ไว้เท่ากัน แต่ต่างรุ่นต่างยี่ห้อกัน ความกว้างของยาง บริเวณแก้มจะต้องเท่ากัน แต่ไม่แน่ว่าความกว้างของยางจะต้องเท่ากัน เพราะพบว่ายางรุ่นสปอร์ตหรือเน้นสมรรถนะสูง จะมีความกว้างของหน้ายางใก้ลเคียงกับตัวเลขความกว้างของยางมากกว่ายางรุ่น พื้นๆ สำหรับใช้งานทั่วไป

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง : ตัวเลขซีรีส์ ต้องคำนวนก่อน

ความเข้าใจผิด : จาก ตัวอย่าง 205/60R15 ตัวเลข 2 หลักชุดที่ 2 คือ 60 หมายถึงซีรีส์ของยาง หลายคนเข้าใจผิดว่า ยางที่มีตัวเลขซีรีส์มาก จะต้องมีแก้มสูงกว่ายางที่มีซีรีส์น้อยกว่าเสมอ

ความเป็นจริง : ตัว เลขซีรีส์ หมายถึง ความสูงของแก้มยางคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของความกว้างของยาง หากต้องการทราบความสูงจริงของแก้มยาง ก็ต้องมีการคำนวณก่อน จากตัวอย่าง ยางเส้นนี้ มีความสูงของแก้มยาง เป็น 60 เปอร์เซ็นต์จากความกว้าง 205 มิลลิเมตร คำนวนโดยนำ 205 X (60/100) = 123 มิลลิเมตร ถ้าไม่ผ่านการคำนวณ จะสรุปลอยๆ ไม่ได้ว่า ยางซีรีส์ 65 จะมีแก้มยางจริงสุงกว่ายางซีรีส์ 60 หากมีความกว้างของยางต่างกัน

เช่น ยาง 205/60R13 มีแก้มสูง 205 X (60/100) = 123 มิลลิเมตร ส่วนยาง 185/65R13 มีแก้ม สูง 185 X (65/100) = 120.25 มิลลิเมตร มีแก้มจริงเตี้ยกว่าทั้งที่มีตัวเลขซีรีส์เป็น 65 มากกว่าเส้นแรกอยู่ 5 ซีรีส์ ถ้าจะเดาความสูงของแก้มยาง ก็ต้องดูตัวเลข 3 หลักแรกความกว้างของยางด้วย แต่ถ้าจะให้แม่นยำก็ต้องนำไปคำนวณก่อน

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาง : ยางที่ใช้กับกระทะล้อขอบใหญ่กว่า ยางต้องใหญ่กว่า

ความเข้าใจผิด : ใน กรณีที่จะเปลี่ยนล้อแม็กให้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้น ตามสไตล์ล้อแม็กวงโต+ยางแก้มเตี้ย เช่น ล้อเดิมขอบ 14 นิ้ว จะเปลี่ยนเป็นขอบ 16 นิ้ว หลายคนเข้าใจผิด โดยรีบสรุปว่ายางที่ใช้กับกระทะล้อขอบ 16 นิ้ว ต้องมีขนาดใหญ่กว่ายาง 14 นิ้ว ไปมองไปอิงกับตัวเลขขอบกระทะล้อทั้งที่นั่นคือ วงในของยาง ไม่ใช่วงนอก

ความเป็นจริง : ยาง จะมีเส้นรอบวงมากหรือมีความสูงโดยรวมเท่าไร ไม่เกี่ยวกับขนาดของกระทะล้อหรือเรียกกันว่าขอบกี่นิ้วนัก เพราะต้องขึ้นอยู่กับความสูงของแก้มยาง ซึ่งก็ขึ้นกับความกว้างและซีรีส์นั่นเอง ยางขอบ 17 นิ้ว ซีรีส์น้อยแก้มเตี้ยบางเฉียบ อาจจะมีเส้นรอบวงน้อยและมีความสูงโดยรวมน้อย กว่ายางขอบ 14 นิ้ว ซึ่งมีซีรีส์มากและแก้มสูงก็เป็นได้

ทีนี้มาลองคิดตามตัวอย่างกันดูเล่นๆนะครับ

ล้อขนาด 205/55-16
วิธีคิดความสูงของยาง : แก้มยาง 1 ข้างสูง = 205 x (55/100) = 112.75 ม.ม. แปลงเป็นนิ้วโดยการหารด้วย 25.4 (25.4 mm = 1 inch.) จะได้เท่ากับ 4.439 นิ้ว เอามาคูณ2 (แก้มยางบน+ล่าง) แล้วบวกด้วยขนาดล้อ 16 นิ้ว จะได้ความสูงทั้งหมด = 24.878 นิ้ว

ล้อขนาด 205/45-17
วิธีคิดความสูงของยาง : แก้มยาง 1 ข้างสูง = 205 x (45/100) = 92.25 ม.ม. แปลงเป็นนิ้วโดยการหารด้วย 25.4 (25.4 mm = 1 inch.) จะได้เท่ากับ 3.632 นิ้ว เอามาคูณ2 (แก้มยางบน+ล่าง) แล้วบวกด้วยขนาดล้อ 17 นิ้ว จะได้ความสูงทั้งหมด = 24.264 นิ้ว

ล้อขนาด 225/40-18
วิธีคิดความสูงของยาง : แก้มยาง 1 ข้างสูง = 225 x (40/100) = 90 ม.ม. แปลงเป็นนิ้วโดยการหารด้วย 25.4 (25.4 mm = 1 inch.) จะได้เท่ากับ 3.5433 นิ้ว เอามาคูณ2 (แก้มยางบน+ล่าง) แล้วบวกด้วยขนาดล้อ 18 นิ้ว จะได้ความสูงทั้งหมด = 25.087 นิ้ว

ล้อขนาด 235/40-18
วิธีคิดความสูงของยาง : แก้มยาง 1 ข้างสูง = 235 x (40/100) = 94 ม.ม. แปลงเป็นนิ้วโดยการหารด้วย 25.4 (25.4 mm = 1 inch.) จะได้เท่ากับ 3.701 นิ้ว เอามาคูณ2 (แก้มยางบน+ล่าง) แล้วบวกด้วยขนาดล้อ 18 นิ้ว จะได้ความสูงทั้งหมด = 25.401 นิ้ว

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากคุณ NonWa แห่ง http://matchingcar.com


ลองคิดของ City ขอบ 15" และ ขอบ 16" ขนาดมาตราฐาน
ของเดิม 15 " ขนาดยางคือ 175-65-R15 -----> =23.95 นิ้ว
ของเดิม 16 " ขนาดยางคือ 185-55-R16 -----> =24.01 นิ้ว

พยายามเลือกขนาดให้ใกล้เคียงของเดิมติดรถออกจากโรงงาน เข็มไมล์จะได้ไม่เพี้ยนนะครับ

สูงกว่าเดิม=ไมล์แข็ง(บอกค่าความเร็วน้อยกว่าความเร็วจริง)
เตี้ยกว่าเดิม=ไมล์อ่อน(บอกค่าความเร็วมากกว่าความเร็วจริง)

ดูข้อมูลจากที่นี้ประกอบเพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้น ของคุณ storm
http://www.citycng.com/index.php?topic=371.0

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

และต่อด้วยเรื่อง offset  ล้อ Max

ล้อแม็กมีให้เลือกหลายขนาด หลายแบบ หลายสไตล์ หลายยี่ห้อ ไล่ตั้งแต่ ขอบ 15 ไปจนถึง 20 ก็มี ซึ่งบรรดาล้อแม็กเหล่านี้จะมีค่า offset ที่แตกต่างกัน หลายคนสงสัยค่า offset มีไว้ทำไม?  ใส่ออฟลึก ออฟตื้น อันไหนดีกว่า? มาดูกัน
ค่า Offset คือค่าระยะห่าง ระหว่าง เส้นแบ่งครึ่งล้อ ตามแนวขวาง กับ หน้าแปลนของล้อ (Hub Mounting Surface) โดยมีหน่วยเป็น มิลลิเมตร


เลขที่บอกว่า ET หรือ offset มันอยู่ตรงไหนลองสังเกตุดูนะครับมันมาได้หลายรูปแบบดูตามภาพประกอบ




ออฟเซ็ตศูนย์ (Offset Zero)
     คือตำแหน่งยึดดุมล้ออยู่ศูนย์กลางล้อพอดี ถ้าเอาล้อแม็กซ์กว้าง 8 นิ้ว มาผ่าครึ่ง จะวัดได้จุดศูนย์กลางที่ 4 นิ้ว แล้วหน้าแปลนยึดดุมล้อด้านในอยู่ตรงที่ตำแหน่งยึดดุมล้อนั้น อยู่กลึ่งกลางพอดี เรียกว่าออฟเซตศูนย์

ออฟเซ็คบวก ( Positive Offset)
     คือตำแหน่งยึดดุมล้อ เยื้องออกมาด้านหน้า (ด้านนอกรถ หรือด้านหน้าของแม็กซ์) เริ่มจากจุดศูนย์กลางของล้อ ถ้าหน้าแปลนยึดดุมเริ่มเดินหน้าออกมา ถือว่าเป็น ออฟเซตบวกทันที เช่นเดินหน้าออกจากจุดศูนย์กลางมา 1 มิลลิเมตร เรียก +1 ถ้าเดินหน้าออกมา 10 มิลลิเมตร เรียก + 10 หรือเดินหน้าออกมา 38 มิลิเมตรเรียก + 38 เป็นต้น สังเกตง่ายออฟเซตยิ่งติดบวกมาก ลายด้านหน้าของล้อแม็กซ์ ก็จะออกมามาก หรือแทบออกมาเสมอกับขอบล้อด้านนอกเลย

ออฟเซ็ตลบ (Negative Offset)
      ตรงข้ามกับออฟเซตบวก พวกนี้ตำแหน่งยึดดุมล้อจะถอยเข้าไปด้านในของล้อ นับจากจุดศูนย์กลางล้อ ยิ่งถอยเข้าไปมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งติดลบมากเพียงนั้น ล้อแม็คพวกนี้สังเกตได้คือ ลายด้านหน้าของแม็กซ์จะอยู่ลึกเข้าไปด้านในจากขอบล้อด้านนอก ยึ่งลึกมากยิ่งติดลบมากหรือที่เรียกๆกัน แม็กซ์ออฟลึก นั่นเอง

การดูค่า offset  ล้อแม็ก
      ล้อแม็ก ส่วนใหญ่  จะมีตัวเลขบอกไว้ที่ตัวล้อ สังเกตุได้จากตัวเลขเช่น " ET 38 " ก็หมายถึง offset=38 นั่นเอง หรือบางที ก็อาจจะมีแค่ตัวเลขเพีบงอย่างเดียว เช่น " 45 " ก็หมายถึง Offset = 45

ออฟลึก ออฟตื้น มีผลกับช่วงล่างอย่างไร
    ล้อแม็กซ์ออฟลึก หรือล้อถ่างออกมาด้านนอก จะมีแรงกระทำต่อลูกปืนล้อ ลูกหมาก มากกว่าทำให้อายุการใช้งานของช่วงล่างสั้นลง แต่ให้พลทางด้านการเกาะถนนเพิ่มขึ้น ต่างจากออฟตื้นนั้นมีผลต่อช่วงล่างน้อยกว่า อายุการใช้งานของช่วงล่างยาวนานกว่า

จะเลือก Offset ยังไงให้พอดีกับรถ
ก่อนที่จะเปลี่ยนล้อใหม่ต้องดูก่อนว่า รถที่ใช้อยู่มีค่าออฟเซ็ตจากโรงงานมาเท่าไร เมื่อเปลี่ยนขนาดของล้อ ก็ควรให้อยู่ในตำแหน่งที่โรงงานกำหนด แต่ถ้าล้อมีขนาดมากใน Offset เท่าเดิม ล้ออาจจะออกมานอกซุ้ม เนื่องจากความกว้างของล้อที่เพิ่มขึ้น การขยับ Offset ก็จะเกิดขึ้น จึงต้องมีการคำนวณหาระยะของ Offset และต้องทราบขนาดของ Offset ของล้อที่พอดีกับรถ และช่วงล่างที่เปลี่ยนมาใหม่ด้วย


ตารางมาตราฐาน
(ของอรนิวดีแมกยังไม่มีข้อมูล แต่สามารถใช้ออฟเซ็ตที่ต่ำกว่าได้ประมาณ10-15มม)


ที่กล่าวมาคือค่าออฟเซ็ตมาตฐานโรงงานน่ะครับ
แต่ถ้าจะแต่งซิ่ง จะเอาออฟเซ็ตกันแบบไหนก็แล้วแต่ชอบกันไปครับ
ส่วนผมเลือกแบบล้นออกมานอกซุ่ม แบบขยายฐานล้อ(หลัง)ให้กว้างขึ้นกว่าเดิม เพื่อการยึด หนืบ ในการขับขี่มากขึ้นครับ

กรุงเทพ - นครศรีฯ

PONG_Banleam

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ...เยี่ยมเลยครับ

ออฟไลน์ faora

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 175
  • คะแนน Like 11
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆเช่นนี้ครับ

ออฟไลน์ MiRaCleSz

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 108
  • คะแนน Like 3
  • จังหวัด: บางบัวทอง นนทบุรี
  • ชื่อเล่น: แคมป์กั๊บป๋ม ...
http://www.rimsntires.com/specs.jsp <<< ฝากอีกเวปครับ ...
ได้รับแล้วน้อง Genius 9/3/2013

HR 4D 2.5 VGS Z-Prestige DVD i-GENii A/T Black

ออฟไลน์ Aote_kunG

  • NDC.354 Hi 4Dr ZP 3.0 MT Everest Pearl White
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1026
  • คะแนน Like 20
  • จังหวัด: เป็นคนราชบุรี แต่อยู่คลองสาม - รังสิต ^^
  • ชื่อเล่น: ชื่อโอ๊ตนะคราฟฟ
เป็นข้อมูลที่ดีมากเลยครับ emo35 emo35
สั่งพวงกุญแจคลับ >>> www.newdmax-club.com/index.php/topic,49525.html
ไฟซีนอล,LED Headligth และอื่นๆอีกมาก >>>http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,50640.msg912393.html

ออฟไลน์ Hollow

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1018
  • คะแนน Like 26
  • ดี ชั่ว อยู่ที่ห้วงคิด
  • จังหวัด: BKK
  • ชื่อเล่น: NDC. 1310
ข้อมูลดีมากคับ

ออฟไลน์ O_24Bangkontee-in NDC.281

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 425
  • คะแนน Like 3
  • จังหวัด: สมุทรสงคราม
  • ชื่อเล่น: โอ
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆครับ

ออฟไลน์ acting55

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 640
  • คะแนน Like 53
  • V-CROSS 2.5 VGS Z @ NDC.1376
  • ชื่อเล่น: พน
ขอบคุณครับ  emo35 emo35


เท่านี้ก็พอแล้ว

ออฟไลน์ Boss KB

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
ขอบคุณน้าอนันครับ  emo35

ออฟไลน์ boyb_d

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 139
  • คะแนน Like 2
  • จังหวัด: ปทุมธานี
  • ชื่อเล่น: บอย NDC 1437
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
3 ตอบ
3109 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 13มิ.ย.2012, 17:26:38
โดย ANAN.
1 ตอบ
3989 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 03ต.ค.2012, 16:18:00
โดย itoo1842
10 ตอบ
2354 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 15พ.ย.2012, 20:43:03
โดย ciriw。✥กระสุนดำ✥
0 ตอบ
1914 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 19ส.ค.2014, 19:19:25
โดย tontang
2 ตอบ
2296 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 02ก.ค.2016, 20:00:51
โดย teed_vip