D.I.Y. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ รถยนต์ Isuzu by Yai6000
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ตามคู่มือระบุว่าควรทำการเปลี่ยนถ่ายทุกๆ ระยะทาง
40,000 Km. หรือไม่เกิน 3 ปี การเปลี่ยนถ่ายอย่างเป็นประจำ และสม่ำเสมอ จะช่วยให้รถของท่าน
ใช้งานได้อย่างยาวนาน ทนทาน ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมหนัก และอื่นๆ
1. เริ่มด้วยการ ตามหากระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ดังรูป

2. กระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ที่เราต้องเอาน้ำมันเก่าออก แล้วเอาน้ำมันใหม่ใส่ลงไปแทนที่

3. ใช้แม่แรง และสามขาค้ำยัน ทำการค้ำยันรถให้ล้อคู่หน้า ยกลอยขึ้นเหนือพื้น ดังรูป
เพราะว่าการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ต้องมีการหมุนล้อคู่หน้า ไปมา ซ้ายและขวา

4. น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ใช้เกรด Dexron III ส่วนประแจก็ใช้เบอร์ 12 ดังรูป ถนัดแบบไหนก็จัดไป
ปริมาณน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ที่ใช้ จำนวน 1 ลิตร ก็เพียงพอต่อการเปลี่ยนถ่ายแล้ว

5. ตำแหน่งที่ต้องทำการคลายน็อต เอาน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ของเก่าออกมา ได้ทั้งซ้าย หรือขวา
ตามแต่ถนัด เพราะรุ่นรถแต่ละรุ่น จะมีพื้นที่ในการทำงานไม่เหมือนกัน บางคันก็ง่าย บางคันก็ยาก

6. ส่วนรถของผมเอง เลือกที่ตำแหน่งนี้ เพราะว่ามันโล่ง และก็ใช้ตำแหน่งนี้ เปลี่ยนถ่ายอย่างเป็นประจำ

7. ทำการคลายน็อตออก แล้วน้ำมันของเดิมก็จะไหลออกมา ดังรูป จากนั้นทำการหมุนพวงมาลัย
ซ้ายสุด และขวาสุด ทำแบบนี้หลายๆ รอบ เพื่อทำการดันน้ำมันเก่าออกมาให้ได้มากที่สุด

8. กะละมังที่เอามารองก็ใหญ่แล้วน่ะ แต่รองไม่แม่น มันก็ต้องเลอะพื้นกันบ้างเป็นธรรมดา

9. ไหน....มาดูกันหน่อย น้ำมันของเก่า หมดกระปุกหรือยัง ?

10. ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์แบบปกติ ไม่จำเป็นต้องยกกระปุกน้ำมันออกมา
แต่เนื่องจาก วันนี้ว่างก็เลยอยากที่จะถอดออกมา เพื่อที่จะเอามาแบ่งๆ กันดู เริ่มจากทำการ
ปลดเข็มขัดรัด จำนวน 2 อัน ดังรูป

11. ใช้ประแจบล็อค พร้อมลูกบล็อคหกเหลี่ยมเบอร์ 10 ทำการคลายน็อตล็อค จำนวน 3 ตัว
ข้อควรระวัง เนื่องจากพื้นที่แคบมาก อาจจะทำให้น็อตหลุดมือหล่นหายได้ โปรดพิจารณา

12. ขาล็อคแบบนี้นี่เอง ที่ทำให้เราไม่สามารถดึงกระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ออกมาได้ในตอนแรก

13. ทำการแยกชิ้นส่วนออกมาได้แล้ว เพราะว่าเราอยากรู้

14. ที่ฝากระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ เขาระบุเอาไว้ว่าอย่างไร ตามมาดูกัน

15. ใส่ฐานกระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ลงไปก่อน พร้อมขันน็อตล็อคให้แน่น ดังรูป

16. ได้เวลากลับคืนที่เดิมแล้ว เอาแค่เช็ดถู ทำความสะอาดภายนอกก็เพียงพอแล้ว ถ้าใครถอดออก
ไปล้างแล้วทำไม่ถูกวิธี จากเดิมที่ตั้งใจให้เกลี้ยงๆ อาจจะกลายเป็นงานเข้าแทนได้

17. ค่อยๆ ทำการขันน็อตล็อคเข้าไป เนื่องจากพื้นที่จำกัด เราก็เลยใช้ประแจ ดังรูป

18. ใช้ประแจแหวนผ่า เบอร์ 12 ทำการขันน็อตล็อคให้แน่นอีกครั้ง เอาแค่ตึงๆ มือก็พอ
โปรดใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากตรงนี้เป็นเกลียวแบบละเอียด ไม่เหมาะแก่การรับแรงมากๆ

19. ทำการเติมน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ Dexron III ลงไปพอประมาณก่อน ดังรูป

20. ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ จากรูปจะเห็นว่าน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์จะมียุบลงไปบ้าง หลังจาก
ติดเครื่องยนต์ ให้ทำการตรวจเติมให้ได้ระดับที่เหมาะสม และหมุนพวงมาลัย ซ้ายสุด และขวาสุด
ทำแบบนี้หลายๆ รอบ ตรวจเช็คการรั่วซึมอีกครั้ง

21. เมื่อตรวจเช็คทุกอย่างเสร็จแล้ว ก็จะได้ระดับน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ดังรูป

22. งานนี้สามารถทำเองได้สำเร็จโดยคนเดียว แต่เครื่องมือต้องพร้อมด้วย ลองทำกันดูครับ
เพื่อที่รถยนต์ที่เรารัก จะได้อยู่กับเราไปนานๆ ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง เสร็จแล้วก็ทำการ
เอารถลงจากแม่แรงเป็นอันเรียบร้อย
