D.I.Y. เปลี่ยนยางแท่นเกียร์ Isuzu D-Max by Yai6000
รถยนต์ Isuzu D-Max ที่ใช้งานมาเกินระยะ 200,000 Km. ก็หมั่นตรวจสอบยางแท่นเกียร์
กันด้วยนะครับ เนื่องจาก อะไหล่รถยนต์ประเภทยาง เมื่อถึงอายุของมันแล้ว ก็อาจจะแข็ง แตก กรอบ
เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าเราสามารถที่จะทำการตรวจเช็คได้ด้วยตัวเอง ก็ดีต่อรถยนต์ของเราเอง วางแผน
การซ่อมบำรุงได้เอง ของบางอย่างเราอาจจะไม่ชำนาญถึงขั้นต้องลงมือเอง เพราะมันต้องใช้เครื่องทุ่นแรง
และทักษะกันบ้าง หรือบางคน อาจจะรอให้มันถึงอายุจริงๆ คือ มันฉีก แตก ขาด ซะก่อน งานเข้า
แล้วค่อยทำ ก็ว่ากันไปครับ รถของท่าน คุณเลือกเองได้
1. จากรูปเป็นรถยนต์ Isuzu D-Max 2.5 SLX ปี 2007 ระยะทางตอนนี้วิ่งไปได้ 450,000 Km.
แล้ว เนื่องจากรถรุ่นนี้ไม่ได้ยกสูง ก็เลยต้องใช้วิธี ตะแคงรถแล้วมุดเข้าไป เพื่อทำการถ่ายน้ำมันเกียร์
แต่... ดันไปเจอว่า ยางแท่นเกียร์ฉีกขาด ก็เลยทำการเปลี่ยนยางแท่นเกียร์ซะเลย
2. รถรุ่นนี้พอทำการตะแคงรถซะหน่อย ก็สามารถทำการเข้าไป Service ได้ง่ายแล้ว มุดเข้าได้
ทั้งด้านซ้าย และขวา
3. พื้นที่ในการทำงานก็อย่างที่เห็น เครื่องมือที่ใช้ก็มือ แม่แรงตะเข้ และขาค้ำสามขา สำหรับตะแคงรถ
แม่แรงยกรถเก๋ง สำหรับยกเกียร์ทั้งลูกให้ลอยขึ้น และประแจแหวนเบอร์ 14 สำหรับ คลายน็อตล็อค
ยางแท่นเกียร์
4. โอม....เกียร์ เจ้าจงลอยขึ้น เดี่ยวนี้ !!! จากรูปหลังจากคลายน็อตล็อคแล้ว ทำการหมุนแม่แรง
เพื่อยกเกียร์ให้ลอยขึ้น จากนั้น ทำการเอายางแท่นเกียร์อันเก่าออกมา
5. เมื่อยางแท่นเกียร์ของเก่า และของใหม่ ได้มาเจอกัน สามารถซื้อได้ที่ร้านอะไหล่รถยนต์ใกล้บ้าน
ที่ผมเลือกมาใช้งาน คือ อะไหล่ของ Isuzu แท้ ราคา 520 บาท ใช้รถตลาดมันก็ดีอย่างเนี้ย...
อะไหล่แท้ เทียม เทียบ มีเต็มไปหมด
6. หลักฐานยืนยัน ว่ามันคือ อะไหล่แท้ Isuzu ไม่ใช่ว่าอะไหล่เทียบไม่ดีนะครับ ความสามารถในการจ่าย
ของแต่ละคนไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้น เลือกเอาตามความเหมาะสมของแต่ละท่าน ถ้าซื้อที่ศูนย์ต้องโดนบวก
Vat 7% ด้วยครับ
7. กำลังทำการติดตั้งของใหม่ เข้าไปแทนที่แล้ว จากรูปจะเห็นว่าเข้ากันได้ พอดีเป๊ะ ไม่ต้องแปลง
อะไรเพิ่มเลย ถอดของเก่าออก ใส่ของใหม่เข้าไปแทนที่ ขันน็อตล็อคให้แน่น
8. ทำการตรวจสอบ ตรวจเช็คทุกอย่างอีกครั้ง ย้ำน็อตทุกตัวให้แน่น ก็เป็นอันเรียบร้อย
9. ตามมาดูรถที่ผมเองใช้งานอยู่ดีกว่า จากรูป เป็นยางแท่นเกียร์ของ Isuzu D-Max Hi-Lander
3.0 VGS ปี 2008 เกียร์ธรรมดา ตอนนี้ใช้งานมาได้ ระยะทาง 200,000 Km. กับอายุรถ 5 ปี
สังเกตว่า ยางแท่นเกียร์น่าจะเหมือนกัน แต่ว่าวางแบบคว่ำ
10. จากการตรวจสอบโดยรอบ พบว่า ยังสามารถใช้ไปได้อีก แต่...อีกนานเท่าไร ? ไม่รู้ครับ ตอบไม่ได้
เนื่องจากเป็นรถของผมเอง ก็กะว่าจะเปลี่ยนเอง เร็วๆ นี้ วิธีการบำรุงรักษารถในแบบของผม คือ
เปลี่ยนอะไหล่ก่อนที่มันจะพัง เพราะว่าถ้าเราให้มันพังก่อน แล้วค่อยเปลี่ยน นั้นอาจจะเป็นโอกาสที่รถ
จะไปเสียกลางทาง การตรวจสอบอย่างเป็นประจำเป็นการช่วยลดปัญหาตรงนั้นได้
11. เนื่องจากเป็นรถกระบะยกสูง สามารถทำการ Service ได้ง่ายกว่ามาก ไม่ต้องทำการขึ้นแม่แรง
ถ้ามีเสื่อก็ปูนอนได้เลย จากรูป มาทำการดูลาดเลาก่อนว่า เวลาเปลี่ยนต้องใช้วิธีการแบบไหน ก็มาเล็งๆ
เอาไว้ก่อน ดูแล้วมันง่ายกว่ารถไม่ยกสูง คาดว่าเร็วๆ นี้แหละครับ จะได้เปลี่ยนออกมา แล้วจะมา อัปเดท
รูปภาพให้อีกครั้ง
หมายเหตุ : จะเห็นว่าวิธีการเปลี่ยนยางแท่นเกียร์แบบนี้ เหมาะกับเกียร์ธรรมดาเท่านั้น
เนื่องจากวิธีการเปลี่ยนที่ใช้แม่แรงดันขึ้นที่เสื้อเกียร์ ในกรณีที่เป็นเกียร์ออโต้ อาจจะดัน
จนอ่างน้ำมันเกียร์ออโต้บุบได้ เพราะฉะนั้น ในกรณีเกียร์ออโต้ คงต้องไปใช้วิธีการอื่น
จึงเตือนมาด้วยความเป็นห่วงนะครับ เพราะว่าบางท่านไม่รู้ คิดว่าเหมือนๆ กัน ทำๆ ไปเถอะ
สุดท้ายก็งานเข้า ได้เปลี่ยนอ่างน้ำมันเกียร์ออโต้กันเลยแหละที่นี้
อัปเดทล่าสุด ตอนนี้ได้ทำการถอดเปลี่ยนยางแท่นเกียร์ของเดิมออกมาแล้วครับ
ของเดิม อายุ 5 ปี กับระยะทาง 200,000 Km. จากสภาพโดยรวมดูแล้วมันยังดูดีอยู่เลย
แต่ก็เอาน่ะ เปลี่ยนไปแล้ว หลังเปลี่ยนแล้วพบว่าเสียงเกียร์ดัง เวลาติดเครื่องเดินเบาลดลง
อาจจะเป็นอุปทาน ไปเองก็ได้ เวลาที่เราเสียตังค์ไปแล้ว มันก็น่าจะออกมาดี