ส่วนเกียร์ออโต้ ผมมีเทคนิคการออกตัวบนทางลาดชันมาฝากครับ เป็นวิธีที่ผมคิดเองและใช้อยู่ทุกวันนี้โดยที่ไม่ต้องห่วงว่ารถจะใหลไปชนคันหลังเลย
ถ้ารถติดบนเนินลาดชันมากๆ มีวิธีการขับอีกอย่างเพื่อป้องกันรถใหลเพราะถ้าทางลาดชันมากๆ แรงดึงจากเครื่องยนต์ที่คู่กับเกียร์ออโตอาจทำงานได้ไม่ใหว เป็นผลให้รถอาจใหลเวลาปล่อยเบรคได้เหมือนกัน เวลาออกตัวตอนขึ้นเนินปฏิบัติตามนี้ครับ
1. เข้าเกียร์ D ค้่างใว้
2. สลับเท้าขวาที่เหยียบเบรคอยู่ ให้เป็นเท้าซ้ายเหยียบเบรคแทน และเท้าขวาไปพร้อมที่คันเร่ง
วิธีสลับคือต้องเอาเท้าซ้ายไปเหยียบเบรคพร้อมกับเท้าขวาที่แป้นเบรคก่อน หลังจากที่เท้าซ้ายไปเหยียบเบรคคู่กับเท้าขวาแล้ว ก็ ค่อยถอนเท้าขวาออกมาวางที่คันเร่งแทน
แต่ถ้าใครเคยใช้เท้าซ้ายเลี้ยงเบรคขณะขยับรถบนเนิน หรือ สะพานเวลารถติดอยู่แล้ว ก็ใช้เท้าซ้ายบังคับเบรคได้เลยครับ
3. ค่อยๆ เหยียบคันเร่ง ในขนะที่เท้าซ้ายกดเบรคใว้อยู่ เหยียบคันเร่งจนรู้สึกว่ารถพร้อมจะไปข้างหน้าแล้วจึงค่อยๆ ถอนเท้าซ้ายออกจากเบรคทีละนิด
ทำอย่างนี้จนกว่าจะพ้นเนินลาดชันนั้นแล้วค่อยใช้เท้าขวาขับรถตามปรกติ
เวลารถติดตอนขึ้นเนินผมใช้วิธีนี้ผมทำเป็นประจำ ถ้าทำจนชินแล้วจะชอบครับ แรกๆ อาจมีตะกุกตะกัก หัวทิ่มบ้างเพราะเรายังไม่ชินกับการใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค แต่ถ้าชินแล้วเราก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป
แต่ถ้าใครถนัดใช้เบรคมือก็ไม่ว่ากันครับ ทำวิธีใดก็ได้ที่ไม่ให้รถใหลก็พอ