ผู้เขียน หัวข้อ: ขับยังไม่ค่อยเก่งครับเลยอยากถามน้าๆ หน่อยครับ ช่วยดูๆ หน่อย  (อ่าน 1082 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ต้อง 992

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1610
  • คะแนน Like 88
  • NDC 992
  • จังหวัด: ตาก-เเม่กลอง
  • ชื่อเล่น: ต้อง
หาเนินฝึกแถวบ้านก็ได้ครับน้า  แถวบ้านผมเค้าเรียกว่าการ เลียครัชท์  ครับ ๕๕๕ ไม่รู้ว่าที่อื่นเรียกกันยังไงนะครับ   เหยียบครัชท์กับเหยียบคันเร่งช่วยนิดนึง ตอนที่รถจะต้องหยุดนิ่งอยู่บนเนินสักพักเล็กๆมากๆ โดยไม่ต้องเหยียบเบรค แต่ถ้าต้องอยู่บนเนินนานๆ ผมว่าเหยียบเบรคหรือใช่เบรคมือดีกว่า แล้วค่อยใส่เกียร์ ค่อยๆปล่อยครัชท์แล้วละเท้าขวาไปเหยียบคันเร่ง
ฝึกบ่อยๆเดี๋ยวก็รู้ระยะ รู้จังหวะครับ  emo45
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10ธ.ค.2012, 12:32:35 โดย ไอต้อง_NDC.992 »

ออฟไลน์ zeedtoon

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 252
  • คะแนน Like 5
น้าลองสังเกตุระยะคลัชครับแล้วแบ่งเป็นสามส่วนครับ เวลาขึ้นเนินน้าค่อยๆปล่อยคลัชไปสองส่วนเหลือไว้ส่วนนึงแล้วก็ค่อยๆ เปลี่ยนจากเบรคมาเหยียบคันเร่งช้าๆ ครับ เพื่อนผมสอนมาอย่างนี้ครับ ผมก็สอนเพื่อนผมไปหลายคนแล้วครับ ที่สำคัญหมั่นฝึกฝนบ่อยครับ

ออฟไลน์ faro_37

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 111
  • คะแนน Like 6
  • ชื่อต้นครับ มีอะไรก็ทักทายได้ไม่ค่อยได้ตอบเท่าไรแอบดูซะเยอะ
แนะนำให้หาเนินฝึกครับ เหยียบเบรคไว้  ปล่อยครัชไปซักครึ่งหรือนิดนึงให้แผ่นครัชจับ แล้วปล่อยเบรคไปเหยียบคันเร่ง หรืไม่ก็ไปใช้เกียร์Auto 555 emo10 emo10 emo10

ออฟไลน์ •Bëam• NDC.1789

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 181
  • คะแนน Like 4
  • NDC.1789 เพชรบุรี
  • จังหวัด: เมืองราชบุรี
  • ชื่อเล่น: บีม
คือเวลาขึ้นเนินหรือสะพานสูงๆ แล้วตอนขึ้นรถคิดไฟแดงคาอยู่บริเวนคอสะพานระหว่างขึ้นเราก็ต้องเยียบคลัชแล้วก็เหยี่ยบเบรคไว้ใช่มั้ยครับ และทีนี้เวลาจะไปต่อเราก็ต้องปล่อยเบรคปล่อยคลัชรถมันก็ชอบไหลลงบางทีดับอ่ะครับ ไม่ทราบว่าน้าๆ ท่านใดมีสูตรไหนมาแนะนำผมบ้างไหมครับให้ปล่อยเบรคกับคลัชแล้วขึ้นไปแบบง่ายๆ ไม่ไหลลงอ่ะครับ ผมกลัวไหลลงไปโดนรถคันหลังมากเลยครับ
ขอบคุณครับ emo17


ค่อยๆปล่อยคลัช ให้เครื่องสั่น หรือสังเกตุอย่างอื่น ที่รู้ว่ามันจะไม่ไหลครับ
แล้วตามด้วยปล่อยเบรค+เร่งเครื่อง แนะนำเกียร์ 1 ครับ
emo1 emo1

ออฟไลน์ phormee

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 87
  • คะแนน Like 5
อีกสูตรนึงคือ พยายามหลีกเลี่ยงไปจอดติดตอนขึ้นเนินชัน คือ ถ้าเห็นข้างหน้าเป็นสะพานแล้วรถค่อนข้างติด เราก็รอจนกว่ารถว่างค่อยไป จะได้ไม่ต้องเสียวว่ารถไหล ต้องเอาตูดไปให้คันหลังช่วยเบรกครับ

ออฟไลน์ pra

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 883
  • คะแนน Like 29
วีธีขับมีหลายแบบครับถ้าจะให้บอกอาจจะงง วิธีที่ดีที่สุดคือขับบ่อยๆ ครับเดี๋ยวชินไปเอง emo1

ออฟไลน์ G.V-CROSS

  • ถ้าคิดจะไป ต้อง ไปให้สุด
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 7001-8000
  • *
  • กระทู้: 7477
  • คะแนน Like 299
  • เกศ โทร.081-806-2529
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: เกศ
ตามที่น้าๆ หลายท่านว่ามาครับคือใช้เบรคมือช่วย อีกหน่อยขับบ่อยๆ ชินแล้วก็ไม่ต้องใช้แล้วครับ ค่อยๆ ปล่อยครัชพอรู้ว่ามีแรงไปข้างหน้าแล้วก็ค่อยๆ ถอนเบรคแล้วก็มาตามด้วยเดินคันเร่งครับ
น้าเกศ NDC No.111
G.Suspension 4x4 อัพเกรดแก้ใขช่วงล่าง ALL NEW ISUZU D-MAX ทุกรุ่น
https://www.facebook.com/G.Suspension4x4/

ออฟไลน์ G.V-CROSS

  • ถ้าคิดจะไป ต้อง ไปให้สุด
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 7001-8000
  • *
  • กระทู้: 7477
  • คะแนน Like 299
  • เกศ โทร.081-806-2529
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: เกศ
ส่วนเกียร์ออโต้ ผมมีเทคนิคการออกตัวบนทางลาดชันมาฝากครับ เป็นวิธีที่ผมคิดเองและใช้อยู่ทุกวันนี้โดยที่ไม่ต้องห่วงว่ารถจะใหลไปชนคันหลังเลย

ถ้ารถติดบนเนินลาดชันมากๆ มีวิธีการขับอีกอย่างเพื่อป้องกันรถใหลเพราะถ้าทางลาดชันมากๆ แรงดึงจากเครื่องยนต์ที่คู่กับเกียร์ออโตอาจทำงานได้ไม่ใหว เป็นผลให้รถอาจใหลเวลาปล่อยเบรคได้เหมือนกัน เวลาออกตัวตอนขึ้นเนินปฏิบัติตามนี้ครับ

1. เข้าเกียร์ D ค้่างใว้

2. สลับเท้าขวาที่เหยียบเบรคอยู่ ให้เป็นเท้าซ้ายเหยียบเบรคแทน และเท้าขวาไปพร้อมที่คันเร่ง
วิธีสลับคือต้องเอาเท้าซ้ายไปเหยียบเบรคพร้อมกับเท้าขวาที่แป้นเบรคก่อน หลังจากที่เท้าซ้ายไปเหยียบเบรคคู่กับเท้าขวาแล้ว ก็ ค่อยถอนเท้าขวาออกมาวางที่คันเร่งแทน

แต่ถ้าใครเคยใช้เท้าซ้ายเลี้ยงเบรคขณะขยับรถบนเนิน หรือ สะพานเวลารถติดอยู่แล้ว ก็ใช้เท้าซ้ายบังคับเบรคได้เลยครับ

3. ค่อยๆ เหยียบคันเร่ง ในขนะที่เท้าซ้ายกดเบรคใว้อยู่ เหยียบคันเร่งจนรู้สึกว่ารถพร้อมจะไปข้างหน้าแล้วจึงค่อยๆ ถอนเท้าซ้ายออกจากเบรคทีละนิด

ทำอย่างนี้จนกว่าจะพ้นเนินลาดชันนั้นแล้วค่อยใช้เท้าขวาขับรถตามปรกติ

เวลารถติดตอนขึ้นเนินผมใช้วิธีนี้ผมทำเป็นประจำ ถ้าทำจนชินแล้วจะชอบครับ แรกๆ อาจมีตะกุกตะกัก หัวทิ่มบ้างเพราะเรายังไม่ชินกับการใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค แต่ถ้าชินแล้วเราก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป

แต่ถ้าใครถนัดใช้เบรคมือก็ไม่ว่ากันครับ ทำวิธีใดก็ได้ที่ไม่ให้รถใหลก็พอ
น้าเกศ NDC No.111
G.Suspension 4x4 อัพเกรดแก้ใขช่วงล่าง ALL NEW ISUZU D-MAX ทุกรุ่น
https://www.facebook.com/G.Suspension4x4/

ออฟไลน์ YOTEWARIT

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 8381
  • คะแนน Like 366
  • มิตรภาพไม่มีวันจาง NDC : 555
  • จังหวัด: ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: ยศ
แวะมาทักทายเจอทักกันนะครับ emo10 emo10 emo10

ออฟไลน์ napat_na_Diesel

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 66
  • คะแนน Like 6
  • NDC.1655
  • จังหวัด: บางบ่อ สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: นะ คับ
ผมใช้วิธีดึงเบรคมือครับ แล้วค่อยๆถอนคลัชพอรถเริ่มมีอาการเคลื่อนไหวก็แตะคันเร่งแล้ว ปลดเบรคมือ ก็เท่านั้น

แต่ที่ทำจริงๆ จะก่อนปลดเบรคมือจะดึงรอบไปสัก 1500 รอบ แล้วปลดเบรคมือพร้อมถอนคันเร่งให้ล้อมันฟรีทิ้งเล่นๆสักนิดได้อารมณ์รถแรง ฮ่าๆ

ออฟไลน์ tuwiset

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 506
  • คะแนน Like 10
OK แม่ชอบ!!!

ออฟไลน์ บก คลอง7

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 193
  • คะแนน Like 10
  • จังหวัด: ปทุมธานี & ชัยนาท
  • ชื่อเล่น: บก
เหยียบเบรคไว้ ค่อยๆปล่อยคลัชพอตึงๆ แล้วปล่อยเบรค รถก็วิ่งแล้วไม่ไหลกลับแน่นอน
All-New Isuzu D-Max Hi-Lander Cab4 3.0 Z-Prestige A/T Australian Coal Black

ออฟไลน์ Zun

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 122
  • คะแนน Like 4
  • NDC. 904 คนรักKaraoke
สูตรผม ดึงเบรคมือช่วย ช่วงจะออก ให้เบิ้ลคันเร่งซัก 2-3000 รอบ แล้วค่อยๆ ปล่อยคลัช จนกว่ารถจะดึงตัวไปข้างหน้า ค่อยปล่อยเบรคมือ ถ้าไม่ไหวให้ เบิ้ลคันเร่ง แรงอีก ลองดูครับถ้าชินแล้วไม่มีไหลแน่นอน
All-New D-Max Hilander 2D 3.0 M/T Z Prestige (Black Metallic) ไม่ผิดหวัีงกับการรอคอย..