เทอร์โบ Time บางคนก็รู้จัก บางคนก็ไม่รู้จักว่ามันคืออะไร
เทอร์โบTime ก็คือ เป็นอุปกรณ์ตั้งเวลาดับเครื่องครับ คือเราบิดกุญแจดับเครื่องจนเอากุญแจออกปิดประตูล๊อคแล้ว เครื่องก็ยังไม่ดับครับ มันเป็นอุปกรณ์ตั้งเวลาดับเครื่อง มีให้เลือกกันแล้วแต่คนใช้ครับ บางรุ่นก็สูงสุดได้แค่ 9 นาที หรือบางรุ่นมีโหมด Auto คือมันจะดับเครื่องเองเมื่ออุณหภูมิกลับมาเป็นปกติแล้วครับ
หลายคนเท่าที่อ่าน คงคิดว่าไม่จำเป็นต้องติดเลย
มันก็จริงครับ ถ้าเป็นคนที่ขับรถทางใกล้ผมว่าไม่ต้องติดก็ได้ แต่ถ้าใครชอบซิ่งรถเร็วๆ หรือชอบไปต่างจังหวัดแนะนำให้ติดครับ เช่นบางทีเราขับต่างจังหวัดไปคนเดียวจะเข้าปั้มหรือต้องลงจากรถไปทำอะไรสักอย่าง แต่ไม่อยากสตาร์ทรถทิ้งกุญแจไว้ หลายคนจึงต้องดับเครื่องกันง่ายๆเลย สำหรับรถสมัยนี้เป็นรถที่ติดเทอร์โบมาจากโรงงานอยู่แล้ว อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง!! ไม่ใช่อุณหภูมิหม้อน้ำนะครับ อุณหภูมิน้ำมันเครื่องค่อนข้างจะร้อนมาก เราไม่ควรดับเครื่องทันทีเมื่อขับรถมาแล้วจะจอด อย่างน้อยควรให้มันได้ปรับสภาพกันก่อน มันจะทำให้เครื่องยนต์และเทอร์โบสึกหรอน้อยและช้าลงกว่าเดิมเยอะครับ ทีนี้ตอนเราติดเทอร์โบทามแล้วเราจะรีบลงจากรถทันทีเราก็ลงได้เลย เอากุญแจออกกดล๊อคประตู รถก็ยังไม่ดับจะได้ไม่ต้องห่วงว่ารถจะเสื่อมเร็วขึ้น หรือถ้าเราอยากแวะเข้าห้องน้ำเฉยๆก็อาจจะตั้งไว้สัก 4-5 นาทีก็ได้ กะเวลาไว้เมื่อเราทำธุระเสร็จเราก็ไปต่อได้ทันทีเลยแค่กดยกเลิกการตั้งเวลา
มาสรุปข้อดีของมันเลย
1.ช่วยรักษาเครื่องยนต์ให้เสื่อมสภาพช้าลง เนื่องจากรถเทอร์โบอุณหภูมิน้ำมันเครื่องค่อนข้างร้อน ถ้าสตาร์ททิ้งไว้สักหน่อยอุณหภูมิก็จะลงมาเองครับ
2.ช่วยรักษาเทอร์โบ เมื่อขับรถมานานๆหรือขับมาเร็วๆ เทอร์โบค่อนข้างจะหมุนมาเร็วและแรง รวมกับไปถึงอุณหภูมิน้ำมันเครื่องที่มาหล่อเลี้ยงแกนเทอร์โบยังร้อนอยู่ ถ้าเรารีบดับมันจะเสื่อมง่ายครับ เราควรรอให้มันได้ปรับสภาพก่อน
3.timer บางตัวบอกค่าโวล์ทแบตเตอรี่รถด้วยครับว่าไฟกำลังมีเท่าไหร่ เราสามารถดูได้ว่าแบตเราเสื่อมหรือใกล้เสื่อมรึยัง ค่าโวล์ทขึ้นปกติไหม
4.ช่วยให้เราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นไม่ต้องกังวลอะไร ถ้าเราอยากดับเครื่องทันที คือไม่ต้องยกเบรกมือครับและบิดกุญแจดับเครื่อง เครื่องก็จะดับทันที ปกติเทอร์โบทามจะทำงานต้องยกเบรกมือไว้ด้วยครับ
5.เราควรตั้งเวลาให้เหมาะสมครับ เช่นไปซัดมาหนักๆ ก็ตั้งไว้ 5 นาที หรือขับรถไปต่างจังหวัดเร็วๆเป็นระยะเวลานานมากๆ ก็ตั้งไว้สุดเลยก็ดีครับ บางคันที่ผมไปขับมา พวกรถซิ่งหลายๆคันเลยแหละครับ มันตั้งไว้แค่ 30 วินาที ถ้าจะตั้งแค่นั้นอย่าติดดีกว่า ปกติอุณหภูมิจะลดลง 1 นาที/1-2c เท่านั้นครับ ถ้า 30 วิมันแทบไม่ลดหรอกครับ
ติดยี่ห้อไหนดีมีเยอะเลย?
ต้องบอกว่าหลักการทำงานคล้ายกันหมดเลยครับ ต่างกันแค่วัตถุดิบและแบรนของสินค้านั้นๆครับ ถ้าเป็นผมนะ ซื้อของถูกๆก็ได้ ขายกันอยู่ 5-6ร้อย เป็นเทอร์โบทามปากกาของก้อปครับ ถ้าของแท้ก็ซื้อได้แต่ซื้อตัวอื่นดีกว่า เพราะเทอร์โบทามของแท้มันวัด A/F ได้ด้วย ซึ่ง ดีเซลไม่มีนะครับ
เอารูปตัวอย่างมาให้ดู ต้องบอกว่ามีหลากหลายยี่ห้อมากๆ ต่างกันที่วัตุถุดิบ ความทนทาน ถ้าใครมีงบเยอะๆจัดของดีๆครับ จะได้ใช้ได้นาน หลักการต่อสายก็มีต่อสาย acc/on/กราว/เบรกมือ ครับ ต่อเองก็ได้ไม่ยากครับ
เทอร์โบทามปากกาของก้อป ก้อปแล้วก็ยังมีก้อปอีกนะครับ มีหลายเกรด เกรดแรก ราคาขายกันตอนนี้ถูกๆ 5-6ร้อย เกรดก้อปดีขึ้นมาหน่อยก็ขาย 9-12ร้อย ของแท้ 2พันกว่า ของก้อปต้องระวังนะครับคนขายอาจจะเอาราคาของตัว 5-6ร้อยมาขายเป็นตัวก้อปเกรดA ราคาเกือบพันก็ได้ครับ ส่วนใหญ่คนที่ติดของก้อปไปยังไม่เห็นมีปัญหานะครับ เคยเจอคนที่ซื้อของแบรนมือ2จากเชียงกง ตั้งเวลาไว้แล้วไปดูหนังกลับมารถยังสตาร์ทอยู่เลย 55 น่าจะมาจากของที่ส่งมาอาจจะโดนความชื้นหรือมันหมดสภาพแล้วก็เป็นไปได้ แนะนำซื้อของมือ1ดีกว่า
จริงๆก็อยากแนะนำให้ติดกันนะครับ เพราะรถเทอร์โบไม่ควรดับเครื่องเร็ว มันต้องมีสักครั้งบ้างที่เราต้องรีบลงจากรถต้องรีบดับเครื่อง ให้มันทำหน้าที่ให้ดีกว่าครับ
เรื่องอุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็สำคัญ+การเลือกน้ำมันเครื่องก็สำคัญ ซึ่งคนไทยยังใช้ผิดกันอยู่ 10-30(อุณหภูมิตั้งแต่ไม่สตาร์ทก็จะเท่ากับ30แล้ว ที่มันไม่พังกันเพราะดีเซลมันอึด) ไว้ว่างๆจะมารีวิวให้ครับ หรือใครอยากรู้เรื่องอะไร PM มาถามครับ