เป็นประโยชน์มากเลยครับ แต่ผมยังสงสัยว่ามันมีข้อแตกต่างกันอย่างไร ระหว่างค่า offset บวกและลบครับ บางท่านก็บอกว่าบวกดี บางท่านก็บอกว่าลบดีครับ
น้าลองดูรูปนี้นะครับ

คือผมคิดว่า โดยปกติล้อเดิม ๆ จากโรงงาน(ไม่ว่าค่า offset จะเป็นเท่าไร) เขาจะเซตค่ามาให้แนวกึ่งกลางล้อ มาตกอยู่ที่จุดที่เรียกว่า zero scrub radius พอดี ซึ่งจะเป็นตำแหน่งที่ทำให้ handling หรือการบังคับควบคุมรถ มีประสิทธิภาพมากที่สุด ตามที่เขาได้ออกแบบเอาไว้อะครับ
ทีนี้ถ้าเรามาเปลี่ยนค่า offset ของล้อ ที่อาจจะทำให้ล้อหุบเข้าหรือกางออกก็ดี ก็จะทำให้จุด scrub radius มันเพี้ยนไป ก็จะส่งผลให้การบังคับควบคุมอาจจะแย่ลงบ้าง
แต่บางทีก็ต้องยอม เพื่อแลกกับความสวยงามตามใจเจ้าของรถ ใช่มั้ยครับ อิอิอิ..
