ลองใช้ครั้งแรก กับน้ำมันเครื่อง Motul Specific CRDi Diesel 5W-30 (100% Synthetic) ครับ


ปกติใช้ Valvoline 5w30 Fully Synthetic ครับ ใช้มา 7พันกิโลก็ยังใสๆ อยู่ครับหลังจากเปลี่ยนออก (รถผมใช้เข้าไร่เข้าสวน วิ่งทางฝุ่นทุกวัน เลยเปลียนที่ 7พันกิโลครับ)
หลังจากเปลียน- เสียงเครื่องดัง Motul เท่า Valvoline ครับ ต้องดูต่อไปเพราะมันดังเท้า Valvoline ต้อนใช้มา 7พันกิโลเลยครับ
- กำลังเครื่อง ผมไม่รู้จะบอกยังไง เหมือนเราเติมหัวเชื้อ เข้าไปครับ ตอนเดินคันเร่ง มันลืนมากกว่า ได้กำลังมากกว่า Valvoline ชัดเจนครับ แต่ตอนเดินคันเร่งเสียงเครื่อง Motul ดังกว่าแบบชัดเจนเช่นครับ
- ตอนวอมดาร์ว หลังจากเดินทางใกล เสียงเครื่อง และความร้อน Motul ลงช้ากว่า Valvoline ครับ
สรุปผมไม่อยากสรุปเลยครับ เอาเป็นว่าน้า ลองอ่านหรือทดลองดู และพิจารณาเอาเองดีกว่าครับ ว่าเหมาะกับการขับขีของน้าๆ หรือเปล่า ส่วนผมคงต้องต่อ Motul อีก 1 ครั้งเนื่องจากในกระติกเหลือ 2 ลิตร แล้วค่อยกลับไปที่ Valvoline เหมือนเดิมครับ
เพิ่มเติม หลังจากที่ใช้งานมาเกือบๆ 1พันกิโล - เรื่องเสียงเครื่อง หลังจากเปลียนใหม่แล้วเอาไปวิ่งแล้วจอด 30 นาที เช็คระดับน้ำมัน มันไปอยู่แถวๆ ขีด Minเลยเติมเข้าไปจนเกือบถึง Max เสียงเครื่องเงียบลงกว่าเดิม แต่ก็ไม่เท่า Valvoline อยู่ดีครับ
- เรื่องประสิทธิภาพ รันอินได้สักพัก ตอนเดินคันเร่งชัดเจนมาก เปลียนเกียร์รอบตกเหมือน Valvoline แต่ Motul ขึ้นเร็วกว่ามาก(ตอนแรกคิดว่ามโนไปเอง แต่ลองแล้วลองอีกผลก็ชัดเจนครับ) ตอนลอยตัวที่ความเร็วเดิม แต่เดินแล้วปล่อย เดินแล้วปล่อย อืมๆ มันชัดเจนครับ ถึงจะตางกับ Valvoline เดิมไม่มากมาย แต่สำหรับน้าที่เดินทางใกลบ่อยๆ หน้าจะชอบครับ
- การคลายความร้อน ตอนวอร์มดาวก็ต้องเพิ่มเวลาอีกสักหน่อย ก่อนดับเครื่องครับ (แต่ก็ไม่หน้าจะเป็นปัณหาเพราะเราถึงเร็วกว่าเดิมครับ)
อ้างอิงของเหลวในรถครับน้ำมันเครื่อง: Motul สังเคราะห์ 100% Specific CRDi Diesel 5W-30
น้ามันเกียร์: ใช้ของศูนย์ Isuzu Besco 5W-30
น้ำมันเฟืองท้าย: Valvoline สังเคราะห์ 100% 75W-90 GL-5
น้ำยาหล่อเย็น: ใช้ของรถไถ Kubota L3608 แบบไม่ผสมครับ *ที่บ้านสำรองใว้เยอะครับ*
------------------------------------------------
สรุปหลังจากใช้ไป 7พันกิโล ครับ


- รถยังคงมีอัตราเร่งที่ดีมากตั้งแต่เปลียนจนถึงวันนี้ที่ 7พันกิโล แต่เสียงเครื่องดังมากกว่าปกติพอสมควร * ที่สำคัญเสียงโซราวลิ้งดังขึ้นกว่าเดิมมาก * โดยเฉพาะเมือเครื่องร้อนวิ่งไกลๆ โดยจะเริ่มดังตั้งแต่ 2พันรอบเป็นต้นไปครับ หลังจากที่ถ่ายน้ำมันเจ้า Motul Specific CRDi Diesel 5W-30 ออกที่ 7พันกิโล นำมันเริ่มไม่มีความข้นแล้ว ทดลองเทเหมือนเทน้ำเปล่าเลยครับ จิ้มขึ้นที่นิ้วก็ไม่ติดเลย แป็บเดียวใหลออกหมด และสีของน้ำมันก็ดำเอามาก ๆ ซึ่งดำกว่า Valvoline สังเคราะร์ 100% ที่ผมเคยใช้ก่อนหน้ามาก ๆ ครับ ลองจับบีบสองนิ้วความลืนหายไปเยอะมากจากวันแรกที่เปลียนถ่าย แต่ถึงอย่างนั้นก่อนที่จะเปลียนอัตราเร่งของเครื่องยนต์ยังคงมีประสิทภาพมาก ๆ ครับ
- เนื่องจากทนกับเสียงโซราวลิ้น เสียงเครื่องที่ดังมาก ๆ และเวลาวอร์มดาร์วเครื่องที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ เลยตัดสินใจ กลับมาใช้ Valvoline Diesel Fully Synthetic สังเคราะห์ 100% เบอร์ 5w-30 เหมือนเดิม หลังจากที่เปลียน เสียงเครื่องเหมือนรถคนละคันเลยครับ มันเงียบลงมาก ๆ เสียงโซราวลิ้นที่เริ่มดังตอน 2พันรอบก็ดังน้อยลงกว่าเดิมมาก ๆ จนแทบจะไม่ได้ยิน เสียงเครื่องตอนวอร์วดาร์วก็เบาลงมาก ๆ โดยเฉพะเสียงวาร์ว ที่ดังน้อยลงมากจนรู้สึกได้ว่ามันปกติดี (เกือบจะเอาไปตั้งวาร์วแล้วครับ) แต่ข้อเสีย รถมีอัตราเร่งที่น้อยลงกว่า Mutul แบบรูสึกได้ ต่อรอบได้ช้ากว่าเดิม เลียงรอบในทางเข้าส่วนขึ้นช้ากว่า Motul CRDi Diesel 5W-30 มากครับ แต่เสียงเครื่องดังเบากว่าเดิม ไม่ว่าจะเลียงรอบที่เท่าใหร่ แตกต่างกันมาก ๆ สำหรับเรื่องเสียงเครื่อง และกำลังของเครื่องยนต์ ครับ
- สรุป Motul CRDi Diesel 5W-30 เหมาะกับรถที่ใช้รอบสูง ๆ ต้องการอัตราเร่งที่รวดเร็ว เนื่องจากมีหัวเชื่อมาให้ตั้งแต่ในกระติกเลยครับ แต่ต้องเป็นรถจอด ออกขับ หรือซิ่งเป็นครั้งคราว เพราะเวลาที่เหมาะสมในการเปลียนถ่ายออกส่วนตัวว่าควรจะอยู่ที่ 5พันกิโลเท่านั้น สำหรับรถที่ใช้รอบสูง ๆ แช่รอบสูง เดินทางไกล ๆ และเดินเครื่องแบบไม่ดับเป็นเวลานาน ๆ ข้อเสีย ราคาแพงมากหากต้องเปลี่ยนที่ 5พันโล (กระติก 4ลิตร 2 กระติก ราคา 3พันบาท) หากเป็นรถที่ใช้รอบสูง ๆ เกียร์ต่ำ เดินทางใกล ๆ แช่รอบสูงนาน ไม่ต้องการอัตราเร่งที่มากมาย แต่ได้อัตราเร่งต่อเนื่อง เครื่องร้อนเท่ากัน แต่คลายความร้อนได้ดีกว่า ผมแนะนำ Valvoline Diesel Fully Synthetic สังเคราะห์ 100% เบอร์ 5w-30 จะดีกว่าครับ ราคาอยู่ที่ 1พัน6ร้อยบาท สำหรับกระติก 6ลิตร เปลียนถ่ายที่ 7 พันกิโล(สำหรับรถที่ใช้งานในไร่ในส่วนแบบสมบุกสมบันหน่อยครับ)