ถ้าว่า จูนกล่องหลัก กับ ใส่กล่อง พ่วง อันไหนดีว่ากัน
จากประสบการณ์ผม ผมเลือกจูนกล่องหลักครับ
ความผิดพลาดในการทำงาน อย่างที่ท่าน zsatan พบจะมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก
คือต้องเข้าใจว่า การใส่กล่องพ่วงคือ การใช้กล่องพ่วงไปหลอกสัญญานที่จะส่งไปยัง
กล่องหลัก
เมื่อสัญญานโดนหลอกมาแต่ต้น การประมวลผลในกล่องหลังที่ออกมาย่อมมีข้อผิดพลาด
และอาจส่งผลแปลกๆกับตัวรถ โดยเฉพาะเกียร์ออโต้ ซึ่งกล่องหลักต้องเอาข้อมูล
ที่ได้จากเซ็นเซอร์ต่างๆ มารวมแล้ว ประมวลผล ออกมา รวมทั้งการเปลี่ยนเกียร์
และนี้คือจุดขายหลักๆของ การจูนกล่องหลัก ซึ่งเป็นการจูนปรับค่าและการคำนวนที่กล่อง
หลักโดยตรง ไม่ต้องไปหลอกค่าโน้น ค่านี้ ให้กล่องมันสั่งการอะไรผิดๆเพี้ยนๆ ออกมา
ในส่วนการลงทุน หลายคนก็อาจจะเสียดายเงินกับคำว่าซื้อ " ซอร์ฟแวร์ " ซึ่งเป็นสิ่งที่
จับต้องไม่ได้ ต่างจากซื้อ " ฮาร์ดแวร์ " เป็นกล่อง เป็นอัน เป็นชิ้น ในส่วนนี้ก็แล้วแต่บุคคล
ครับแล้วแต่ความชอบ ซึ่งมาใส่ ใส่เบื่อถอดขาย ต่างจาก " ซอร์ฟแวร์ "
รีเซ็ตไปก็ไม่มีอะไรเหลือแล้ว เอาซากอะไรไปขายก็ไม่ได้ แต่ก็อย่าลืมนะครับว่า
การจูนกล่องหลัก ไม่ได้พ่วงกล่อง ก็เท่ากับ ไม่ต้องตัดต่อ พ่วงต่อสายไฟใดๆให้ช้ำรถ
( เสียงต่อไฟฟ้าลัดวงจร ถึงจะไฟสัญญาน แค่ 5v ก็เถิด ) หรือมี สายไม่แน่น
ไอ้โน้น ไอ้นี้ ห้อยย้อยลงมา กล่องยึดไม่ดีกระแทกไปมาเกิดเสียงดังรบกวนในห้องโดยสาร
โดยรวมการจูนกล่องหลักก็น่าจะดีกว่า ( ถ้าราคาเป็นมิตรกว่านี้ )
ส่วนตัวผมตอนนี้ ไม่จูนกล่องหลัก และ ไม่ใส่กล่องพ่วง เพราะ
1.ผมเคยถามคำถามกับทางสยามมอเตอร์ไปแล้ว แต่เขาตอบอะไรผม
โดยเฉพาะคำถามสำคัญที่ว่า ถ้าเอาเข้าศูนย์แล้ว กล่องผมจะเป็นไง
ในกรณี ศูนย์รีเซ็ตค่ากล่อง ผมกลับตามค่าโรงงาน ทางสยามมอเตอร์จะช่วยผมยังไง
เขาไม่เคยตอบผม
2.ราคาที่จัดว่าสูงเกินไป ( สำหรับการจูนระดับนี้ )
นาทีนี้ ผมก็ใช้วิธีที่ง่ายที่สุดคือ ทำฮาร์ดแวร์ที่ตัวเครื่อง ให้กินง่าย ถ่ายคล่องที่สุด
ใส่กรองอากาศแต่ง ( ใส่เสื้อกรองเดิม )
อุด EGR , ฝังมุก
ใส่ท่อแทนCat
ทำแค่นี้ครับ ขับสบายขึ้นเยอะ ออกตัวเกียร์2 ได้สบายไม่เหนื่อย กดเป็นพุ่งเหมือนกัน
ซึ่งพอใช้สำหรับคนเน้นขับใช้งาน แต่คงไม่พอสำหรับคนอยากเอาไว้แข่งกับใคร