สวัสดีครับ ขอบคุณทุกคำแนะนำและกำลังใจจากน้าๆทุกท่านเลยครับ
ผมมา update ให้ ปัจจุบัน ศูนย์ยังไม่ส่งใบเสนอราคาไปหาประกันเลยครับ
(ส่งรถเข้าศูนย์ วันที่ 11/2/58 วันนี้วันที่ 27/2/58 ใช้เวลาตรวจสอบทำเอกสาร 16 วัน!)
ผมพยายามเปิดหาช่องทางการติดต่อจากทาง Website พบว่าไม่มีการแสดงหรือเตรียมพื้นที่ไว้สำหรับการร้องเรียนเลย เลยไม่ทราบว่าหากมีเรื่องที่ต้องการร้องเรียนจะให้ติดต่อส่งข้อมูลไปที่ใดครับ ?
เนื่องจากประสบพบเจอปัญหาหลากหลาย อดทนมาก็มาก หยวนๆมาก็มาก SCV เอย ก้านคาลิปเปอร์ค้างเอย แต่เราก็ให้อภัยกันมาเพราะว่าไม่ใช่ว่าจะต้องสมบูรณ์ perfect คนเราต้องให้โอกาสกันและกันเสมอ เพราะเป็นสังคมแห่งการพึ่งพา
แต่ตอนนี้ศูนย์กำลังเอาเปรียบผู้บริโภคจนเกินงามแล้วครับ จนลูกค้ารู้สึกแย่กว่าเดิม (จากเดิมก็แย่หน่อยๆ) ว่านี่เหรอ Isuzu ที่คนแก่ๆเคยบอกว่าดีนักดีหนา เจอศูนย์ยุคนี้เข้าไป พลิกหน้ามือเป็นหลัง....(มือ)
ที่เจอกับตัว ผมจะทบทวนให้เบาๆ เอารถเข้าซ่อม เปิดประตูรถผมกระแทกลิฟต์ยกรถ ผมยืนดูอยู่เห็นกับตา แต่ศูนย์พยายามบ่ายเบี่ยงว่าไม่ใช่ และอีกหลายๆอย่าง จะข้ามเข้าประเด็นเลยแล้วกัน
รถผมได้ประสบอุบัติเหตุ ความเสียหายที่ตรวจจากสายตาคือ ล้อแมกซ์หน้าซ้ายเป็นรอย ยางหน้าซ้ายแตก ช่วงล่างต้องตรวจสอบ และบอดี้รถเป็นรอย นิดเดียวที่ แก้มหน้าซ้าย ด้านล่างประมาณ 2 นิ้ว และ บันไดข้าง ตอนนี้ได้นำรถเข้าซ่อมที่ ศูนย์อีซูซุ นครนายก ตั้งแต่เมื่อ วันที่ 11 เดือน กุมภาพันธ์ 2558
ทางศูนย์แจ้งว่า การตรวจสอบความเสียหาย ปกติจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน เพื่อส่งรายการเคลมไปให้ประกันตรวจสอบ ทางลูกค้าเห็นว่าเป็นการทำงานที่ดี มีมาตรฐาน จึงได้ทำการตกลงให้ซ่อมที่ศูนย์ดังกล่าว
แต่เมื่อทำการทิ้งรถไว้ เมื่อผ่านไป 7 วันกลับไม่ได้ทำงานตามคำกล่าวอ้าง เมื่อลูกค้าติดตามสอบถามไป ก็ขอผลัดผ่อนไปอีก 7 วัน ลูกค้าสอบถามว่า เพราะเหตุใดถึงยังไม่เริ่มงานตรวจสอบ และนำรถลูกค้าไปตากแดดไว้เฉยๆถึง 7 วันโดยที่ไม่มีการทำอะไรเลย ? ก็ไม่ได้รับคำตอบ แต่รับปากว่าจะส่งเอกสารให้ได้ภายในวันศุกร์ ที่ 20 นี้
และเมื่อถึงวันศุกร์ที่ 20 ทางศูนย์ก็ยังไม่ได้ทำการส่งเอกสารหาทางประกัน ทางลูกค้าก็เห็นใจและพยายามประนีประนอม แต่เมื่อวันที่ 26 กพ 2558 ได้ติดต่อสอบถามไป ทางศูนย์ก็ยังไม่ได้ส่งเอกสารรายการซ่อมออกมาหาทางประกันเลย ซึ่งไม่ใช่การทำงานที่มีมาตรฐานของศูนย์ที่ได้รับความน่าเชื่อถือแม้แต่น้อย
อีกทั้งยังมีการท้าทายจากเจ้าหน้าที่ว่า ถ้ารอไม่ได้ อยากนำรถออกไปซ่อมที่อื่นก็สามารถทำได้เลย หรือถ้าจะร้องเรียนหรือจะฟ้อง ก็เชิญตามสบาย
ทางผมเป็นลูกค้า แม้จะเห็นใจว่า จำนวนช่างมีน้อยก็สามารถแบ่งคน แบ่งเวลาเพื่อทำงานได้ เช่น
ตอนเช้า 2-4 ชั่วโมง ทำการตรวจสอบรถที่แจ้งซ่อม แจ้งเคลมว่ามีรายการใดบ้าง
ตอนบ่าย 2-4 ชั่วโมง ทำการซ่อมรถลูกค้าที่ได้อะไหล่มาแล้ว
และการที่ตรวจสอบประเมินรถนั้น หากประเมินทุกวันจริง เดือนหนึ่ง 30 วันควรจะประเมินรถได้อย่างน้อย 20 คัน (ถ้าชนซ่อมหนักจริงๆทุกคัน)
และหากว่าทำเช่นนั้น ก็จะมีรถเข้าคิวรอซ่อม กว่า 20 คันในเดือนแรก และเดือนต่อไปอาจซ่อมได้เพียง 10 คัน และคงค้าง 10 คัน และรับรถใหม่เพิ่ม 20 คัน
ในทุกๆเดือน หากลูกค้าเข้ามาเพิ่มเติม ทางศูนย์ควรประเมินตนเองได้แล้วว่ามีศักยภาพในการซ่อม และส่งมอบรถให้ลูกค้าได้ในช่วงเวลาใด
ไม่ใช่ทำงานสักแต่ว่าทำๆไป และแจ้งลูกค้าเรื่องระยะเวลาไม่ได้เลย ตอบได้เพียงแค่คำว่า นานค่ะ นานค่ะ
นานของ isuzu คือ 5 วัน 10 วัน เดือนนึง สองเดือน หรือปีนึงครับ ?
นี่คือศูนย์บริการมาตรฐานของ ISUZU จริงหรือ ?
ผมยังไม่พูดถึงเรื่องระยะเวลาในการซ่อม และ ฝีมือในการทำงานซ่อม/เปลี่ยนอะไหล่เลยนะครับ
แค่การประสานงานเรื่องระยะเวลาจากทีมช่างที่จะส่งมาหาทีมสำนักงาน เพื่อพิจารณา ยังไม่มี
แล้วจะตรวจสอบ แล้วจะควบคุมคุณภาพ ควบคุมระยะเวลา ควบคุมมาตรฐานได้อย่างไร
ในเมื่อ ยืนพื้นกันด้วยคำว่า นานค่ะ
ลูกค้างงครับ มาตรฐานคืออะไรครับ ????
ลูกค้าจะบริหารชีวิตตนเองได้อย่างไรครับ
เอาง่ายๆ ถ้าบอกผมว่า 1 เดือน ผมก็จะเช่ารถ 1 เดือน ผมรับผิดชอบตัวเองได้
แต่คุณจะซ่อมนานแค่ไหน ถ้าคุณเอ่ยมาว่า 2 เดือนผมคงประเมินกระเป๋าตัง และอาจจะให้รถลากมาลากไปซ่อมที่อื่นแทน ค่ารถลากอย่างดีก็ไม่เกิน 10,000 บาท ค่าเช่ารถ 15 วันก็ 10,000 บาทแล้ว ถ้าเชคที่อื่นแล้วผมได้รถเร็วขึ้นไม่น้อยกว่า 15 วันผมก็ตัดสินใจย้ายออกแน่นอน
นี่เล่นสัญญาปากเปล่า เลื่อนไปเรื่อย เลื่อนไปเรื่อย
จนผมเลยจุดที่จะตัดสินใจย้าย เลื่อนด้วยคำว่า “นาน”
เลื่อนกำหนดวันส่งเดชให้ผม
คุณเจตนาดองรถผมไว้นี่หว่า คุณรับผิดชอบอะไรบ้างครับ ??
แบบนี้ผมเรียกว่า จงใจทำชั่วนะครับ หรืออย่างดีก็คือ คุณแค่ขี้เกียจทำงาน
ผมย้ำนะครับ นี่เพิ่งแค่การตรวจสอบความเสียหายเพื่อส่งรายการหาประกันเพื่อคุมราคา
คุณใช้เวลาไปแล้ว 16 วัน !!! บ้ารึเปล่า
ตรวจรถใช้เวลาอะไรขนาดนั้น
ไม่มีการบริหารจัดการเหรอ ว่าเดือนนี้คุณมีรถเข้ามากี่คัน
คุณจะใช้เวลาตรวจคันละกี่วัน วันนึงคุณตรวจได้กี่คัน
แล้วรถคันที่ได้ตรวจแล้วระหว่างรออะไหล่ก็รอ ก็ทำการซ่อม/เปลี่ยนคันที่มีอะไหล่ งานจะได้เดิน
ทำเหมือนว่าเริ่มงานทีละคัน ตรวจรถที่เข้ามาเสร็จถึงจะสั่งอะไหล่ ได้คุมราคาถึงจะสั่ง พอได้อะไหล่ถึงจะซ่อม พอซ่อมเสร็จก็ส่งมอบ แล้วถึงค่อยไปตรวจคันต่อไป
จะบ้าเหรอ คุณเป็นอู่ข้างถนนเหรอครับ ???? คุณมีช่าง 2-3 เหรอครับ ????
ผมจะบอกอะไรขำๆให้นะ อู่ข้างถนน จะทำงานเร็ว และใส่ใจกว่าศูนย์เอานะครับ
ตอนนี้ศูนย์มีมาตรฐานอะไรบ้างรึเปล่านี่
เท่าที่ผมสอบถามทางโทรศัพท์ไป ไม่สามารถตอบอะไรได้เลย
เอาง่ายๆ คุณเปลี่ยนหลอดไฟ มีมาตรฐานไหม ว่าถ้ามีอะไหล่ ต้องเปลี่ยนตามขั้นตอนอะไรบ้าง มีคู่มือไหม ต้องเสร็จภายในกี่ชั่วโมง/นาที ?
ถ้าเป็นศูนย์มาตรฐานจริง งานอื่นๆก็ต้องมี ซึ่งถ้ามีแล้ว เหตุใดถึงไม่ตอบผมว่า
1. จะใช้ระยะเวลาในการซ่อมเท่าใด(หากได้อะไหล่แล้ว) แต่หากยังไม่รู้ว่าจะต้องซ่อมอะไรบ้างก็ต้องหาข้อ 2 ก่อน
2. จะใช้ระยะเวลาในตรวจเท่าใด จึงจะได้รู้ว่าจะต้องซ่อมอะไรบ้าง (เมื่อได้ข้อ 2 จึงต้องใช้เวลาทำงานหาคำตอบข้อ 1 จึงต้องตอบได้ว่าข้อ 3 นานแค่ไหนด้วย)
3. เมื่อรู้แล้วว่าจะต้องซ่อมอะไรบ้าง ใช้เวลาในการตรวจสอบนานแค่ไหนที่จะทำให้รู้ว่ารายการข้อ 1 นั้นใช้เวลาแค่ไหน ตาม รายการที่ซ่อมตามข้อ 2
ถ้าศูนย์บริการไม่ได้ทำการบริหารจัดการอย่างที่ผมว่า
แล้วผมมีข้อสงสัยว่า ศูนย์บริการ บริหารจัดการอย่างใดอยู่ครับ ?
และหากว่าจำนวนรถที่เข้าซ่อม มีจำนวนมาก จนประสานงานกับทีมช่างแล้ว(หากมีการประสานงานและการประเมินที่ดี จะทราบ) พบว่า ตอนนี้ทางศูนย์ สามารถ ตรวจสอบ ซ่อม และส่งมอบรถให้ลูกค้ายาวไปจนถึงเดือนเมษายน หรือพูดภาษาชาวบ้านว่า “งานล้น” ก็ควรแจ้งลูกค้าให้ทราบว่า หากลูกค้าไม่สะดวก ไม่มีรถใช้ ไม่สามารถรอได้นานขนาดนั้น (แม้การซ่อมจะไม่มากมาย) ลูกค้าจะได้นำรถไปซ่อมที่อื่น
ไม่ใช่ดองงานเพื่อประกันรายได้ของศูนย์ และไม่คำนึงถึงจริยธรรมแบบนี้
ใครทราบช่องทางการร้องเรียน ฝากแปะให้หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ