ในเครื่องรุ่นใหม่ แก้ปัญหานี้ หายหมดแล้วครับ
ในเครื่องรุ่นเก่า (ปี 05-06) ยุคนั้น เครื่องกินน้ำมันเครื่อง ทำให้เกิดไอน้ำมันเครื่อง เยอะมาก (จึงต้องมีถังดักไอในรุ่นต่อมา)
และแหวนรองหัวฉีด เป็นทองแดงขนาดบาง ทำให้หัวฉีดหลวม(ที่มาของตั้งวาร์วขันหัวฉีด)
เมื่อหัวฉีดหลวม จะมีช่องว่าง ให้ ไอน้ำมันเครื่องและน้ำมันเครื่อง ลงไปใน กระบอกสูบได้
เมื่อมันลงไปแล้ว เครื่องจะเร่งไม่ยุบ ดับเครื่อง ก็ไม่ดับ จนสุดท้าย น็อคไป ควันขาวเต็มถนน
ต้อง โอเวอร์ฮอน อย่างเดียว
แต่ในเครื่องรุ่นต่อมา (ปี07) ได้มีการแก้ไข แหวนรองหัวฉีด และระบบภายใน ทำให้ ไอน้ำมันเครื่อง น้อยลง และไม่กินน้ำมันเครื่องแล้วครับ
ซึ่งในปัจจุบัน เครื่องปี 11-12 และ Euro4 ปี13-14 ได้รับการแก้ไขหมดแล้ว วางใจได้ระดับหนึ่งครับ
ดังนั้น ถ้าจะป้องกัน การ โอเวอร์รัน
1. ใช้น้ำมันเครื่อง ยี่ห้อดีๆ ที่ทนความร้อนได้ (เมื่อรอบสูง ไม่กลายเป็นไอ)
2. อุด EGR ช่วยให้เขม่าในเครื่องน้อยลง ลดความร้อน ของเครื่องยนต์
3. มั่นเช็ค น้ำมันเครื่อง อย่างน้อย อาทิตย์ละครั้ง ก่อนสตาร์ทรถ ถ้ายุบเกินจุด ล่าง ให้เฝ้าระวัง หาจุดรั่วซึม ถ้าไม่มี แสดงว่า มันเป็นไอ ไปหมดแล้ว (จุดบน-จุดล่าง = น้ำมันเครื่อง 1 ลิตร)
4. ไม่เร่ง เบิ้ลเครื่อง ตัวเปล่า ไม่มีโหลด หรือเร่งเครื่อง อยู่กับที่ เพราะโอกาส โอเวอร์รันมีสูง
5. ใช้รอบเครื่อง ไม่เกิน เรดไลน์ ครับ
คร่าวๆ ก็ประมาณนี้ จากคนเคยใช้รถ รุ่นโอเวอร์รัน