ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่าเครื่องVGS อย่างเรามีโอกาศที่จะเกิดอาการ OVER Run ได้ไหมคับถ้าเกิดได้ เกิดสาเหตุใดคับ  (อ่าน 16540 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Kim u son

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 18
  • คะแนน Like 0
วิธีป้องกันมีไหมคับ รบกวนน้าๆแนะนำหน่อยคับ

ออฟไลน์ YOTEWARIT

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 8381
  • คะแนน Like 366
  • มิตรภาพไม่มีวันจาง NDC : 555
  • จังหวัด: ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: ยศ

ออฟไลน์ สันต์ ลำพูน [NDC.1119]

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2923
  • คะแนน Like 81
  • สักวันหนึ่งเราจะโตเป็น V-cross
  • จังหวัด: ลำพูน
  • ชื่อเล่น: สันต์
emo55 NDC.1119 4D hr 2.5 VGS Z DVD สีดำ emo55

ออฟไลน์ Jade

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 172
  • คะแนน Like 7
แก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศรีษะล้าน อย่างเห็นผล ตัวยาเทคโนโลยีใหม่  http://www.ragina-thailand.com/product/4/

รักษาหลุมสิว หน้าขาวใสภายใน 7 วัน เห็นผลจริง ด้วยวิตามินซีเข้มข้น 10%  http://www.ragina-thailand.com/product/2/

ออฟไลน์ bung NDC.2021 อยุธยา

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 916
  • คะแนน Like 25
  • จังหวัด: อยุธยา
  • ชื่อเล่น: บุ้ง

ออฟไลน์ TUM KABIN

  • NDC2138 คร๊าพผม
  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 49
  • คะแนน Like 14
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี
  • ชื่อเล่น: ตั้ม NDC2138
การเกิดการโอเวอร์รัน(เครื่องยนต์เร่งเองจนสุด)คือการเกิดการเผาไหม้และจุดระเบิดเองโดยไม่ได้ผ่านการเผาไหม้แบบปกติส่วนใหญ่จะเกิดจากการเผาไหม้ของน้ำมันเครื่องในห้องเผาไหม้(หัวลูกสูบ)แล้วเกิดการเผาไหม้จุดระเบิดเองเพราะยังมีอากาศเข้ามาผสมกับเชื้อเพลิง(น้ำมันเครื่อง)ซึ่งปกติต้องเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง
ในกรณีนี้เครื่องจะติดเร่งเองจนกว่าน้ำมันเครื่องจะแห้งหมดถึงจะดับ(แต่ส่วนใหญ่ก็สายไปเสียแล้ว)
      น้ำมันเครื่องมาจากไหนถึงเข้าไปห้องเผาไหม้ได้มันก็ไปกับท่ออากาศที่เข้าห้องไอดีนั่นแหละครับ emo13 emo13 emo13
D-MAX BURAPHA โซนปราจีนบุรี

ออฟไลน์ oreomini

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 424
  • คะแนน Like 18
overrun รอบเครื่องยนต์เกินที่กำหนดไว้ เกิดได้ยังไง

เร่งเครื่องเองด้วยเท้า ไม่มีทางเกิดขึ้นแน่นอน กล่องECU จับรอบเครื่องยนต์ได้ ว่าสูงสุดแล้วนะ ปรับน้ำมันให้จ่ายอ่อนขึ้นหรือแก่ลง ผมจำไม่ได้ รอบเครื่องก็จะหยุดแค่รอบสูงสุดนั้น

แล้วถ้าเบิ้ลๆๆก็ไม่เกิดขึ้นอีกครับ

overrun จะเจอในรถบรรทุกซะเยอะ อันนี้ผมทำงานในส่วนนี้มา เจอบ่อย เจอจนชิน
รถบรรทุก ไม่ว่าจะ4 ล้อ 10ล้อ เกิดได้แน่นอน เกิดจากากรขับขี่ของคนขับที่ขับผิดนั้นเอง

ง่ายๆ

เกียร์3 ลากรอบได้ 4000รอบสูงสุด ความเร็วอยู่ ที่80 กม./ชม.
ขับลงเขามาด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. รอบเครื่อง 2000รอบ ลงเข้ามาด้วยความเร็วแถมรถบรรทุกมา
เบรกก็เบรกไม่อยู่....ทำไงดี เข้าเกียร์ต่ำดีกว่า ใช้เครื่องยนต์เบรก

ถ้าเข้าเกียร์4 ที่ความเร็ว100กม./ชม. รอบเครื่องน่าจะอยู่ที่ 3800 รอบ ....ถือว่าไม่เกิด4000 รอบ

แต่ถ้าเข้าเกียร์3 ที่ความเร็ว 100กม./ชม. รอบเครื่องจะสูงขึ้นไปถึง 4500รอบ หรือมากกว่านั้น
overrun ไหมครับ กำหนดสูงสุด 4000 รอบ แต่เข้าเกียร์แล้วรอบขึ้น4500รอบ

....ทำไมถึงเกิดกับรถบรรทุกมากกว่า รถกระบะเปล่าๆ รถกระบะบรรทุกของก็เกิดนะครับ

เพราะ รถบรรทุกหรือกระบะที่บรรทุกของ มันน้ำหนักกดลงที่ล้อหลังค่อยข้างเยอะมาก ยางเมื่อมีน้ำหนักกดทับ
การลื่นหรือฟรีกับพื้นถนนนั้นเกิดได้ยากขึ้น และยากมากๆ ทำให้เมื่อเข้าเกียร์ผิด ไม่สัมพันกันความเร็วของรถแล้ว
ความเร็วของล้อที่หมุน เมื่อส่งกำลังย้อนกลับไปที่เครื่องในตำแหน่งเกียร์ที่ไม่สัมพันกัน ทำให้รอบเครื่องสูงขึ้น
ไม่มีอะไรมาหยุดมันได้ หรือเบรกมันลง

แล้วทำไมรถกระบะที่ไม่บรรทุกของ ไม่ค่อยเกิดปัญหานี้หรือเกิดน้อยลง เพราะเมื่อเข้าเกียร์ผิด ไม่สัมพันกัยความเร็วรถ ล้อหลังที่ไม่มีแรงกดทับได้มาก มีแค่โครงสร้างกระบะ ยางอะไหล่ ก็สามารถฟรี หรือลื่นได้

เมื่อเราเข้าเกียร์ผิดไป แทนที่ล้อจะส่งกำลังย้อนขึ้นไปให่เครื่องยนต์หมุนเกิดรอบที่กำหนดนั้น เครื่องยนต์มันก็จะเบรกด้วยเองเบรกล้อให้ช้าลงได้ ล้อหลังก็จะฟรีนิดนึง คนขับจะหัวทิ่มทันทีเลย

ผมก็อธิบายไม่เก่งด้วย น่าจะพอเข้าใจกันนะ

วิธีปองกันคือ เวลาลงเขา ให้ลงช้าไว้ก่อน แล้วค่อยเพิ่มความเร็ว เมื่อคิดว่าปลอดภัย

และ เข้าเกียร์ให้สัมพันกับความเร็ว ไม่ลดตำแหน่งเกียร์เกิด1ตำแหน่ง 5ไป4 4ไป3 3ไป2 แบบนี้ได้ แต่ก็ต้องดุความเร็วของรถด้วยนะครับ  ถ้า5ไป3 4ไป2 แบบนี้ไม่ควรครับ
ชุดKIT ท่อหายใจเฟืองท้าย All New DMax กันน้ำ100%..>
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,35024.0.html

http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/Default.aspx

ออฟไลน์ SCI

  • 2.5 mt / HR VGS Z เงินอาร์กติก  2D
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1971
  • คะแนน Like 64
  • NDC 1800
  • ชื่อเล่น: มิต
overrun รอบเครื่องยนต์เกินที่กำหนดไว้ เกิดได้ยังไง

เร่งเครื่องเองด้วยเท้า ไม่มีทางเกิดขึ้นแน่นอน กล่องECU จับรอบเครื่องยนต์ได้ ว่าสูงสุดแล้วนะ ปรับน้ำมันให้จ่ายอ่อนขึ้นหรือแก่ลง ผมจำไม่ได้ รอบเครื่องก็จะหยุดแค่รอบสูงสุดนั้น

แล้วถ้าเบิ้ลๆๆก็ไม่เกิดขึ้นอีกครับ

overrun จะเจอในรถบรรทุกซะเยอะ อันนี้ผมทำงานในส่วนนี้มา เจอบ่อย เจอจนชิน
รถบรรทุก ไม่ว่าจะ4 ล้อ 10ล้อ เกิดได้แน่นอน เกิดจากากรขับขี่ของคนขับที่ขับผิดนั้นเอง

ง่ายๆ

เกียร์3 ลากรอบได้ 4000รอบสูงสุด ความเร็วอยู่ ที่80 กม./ชม.
ขับลงเขามาด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. รอบเครื่อง 2000รอบ ลงเข้ามาด้วยความเร็วแถมรถบรรทุกมา
เบรกก็เบรกไม่อยู่....ทำไงดี เข้าเกียร์ต่ำดีกว่า ใช้เครื่องยนต์เบรก

ถ้าเข้าเกียร์4 ที่ความเร็ว100กม./ชม. รอบเครื่องน่าจะอยู่ที่ 3800 รอบ ....ถือว่าไม่เกิด4000 รอบ

แต่ถ้าเข้าเกียร์3 ที่ความเร็ว 100กม./ชม. รอบเครื่องจะสูงขึ้นไปถึง 4500รอบ หรือมากกว่านั้น
overrun ไหมครับ กำหนดสูงสุด 4000 รอบ แต่เข้าเกียร์แล้วรอบขึ้น4500รอบ

....ทำไมถึงเกิดกับรถบรรทุกมากกว่า รถกระบะเปล่าๆ รถกระบะบรรทุกของก็เกิดนะครับ

เพราะ รถบรรทุกหรือกระบะที่บรรทุกของ มันน้ำหนักกดลงที่ล้อหลังค่อยข้างเยอะมาก ยางเมื่อมีน้ำหนักกดทับ
การลื่นหรือฟรีกับพื้นถนนนั้นเกิดได้ยากขึ้น และยากมากๆ ทำให้เมื่อเข้าเกียร์ผิด ไม่สัมพันกันความเร็วของรถแล้ว
ความเร็วของล้อที่หมุน เมื่อส่งกำลังย้อนกลับไปที่เครื่องในตำแหน่งเกียร์ที่ไม่สัมพันกัน ทำให้รอบเครื่องสูงขึ้น
ไม่มีอะไรมาหยุดมันได้ หรือเบรกมันลง

แล้วทำไมรถกระบะที่ไม่บรรทุกของ ไม่ค่อยเกิดปัญหานี้หรือเกิดน้อยลง เพราะเมื่อเข้าเกียร์ผิด ไม่สัมพันกัยความเร็วรถ ล้อหลังที่ไม่มีแรงกดทับได้มาก มีแค่โครงสร้างกระบะ ยางอะไหล่ ก็สามารถฟรี หรือลื่นได้

เมื่อเราเข้าเกียร์ผิดไป แทนที่ล้อจะส่งกำลังย้อนขึ้นไปให่เครื่องยนต์หมุนเกิดรอบที่กำหนดนั้น เครื่องยนต์มันก็จะเบรกด้วยเองเบรกล้อให้ช้าลงได้ ล้อหลังก็จะฟรีนิดนึง คนขับจะหัวทิ่มทันทีเลย

ผมก็อธิบายไม่เก่งด้วย น่าจะพอเข้าใจกันนะ

วิธีปองกันคือ เวลาลงเขา ให้ลงช้าไว้ก่อน แล้วค่อยเพิ่มความเร็ว เมื่อคิดว่าปลอดภัย

และ เข้าเกียร์ให้สัมพันกับความเร็ว ไม่ลดตำแหน่งเกียร์เกิด1ตำแหน่ง 5ไป4 4ไป3 3ไป2 แบบนี้ได้ แต่ก็ต้องดุความเร็วของรถด้วยนะครับ  ถ้า5ไป3 4ไป2 แบบนี้ไม่ควรครับ
+1 ครับสำหรับข้อมูลดีๆ emo64

ออฟไลน์ Mr.chiw NDC.1272

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2800
  • คะแนน Like 140
  • ชิว ครับ ติดต่อ 083-2172776
  • จังหวัด: พิษณุโลก-น่าน
  • ชื่อเล่น: ชิว
 emo54 ในเครื่องรุ่นใหม่ แก้ปัญหานี้ หายหมดแล้วครับ

ในเครื่องรุ่นเก่า (ปี 05-06) ยุคนั้น เครื่องกินน้ำมันเครื่อง ทำให้เกิดไอน้ำมันเครื่อง เยอะมาก (จึงต้องมีถังดักไอในรุ่นต่อมา)

และแหวนรองหัวฉีด เป็นทองแดงขนาดบาง ทำให้หัวฉีดหลวม(ที่มาของตั้งวาร์วขันหัวฉีด)

เมื่อหัวฉีดหลวม จะมีช่องว่าง ให้ ไอน้ำมันเครื่องและน้ำมันเครื่อง ลงไปใน กระบอกสูบได้

เมื่อมันลงไปแล้ว เครื่องจะเร่งไม่ยุบ ดับเครื่อง ก็ไม่ดับ จนสุดท้าย น็อคไป ควันขาวเต็มถนน

ต้อง โอเวอร์ฮอน อย่างเดียว


แต่ในเครื่องรุ่นต่อมา (ปี07) ได้มีการแก้ไข แหวนรองหัวฉีด และระบบภายใน ทำให้ ไอน้ำมันเครื่อง น้อยลง และไม่กินน้ำมันเครื่องแล้วครับ

ซึ่งในปัจจุบัน เครื่องปี 11-12 และ Euro4 ปี13-14 ได้รับการแก้ไขหมดแล้ว วางใจได้ระดับหนึ่งครับ


ดังนั้น ถ้าจะป้องกัน การ โอเวอร์รัน

1. ใช้น้ำมันเครื่อง ยี่ห้อดีๆ ที่ทนความร้อนได้ (เมื่อรอบสูง ไม่กลายเป็นไอ)

2. อุด EGR ช่วยให้เขม่าในเครื่องน้อยลง ลดความร้อน ของเครื่องยนต์

3. มั่นเช็ค น้ำมันเครื่อง อย่างน้อย อาทิตย์ละครั้ง ก่อนสตาร์ทรถ ถ้ายุบเกินจุด ล่าง ให้เฝ้าระวัง หาจุดรั่วซึม ถ้าไม่มี แสดงว่า มันเป็นไอ ไปหมดแล้ว (จุดบน-จุดล่าง = น้ำมันเครื่อง 1 ลิตร)

4. ไม่เร่ง เบิ้ลเครื่อง ตัวเปล่า ไม่มีโหลด หรือเร่งเครื่อง อยู่กับที่ เพราะโอกาส โอเวอร์รันมีสูง

5. ใช้รอบเครื่อง ไม่เกิน เรดไลน์ ครับ

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้  จากคนเคยใช้รถ รุ่นโอเวอร์รัน  emo61

ออฟไลน์ Kim u son

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 18
  • คะแนน Like 0

ออฟไลน์ ^ Aui ^

  • I'm not be man a perfect but is man do everything for family.
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1007
  • คะแนน Like 32
  • NDC.437
  • จังหวัด: นนทบุรี
  • ชื่อเล่น: ฮะอุ๋ยตัวน้อย ^^
Hi 4D 2.5 A/T ZP

ออฟไลน์ JOBCIVIL

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 36
  • คะแนน Like 0
  • ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน
ขอบคุณมากๆครับ น้าๆทุกท่าน สำหรับความรู้ดีๆ  emo35 emo35 emo35

ออฟไลน์ Apk_chart

  • NDC.1605
  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 534
  • คะแนน Like 7
  • จังหวัด: Bang-na &Teparak
  • ชื่อเล่น: Chart
สำคัญมากๆครับ สุดยอดเลยสำหรับข้อมูล
All New D-MAX 2.5  4 DR Hi-Lander Z-Prestige (Arctic Silver)