ที่มาครับ.
http://www.isuzu-society.com/board/index.php?topic=1011.0ขออนุญาต อาจารย์สยาม ผู้ให้ความรู้และบทความนี้มาด้วยนะครับ
และหากผ่านมาเจอ ขออนุญาต ลงข้อความเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ใช้รถต่อไป ขอบคุณครับ
เก็บไว้อ่าน คนเดียว เดี๋ยวลืม 5555++
ระบบคอมมอนเรล ไดเรค อินเจคชั่น (Common rail Direct Injection)ระบบคอมมอนเรล หรือระบบจ่ายน้้ามันแบบรางร่วม เป็นระบบจ่ายน้้ามันที่ได้พัฒนาขึ้นมาล่าสุดในปัจจุบัน ระบบจ่ายเชื้อเพลิงประกอบด้วย
ปั๊มแรงดันสูง (ปัจจุบันสามารถท้าได้สูงถึง 1800 บาร์ ในประเทศไทย) ในการอัดน้้ามันเข้าสู้รางร่วม (Common Rail)
เพื่อรอจังหวะการฉีดที่เหมาะสมที่ประมวลได้จากหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Control Unit, ECU)
เมื่อถึงจังหวะการฉีดเชื้อเพลิงที่ ECU ประมวลผลออกมาได้ วาลว์น้้ามันหรือเข็มหัวฉีดจะถูกยกด้วยแรงขับจากโซลีนอยด์โดยใช้ไฟฟ้า
ซึ่งระบบฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์รุ่นเก่าที่เป็นปั๊มเชื้อเพลิงแบบแถวเรียงหรือจานจ่ายจะใช้วิธีการยกเข็มหัวฉีดด้วยแรงดันในตัวน้้ามันที่ปั๊มเชื้อเพลิงอัดเข้ามา (ประมาณ 120 -250 บาร์)
และสามารถเอาชนะแรงกดของสปริงที่หัวฉีดท้าให้เข็มหัวฉีดยกเปิดน้้ามันให้ไหลผ่านไปได้ วิธีแบบเก่านี้จะไม่สามารถควบคุมจังหวะการฉีดเชื้อเพลิงให้ยืดหยุ่นได้
แตกต่างจากระบบคอมมอนเรลซึ้งใช้ไฟฟ้าในการควบคุม
ดังนั้นระบบคอมมอนเรลจึงสามารถฉีดเชื้อเพลิงยืดหยุ่นได้ตามสภาวะการท้างานที่เหมาะสมตามการประมวลผลของ ECU
โดย ECU ของเครื่องยนต์สามารถรับรู้สภาวะการท้างานของเครื่องยนต์ได้จาก Sensor ต่างๆ
เช่น ปริมาณออกซิเจนในไอเสีย แรงดันในรางร่วม คันเร่ง อุณหภูมิต่างๆ หรือ อื่นๆ
ข้อดีจากการที่เราสามารถควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงได้ตามต้องการ ECU ปัจจุบันจึงสามารถควบคุมให้มีการฉีดแบบหลายครั้ง (Multiple-Injection)
ซึ่งสามารถช่วยลดปริมาณมลพิษไนตริกออกไซด์ แลกช่วยให้มีการเผาไหม้ที่ไม่รุนแรงลดการน็อกของเครื่องยนต์ได้
บริษัทผู้ผลิตระบบเชื้อเพลิงให้กับรถยนต์ปัจจุบันสามารถผลิต ECU ให้คุมคุมการฉีดสูงสุดได้ถึง 5 ครั้งมีพื้นฐานดังนี้คือ
การฉีดครั้งที่ 1 เป็นการฉีดล่อ (Pilot Injection) เป็นส่วนช่วยให้เชื้อเพลิงส่วนแรกผสมกับอากาศได้ดีก่อน
หลังจากนั้นจึงฉีดครั้งที่ 2 ตามมาเรียกว่า Pre-Injection เพื่อเพิ่มความเข้มข้นของเชื้อเพลิงในการเริ่มการเผาไหม้ส่วนแรก
การฉีดครั้งที่ 3 เป็นการฉีดเชื้อเพลิงหลัก Main-Injection เป็นการฉีดที่ควบคุมสภาวะการท้างานของเครื่องยนต์ตามคันเร่ง การฉีดครั้งที่ 4 เรียกว่า After-Injection เป็นการฉีดเพื่อเผาเขม่าหรืออนุภาคคาร์บอน (PM) ส่วนสุดท้ายเพื่อให้มีการเผาไหม้สมบูรณ์ที่สุด
และการฉีดที่ 5 สุดท้ายคือ Post-Injection เป็นการฉีดควบคุมอุณหภูมิไอเสีย
ส้าหรับในประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็นการฉีดเชื้อเพลิงแบบ 2 ครั้ง คือ Pilot และ Main-Injection
แต่คาดว่าเทคโนโลยีการฉีดแบบ 5 ครั้งจะเข้ามาต่อไปเนื่องจากข้อก้าหนดของการปลดปล่อยมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้น
ระบบคอมมอนเรล ประกอบด้วย ปั๊มแรงดันสูง,รางร่วม,หัวฉีดโซลินอย,และ อีซียู (ECU)
-ปั๊มแรงดันสูง สามารถฉีดน้้ามันให้มีความดันได้สูงถึง 1,800บาร์ หรือ 180MPa ขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์แต่ละรุ่นและผู้ผลิตแต่ละเจ้า
แรงดันที่สูงนี้ท้าให้น้้ามันแตกตัวเป็นละอองได้ดีกว่าการใช้หัวฉีดแบบเก่ามาก หรือที่เรียกว่า Fuel Atomisation
-รางร่วม มีลักษณะเป็นท่อเล็กๆยาวๆ ที่มีความหนามากเพื่อทนต่อแรงดันสูง รางร่วมนี้จะรักษาความดันให้คงที่และช่วยให้ละอองน้้ามันที่จ่ายไปยังห้องเผาไหม้ทุกห้องมีลักษณะเหมือนกัน
-หัวฉีดโซลินอย ช่วยท้าให้สามารถควบคุมเวลาของการฉีดน้้ามัน และปริมาณน้้ามันที่ฉีดเข้าไปในห้องเผาไหม้ ได้อย่างละเอียด
-อีซียู หรือ Electronic Control Unit ท้าหน้าที่ควบคุมการท้างานของทั้งระบบให้เหมาะสมกับการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น การเร่งเครื่อง การขับด้วยความเร็วสูง หรือความเร็วต่้า นอกจากนี้อีซียูยังสามารถสั่งให้มีการฉีดน้้ามันเล็กน้อย เข้าไปในห้องเผาไหม้ก่อนที่จะมีการฉีดน้้ามันตามรอบ ได้อีกด้วย เรียกว่า ไพล็อต อินเจ็คชั่น (Pilot Injection) เพื่อที่จะลด ความรุนแรงของการระเบิดในรอบการจุดระเบิด ดังนั้น ลดเสียงดังและการสั่นสะเทือน ซึ่งเป็นข้อเสียของเครื่องยนต์ดีเซลแบบเก่า นอกจากนี้ ไพล็อต อินเจ็คชั่น ยังช่วยให้เครื่องยนต์สามารถสร้างก้าลังงานอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
- สั่งซื้อ สติ๊กเกอร์ ISUZU-SOCIETY.COM ติดรถได้แล้ว ณ บัดนี้ , รายละอียดคลิ๊กที่นี่ !!
- ท่านที่สนใจมีหมายเลขสมาชิก ISC Club ต่อท้ายชื่อเวลา Login เข้าบอร์ด, Click ที่นี่ !!
บันทึกการเข้า
BURAPHA Racing Shop & Service
ศรีราชา>นุ้ย-0852887433/เต-0863063682
เมืองชลบุรี>เอ-0817722598/พี่ญา-0818659369
อู่หยุด30ธ.ค.55-1 ม.ค.56
#ตัวแทนขาย/ติดตั้ง/จูนกล่องแต่งยี่ห้อดัง>มีผลงานการันตีชัวร์ครับ
น้าเอ/ฉลามชล-ISC#011
### ความดี..จะอยู่ติดตัวเราไปตลอด.....ไม่ใช่เงินทอง ###
Global Moderator
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5485
Re: ### คนเล่นกล่อง อ่านกันหรือยัง *ระบบคอมมอนเรล (Common rail Direct Injection)
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 31, 2011, 05:35:58 PM »
ด้วยกลไกการท้างานข้างต้น ระบบคอมมอนเรล จึงท้างานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบเก่า
ดังนั้นจึงช่วยประหยัดน้้ามัน ปล่อยมลพิษน้อยกว่า อีกทั้งยังเงียบกว่า และมีการสั่นสะเทือนน้อยกว่าเครืองยนต์แบบเก่าอีกด้วย
ปัจจุบัน ระบบคอมมอนเรล ได้ถูกน้้ามาใช้ในรถกระบะในประเทศไทยเกือบทุกค่าย
โดยมีชื่อเรียกทางการตลาดที่แตกต่างกันไป
ส้าหรับรถยนต์นั่งนั้น เครื่องยนต์ดีเซลยังไม่เป็นที่นิยมมากนักในประเทศไทย
แต่ในยุโรปซึ่งนิยมใช้รถเครื่องยนต์ดีเซล เพราะมีมลพิษต่้ากว่า
ระบบคอมมอนเรลนี้ ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย
ประวัติของระบบคอมมอนเรล เครื่องยนต์ระบบคอมมอนเรลถูกคิดค้นได้เป็นส้าเร็จครั้งแรก โดยบริษัท Bosch ของเยอรมัน
โดยในครั้งแรกระบบคอมมอนเรลถูกใช้กับเครื่องจักรขนาดใหญ่ (โดยเป็นคอมมอนเรลระบบกลไกลูกเบี้ยวเปิดหัวฉีดช่วย)
ต่อมา Bosch สามารถลดขนาดของระบบลงได้ และติดตั้งกับรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ เป็นครั้งแรก (ปี 2540)
ปัจจุบันระบบนี้ ได้มีบริษัท ชั้นน้าผลิตออกมาเพื่อจ้าหน่ายให้แก่บริษัทรถยนต์ เช่น Nippon-Denso, Delphi เป็นต้น
การท้างานของเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลข้ามข้อจ้ากัดของเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเดิมๆ อย่างระบบสเวิร์ลแชมเมอร์
และไดเร็คอินเจคชั่น ด้วยความล้้าหน้าของ เทคโนโลยีดีเซล สมัยใหม่ที่ สามารถตอบสนองต่อการขับขี่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ทั้งด้านสมรรถนะ อัตราความสิ้นเปลืองน้้ามันเชื้อเพลิง และความทนทาน ของการใช้งาน
ระบบคอมมอนเรล ไดเร็คอินเจคชั่น หรือ CDI (Commonrail Direct Injection) ได้ถูกพัฒนาขึ้นมา
เพื่อใช้งานกับ รถยนต์นั่ง ในระดับหรูหราที่เน้นทั้งแรงม้า-แรงบิด และความนุ่มนวลในการท้างานบนพื้นฐานความประหยัดน้้ามันเชื้อเพลิง
ในครั้งนี้ เราจะอธิบายหลักการท้างานของเครื่องยนต์คอมมอนเรล ไดเร็คอินเจคชั่นละเอียดมากขึ้น
หัวใจส้าคัญของระบบคอมมอนเรล คือการสร้างแรงดันน้้ามันสูงรอไว้ในท่อเพื่อจ่ายน้้ามันได้อย่างแม่นย้าและต่อเนื่อง
น้้ามันที่ ถูกฉีดเข้าสู่ห้องเผาไหม้ จะมีลักษณะเป็นละอองฝอยคล้ายละอองแป้ง
เพื่อเพิ่มความสามารถในการผสมกับไอดี และเพิ่มประสิทธิภาพ การเผาไหม้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
การท้างานทั้งหมด จะเริ่มต้นโดยอาศัยปั๊มแรงดันสูง ที่สามารถจ่ายน้้ามันเชื้อเพลิงด้วยแรงดันที่สูงถึง 1,377 บาร์ หรือสูงกว่าเครื่องยนต์ดีเซล ไดเร็คอินเจคชั่นทั่วไปถึง 8 เท่า
น้้ามันเชื้อเพลิงจะถูกสูบผ่านเข้ามารอในรางน้้ามันคอมมอนเรลด้วยแรงดันสูง
โดยที่ปลายของรางส่งน้้ามันจะติดตั้งตัวจ้ากัดแรงดันน้้ามัน และเซ็นเซอร์ ตรวจจับแรงดันน้้ามัน
ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมก่อนที่ หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีรูฉีดน้้ามันถึง 6 รูต่อหัว จะจ่ายน้้ามันที่มีลักษณะเป็นฝอยเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยตรง
โดยการท้างานของหัวฉีดจะเป็นแบบ 2ครั้งใน 1 จังหวะ ด้วยการฉีดน้้ามันน้าร่อง (Pilot Injection) ก่อนท้าการฉีดจริง ซึ่งจะช่วยลดระดับเสียงดังที่เกิดจากการจุดระเบิด
นอกจากนั้นการท้างานในทุกขั้นตอนของระบบคอมมอนเรล ไดเร็คอินเจคชั่น จะถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยอาศัยข้อมูล ที่ถูกส่งมาจาก ส่วนต่างๆ เช่น เซ็นเซอร์ของเพลาข้อเหวี่ยงต้าแหน่งคันเร่ง อุณหภูมิอากาศ ฯลฯ น้ามาประมวลผล เพื่อให้มีการ สั่งจ่าย น้้ามันเชื้อเพลิง อย่างถูกต้อง และสอดคล้อง กับความเร็วรอบเครื่องยนต์
ส่งผลให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะดีขึ้น แรง ประหยัดน้้ามัน เงียบ สั่นสะเทือนน้อย มลพิษในไอเสียต่้า ค่าบ้ารุงรักษาต่้า และมีความทนทานสูง