ผู้เขียน หัวข้อ: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?  (อ่าน 3989 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ SEKSAN047

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 12437
  • คะแนน Like 490
  • น้าเสก E24OQP Tel. 081-926-6369 NDC.158
  • จังหวัด: โซนตะวันออก ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ใครๆก็เรียกผมว่า น้าเสก...
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 26ส.ค.2013, 05:23:32 »
สำหรับผม  นานNดึงเบรคมือ ไม่นาน D เหยียบเบรคคาไว้
emo64  ผมก็แบบน้ายศเลยครับ
สรุปง่ายๆคือถ้าจอดติดไฟแดงหรือจอดระยะเวลาที่ไม่นานมากให้ใช้ที่ D แร้วเหยียบเบรคค้างไว้ แต่ถ้าจอดระยะนานพอสมควรแต่ไม่ยาวให้ใช้ที่ N ถ้าเกินจากนั้นให้ใช้ที่ P เลยจะรักษาเรื่องของเกียร์ไปก่อนเวลาอันควรได้อ่ะครับ emo1 ข้อมูลถึอว่าดีเลยครับ... emo64
น้าเสก ..จอด P ติดไฟแดงถ้าคันหลังวิ่งมาชนตูด  ชุดเกียร์จะพังแบบ DAMAGE เลยนะ ฮิ ๆ
โห้...ที่ว่า P ไม่ใช่จอดติดไฟแดงครับ ผมหมายถึงที่จอดรถครับถ้าจอดติดเครื่องเป็นเวลานานๆ แต่ที่ทำก็เหมือนน้ายศอ่ะครับ... emo4

น้าเสก รับติดตั้งท่อแทนแคท(ยูเลส) ตระแกรงกันหิน-กรองแอร์ อุด+ฝัง EGR (U.3 U.4) โทร.081-926-6369 ...ฮิ

ออฟไลน์ Neungd

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1379
  • คะแนน Like 83
  • จังหวัด: Sukothai, Thailand
  • ชื่อเล่น: 1
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 26ส.ค.2013, 08:34:51 »
รถติดพอไหลได้บ้าง ให้เข้า D ไว้ตลอด อย่า D-N-D-N-D-N แบบนี้คงพังเหมือนที่กระทู้เขียนไว้

แต่ถ้าจอดติดยาว ซึ่งพิจารณาแล้วว่านานแนนอน เข้า N โลด  emo46

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ขอรับ
NDC. 1613 / Hilander 4 Door 2.5 A/T ZP ขาวมุก

ขายประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท 1, 2, 2+, 3, 3+ มากกว่า 30 บริษัท
สอบถามโทร 081-491-1151
LINE : neungd

ออฟไลน์ nicha_chit

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3497
  • คะแนน Like 158
  • >>Chit NDC No.786 : Tel. O84-149 สาม 555<<
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 26ส.ค.2013, 08:44:33 »
ผมใช้เกียร์ ธรรมดา  แต่ บางครั้งก้อใช้รถเกียร์ออโต้

ติดไฟแดง ไม่เกิน  1 นาที  ใช้   ดี

ติดไฟแดง  เกิน  1  นาที   ใช้   เอ็น

ส่วนใหญ่ แล้วแต่ช่วงและเวลา อ่ะ

> Chit NDC No.786 น้าชิต 084-149 3555 หาตัวได้ที่ ถนน เทพารักษ์ กม.19 บางปลา  บางพลี  สมุทรปราการ <

ออฟไลน์ -FULLTANK-

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1140
  • คะแนน Like 25
  • -BangkoK- (ฝั่งธนฯ)
  • ชื่อเล่น: The ChaMp
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 26ส.ค.2013, 09:47:15 »
เก็บข้อมูล  emo46


- รับจองตั๋วเครื่องบิน ทำวีซ่า จัดโปรแกรมทัวร์ ทุกประเทศ
- รับหล่อพระทุกชนิด ด้วยแร่เหล็กน้ำพี้
- รับทำประกันและพรบ.รถทุกประเภท

_____________________
ติดต่อ. 086-900-9667

ออฟไลน์ Mr.MIT

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1550
  • คะแนน Like 101
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 26ส.ค.2013, 12:08:53 »
ขอบคุณครับ
https://www.facebook.com/profile.php?id=100000071693881

จำหน่ายน้ำแข็งยูนิค ปลีก-ส่ง รับส่งน้ำแข็งงานมงคล รับทำโตีะจีน น่องไก่ทอด สะโพกไก่ทอด
เขต นครปฐม ราชบุรี สมุทรสาคร กทม. 098-8809417

ออฟไลน์ @GOLF@

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 189
  • คะแนน Like 7
  • NDC.1050 ไม่เร็ว ไม่แรง แต่ All New ก็แซงได้เรื่อยๆ....
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 26ส.ค.2013, 12:44:17 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับน้า emo64 emo64 emo64

ออฟไลน์ Chanwut

  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 9524
  • คะแนน Like 187
  • NDC.1015...V-CROSS 4D 3.0 AT
  • จังหวัด: ...ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ...น้าหนุ่ม...
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 27ส.ค.2013, 21:17:12 »
...ขอบคุณครับ...สำหรับข้อมูลดีดี...ต่างจังหวัดก็อาจเหยียบ D พอไหว แต่ถ้า กรุงเทพ...ขาแข็ง...แน่ครับ...แต่ผมว่ามันอาจจะเผลอได้นะ...ถ้าใส่ D ไว้...ยังไง่ก็ดึงเบรดมือไว้ด้วย...นะครับ...
...ALL NEW ISUZU DMAX 4D V-CROSS 3.0 VGS Z-PRESTIGE NAVI AT...2012

ออฟไลน์ Paenakorn

  • บรรทุกพืชทางการเกษตรเท่านั้น
  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 58
  • คะแนน Like 1
  • ส่วนตัว
  • จังหวัด: กรุงเทพมหานคร-ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: "เป้"
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 27ส.ค.2013, 21:34:03 »
ถ้าติดไฟแดง นานๆ หมายถึง ตัวเลขสัญญาณไฟเป็น --- ผมเข้า N แล้วดึงเบรกมือ
ถ้าติดไฟแดงแบบมีความหวัง หมายถึง มีระยะเวลาบอก ว่ากี่วินาที ไม่เกิน 60 วินาที อยู่เกียร์ D พร้อมเหยียบเบรก
V-Cross 3.0 VGS Z Prestige Navi 2 Doors 4x4
ชอบของดำ ดำขำ

ออฟไลน์ Mod-Dum®Shop+

  • บริการกันเป็นกันเอง...
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 10704
  • คะแนน Like 381
  • จังหวัด: รังสิต-คลองสาม ธัญญ 086-5200520
  • ชื่อเล่น: น้าภพ คลอง3
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 31ส.ค.2013, 08:44:43 »
ถ้านาน N ดีกว่าครับ emo35
กรองแอร์+ฝาปิด Dmax ทุกรุ่น/อุดEGRUro3-4/1.9/Service ทุกระยะ/ตะแกรงกันหิน/โลโก้แดงแท้/Hilanderแท้//AT Meter/ท่ออินเตอร์/ท่อแทนเเคท/คันเร่งไฟฟ้า/Super fast /Remap/ประดับยนต์อื่นๆชมด้านใน-->http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,2212.0.html[/color

ออฟไลน์ Boss KB

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 04ก.ย.2013, 10:31:11 »
ออลนิวมีใครเกียร์พังยังครับ ถ้ามีถามน้าคนที่พังเป็นไกด์ไลน์น่าจะดีนะครับ

ออฟไลน์ seksun

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 569
  • คะแนน Like 8
  • NDC.407
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 04ก.ย.2013, 13:18:40 »
N ครับ เพราะแผ่นคลัชจะได้ไม่ทำงานแล้วเครื่องยนก็เบาแรง ประหยัดน้ำมันยืดอายุการใช้งานเครื่องและคลัช ผมหมายถึงถ้าติดนานๆนะ
ปกติถ้าติดนานๆ ผมจะใส่เกียร์N แล้วดึงเบรคมือครับ กันไหล
HR 4D 2.5 VGS Z-Prestige i-GENii A/T Black

ออฟไลน์ TAYONG

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2200
  • คะแนน Like 160
  • NDC 810 โซนนครปฐม
  • จังหวัด: ดอนตูม-นครปฐม + ท่าม่วง-กาญจนบุรี
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 07ก.ย.2013, 00:45:41 »
 emo64  ขอร่วมเเชร์ข้อมูลครับท่าน

ทุกวันนี้เราต้องยอมรับครับว่า รถยนต์นั้นก้าวล้ำไปอย่างมาก และด้วยเทคโนโลยีที่เปี่ยมล้นไปอย่างมากมายในปัจจุบันนั้น ทำให้คนจำนวนมากลืมคิดถึงชิ้นส่วนสำคัญๆ อย่างคลัทช์ ที่แม้ปัจจุบัน รถยนต์จะเป้นระบบเกียร์อัตโนมัติ แต่คลัทชืที่อยู่ในทุกส่วนที่ต้องถ่ายทดกำลังยังเป็นชิ้นส่วนสำคัญเสมอ
เมื่อพูดถึงคลัทช์แล้ว เราหลายคนคงไม่เคยอาการคลัทช์หมด ที่นับว่าเป้นเรื่องใหญ่พอๆกับเครื่องฮีท ซึ่งทำให้รถไม่สามารถไปต่อได้ และนอกจากคลัทช์จะทำให้รถไม่สามารถขับต่อไปได้แล้ว ยังอาจทำให้ระบบเกียร์พังคาที่ถ้าคุณรู้เท่าไม่ถึงการณ์
แน่นอนของทุกอย่างมันมีสัญญาณบอกลางร้ายก่อนที่มันจะเกิดขึ้นเสมอเพียงแต่คุณจะใส่ใจมันหรือไม่ แต่ถ้าตอนนี้คุณใช้รถมือสอง หรือรถที่มีอายุนานกว่า 10 ปี มีระยะทางผ่านมาแล้ว 1.5-2 แสนกิโลเมตร ไม่ว่าจะเกียร์ธรรมดา หรือเกียร์อัตโนมัติ ...นี่เป็นเวลาที่เหมาะสมในการตรวจเช็คคลัทช์
การตรวจเช็คคัลทช์นั้นไม่ยากและสามารถทำได้ด้วยตัวโดยไม่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ เพียงแต่คุณต้องจับความรู้สึกให้ได้ว่ารถคุณกำลังต้องการจะบอกอะไร แล้วลองทำตามดังนี้

1 .คลัทช์ลื่น นี่เป็นอาการเริ่มต้นที่คุณควรจะสนใจและมันเป้นลางร้ายที่บอกคุณก่อนที่คลัทช์ของคุณจะหมด อาการคลัทช์ลื่นนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ ใน 2 กรณี คือ 1 คลัทช์ใกล้หมด ซึ่งมีสาเหตุใหญ่มาจากผ้าคลัทช์ที่เริ่มบาง และ 2.เครื่องมีกำลังเกินกว่าที่คลัทช์ จะรับได้ ซึ่งมักจะพบในรถยนต์กลุ่มที่มีการโมดิฟายเครื่องยนต์เท่านั้น

หากรถคุณไม่ได้โมเครื่อง แน่นอนว่า นี่เป็นสาเหตุของอาการคลัทช์ใกล้หมดที่เริ่มบ่งชี้อาการว่ารถของคุณกำลังไม่ปกติ

2.ความเร็วลดลงในรอบเครื่องเท่าเดิม บางครั้งในรถยนต์บางรุ่น คุณอาจไม่พบอาการคลัทช์ลื่นก็เป้นไปได้ และ นี่อาจเป้นอาหารที่ 2 ที่คุณอาจ โดยเฉพาะ ในรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ที่ยากมากที่คุณจะสังเกตอาการคลัทช์ลื่น บางครั้งถ้าคุณพบว่าที่ความเร็วเท่าเดิม แต่ใช้รอบเครื่องสูงขึ้นกว่าเดิม หรือรอบเครื่องเท่าเดิม แต่ได้ความเร็วต่ำกว่าที่เคยทำได้ นั่นก็เป็นอาการหนึ่งของคลัทช์ลื่นที่ช่วยเตือนคุณก่อนคลัทช์จะหมด

3.ขึ้นเนินชันได้ช้ากว่าปกติ บางครั้งทั้ง 2 อาการ ขั้นต้นคุณอาจจะยังไม่พบ แต่ถ้าคุณสามารถสังเกตได้ว่า รถเริ่มไต่เนินได้ช้า หรือต้องลดจังหวะเกียร์เพื่อขึ้นเนิน ทั้งๆที่ เมื่อก่อนไม่จำเป็นนั้น นี่เป็นอาการเริ่มต้นของอาการคลัทช์บาง ที่เป็นต้นเหตุอาหารคลัทช์หมด

อาการทั้ง 3 นี้คุณสามารถสังเกตได้และมักตบ ถ้ารถคุณเริ่มมีอาการคลัทช์ใกล้หมด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตามปกติแล้วคลัทช์ 1 ชุดจะมีอายุการใช้งานที่ 150,000-200,000 กิโลเมตร หากคุณต้องการให้คลัทช์ใช้งานได้นานๆ ควรจะต้องรู้จักวิธีการใช้คลัทช์ให้ถูกต้อง

 emo64 1. อย่าเลี้ยงคลัทช์ หลายคนมักนิยมเหยียบแช่คลัทช์ หรือที่เราเรียกกันว่า เลี้ยงคลัทช์ โดยเฉพาะใครก็ตามที่นิยมขับรถในเขตเมืองการเหยียบคลัทช์แช่ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง และสำหรับเกียร์อัตโนมัติ นี่คือคำตอบที่ดีสำหรับ ใครที่ถามว่าทำไมต้องเปลี่ยน D เป็น N ทั้งๆที่ติดไม่นาน เพราะในเจ้าตัว Torque Convertor นั้น มันก็มีคลัทช์เช่นกัน

2.อย่าเหยีบยคลัทช์โดยไม่จำเป็น ตามปกติแล้ว คลัทช์เราจะต้องใช้งานมันนั้นก็ต่อเมื่อ เราต้องการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งนั่นเป็นจังหวะเดียวที่เราจะใช้ ดังนั้นใครที่ใช้คลัทช์บ่อยๆโดยไม่จำเป็น ก็จะทำให้คลัทช์หมดไว

3.อย่าพักเท้าที่คลัทช์ หลายคนมักจะชอบพักเท้ารอที่คลัทช์ เพื่อรอจังหวะเปลี่ยนเกียร์ แต่ความจริงแล้วมันเป้นพฤติกรรมที่ผิดเพราะเพียงน้ำหนักนิดเดียวที่กฏลงแป้นก็อาจทำให้จานกดคลัทช์หนีห่างจากฟลายวีล และทำให้คลัทช์สึกหรอมากกว่าปกติได้

4. หลีกเลี่ยงการทำคลัทช์ไหม้ นี่เป็นเรื่องที่ต้องจำเอาไว้เลยสำหรับขาลุยที่ชอบเฮอาตามต่างจังหวัด การขับรถทางไกล โดยเฉพาะใครที่ขึ้นเขาลงห้วยบ่อยๆ พยายามหลีกเลี่ยงการทำคลัทช์ไหม้ให้ดี เพราะการทำคลัทช์ไหม้นี้จะทำให้หน้าสัมผะสของคลัทช์ เสื่อไวกว่าปกติ และท้ายที่สุด มันก็นจะเป็นอาการเรื้อรังไปถึงคลัทช์หมด

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของคลัทช์ ที่เราอยากให้คุณ รุ้ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งกับใครก้ตามที่ไม่เคยได้มีโอกาสสังเกตรถที่ใช้งานทุกวัน สุดท้าย เราอยากให้กฏข้อหนึ่งไว้ว่า "เราดุแลรถ แล้วรถจะดูแลเรา" และมันจะไม่งอแงยามที่คุณเรียกใช้
อาการคลัทช์หมดนี้ปัจจุบันหลายคนไม่ทราบจริงๆ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งเมื่อคุณกำลังพูดถึงรถระบบเกียร์อัตโนมัติที่ก็มีคลัทช์ทำงานอยู่ข้างในเช่นกัน ความจริงเสียจองรถมักจะมีอาการเตือนล่วงเพียงแต่มันก้ขึ้นอยู่กับว่า  คุณจะใส่ใจมันหรือเปล่าก็แค่นั้นเอง

 เเหล่งข้อมูล sanook.com

ข้อมูลเสริมอีกนิด อิ ๆ
 (ผิด) รถติดไฟแดงคาเกียร์ D ไว้ดีกว่าเปลี่ยนเกียร์ว่าง
 (ถูก) หยุดรถก็โอเค แต่ถ้าติดไฟแดงนานก็ต้องระวังชนคันหน้า

ในกรณีรถติดไฟแดง ผู้ขับรถที่ใช้เกียร์ธรรมดาจะปลดเกียร์ว่างและเหยียบเบรค
ป้องกันรถไหล คงจะไม่มีใครเหยียบคลัทช์ และเบรค ใส่เกียร์คาไว้ให้เมื่อยขา
ขณะที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ กลับมาพฤติกรรมที่แตกต่างกัน กลุ่มแรก เหยียบเบรคโดยคาเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง D กลุ่มที่ 2
เบรคเหมือนกัน แต่เลื่อนตำแหน่งคันเกียร์มาที่เกียร์ว่าง N กลุ่มสุดท้าย ดัดคันเกียร์มาอยู่ที่ P ไม่เหยียบเบรค
ถ้าติดไฟแดงนาน ๆ กลุ่มแรก ต้องระวังมากที่สุดเพราะถ้าขยับตัวแล้วเท้าหลุดจากแป้นเบรค รถอาจพุ่ง
ไปชนคันหน้า กลุ่มที่ 2 เบาหน่อยแค่เมื่อย ส่วนกลุ่มสุดท้ายสบายใจได้แต่อาจจะไม่สะดวกกับการใช้งาน
วิธีดีที่สุด คือ เกียร์ว่าง และดึงเบรคมือ



 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18ก.ย.2013, 19:22:30 โดย TAYONG »
รับอุด EGR ยูโร-4และขายแผ่นอุด+กรองแอร์+ไล่ทุยสูตรพิเศษ+แทนแค็ทยูเลส โซนนครปฐม-ราชบุรี-กาญจน์และพื้นที่ข้างเคียง สนใจติดต่อน้าโย่งโทร.082-350-2335 สั่งซื้อโอนเงินบัญชีออมทรัพย์ นายมนตรี  เดชมาก ธ.ไทยพาณิชย์  สาขาท่าเรือพระแท่น เลขที่ 753-212927-5
พิกัด N13.95496 , E100.04278
ID LINE tayong.scg ครับ

ออฟไลน์ tigernoy

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 224
  • คะแนน Like 5
Re: จอดติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D กันแน่?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 18ต.ค.2013, 13:18:30 »
ถามต่อนะครับ  ถ้าเราใช้งานเกียร์ออโต้  โดยไปสับเข้าเกียร์ N เลย ไม่ว่าจะจอดนาน หรือไม่นาน  นอกจากจะหยุดรถจริงๆก็เข้า P เลยทีเดียว จะมีปัญหาอะไรรึป่าวครับ