ผู้เขียน หัวข้อ: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!  (อ่าน 1140 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ SEKSAN047

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 12437
  • คะแนน Like 490
  • น้าเสก E24OQP Tel. 081-926-6369 NDC.158
  • จังหวัด: โซนตะวันออก ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ใครๆก็เรียกผมว่า น้าเสก...
***การพ่วงแบตเตอรี่

 ปัญหาการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากอายุการใช้งาน หรือการขาดการเอาใจใส่ของผู้ใช้รถ ซึ่งหน้าที่ของแบตเตอรี่คือการ จ่ายกระแสไฟไปยังระบบต่างๆ ของตัวรถ ดังนั้นเมื่อแบตเตอรี่ไม่มีกระแสไฟเพียงพอ รถก็จะสตาร์ทไม่ติด ซึ่งวิธีแก้ไขเฉพาะหน้าที่นิยมทำกันก็คือ การจั๊มแบตเตอรี่ หรือที่หลาย คนเรียกว่าการพ่วงแบตฯ ซึ่งหมายถึงการต่อสายพ่วงแบตเตอรี่ที่มีไฟเข้ากับแบตเตอรี่ที่ไฟหมดในรถยนต์ เพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ แล้วถอดสายพ่วงออก ไม่ใช่การเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่ ลูกใหม่ที่มีไฟเต็ม การพ่วงแบตเตอรี่ มักทำเมื่อแบตเตอรี่มีไฟไม่พอในการสตาร์ทเครื่องยนต์ ซึ่งอาจเกิดจากการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่หรือระบบการชาร์จไฟบกพร่อง ซึ่งสังเกตได้จากสัญญาณไฟเตือนรูปแบตเตอรี่บนแผงหน้าปัดถ้าในแบตเตอรี่มีกระแสไฟฟ้าเพียงพอ สำหรับระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ เช่นระบบหัวฉีด ปั๊มส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ฯลฯ จะไม่มีรูปแบตเตอรี่แสดง

  ถ้าเป็นรถยนต์ระบบเกียร์ธรรมดาที่สามารถเข็นได้ โดยใส่เกียร์ 2 เหยียบคลัตช์จมสุด เมื่อเข็นได้ความเร็วที่เหมาะสมแล้ว จึงถอนคลัตช์พร้อมกดคันเร่ง เพื่อเร่งการชาร์จเข้าสู่แบตเตอรี่ แต่ถ้าไม่มีคนช่วยเข็นหรือไม่มีพื้นที่ให้เข็นหรือเป็นรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ต้องใช้การพ่วงแบตเตอรี่จากรถยนต์อีกคัน หรือยกแบตเตอรี่มาพ่วงด้วยสายพ่วง ซึ่งต้องทำด้วยความระมัดระวัง ห้ามสลับขั้วเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์ได้ โดยเฉพาะเครื่องยนต์หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์สายพ่วงแบตเตอรี่จะมีด้วยกัน 2 เส้น ใช้สีต่างกันเพื่อป้องกันการสับสน โดยส่วนใหญ่จะเป็นสีดำ และสีแดง ความยาวประมาณ 1-2 เมตร มีตัวหนีบทำด้วยโลหะอยู่ที่ปลายสายทุกเส้น สีของสายพ่วงที่แตกต่างกัน เพื่อป้องกันการสับสนเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องพ่วงสายสีแดงเข้ากับขั้วบวก (+) เสมอไป จะใช้พ่วงเข้ากับขั้วลบ (-) ก็ได้ ถ้าไม่สับสน การซื้อสายพ่วงแบตเตอรี่ ควรเลือกตัวไส้ในที่เป็นสื่อนำไฟฟ้ามีขนาดใหญ่ ไม่ใช่ดูเพียงขนาดภายนอก เพราะอาจใหญ่เฉพาะฉนวนแต่ไส้ในเล็กก็เป็นได้ ซึ่งจะส่งผลเสียคือ ถ้าใช้พ่วงแบตเตอรี่ที่มีแอมป์สูงๆ อาจทำให้สายพ่วงร้อนจนไหม้หรือละลายได้ ส่วนฉนวนภายนอกก็เลือกดูที่มีความเหนียวและยืดหยุ่น และตัวหนีบควรทำด้วยโลหะที่มีความหนาพอควร และสามารถหนีบได้อย่างแน่นหนา

  การพ่วงแบตเตอรี่เริ่มจากการดับเครื่องของรถยนต์ทั้ง 2 คัน เริ่มหนีบขั้วบวก (+) ของแบตเตอรี่ลูกที่ไฟหมด ก่อน โดยถือปลายสายอีกด้านลอยไว้ แล้วจึงหนีบขั้วบวกของแบตเตอรี่ลูกที่มีไฟ จากนั้นหนีบปลายสายอีกเส้นเข้ากับขั้วลบ (-) ของแบตเตอรี่ลูกที่มีไฟ โดยถืออีกปลายสายลอยไว้ เพื่อไม่ให้ช็อต แล้วหนีบอีกปลายเข้ากับตัวถังหรือโลหะในห้องเครื่องยนต์ของรถยนต์คันที่ไม่มีไฟ ไม่ควรหนีบเข้ากับขั้วลบของแบตเตอรี่ที่ไฟหมด เป็นการป้องกันการระเบิดของแบตเตอรี่เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน (ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก) การหนีบสายต่างๆ เข้ากับขั้วแบตเตอรี่ และตัวถัง ต้องแน่ใจว่าหนีบได้อย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันการสปาร์ค หรือหลุดไปแตะกับส่วนอื่น จนเกิดการรัดวงจร จากนั้นสตาร์ทเครื่องยนต์ของรถยนต์คันที่มีไฟ แล้วจึงสตาร์ทเครื่องยนต์คันที่ถูกพ่วง เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้วจึงถอดสายพ่วงออกทีละขั้ว โดยเริ่มจากปลายสาย ด้านที่หนีบอยู่กับตัวถังรถ แล้วจึงถอดปลายอีกด้าน จากนั้นให้ถอดปลายสายขั้วบวก (+) ที่หนีบอยู่กับแบตเตอรี่ลูกที่มีไฟ แล้วจึงถอดปลายสายอีกด้าน โดยในการถอดก็ต้องระวังไม่ ให้ปลายสายสัมผัสกับสิ่งใดถ้าสาเหตุมาจากแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ แต่ระบบชาร์จไฟยังปกติ เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ติดแล้ว ก็สามารถขับต่อไปได้ โดยขณะจอดควรเร่งรอบเครื่องยนต์ไว้ เพื่อ ให้ไดชาร์จผลิตไฟฟ้าได้มากขึ้น และระวังไม่ให้เครื่องยนต์ดับ เพราะไม่รู้ว่าแบตเตอรี่จะมีไฟพอสำหรับสตาร์ทเครื่องยนต์อีกหรือไม่ถ้าไม่อยากพ่วงแบตเตอรี่ ควรตรวจสอบอุปกรณ์ในระบบการชาร์จอย่างสม่ำเสมอ เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ให้อยู่ระดับที่กำหนด และเปลี่ยนลูกใหม่ทุก 2-3 ปี ถึงแม้ยัง ใช้งานได้แต่ก็เสื่อมสภาพไปมากแล้ว

***จุดสำคัญที่ควรระมัดระวัง
  จุดสำคัญที่ควรระมัดระวังคือ ฉนวนหุ้มขั้วบวก จะต้องอยู่ในสภาพไม่ฉีกขาด ถ้าไม่มีต้องรีบหาซื้อมาใส่ เพราะอาจทำให้ระบบไฟหรือแบตเตอรี่ได้รับความเสียหายได้เนื่องจากขั้วบวกไปแตะกับฝากระโปรง รถทำให้เกิดการลัดวงจรขึ้น ประกายไฟ ทำให้แบตเตอรี่เกิดระเบิดขึ้นได้ รูหายใจตามจุกต่างๆ อย่าให้อุดตัน กรณีจอดรถทิ้งไว้นาน หรือ ลืมปิดไฟ ทำให้กระแสไฟในแบตเตอรี่หมด (สังเกตุจากการบีบแตรแล้วไม่ดัง) ไม่ควรสตาร์ทรถโดยการพ่วงแบตเตอรี่ เพราะแบตเตอรี่ที่ไฟหมดจะ ดึงกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่อีกคันหนึ่งมามาก ในกรณีนี้จะต้องถอดแบตเตอรี่ออกจากรถออกมาชาร์ตไฟโดยใช้เครื่องชาร์ตไฟโดยตรง เมื่อน้ำกรดในแบตเตอรี่แห้งลง ให้เติมด้วยเติมน้ำกลั่นเท่านั้น ให้เปิดจุกแบตเตอรี่ออกให้หมดทุกช่อง อย่าเปิดเพียงช่องใดช่องหนึ่ง และเติมน้ำกลั่นให้ถึงขีดบนพอดี ในกรณีที่สตาร์ตเครื่องยนต์ไม่ติด ให้ตรวจสอบการหลวมของขั้วแบตก่อนเป็นอันดับแรก โดยการโยกเบาๆ ควรจะมีแผ่นยางรองที่ฐานของแบตเตอรี่ เพื่อป้องกันการผุกร่อน ขั้วแบตเตอรี่มีขี้เกลือจับ ให้ใช้น้ำร้อนราดลงที่ขั้ว แล้วทำความสะอาดโดยใช้แปรงลวดขัด เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทาขั้วด้วยจารบีเพื่อป้องกันมิให้เกิดขี้เกลือขึ้นอีกในภายหน้า

***ในการถอดขั้วแบตให้ทำดังนี้
  ถอดขั้วลบออกก่อนเสมอ (หากถอดขั้วบวกออกก่อน ในขณะขันประแจอาจจะไปถูกชิ้นส่วนที่เป็นโลหะทำให้เกิดประกายไฟได้) แล้วถอดขั้วบวก
ในการใส่ ให้ทำกลับกัน คือใส่ขั้วบวกก่อนแล้วจึงใส่ขั้วลบ หลีกเลี่ยงการใช้ ค้อนตอกขั้วแบตเตอรี่ เพราะจะทำให้ขั้วแบตชำรุด จะต้องใส่ขั้วสายแบตเตอรี่ให้แน่นพอดี เพื่อให้กระแสไฟฟ้าเดินได้สะดวก แต่อย่าให้แน่นเกินไปเพราะจะทำให้ขั้วแบตเสียหาย ควรตรวจดูน้ำกลั่นอย่างน้อยที่สุดสัปดาห์ละครั้ง ระมัดระวังไม่ให้น้ำกรดในแบตเตอรี่ถูกเสื้อผ้า หรือตัวถังของรถ

***สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว
ขั้วแบตเตอรี่หลวม เกิดความร้อนขึ้นที่ขั้ว
วิธีแก้ไข:: ถอดขั้วออก และใส่ใหม่อีกครั้ง
วิธีป้องกัน:: ตรวจสอบ และทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอนะครับ

***ขั้วแบตเตอรี่สกปรกไฟเดินไม่สะดวก
วิธีแก้:: แก้ไขโดย ถอดขั้วออกใช้น้ำร้อนเททำความสะอาด เสร็จแล้วทาที่ขั้วด้วยจารบี
วิธีป้องกัน:: ตรวจสอบ และทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอนะครับ

***เปิดไฟส่องหน้ารถ หรือ ไฟส่องสว่าง หรือ เปิดวิทยุเทปเป็นเวลานานๆ (แบตเตอรี่ไฟหมด)
วิธีแก้:: แก้ไขโดย อัดไฟแบตเตอรี่เพิ่มอย่างสมบูรณ์ พร้อมกับให้ช่างตรวจสอบระบบไฟรถยนต์อีกครั้งหนึ่ง
วิธีป้องกัน:: ตรวจสอบสัญญาณไฟรถยนต์ทุกจุดหลังจากดับเครื่องยนต์แล้วนะครับ

***ระบบไฟรถยนต์รั่ว
วิธีแก้:: แก้ไขโดย ตรวจสอบระบบไฟรถยนต์อีกครั้ง (มาตรฐานกระแสไฟจากไดนาโม 13.5-14.5v หากทำการอัดไฟแล้วไม่ได้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่)
วิธีป้องกัน:: ให้ช่างผู้ชำนาญด้านระบบไฟรถยนต์ ตรวจสอบระบบไฟรถยนต์ทุกๆ 6 เดือนนะครับ

***เปิดไฟส่องหน้ารถ หรือ ไฟส่องสว่าง หรือ เปิดวิทยุเทปเป็นเวลานานๆ (แบตเตอรี่ไฟหมด)
วิธีแก้:: แก้ไขโดย อัดไฟแบตเตอรี่เพิ่มอย่างสมบูรณ์ พร้อมกับให้ช่างตรวจสอบระบบไฟรถยนต์อีกครั้งหนึ่ง
วิธีป้องกัน:: ตรวจสอบสัญญาณไฟรถยนต์ทุกจุดหลังจากดับเครื่องยนต์แล้วนะครับ

***ไดนาโมเรกกูเรเตอร์รถยนต์ ไม่สมบูรณ์ ชาร์ตด้วยกระแสไฟมากหรือน้อยเกินไป(มีผลทำให้ธาตุแบตเตอรี่เสื่อม)
วิธีแก้:: ตรวจสอบระบบไฟรถยนต์อีกครั้ง (มาตรฐานกระแสไฟจากไดนาโม 13.5-14.5v หากทำการอัดไฟแล้วไม่ได้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่)
วิธีป้องกัน:: ให้ช่างผู้ชำนาญด้านระบบไฟรถยนต์ ตรวจสอบระบบไฟรถยนต์ทุกๆ 6 เดือนนะครับ

***ทิ้งแบตเตอรี่ หรือรถยนต์ไว้ ไม่ใช้งานเป็นเวลานาน นานกว่า 3 สัปดาห์ (มีผลทำให้ธาตุแบตเตอรี่เสื่อม)
วิธีแก้:: อัดไฟแบตเตอรี่เพิ่มอย่างสมบูรณ์ (หากทำการอัดไฟแล้วยังไม่ได้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่)
วิธีป้องกัน:: สตาร์ทเครื่องยนต์สัปดาห์ละครั้ง เร่งเครื่องให้เกิน 2,000 รอบ โดยใช้เวลา 2-3 นาทีนะครับ

***อัดไฟแบตเตอรี่ไม่สมบูรณ์
วิธีแก้:: อัดไฟแบตเตอรี่เพิ่มอย่างสมบูรณ์อีกครั้ง
วิธีป้องกัน:: วัดโวลท์ถึง 12 v และวัดค่าถ่วงจำเพาะน้ำกรดทุกช่องถึง 1,250นะครับ

***แบตเตอรี่หมดอายุการใช้งานนั้น จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่แล้วล่ะครับ
แต่จริงๆแล้วก็น่าจะป้องกันไว้ก่อนด้วยการ ตรวจสอบแบตเตอรี่หลังจากใช้งานแล้ว 1 ปีนะครับ
วิธีป้องกัน:: ป้องกันไว้ก่อนด้วยการ ควรตรวจเช็คเติมน้ำกลั่น และทำการอัดไฟแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอนะครับ

***ระดับน้ำกรดในแบตเตอรี่ต่ำกว่าแผ่นธาตุ หรือน้ำกรดแห้ง
วิธีแก้:: เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ ทุกช่อง
วิธีป้องกัน:: ควรตรวจเช็คอาทิตย์ละครั้งเป็นอย่างน้อย

**** เตือนน้าๆทุกท่านว่าการพ่วงแบตผิดขั้วเสี่ยงกับการระเบิดได้นะครับ...***

ขอขอบคุณ: www.carvariety.com ที่เอื้อเฟื้อข้อมูล... emo35

น้าเสก รับติดตั้งท่อแทนแคท(ยูเลส) ตระแกรงกันหิน-กรองแอร์ อุด+ฝัง EGR (U.3 U.4) โทร.081-926-6369 ...ฮิ

ออฟไลน์ น้าปอ_NDC.011

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2817
  • คะแนน Like 65
  • โซนตะวันตก Tel.081981711หนึ่ง8 ปอ เพลินไพร No.11
  • จังหวัด: นครปฐม
  • ชื่อเล่น: น้าปอ
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 06ก.ย.2013, 15:45:23 »
ขอบคุณครับ  emo64

ออฟไลน์ Ton NDC.1330

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 690
  • คะแนน Like 22
  • Hi-Lander 4D 3.0 ZP AT สีทอง NDC.1330
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 06ก.ย.2013, 16:01:11 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆๆครับ emo64

ออฟไลน์ CHANON-AN

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 236
  • คะแนน Like 9
  • จังหวัด: Khonkaen - Suwannaphum
  • ชื่อเล่น: Jo NDC.1455
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 06ก.ย.2013, 16:05:58 »
ขอบคุณครับผม
***HR  4D  2.5VGS Z DVD ***

ออฟไลน์ สันต์ ลำพูน [NDC.1119]

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2923
  • คะแนน Like 81
  • สักวันหนึ่งเราจะโตเป็น V-cross
  • จังหวัด: ลำพูน
  • ชื่อเล่น: สันต์
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 06ก.ย.2013, 16:44:06 »
ขอบคุณครับน้าเสก  emo35 emo35 emo35
emo55 NDC.1119 4D hr 2.5 VGS Z DVD สีดำ emo55

ออฟไลน์ DE

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2303
  • คะแนน Like 99
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: เอ
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 06ก.ย.2013, 17:42:26 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ  emo64

ออฟไลน์ YOTEWARIT

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 8381
  • คะแนน Like 366
  • มิตรภาพไม่มีวันจาง NDC : 555
  • จังหวัด: ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: ยศ
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 06ก.ย.2013, 18:49:15 »
น้าเสกยาวจัง

ออฟไลน์ tonnuboon

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 83
  • คะแนน Like 1
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: ต้น
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 06ก.ย.2013, 19:23:51 »
ขอบคุณมากครับ emo35 emo35 emo35

Hr 4d 2.5 VGS Z DVD  M/T Black

ออฟไลน์ ต๋อมแต๋ม

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 317
  • คะแนน Like 18
  • จังหวัด: แปดริ้ว
  • ชื่อเล่น: ต๋อม
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 06ก.ย.2013, 20:36:25 »
ขอบคุณครับน้าเสก ลูกผู้ชายตัวจริง ........ emo34m

ออฟไลน์ Boss KB

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 09ก.ย.2013, 11:03:37 »
ขอบคุณครับ น้าเสก มาเก็บข้อมูลครับ

ออฟไลน์ ฟ้าสาง

  • โทษคนอื่นแก้ไขไม่ได้ โทษตัวเองแก้ไขได้
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3151
  • คะแนน Like 96
  • จังหวัด: สมุทรสาคร,นนทบุรี,นครปฐม
  • ชื่อเล่น: นัส
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 09ก.ย.2013, 11:05:42 »
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ตุ๊

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 249
  • คะแนน Like 7
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 09ก.ย.2013, 11:29:47 »
ขอบคุณครับ
bookmarks ไว้ก่อน เด๋วกลับมาอ่านคับ