ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
04มี.ค.2025, 15:57:09
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
สมาชิก
View the memberlist
ค้นหาผู้ใช้
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
New D-Max Club Thailand : Dmax 1.9 ดีแม็กคลับ
»
Forum
»
สนทนา / แลกเปลี่ยน สาระเกี่ยวกับรถ New Dmax
»
เทคนิคการใช้งาน
»
การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
ผู้เขียน
หัวข้อ: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...! (อ่าน 1140 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SEKSAN047
NDC. Staff Team
ไมล์ 8001-9000
กระทู้: 12437
คะแนน Like 490
น้าเสก E24OQP Tel. 081-926-6369 NDC.158
จังหวัด: โซนตะวันออก ระยอง...
ชื่อเล่น: ใครๆก็เรียกผมว่า น้าเสก...
การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
«
เมื่อ:
06ก.ย.2013, 15:35:11 »
***การพ่วงแบตเตอรี่
ปัญหาการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากอายุการใช้งาน หรือการขาดการเอาใจใส่ของผู้ใช้รถ ซึ่งหน้าที่ของแบตเตอรี่คือการ จ่ายกระแสไฟไปยังระบบต่างๆ ของตัวรถ ดังนั้นเมื่อแบตเตอรี่ไม่มีกระแสไฟเพียงพอ รถก็จะสตาร์ทไม่ติด ซึ่งวิธีแก้ไขเฉพาะหน้าที่นิยมทำกันก็คือ การจั๊มแบตเตอรี่ หรือที่หลาย คนเรียกว่าการพ่วงแบตฯ ซึ่งหมายถึงการต่อสายพ่วงแบตเตอรี่ที่มีไฟเข้ากับแบตเตอรี่ที่ไฟหมดในรถยนต์ เพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ แล้วถอดสายพ่วงออก ไม่ใช่การเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่ ลูกใหม่ที่มีไฟเต็ม การพ่วงแบตเตอรี่ มักทำเมื่อแบตเตอรี่มีไฟไม่พอในการสตาร์ทเครื่องยนต์ ซึ่งอาจเกิดจากการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่หรือระบบการชาร์จไฟบกพร่อง ซึ่งสังเกตได้จากสัญญาณไฟเตือนรูปแบตเตอรี่บนแผงหน้าปัดถ้าในแบตเตอรี่มีกระแสไฟฟ้าเพียงพอ สำหรับระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ เช่นระบบหัวฉีด ปั๊มส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ฯลฯ จะไม่มีรูปแบตเตอรี่แสดง
ถ้าเป็นรถยนต์ระบบเกียร์ธรรมดาที่สามารถเข็นได้ โดยใส่เกียร์ 2 เหยียบคลัตช์จมสุด เมื่อเข็นได้ความเร็วที่เหมาะสมแล้ว จึงถอนคลัตช์พร้อมกดคันเร่ง เพื่อเร่งการชาร์จเข้าสู่แบตเตอรี่ แต่ถ้าไม่มีคนช่วยเข็นหรือไม่มีพื้นที่ให้เข็นหรือเป็นรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ต้องใช้การพ่วงแบตเตอรี่จากรถยนต์อีกคัน หรือยกแบตเตอรี่มาพ่วงด้วยสายพ่วง ซึ่งต้องทำด้วยความระมัดระวัง ห้ามสลับขั้วเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์ได้ โดยเฉพาะเครื่องยนต์หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์สายพ่วงแบตเตอรี่จะมีด้วยกัน 2 เส้น ใช้สีต่างกันเพื่อป้องกันการสับสน โดยส่วนใหญ่จะเป็นสีดำ และสีแดง ความยาวประมาณ 1-2 เมตร มีตัวหนีบทำด้วยโลหะอยู่ที่ปลายสายทุกเส้น สีของสายพ่วงที่แตกต่างกัน เพื่อป้องกันการสับสนเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องพ่วงสายสีแดงเข้ากับขั้วบวก (+) เสมอไป จะใช้พ่วงเข้ากับขั้วลบ (-) ก็ได้ ถ้าไม่สับสน การซื้อสายพ่วงแบตเตอรี่ ควรเลือกตัวไส้ในที่เป็นสื่อนำไฟฟ้ามีขนาดใหญ่ ไม่ใช่ดูเพียงขนาดภายนอก เพราะอาจใหญ่เฉพาะฉนวนแต่ไส้ในเล็กก็เป็นได้ ซึ่งจะส่งผลเสียคือ ถ้าใช้พ่วงแบตเตอรี่ที่มีแอมป์สูงๆ อาจทำให้สายพ่วงร้อนจนไหม้หรือละลายได้ ส่วนฉนวนภายนอกก็เลือกดูที่มีความเหนียวและยืดหยุ่น และตัวหนีบควรทำด้วยโลหะที่มีความหนาพอควร และสามารถหนีบได้อย่างแน่นหนา
การพ่วงแบตเตอรี่เริ่มจากการดับเครื่องของรถยนต์ทั้ง 2 คัน เริ่มหนีบขั้วบวก (+) ของแบตเตอรี่ลูกที่ไฟหมด ก่อน โดยถือปลายสายอีกด้านลอยไว้ แล้วจึงหนีบขั้วบวกของแบตเตอรี่ลูกที่มีไฟ จากนั้นหนีบปลายสายอีกเส้นเข้ากับขั้วลบ (-) ของแบตเตอรี่ลูกที่มีไฟ โดยถืออีกปลายสายลอยไว้ เพื่อไม่ให้ช็อต แล้วหนีบอีกปลายเข้ากับตัวถังหรือโลหะในห้องเครื่องยนต์ของรถยนต์คันที่ไม่มีไฟ ไม่ควรหนีบเข้ากับขั้วลบของแบตเตอรี่ที่ไฟหมด เป็นการป้องกันการระเบิดของแบตเตอรี่เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน (ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก) การหนีบสายต่างๆ เข้ากับขั้วแบตเตอรี่ และตัวถัง ต้องแน่ใจว่าหนีบได้อย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันการสปาร์ค หรือหลุดไปแตะกับส่วนอื่น จนเกิดการรัดวงจร จากนั้นสตาร์ทเครื่องยนต์ของรถยนต์คันที่มีไฟ แล้วจึงสตาร์ทเครื่องยนต์คันที่ถูกพ่วง เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้วจึงถอดสายพ่วงออกทีละขั้ว โดยเริ่มจากปลายสาย ด้านที่หนีบอยู่กับตัวถังรถ แล้วจึงถอดปลายอีกด้าน จากนั้นให้ถอดปลายสายขั้วบวก (+) ที่หนีบอยู่กับแบตเตอรี่ลูกที่มีไฟ แล้วจึงถอดปลายสายอีกด้าน โดยในการถอดก็ต้องระวังไม่ ให้ปลายสายสัมผัสกับสิ่งใดถ้าสาเหตุมาจากแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ แต่ระบบชาร์จไฟยังปกติ เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ติดแล้ว ก็สามารถขับต่อไปได้ โดยขณะจอดควรเร่งรอบเครื่องยนต์ไว้ เพื่อ ให้ไดชาร์จผลิตไฟฟ้าได้มากขึ้น และระวังไม่ให้เครื่องยนต์ดับ เพราะไม่รู้ว่าแบตเตอรี่จะมีไฟพอสำหรับสตาร์ทเครื่องยนต์อีกหรือไม่ถ้าไม่อยากพ่วงแบตเตอรี่ ควรตรวจสอบอุปกรณ์ในระบบการชาร์จอย่างสม่ำเสมอ เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ให้อยู่ระดับที่กำหนด และเปลี่ยนลูกใหม่ทุก 2-3 ปี ถึงแม้ยัง ใช้งานได้แต่ก็เสื่อมสภาพไปมากแล้ว
***จุดสำคัญที่ควรระมัดระวัง
จุดสำคัญที่ควรระมัดระวังคือ ฉนวนหุ้มขั้วบวก จะต้องอยู่ในสภาพไม่ฉีกขาด ถ้าไม่มีต้องรีบหาซื้อมาใส่ เพราะอาจทำให้ระบบไฟหรือแบตเตอรี่ได้รับความเสียหายได้เนื่องจากขั้วบวกไปแตะกับฝากระโปรง รถทำให้เกิดการลัดวงจรขึ้น ประกายไฟ ทำให้แบตเตอรี่เกิดระเบิดขึ้นได้ รูหายใจตามจุกต่างๆ อย่าให้อุดตัน กรณีจอดรถทิ้งไว้นาน หรือ ลืมปิดไฟ ทำให้กระแสไฟในแบตเตอรี่หมด (สังเกตุจากการบีบแตรแล้วไม่ดัง) ไม่ควรสตาร์ทรถโดยการพ่วงแบตเตอรี่ เพราะแบตเตอรี่ที่ไฟหมดจะ ดึงกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่อีกคันหนึ่งมามาก ในกรณีนี้จะต้องถอดแบตเตอรี่ออกจากรถออกมาชาร์ตไฟโดยใช้เครื่องชาร์ตไฟโดยตรง เมื่อน้ำกรดในแบตเตอรี่แห้งลง ให้เติมด้วยเติมน้ำกลั่นเท่านั้น ให้เปิดจุกแบตเตอรี่ออกให้หมดทุกช่อง อย่าเปิดเพียงช่องใดช่องหนึ่ง และเติมน้ำกลั่นให้ถึงขีดบนพอดี ในกรณีที่สตาร์ตเครื่องยนต์ไม่ติด ให้ตรวจสอบการหลวมของขั้วแบตก่อนเป็นอันดับแรก โดยการโยกเบาๆ ควรจะมีแผ่นยางรองที่ฐานของแบตเตอรี่ เพื่อป้องกันการผุกร่อน ขั้วแบตเตอรี่มีขี้เกลือจับ ให้ใช้น้ำร้อนราดลงที่ขั้ว แล้วทำความสะอาดโดยใช้แปรงลวดขัด เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทาขั้วด้วยจารบีเพื่อป้องกันมิให้เกิดขี้เกลือขึ้นอีกในภายหน้า
***ในการถอดขั้วแบตให้ทำดังนี้
ถอดขั้วลบออกก่อนเสมอ (หากถอดขั้วบวกออกก่อน ในขณะขันประแจอาจจะไปถูกชิ้นส่วนที่เป็นโลหะทำให้เกิดประกายไฟได้) แล้วถอดขั้วบวก
ในการใส่ ให้ทำกลับกัน คือใส่ขั้วบวกก่อนแล้วจึงใส่ขั้วลบ หลีกเลี่ยงการใช้ ค้อนตอกขั้วแบตเตอรี่ เพราะจะทำให้ขั้วแบตชำรุด จะต้องใส่ขั้วสายแบตเตอรี่ให้แน่นพอดี เพื่อให้กระแสไฟฟ้าเดินได้สะดวก แต่อย่าให้แน่นเกินไปเพราะจะทำให้ขั้วแบตเสียหาย ควรตรวจดูน้ำกลั่นอย่างน้อยที่สุดสัปดาห์ละครั้ง ระมัดระวังไม่ให้น้ำกรดในแบตเตอรี่ถูกเสื้อผ้า หรือตัวถังของรถ
***สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว
ขั้วแบตเตอรี่หลวม เกิดความร้อนขึ้นที่ขั้ว
วิธีแก้ไข:: ถอดขั้วออก และใส่ใหม่อีกครั้ง
วิธีป้องกัน:: ตรวจสอบ และทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอนะครับ
***ขั้วแบตเตอรี่สกปรกไฟเดินไม่สะดวก
วิธีแก้:: แก้ไขโดย ถอดขั้วออกใช้น้ำร้อนเททำความสะอาด เสร็จแล้วทาที่ขั้วด้วยจารบี
วิธีป้องกัน:: ตรวจสอบ และทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอนะครับ
***เปิดไฟส่องหน้ารถ หรือ ไฟส่องสว่าง หรือ เปิดวิทยุเทปเป็นเวลานานๆ (แบตเตอรี่ไฟหมด)
วิธีแก้:: แก้ไขโดย อัดไฟแบตเตอรี่เพิ่มอย่างสมบูรณ์ พร้อมกับให้ช่างตรวจสอบระบบไฟรถยนต์อีกครั้งหนึ่ง
วิธีป้องกัน:: ตรวจสอบสัญญาณไฟรถยนต์ทุกจุดหลังจากดับเครื่องยนต์แล้วนะครับ
***ระบบไฟรถยนต์รั่ว
วิธีแก้:: แก้ไขโดย ตรวจสอบระบบไฟรถยนต์อีกครั้ง (มาตรฐานกระแสไฟจากไดนาโม 13.5-14.5v หากทำการอัดไฟแล้วไม่ได้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่)
วิธีป้องกัน:: ให้ช่างผู้ชำนาญด้านระบบไฟรถยนต์ ตรวจสอบระบบไฟรถยนต์ทุกๆ 6 เดือนนะครับ
***เปิดไฟส่องหน้ารถ หรือ ไฟส่องสว่าง หรือ เปิดวิทยุเทปเป็นเวลานานๆ (แบตเตอรี่ไฟหมด)
วิธีแก้:: แก้ไขโดย อัดไฟแบตเตอรี่เพิ่มอย่างสมบูรณ์ พร้อมกับให้ช่างตรวจสอบระบบไฟรถยนต์อีกครั้งหนึ่ง
วิธีป้องกัน:: ตรวจสอบสัญญาณไฟรถยนต์ทุกจุดหลังจากดับเครื่องยนต์แล้วนะครับ
***ไดนาโมเรกกูเรเตอร์รถยนต์ ไม่สมบูรณ์ ชาร์ตด้วยกระแสไฟมากหรือน้อยเกินไป(มีผลทำให้ธาตุแบตเตอรี่เสื่อม)
วิธีแก้:: ตรวจสอบระบบไฟรถยนต์อีกครั้ง (มาตรฐานกระแสไฟจากไดนาโม 13.5-14.5v หากทำการอัดไฟแล้วไม่ได้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่)
วิธีป้องกัน:: ให้ช่างผู้ชำนาญด้านระบบไฟรถยนต์ ตรวจสอบระบบไฟรถยนต์ทุกๆ 6 เดือนนะครับ
***ทิ้งแบตเตอรี่ หรือรถยนต์ไว้ ไม่ใช้งานเป็นเวลานาน นานกว่า 3 สัปดาห์ (มีผลทำให้ธาตุแบตเตอรี่เสื่อม)
วิธีแก้:: อัดไฟแบตเตอรี่เพิ่มอย่างสมบูรณ์ (หากทำการอัดไฟแล้วยังไม่ได้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่)
วิธีป้องกัน:: สตาร์ทเครื่องยนต์สัปดาห์ละครั้ง เร่งเครื่องให้เกิน 2,000 รอบ โดยใช้เวลา 2-3 นาทีนะครับ
***อัดไฟแบตเตอรี่ไม่สมบูรณ์
วิธีแก้:: อัดไฟแบตเตอรี่เพิ่มอย่างสมบูรณ์อีกครั้ง
วิธีป้องกัน:: วัดโวลท์ถึง 12 v และวัดค่าถ่วงจำเพาะน้ำกรดทุกช่องถึง 1,250นะครับ
***แบตเตอรี่หมดอายุการใช้งานนั้น จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่แล้วล่ะครับ
แต่จริงๆแล้วก็น่าจะป้องกันไว้ก่อนด้วยการ ตรวจสอบแบตเตอรี่หลังจากใช้งานแล้ว 1 ปีนะครับ
วิธีป้องกัน:: ป้องกันไว้ก่อนด้วยการ ควรตรวจเช็คเติมน้ำกลั่น และทำการอัดไฟแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอนะครับ
***ระดับน้ำกรดในแบตเตอรี่ต่ำกว่าแผ่นธาตุ หรือน้ำกรดแห้ง
วิธีแก้:: เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่ ทุกช่อง
วิธีป้องกัน:: ควรตรวจเช็คอาทิตย์ละครั้งเป็นอย่างน้อย
**** เตือนน้าๆทุกท่านว่าการพ่วงแบตผิดขั้วเสี่ยงกับการระเบิดได้นะครับ...***
ขอขอบคุณ:
www.carvariety.com
ที่เอื้อเฟื้อข้อมูล...
บันทึกการเข้า
น้าเสก รับติดตั้งท่อแทนแคท(ยูเลส) ตระแกรงกันหิน-กรองแอร์ อุด+ฝัง EGR (U.3 U.4) โทร.081-926-6369 ...ฮิ
น้าปอ_NDC.011
NDC. Staff Team
ไมล์ 2001-3000
กระทู้: 2817
คะแนน Like 65
โซนตะวันตก Tel.081981711หนึ่ง8 ปอ เพลินไพร No.11
จังหวัด: นครปฐม
ชื่อเล่น: น้าปอ
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
«
ตอบกลับ #1 เมื่อ:
06ก.ย.2013, 15:45:23 »
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Ton NDC.1330
ไมล์ 601-1000
กระทู้: 690
คะแนน Like 22
Hi-Lander 4D 3.0 ZP AT สีทอง NDC.1330
จังหวัด: สมุทรปราการ
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
«
ตอบกลับ #2 เมื่อ:
06ก.ย.2013, 16:01:11 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆๆครับ
บันทึกการเข้า
CHANON-AN
ไมล์ 101-300
กระทู้: 236
คะแนน Like 9
จังหวัด: Khonkaen - Suwannaphum
ชื่อเล่น: Jo NDC.1455
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
«
ตอบกลับ #3 เมื่อ:
06ก.ย.2013, 16:05:58 »
ขอบคุณครับผม
บันทึกการเข้า
***HR 4D 2.5VGS Z DVD ***
สันต์ ลำพูน [NDC.1119]
ไมล์ 2001-3000
กระทู้: 2923
คะแนน Like 81
สักวันหนึ่งเราจะโตเป็น V-cross
จังหวัด: ลำพูน
ชื่อเล่น: สันต์
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
«
ตอบกลับ #4 เมื่อ:
06ก.ย.2013, 16:44:06 »
ขอบคุณครับน้าเสก
บันทึกการเข้า
NDC.1119 4D hr 2.5 VGS Z DVD สีดำ
DE
ไมล์ 2001-3000
กระทู้: 2303
คะแนน Like 99
จังหวัด: ระยอง
ชื่อเล่น: เอ
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
«
ตอบกลับ #5 เมื่อ:
06ก.ย.2013, 17:42:26 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
บันทึกการเข้า
YOTEWARIT
NDC. Staff Team
ไมล์ 8001-9000
กระทู้: 8381
คะแนน Like 366
มิตรภาพไม่มีวันจาง NDC : 555
จังหวัด: ชลบุรี
ชื่อเล่น: ยศ
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
«
ตอบกลับ #6 เมื่อ:
06ก.ย.2013, 18:49:15 »
น้าเสกยาวจัง
บันทึกการเข้า
tonnuboon
ไมล์ 50-100
กระทู้: 83
คะแนน Like 1
จังหวัด: สมุทรปราการ
ชื่อเล่น: ต้น
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
«
ตอบกลับ #7 เมื่อ:
06ก.ย.2013, 19:23:51 »
ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
Hr 4d 2.5 VGS Z DVD M/T Black
ต๋อมแต๋ม
ไมล์ 301-600
กระทู้: 317
คะแนน Like 18
จังหวัด: แปดริ้ว
ชื่อเล่น: ต๋อม
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
«
ตอบกลับ #8 เมื่อ:
06ก.ย.2013, 20:36:25 »
ขอบคุณครับน้าเสก ลูกผู้ชายตัวจริง ........ emo34m
บันทึกการเข้า
Boss KB
NDC. Staff Team
ไมล์ 4001-5000
กระทู้: 4915
คะแนน Like 97
จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
«
ตอบกลับ #9 เมื่อ:
09ก.ย.2013, 11:03:37 »
ขอบคุณครับ น้าเสก มาเก็บข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า
คลิ๊กเลย ACDelco,DFAST,อุด EGR EURO 4,กรอง K&N,HPD,
Auto Meter,Timer,กันโครง,ท่อสูตรยูเลส,โช๊คค้ำฝา,อื่นๆสำหรับ All New D-Max
โทร 083-308-8844 น้าบอส KB นครปฐม ,Line : bosskb
ฟ้าสาง
โทษคนอื่นแก้ไขไม่ได้ โทษตัวเองแก้ไขได้
ไมล์ 3001-4000
กระทู้: 3151
คะแนน Like 96
จังหวัด: สมุทรสาคร,นนทบุรี,นครปฐม
ชื่อเล่น: นัส
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
«
ตอบกลับ #10 เมื่อ:
09ก.ย.2013, 11:05:42 »
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
ตุ๊
ไมล์ 101-300
กระทู้: 249
คะแนน Like 7
Re: การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!
«
ตอบกลับ #11 เมื่อ:
09ก.ย.2013, 11:29:47 »
ขอบคุณครับ
bookmarks ไว้ก่อน เด๋วกลับมาอ่านคับ
บันทึกการเข้า
พิมพ์
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
New D-Max Club Thailand : Dmax 1.9 ดีแม็กคลับ
»
Forum
»
สนทนา / แลกเปลี่ยน สาระเกี่ยวกับรถ New Dmax
»
เทคนิคการใช้งาน
»
การพ่วงแบตเตอรี่ อาจต้องระวัง...!