ผู้เขียน หัวข้อ: แอมป์ไหม้ครับ น้าช่วยดูให้หน่อยว่าเป็นที่ส่วนไหน  (อ่าน 5172 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ newevolution

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 36
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: นครนายก
คือว่าผมติดแอมป์กับเปลี่ยนลำโพงเองครับ แต่มีปัญหาคือเปิดได้พักเดียวตอนต่อเสร็จ ฟิวขาดผมคิดว่าฟิวเล็กไป(ฟิว 40 แอมป์) ผมมีเบสบล็อกด้วย ก็เลยใส่ฟิวใหญ่ขึ้นแล้วลองเปิดทีนี้ฟิวไม่ขาดแต่แอมป์ไหม้เลยครับ ก็เลยเช็คแอมป์ดูปรากฏว่าลายทองแดงที่จ่ายไฟลบไปให้ภาคที่ปรับเสียงขาดผมเลยบัดกรีต่อ จากนั้นลองใหม่ เป็นเหมือนเดิม ผมเลยลองเช็คที่สายไฟ บวก ลบ ก็ปกติไม่มีโดนกัน ลองเช็คที่ลำโพงก็ไม่ขาด ลองเช็คสายสัญญาณก้ปกติครับ จากนั้นผมเลยรื้อจากใต้เบาะมาต่อบนเบาะ ลองดูเพื่อใช้ได้แล้วค่อยเอาเข้าที่ แต่สายสัญญาณที่ใช้ตอนนี้ใช้ของทั่วไปครับสีฟ้าๆมีฟรอยด้านใน จากลองเปิดทีนี้เหมือนจะดีเสียงเริ่มออกแต่ไม่ถึง 5 วิ สายสัญญาณละลายเลยครับควันขึ้น เลิกเลยครับรื้อออกหมดเลยกลัวพังหมด
น้าๆช่วยวิเคราะห์ให้ด้วยว่าเป็นที่อะไรครับ

เครื่องเล่นใหม่ของ zulex ตรงรุ่นครับ
เบสบล็อก bostwick 10 นิ้ว
แอมป์ x-pro 4 ch
ลำโพง 6×9 กับ 6.5 แกนร่วม  bostwick
อีกอย่างไฟที่จ่ายให้กับสายรีโมทใช้เปิดแอมป์ผมต่อมาจาก acc ครับ
น้าต้องการข้อมูลเพิ่มบอกนะครับจะลงเพิ่มให้ครับน้า
เบอร์โทร 0914066230 ครับ
ถึงเครื่องผมจะ ddi ก็อย่าดูถูกแล้วกัน

ออฟไลน์ ต้อง 992

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1610
  • คะแนน Like 88
  • NDC 992
  • จังหวัด: ตาก-เเม่กลอง
  • ชื่อเล่น: ต้อง
มาช่วยดันครับ  emo45

ออฟไลน์ mp4vidio

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1244
  • คะแนน Like 62
ถ้าต่อไฟเข้าแอมป์ถูกมันก็ไม่น่าไหม้..แต่ถ้าต่อถูกแอมป์มันจะมีระบบโพรเทค แต่โพรเทคไม่ทำงาน..ปัญหาน่าจะเกิดจากอุกรภายในแอมป์...รอเซียนท่านอื่นมาชี้แจ้งต่อครับ
ขายและรับติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์-รับอุดEGR-ท่อสูตร. 087-6816365

ออฟไลน์ igqsung

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 50
  • คะแนน Like 2
ได้ถ่ายรูปของ power amp ตรงที่ไหม้ไว้ไหมครับ
 อันดับแรก ถอดเอาลำโพงออกก่อนเลยครับ เดี๋ยวลำโพงจะไปตามpower ถ้ามีไฟ dc ออกที่ขั้วลำโพง
 ลองเช็คที่ละส่วนครับ ส่วนแรกภาคจ่ายไฟ(ด้านที่ต่อไฟจาก batt) ต่อมาภาค input ส่วนนี้ไม่น่ามีปัญหา ต่อไปลองเช็คดู mosfet (ภาคขยาย) ว่ามีตัวไดตัวหนึ่ง short หรือพังไปไหมครับ ประมาณนี้ครับ ขอให้เจอจุดที่เสียไวๆครับ

ออฟไลน์ nu-fdc

  • เน้นระบบเสียงที่คุ้มค่าเงินใว้ก่อน
  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 622
  • คะแนน Like 24
  • จังหวัด: นนทบุรี
  • ชื่อเล่น: nu
ถ้าต่อไฟเข้าแอมป์ถูกมันก็ไม่น่าไหม้..แต่ถ้าต่อถูกแอมป์มันจะมีระบบโพรเทค แต่โพรเทคไม่ทำงาน..ปัญหาน่าจะเกิดจากอุกรภายในแอมป์...รอเซียนท่านอื่นมาชี้แจ้งต่อครับ

ไม่ใช่เซียนนะครับ แต่มาช่วยตอบ ด้วยความรู้เรื่องเครื่องเสียงของผมอันน้อยนิดพอจะวิเคราะห์ได้ว่า
จากที่อ่านผมว่าคุณก็มีความรู้พอสมควรครับ เท่าที่ลองเช็คระบบดูแล้วทั้ง สายลำโพง สายไฟ สาย RCA

ผมว่าลองต่อลอยๆในรถก่อนดีกว่าใหมครับ ลองทีละขั้นตอนเริ่มจาก
-ต่อไฟเข้าอย่างเดียว ดูว่าแอมป์ทำงานปกติใหม ถ้าปกติแปลว่าระบบไฟแอมป์ทำงานปกติ
-ถ้าแอมป์ติดปกติ ลองต่อ RCA เข้าโดยไม่ต่อสายลำโพง ปกติใหม ถ้าปกติ แปลว่าภาคปรีของต้นทางและปลายทางปกติ
-ถ้าปกติ ลองต่อสายลำโพงเข้าดูว่าปกติใหม ถ้าปกติก็แปลว่าภาคขยายปกติ

เราก็จะรู้ทันทีว่ามันช๊อตที่ขั้นตอนใหน แต่เท่าที่อ่านก็น่าจะลองแล้ว แต่เป็นการต่อแบบรวมทีเดียว
เหตุนี้ในความคิดผมนะ น่าจะเกิดจากอุปกรณ์ตัวใดตัวหนึ่ง เสียหายครับ

ลองดูเอาใจช่วยครับ
ร้านเครื่องเสียงเล็กๆแต่ตั้งใจทุกระดับราคา
http://www.flatdesign-caraudio.com/index.php

084-459-4919,086-515-1311,081-988-8930,02-9225840 Flatdesign-caraudio ครับผม

ออฟไลน์ azuma

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 520
  • คะแนน Like 42
  • HR 2.5 Z Arctic silver NDC.730
  • จังหวัด: ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: ปุ้ย プイ
ฟิวส์ขาด แสดงว่าเกิดจาก Over Load ของตัวแอมป์นะครับ เปิดปั๊บฟิวส์ขาด ภาคจ่ายไฟภายในแอมป์เสียครับ ให้น้าดูที่ตัวมอสเฟต นะครับ แล้วถอดออกมาวัดดูทุกตัวนะครับ เพราะมันต่อขนานกันอยู่ ถ้าจะเปลี่ยนวัดให้ชัวร์ก่อนว่ามันเสียจริง อาการที่น้าว่ามา ผมว่ามันยังไม่ลามไปที่ลำโพง เพราะลำโพงไม่ขาด ภาคขยายเสียงยังปกติสุขดี ที่ลายปริ๊นส์ขาดในภาคจ่ายไฟ เพราะมันเกิดการลัดวงจรของไฟบวกกับลบ มีอุปกรณ์ตัวเดียวที่ทำให้ลัดวงจรได้ก็คือตัวมอสเฟตนี่แหละครับ เพราะมันต่อคร่อมไฟบวก กับ ลบอยู่  น้าลองถ่ายภาพมาลงก็ดีนะครับ จะได้ช่วยวิเคราะห์ได้อีกทาง (ตอบแบบ ป.ลิง อิเล็คทรอนิกส์ครับ)

ออฟไลน์ Tus-siridech

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 835
  • คะแนน Like 38
  • ตัส เมืองขอน
ก็เลยเช็คแอมป์ดูปรากฏว่าลายทองแดงที่จ่ายไฟลบไปให้ภาคที่ปรับเสียงขาดผมเลยบัดกรีต่อ จากนั้นลองใหม่ เป็นเหมือนเดิม

ข้อความข้างบนคือระบบ GND ขาดครับ สาเหตุเกิดจากการลง GND จากเพาเวอร์มาโครงรถไม่ดี  เพาเวอร์เลยไปดึง GND จากสายสัญญาณมาแทน ซึ่งลายวงจรและสายมีขนาดเล็กมากเลยทำให้สายละลายและลายวงจรไหม้

อีกอย่างเปิดเพาเวอร์ดูด้วยนะครับว่า ระหว่างจุดต่อสายไฟของ GND พ่วงไปลงยัง PCB บัดกรีมาดีหรือเปล่าถ้าบัดกรีมาไม่ดีก็สร้างปัญหาได้เช่นกัน  ขอให้โชคดีครับ
NDC.No.1768

HI 4 DOOR 2500 VGS M/T เงินอาร์คติก

ออฟไลน์ muk4849

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 131
  • คะแนน Like 8
ก็เลยเช็คแอมป์ดูปรากฏว่าลายทองแดงที่จ่ายไฟลบไปให้ภาคที่ปรับเสียงขาดผมเลยบัดกรีต่อ จากนั้นลองใหม่ เป็นเหมือนเดิม

ข้อความข้างบนคือระบบ GND ขาดครับ สาเหตุเกิดจากการลง GND จากเพาเวอร์มาโครงรถไม่ดี  เพาเวอร์เลยไปดึง GND จากสายสัญญาณมาแทน ซึ่งลายวงจรและสายมีขนาดเล็กมากเลยทำให้สายละลายและลายวงจรไหม้

อีกอย่างเปิดเพาเวอร์ดูด้วยนะครับว่า ระหว่างจุดต่อสายไฟของ GND พ่วงไปลงยัง PCB บัดกรีมาดีหรือเปล่าถ้าบัดกรีมาไม่ดีก็สร้างปัญหาได้เช่นกัน  ขอให้โชคดีครับ

ตามน้าท่านนี้เลยครับ

ออฟไลน์ sak V-CROSS™

  • V-CROSS 2.5 แค็ป MT เงินอาร์กติก "NDC.1487"
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1677
  • คะแนน Like 63
  • ความเหงาอาจไม่มีตัวตน แต่เวลาเดินชนมันก็เจ็บ
  • จังหวัด: นครศรีธรรมราช - สระแก้ว
  • ชื่อเล่น: น้าศักดิ์
 emo55 emo55เก็บข้อมูลหน่อยครับ emo55 emo55

จำหน่ายหัวแปลงUSBแบบปรับเปลี่ยนทิศทางได้สำหรับ DVD ISUZU/ชุดเครื่องมือถอด Audio car
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,39877.msg724746/topi

ออฟไลน์ ๛ANAN๛NDC๛1115๛

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 583
  • คะแนน Like 23
  • เจอกันห้ามทัก เพราะผมรักคนง่าย
  • จังหวัด: อยุธยา
  • ชื่อเล่น: นัน-ต้น
การลงกราว ควรไช้สายไฟเส้นไหญ่ๆ ระบบไฟจะได้เดินทางสะดวก ควรเอากระดาษทรายขัดสีออกไห้หมดตรงที่จ้ำสายกราว
กล่องไม่มี ดีกรีล้วนๆ

ออฟไลน์ newevolution

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 36
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: นครนายก
ขอบคุณครับน้า ผมจะไปลองทำตามที่น้าๆ บอกครับ ได้ผลอย่างไรจะมารายงาน
ถึงเครื่องผมจะ ddi ก็อย่าดูถูกแล้วกัน