ผู้เขียน หัวข้อ: รัน-อินผ้าเบรก...ทำอย่างไรจึงจะถูกวิธี  (อ่าน 492 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ bluerain0511 #NDC.563

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1142
  • คะแนน Like 187
  • NDC.563 : ทำวันนี้ให้ดี เพื่อพรุ่งนี้จะได้เหนื่อยน้อยลง
 emo45 เรื่องรัน-อิน เบรค หรือที่เรียกว่า Bedding-in นั้นเป็นเรื่องที่หลายคนไม่ทราบ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากช่างไม่แนะนำ หรือไม่ก็บางครั้งผ้าเบรครุ่นใหม่ไม่จำเป็นที่จะต้องรันอิน ความจริงแล้วการรัน-อิน ผ้าเบรคนั้น นอกจากจะเป็นการชะล้างฝุ่นหรือคราบน้ำมันต่างๆที่เกิดในระหว่างติดตั้งแล้ว มันยังเป็นการปรับหน้าสัมผัสจานและผ้าเบรคด้วย ซึ่งถึงแม้บางครั้งดูเหมือนว่าจะไม่จำเป็น แต่การที่เรารู้จักรันอินยังช่วยยืดอายุการใช้งานของผ้าเบรกด้วย

 emo1 เพราะฉะนั้น เรามาทบทวนความรู้กันสักหน่อยเกี่ยวกับ "ระบบเบรค" ที่ต้องการได้รับการเอาใจใส่ดูแลอย่าสม่ำเสมอ โดยเฉพาะเมื่อชีวิตของเราต้องพึ่งอยู่กับมัน

 emo33 การตรวจเช็คผ้าเบรคนั้น โดยปกติเรามักจะแนะนำให้ในวิธีการดูหรือสังเกตการณ์ แล้วนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและเปลี่ยนอีกครั้งหนึ่ง ทว่าวันนี้ ฝนมีวิธีที่จำทำให้น้าๆทุกคนไปรู้จักอีกขั้นตอนที่ต้องทำหลังจากการเปลี่ยนชุดผ้าเบรคมาใหม่ล่าสุด ในการรันอิน ที่แม้มันจะน่ารำคาญกันสักนิด แต่เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีที่สุดของผ้าเบรก จึงเป็นหน้าที่ของเราในการปฏิบัตินะคะ emo17

วิธีรันอินเบรค นั้น เป็นขั้นตอนที่เราควรทำทันทีหลังจากที่ออกจากร้านเบรค เพื่อให้ประสิทธิภาพในการจับของหน้าสัมผัสดีมากยิ่งขึ้น โดยขั้นตอนต่างนั้นง่ายมาก และคุณสามารถทำได้ด้วยตัวเองแต่ต้องใช้ความระมัดระวัง กันสักนิดหนึ่ง

             emo58 1.เร่งความเร็ว การรันอินเบรคนั้นจำเป็นต้องใช้ความเร็วเข้าใช้ในการทำให้เกิดความร้อนใน อุณหภูมิที่เหมาะสม ซึ่งโดยปกติจะแนะนำให้ใช้ความเร็วประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น

            emo8 2.ย้ำเบรคเรื่อยๆ เมื่อได้ความเร็วที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว ให้คุณกดเบรคลงไปให้ความเร็วจาก 60 เหลือสักประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแต่ไม่ต้องหยุด รถ แล้วทำแบบนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ ประมาณ 10 ครั้ง หรือาจจะมากกว่านั้นเล็กน้อย แต่ไม่เกิน 15 ครั้ง

           emo55 3.ตรวจเช็คเบรคและจาน เมื่อทำครบ 10 ครั้ง เราควรจอดดู เพื่อตรวจสอบเบรคและจานเบรคว่ามีอาการผิดปกติหรือไม่ พยายามหาร่องรอยของการขูดขีดผิดปกติ หรือรอยสนิม ที่อาจเกิดจากการให้หน้าสัมผัสไม่เท่ากัน หากพบรีบกลับไปให้ร้านตรวจเช็คทันที

            emo1 4.หลีกเลี่ยงการเบรคแรงๆใน 100 กม.แรก ช่วงแรกของการขับขี่แม้เบรคจะเริ่มเข้าที่ แต่ควรจะหลีกเลี่ยงการเบรคอย่างรุ่นแรง ซึ่งอาจทำให้ผิวสัมผัสของผ้ามีปัญหาได้ ยังไงอดใจไว้สักนิดเดี่ยวได้ซิ่งแน่นอน

 emo46 อย่างไรก็ดีมีคนจำนวนมากไม่ทราบถึงวิธีการรันอินที่ถูกต้อง และเมื่อผ้าเบรคได้รับการรันอินไม่ถูกต้องนั้น จะทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบห้ามล้อได้มากมายดังต่อไปนี้

                 1.หน้าสัมผัสอาจมีปัญหา การที่เราไม่รันอินเบรคอาจทำให้หน้าสัมผัสตัวผ้ากับจานมีปัญหาเกิดความร้อน สะสมมากเกินไป และร้ายที่สุด ผ้าชุดนั้นอาจได้รับความเสียหายอย่างถาวรได้

                  2.เกิดเสียงและเขม่า การรันอินไม่ถูกต้องหรือไม่อินนั้น อาจทำให้เรซินที่ผสมในผ้าเบรคเกิดการไหม้ และ นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเขม่าและเสียงไม่พึงประสงคือย่างต่อเนื่อง ตลอดอายุการใช้งานผ้าเบรคชุดนั้น

                  3.ประสิทธิภาพเบรคลดลง บางครั้งการที่เราไม่รันอินเบรค อาจทำให้ผ้าเบรคมีประสิทธิภาพด้อยลงจากที่ควรจะเป็น ซึ่งมีสาเหตุจากความผิดปกติของหน้าสัมผัสที่เกิดจากการไม่รันอินผ้าเบรค ครั้งแรก ทำให้ได้ระยะหยุดที่น้อยกว่าประสิทธิภาพ

                  4.อาจเจออาการเบรค Fade ในกรณีที่ร้ายที่สุด ตลอดอายุการใช้งานผ้าเบรคชุดนั้นคุณอาจพบว่าตัวเองประสบปัญหาเบรคเฟดอยู่ บ่อยครั้ง ทั้งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้


 emo17 ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของการรันอินผ้าเบรค ที่เราควรปฏิบัติอย่างยิ่ง โดยเฉพาะหลังจากที่มีการเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่มา ซึ่งบางครั้งร้านค้าก็ไม่ได้ให้คำแนะนำที่ถูกต้องกับเรา แต่นี่คือสิ่งที่ชีวิตเราและคนที่เรารักฝากไว้ เพราะฉะนั้นควรปฏิบัติตามและทำอย่างถูกวิธี emo64 emo64 emo64


ข้อมูลจาก N-Brake

ออฟไลน์ paijit

  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4568
  • คะแนน Like 153
  • อยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิถนนกิ่งแก้วบางพลี.NDC.529
  • จังหวัด: จ.สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: จิตร
Re: รัน-อินผ้าเบรก...ทำอย่างไรจึงจะถูกวิธี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 07พ.ย.2012, 16:49:35 »
 emo64  emo35 emo35
บุญแล้วทูนหัว มีผัวขับ ALL NEW DMAX หน้าตาดี มีรถขับ โทรศัพท์ถ่ายรูปได้ HR cab 2.5 vgs z dvd เงินอาร์กติก NDC.529
Line ID:paijitline