ผู้เขียน หัวข้อ: สตาร์ทรถ เรื่องง่ายๆที่หลายท่านมองข้าม จริงไหมพี่น้อง  (อ่าน 873 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ninja noi

  • บุคคลทั่วไป
http://auto.sanook.com/4441/สตาร์ทรถ-เรื่องง่ายๆที่อย่ามองข้าม/

เคยถามไหมว่า ก่อนออกรถคุณควรจะทำอย่างไร หลายอาจจะตอบคำถามนี้ในหลากข้อต่งๆมากมาย แต่เรื่องหนึ่งที่ดูแล้วจะขาดไม่ได้ก็คงเป็นในส่วนของการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ทำงาน เพื่อพร้อมจะขับเคลื่อนไปข้างหน้า  สู่จุดหมายปลายทาง

                พวกเราหลายคนที่ขับรถคงจะผ่านการทั้งบิด ทั้งกด เพื่อสตาร์ทรถยนต์แทบจะทุกวัน วันหนึ่งอย่างน้อยก็สองครั้ง  หากแต่เคยคิดไหมครับ ว่าการสตาร์ทรถยนต์ก็ยังต้องการวิธีที่ถูกต้องและเรื่องง่ายๆนี้ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิด เชื้อเชิญปัญหาให้เข้ามาดูดเงินในกระเป๋าคุณก็เป็นไปได้



                เมื่อเร็วๆนี้ ในประเทศไทยมีเคสหนึ่งที่น่าสนใจในการสตารืทรถยนต์ไม่ถูกวิธี เมื่อ โตโยต้าได้รับแจ้งจากลูกค้าว่า เกิดไฟโชว์แอร์แบ๊กติดตลอดวลาขับขี่ และหลังจากลงไปแก้ขัญหานี้ก็พบว่า มีความเกี่ยวเนื่องมาจากการบิดกุญแจสตาร์ทรถไม่ถูกต้องทำให้เกิดการค้างหรือลัดวงจรของระบบทำให้ไฟโชว์ดังกล่าวเกิดขึ้น

                แม้ฟังดูมันไม่น่าจะเป็นเรื่องราวที่น่าจะเกี่ยวกันได้ แต่นี่เป็นข้อเท็จจริงที่หลายคนมองข้าม เพราะกุญแจในรถยนต์ไม่ได้เหมือนกุญแจบ้าน ที่เสียบแล้วก็จะกระทำชำเราบิดพรวดสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ทันที เพราะในช่องกุญแจเหล่านี้นอกจากจะเป็นตัวล็อคต่างๆมากมายแล้ว ยังเป็นสวิทช์หลักในการตัดต่อระบบไฟฟ้าของรถยนต์ด้วย ซึ่งไปลองดูสิว่า วันนี้คุณสตาร์ทรถยนต์ถูกแล้ว หรือยัง

                1.รู้จักตำแหน่ง ในการสตาร์ทรถยนต์แต่ละครั้งหลายคนอาจจะคิดว่าเสียบกุญแล้วบิดก้น่าจะจบ แต่ความจริงแล้ว ถ้าคุณลองบิดสวิทช์เหล่านี้ช้าๆก็จะพบว่า มันมีขั้นต่างๆประมาณ 3 ขั้น ด้วยกัน

1.  Lock ตำแหน่งสวิทช์แรกที่เสียบกุญแจเข้าไปซึ่งตำแหน่งคือตำแหน่งดับเครื่อง เช่นเดียวกันมันยังสามารถใช้ล็อคพวงมาลัยได้อีกด้วย



2. ACC  ในตำแหน่งที่ 2 อาจจะดูเหมือนไม่มีความสำคัญมากนัก แต่เป็นตำแหน่งที่คุณสามารถใช้ระบบความบันเทิงต่างๆของรถได้ เช่นระบบปรับอากาศ ,ระบบเครื่องเสียง โดยที่ไม่ต้องสตารืทเครื่องยนต์ แต่ไม่ควรทำบ่อยครั้ง เพราะแบตเตอร์รี่อาจจะหมดได้

3.On ตำแหน่งที่ไฟฟ้าถูกจ่ายเพื่อพร้อมสตาร์ทคล้ายกับ ACC  แต่เมื่อบิดมาตำแหน่งนี้ ระบบ จะทำการสตารืทพร้อมทำงานในส่วนมาตรวัดต่าง โดยไฟเตือนต่างๆ จะทำงาน เพื่อแสดงสถานะความพร้อมใช้งาน

4. Start  ตำแหน่งสุดท้าย ที่เมื่อบิดกุญแจ ไฟฟ้าจะจ่ายไฟไปยังชุดมอเตอร์สตาร์ทเพื่อถีบฟลายวีล หรือล้อช่วยแรงที่ติดอยุ่กับเครื่องยนต์เพื่อเริ่มต้นการทำงาน และจะกลับมาที่ตำแหน่งออกเองหลักจากทำงานแล้ว หากในการสตาร์ทคุณเผลอไปบิดตำแหน่งนี้อีกครั้งหลังเครื่องยนต์ทำงาน อาจจะทำให้ฟันเฟืองของมอเตอร์สตาร์ทเสียหายได้



                2.สตาร์ทอย่างไรถึงถูก  ด้วยความที่มันง่ายมาก ทำให้ไม่มีใครใส่ใจในส่วนของระบบกุญแจสตาร์ทเครื่องยนต์มากนัก แต่วันนี้เมื่อเราอยุ่ในช่วงร่วมสมัยลองมาดูสิว่า ต้องทำอย่างไรก่อนสตาร์ทกันบ้าง

                                1.ตรวจสอบตำแหน่งเกียร์ หลายคนมักลืมที่จะตรวจสอบในเรื่องนี้ก่อนทำการสตาร์ท ซึ่งสำหรับเกียรือัตดนมัติมันอาจจะไม่ใช่ปัญหามากมายอะไร แต่กับเกียร์ธรรมดา ถ้าคุณลืมว่าเกียร์ถูกเข้าแล้วสตาร์ทเครื่อวง เมื่อเริ่มการสตารืทรถก้อาจจะพุ่งไปข้างหน้าจนกลายเป็นอุบัติเหตุได้ ในที่สุด

                                2.ปิดระบบไฟฟ้าทั้งหมด หลายคนมักไม่ปิดระบบต่างตอนลงจากรถและเมื่อกลับขึ้นมาก็สตาร์ทเครื่องยนตืทำงาน พร้อมทั้งระบบปรับอากาศ และเครื่องเสียง ซึ่งจริงอยู่ว่าสามารถทำได้ แต่ในทางที่ถูกต้องควรจะปิดก่อน เพื่อให้แบตเตอร์รี่มีกำลังไฟเต็มที่ในการจ่ายไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าในการสตาร์ทเครื่องนนต์ ซึ่งจะทำให้มอเตอร์สตาร์ทสึกหรอน้อยลง เช่นเดียวกับชิ้นส่วนการทำงานของเครื่องยนต์ เนื่องจากการสตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งแรกอาจจะต้องทำงานหนักเป้นพิเศษ

                                3.ตรวจสอบสถานะ หลายคนลืมไปว่า เราควรตรวจสอบระบบต่างๆให้พร้อมก่อนสตารืทเครื่องยนต์ ซึ่งไม่ได้เสียเวลามากนัก ความจริงแล้วตามหลักที่ถูกต้อง คือ ควรให้ไฟเตือนนั้นขึ้นและดับครบก่อนจึงจะสามารถสตารืทเครื่องยนต์ได้ และเมื่อสตาร์ทไปแล้วนั้น ก็ควรดูว่ายังมีไฟเตือนที่ผิดสังเกตหลงเหลือบนหน้าปัดหรือไม่ ในเรื่องนี้ก็รวมถึงในการตรวจสอบเสียง โดยเฉพาะเสียงในลักษณะเหล็กเคาะหรือเสียดสีกัน หรือความสั่นสะเทือนที่ผิดปกติของเครื่องยนต์ ก่อนออกรถด้วย

            การสตาร์ทเครื่องยนต์อาจจะเป็นเรื่องง่ายและใกล้ชิดกับพวกเราทุกคน แต่ว่า การทำอย่างไรให้ถูกต้องกับเป็นเรื่องที่เรามองข้างมไปโดยปริยาย ซึ่งอาจจะจริงที่ว่า มันไม่เสียง่ายๆแต่การทำในสิ่งที่ถูกต้องก็ช่วยรักษาสภาพไม่เพียงแค่สวิทช์กุญแจ แต่รวมถึงในส่วนของเครื่องยนต์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวโยงอื่นๆ ด้วย

ออฟไลน์ คนข้างรั้ว

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 549
  • คะแนน Like 24
+1 สำหรับข้อมูลตรับ

เปล่า...ผมเปล่าน๊า
เปล่าขับฝ่าไฟแดง
ผมก็มีตา...ตอนขับมาผมก็ดู
ยังไม่แดงใครก็รู้...พึ่งชมพูจางๆ

ออฟไลน์ อนนต์ ว.

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2251
  • คะแนน Like 67
  • NDC.141 , VIP.1166
  • จังหวัด: ราชบุรี
  • ชื่อเล่น: "นน" คร้าบ
น้องนิวเรา ผมจะรอให้ไฟเข็มไมล์กวาดจนหยุดนิ่งก่อน จึงค่อยสตาร์ท

เป็นการรอให้ไฟต่างๆขึ้นจนดับ และเราได้ดูไฟเตือนต่างๆด้วยครับ


 emo64 emo64 emo64

ออฟไลน์ Mana

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 41
  • คะแนน Like 0
ขอบคุข้อมูลดี ๆ ครับ และก้ออีกนิดนะครับเวลาเราเสียบลูกกุญแจการบิดสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์นั้นควรบิดให้เป็น
จังหวะเว้นระยะบ้างนะครับคือ ตำแหน่ง ACC  ON หรืออะไรก็ตามควรบิดแล้วหยุดซัก  1-2  วินาทีไม่ควรบิรูดเลยที
เดียวพอไฟแสดงสัญญาณโชว์แล้วก็รออีกนิดนึงค่อยบิดสตาร์ท. .ไปโลด

ออฟไลน์ มิตรภาพ

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2745
  • คะแนน Like 118
  • ผมไม่ใช่พวกโลกสวย
ลงชื่อไว้เดี๋ยวกลับมาอ่านครับ

ออฟไลน์ ciriw。✥กระสุนดำ✥

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2140
  • คะแนน Like 65
  • ☀ คน มี เคาะ ☀
ในคู่มือก็มีบอกครับ emo39 emo29 emo39
        ☢NDC.834☢

ออฟไลน์ jayjay NDC.392

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 913
  • คะแนน Like 32
  • ตายเพื่อชาติคนจะบูชา ดีกว่าตายเหมือนหมาไร้คำชม
  • จังหวัด: สัตหีบ - ศรีราชา - เมืองชล - นราธิวาส
  • ชื่อเล่น: เจ ครับ
ยังสับสนอยู่ว่า ต้องรอให้เข็มกวาด (อันนี้เข้าใจและปฏิบัติตาม) เสร็จแล้ว ต้องรอให้หน้าจดรันไปจนหยุดเลย หรือเอาแค่เข็มกวาดจบก็พอครับ เพราะที่ทำอยู่คือคอยตั้งแต่เข็มกวาด จนเข็มนิ่ง หน้าจอก็ยังรันไม่เสร็จ ต้องคอยต่ออีกแปปนึง ในความรู้สึกว่ามันนานไปนะ แค่เข็มกวาด พอรับได้ แต่ถ้าคอยจนจบมันนานอ่ะ แต่ยังกลัว ๆ ระบบมันจะรวน ก็เลยยังไม่กล้า กำลังหาข้อมูลอยู่เหมือนกันครับ
คิดบวก ชีวิตก็บวก ... ขอบคุณครับ
แหล่งพักพิง เมืองชลบุรี, สัตหีบ, นราธิวาส
ที่ทำงาน สัตหีบ - นราธิวาส
Hr 2.5 Z Ddi [Cab] เจ้าหมูทองของผม
NDC.392

ออฟไลน์ S-Saints™

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1636
  • คะแนน Like 75
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: เอส
ผมเองรอให้ไฟระบบถุงลมนิริภัยมันดับก่อนครับ แต่พอรีบๆ ก็แค่ให้เข็มกวาดเสร็จก็สตาร์ทเลย emo4
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01พ.ย.2012, 08:18:53 โดย S-Saints™ »

ออฟไลน์ pra

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 883
  • คะแนน Like 29
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ดำดอทคอม

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1111
  • คะแนน Like 42
  • NDC.514 เจ้าดำดอทคอม@ ระยอง ครับ

ออฟไลน์ เอกัสซัง 616

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1288
  • คะแนน Like 34
ขอบคุณในข้อมูลดีดี ครับ emo35 emo35
NDC.616
Hilander 2.5 4D VGS Z-PRESTIGE AT สีบอร์นเงิน