ผู้เขียน หัวข้อ: วิธื ล้างแมว ของ t6 เราล้างกันบ้างได้เปล่าครับ  (อ่าน 6375 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ PAIBOON

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 70
  • คะแนน Like 3
อุด หรือไม่อุด EGR ถึงเวลาก็ควร ล้างทำความสะอาด คะตะไลติกคอนเวอร์เตอร์ ครับ.. (Catalytic Converter)
 
 picture2009_2312255220413.jpg
 
 น้ำมะนาว ขจัดคราบไอเสียของ คะตะไลติกคอนเวอร์เตอร์ ได้ครับ.. 
 
 การใช้น้ำมะนาวเป็นสารทำความสะอาดอเนกประสงค์ถือเป็นกลเม็ดเคล็ดลับเก่าแก่ประจำบ้าน
 สามารถนำเคล็ดลับนี้มาประยุกต์ใช้กับการล้างระบบท่อไอเสียของเครื่องยนต์ได้อย่างลงตัวครับ
 นักวิจัยพบว่า กรดซิตริกที่เป็นองค์ประกอบหลักในน้ำมะนาวสามารถใช้ทำความสะอาดอุปกรณ์กรองไอเสียในระบบท่อไอเสีย
 หรือที่เรียกว่า คะตะไลติกคอนเวอร์เตอร์ ที่ติดตั้งในรถเครื่องยนต์ดีเซลได้ อุปกรณ์นี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดควันพิษให้ดีขึ้น
 การใช้กรดซิตริกทำให้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอุปกรณ์กรองไอเสียใหม่ทั้งหมด แค่นำมาล้างทำความสะอาด
 ก็จะได้คะตะไลติกคอนเวอร์เตอร์ที่เหมือนใหม่ได้ครับ
 
 อุปกรณ์กรองไอเสียมี ลักษณะเป็นรังผึ้งทำจากสาร แพลทินัม ลดควันพิษในท่อ ไอเสียด้วยการเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และสารไฮโดรคาร์บอนที่เผาไหม้ไม่ หมดให้กลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งมีอันตรายน้อยกว่า รวมทั้งช่วยทำลายโมเลกุลของสาร ที่จะทำให้เกิดหมอกควันในไอเสียรถยนต์ด้วย อย่างไรก็ตาม ในกระบวนการทำลายควันพิษนั้น จะทำให้สารซัลเฟอร์ที่อยู่ในน้ำมันเชื้อเพลิง
 และสารฟอสฟอรัสที่อยู่ในสารช่วยลดการสึกหรอ เกาะติดเป็นคราบเหนียว ที่ตัวอุปกรณ์กรองไอเสียนี้ ทำให้อุปกรณ์ไม่สามารถทำงานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
 
 ในอดีตที่ผ่านมา นักวิจัยแสวงหาวิธีหลากหลายในการทำความสะอาด ซึ่งส่วนใหญ่ใช้กรดเข้มข้น ที่ให้ผลไม่สู้ดีนัก เพราะแม้จะกำจัดสารเหนียวสกปรกที่ติดอยู่ได้แล้ว แต่ก็กัดกร่อนสารแพลทินัมซึ่งมีราคาแพงไปด้วย
 
 สถาบันคะตะไลซิสและปิโตรเคมีในเมืองมาดริด ประเทศสเปน ค้นพบว่าการใช้สารละลายกรดซิตริกเจือจางมาล้างทำความสะอาดจะไม่เป็นอันตราย ต่อแพลทินัมเลย ผลการทดสอบยังพบว่า อุปกรณ์ที่ได้ยังเหมือนใหม่เลยทีเดียว โดยทดสอบกับอุปกรณ์กรองไอเสียที่ใช้งานมาแล้ว 48,000 กิโลเมตร ใช้เวลาล้างนาน 6 ชั่วโมง ที่อุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียส สามารถล้างสารฟอสฟอรัสออกได้ถึง 82 เปอร์เซ็นต์ และล้างสารซัลเฟอร์ได้ 90 เปอร์เซ็นต์ อ้อ ! .. กรดซิตริกที่ใช้นั้นเป็นกรดที่สังเคราะห์ใน โรงงานนะครับ ไม่ใช่คั้นจากน้ำมะนาวจริงๆ
 
 คุณ ริชาร์ด สโตบาร์ต แห่งมหาวิทยาลัยแห่งซัสเซกซ์ ในเมืองไบร์ททัน ประเทศอังกฤษ ให้ข้อมูลว่า โดยทั่วไปเครื่องยนต์สามารถวิ่งได้ประมาณ 240,000 กิโลเมตร และคะตะไลติกคอนเวอร์เตอร์ก็ มีอายุใช้งานอยู่ได้นานขนาดนั้น แต่นักวิจัยบางคนบอกว่า
 คะตะไลติกคอนเวอร์เตอร์ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์จะไม่สามารถใช้การได้ก่อนถึง 80,000 กิโลเมตรด้วยซ้ำ ดังนั้นหากมีการล้างอุปกรณ์กรองไอเสียเป็นระยะๆ ก็อาจช่วยลดมลพิษลงได้ คุณ ริชาร์ดบอกด้วยว่า ในสหรัฐอเมริกา รถยนต์ที่ผลิตในประเทศจะต้องติดตั้งตัวตรวจจับ การปล่อยควันพิษไว้ภายในรถยนต์ ซึ่งจะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ทันทีที่อุปกรณ์กรองไอเสียเริ่ม ใช้งานไม่ได้ ซึ่งกฎระเบียบนี้ ประเทศในแถบยุโรปจะเริ่มนำมาใช้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตามยังคงต้องพิจารณากันให้ดีๆ อีกครั้งว่า ควรจะเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด หรือแค่ล้างทำความสะอาดใหม่ จึงจะมีความเหมาะสมกว่า
 
 วิธีการง่าย ๆ สำหรับท่านที่ต้องการล้างคะตะไลติกคอนเวอร์เตอร์  ไปที่ร้านทำท่อไอเสียครับ ให้เขาเอาออกให้ครับ..
 แล้วนำมาล้างเองที่บ้าน..ประหยัดกว่ามากมาย..
 
 วิธีล้าง..
 
 ใช้น้ำอุ่น(70-80 C.) ผสมกับนะมาว(มีขายเป็นขวด) สัดส่วนน้ำมะนาว 1ส่วนต่อน้ำ 3 ส่วน..
 อย่าใช้วิธีนำลงไปต้มนะครับ.. แช่ เขย่า ล้างในน้ำนั้น ให้สะอาดแล้ว(ประมาณ 6 ช.ม) นำไปเป่า หรือผึ่งให้แห้ง..
 แล้วจึงค่อยนำกลับไปให้.. ร้านทำท่อไอเสียใส่กลับเข้าไป.. ค่าแรงไม่เกิน 500 บาทหรอกครับ.

ออฟไลน์ nemg621

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1621
  • คะแนน Like 62
 emo64 emo64 emo64 emo64  ขอบคุณความรู้ดีๆๆครับ

ออฟไลน์ maew

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1596
  • คะแนน Like 52
  • 3.0AT DdiVGS Z-Prestige Hi-lander 4Door

ออฟไลน์ yai6000

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 800
  • คะแนน Like 157
  • ไม่ว่าอย่างไร ยังจะก้าวไป แม้ไม่เจอสักอย่าง

1. ไปร้านท่อไอเสียให้ทำการถอดแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ออกมา
     สมมติว่าเสียค่าแรงถอด 300 บาท
2. ระหว่างที่ถอดแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ออกมาล้าง ก็ต้องหา
     ท่อแทนแคตมาใส่ก่อน เพื่อให้รถสามารถวิ่งกลับบ้านได้
     สมมติว่าราคา 1,200 บาท พร้อมใส่
3. นำแคตตาไลติกมาล้างเองที่บ้าน สมมติว่าค่าของ 100 บาท
4. เมื่อล้างเสร็จแล้ว กลับไปที่ร้านท่อไอเสียอีกรอบ เพื่อเอา
    แคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ กลับคืนที่เดิม สมมติว่า
    เสียค่าแรงใส่ 300 บาท
5. หลังจากใช้ไปพบว่า ใส่ท่อแทนแคตวิ่งดีกว่าใส่แคตตาไลติก
    คอนเวอร์ จึงกลับไปที่ร้านเดิมอีกครั้ง เพื่อให้ช่างใส่ท่อแทนแคตให้
    สมมติว่าเสียค่าแรงอีก 300 บาท
6. หลังจากถอดแคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ออกอีกครั้ง พบว่า
    ไม่เคยใส่กลับคืนที่เดิมอีกเลย ของเก่าก็เก็บไว้เอาเพื่อว่าวันนึงต้องใช้

ถอดล้างได้ครับ ถ้าสามารถถอดออกเองได้ เพราะว่าน็อตยึดฝั่งท่อไอเสีย
เมื่อมันร้อนแล้ว เอาออกยากมว๊าก......

Yai6000 Auto Service.  Tel. 083-846-3089  หมู่บ้านพฤกษาบี คลองสาม คลองหลวง ปทุมธานี
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และของเหลวทุกอย่าง ตรวจเช็คระยะ ซ่อมบำรุงตามวงรอบ เปิดทุกวัน 6.00 - 22.00 น.
https://www.facebook.com/yai6000autoservice  GPS: N14 02.408 E100 40.330

ออฟไลน์ VISA

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2066
  • คะแนน Like 56
  • NDC.740

1. ไปร้านท่อไอเสียให้ทำการถอดแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ออกมา
     สมมติว่าเสียค่าแรงถอด 300 บาท
2. ระหว่างที่ถอดแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ออกมาล้าง ก็ต้องหา
     ท่อแทนแคตมาใส่ก่อน เพื่อให้รถสามารถวิ่งกลับบ้านได้
     สมมติว่าราคา 1,200 บาท พร้อมใส่
3. นำแคตตาไลติกมาล้างเองที่บ้าน สมมติว่าค่าของ 100 บาท
4. เมื่อล้างเสร็จแล้ว กลับไปที่ร้านท่อไอเสียอีกรอบ เพื่อเอา
    แคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ กลับคืนที่เดิม สมมติว่า
    เสียค่าแรงใส่ 300 บาท
5. หลังจากใช้ไปพบว่า ใส่ท่อแทนแคตวิ่งดีกว่าใส่แคตตาไลติก
    คอนเวอร์ จึงกลับไปที่ร้านเดิมอีกครั้ง เพื่อให้ช่างใส่ท่อแทนแคตให้
    สมมติว่าเสียค่าแรงอีก 300 บาท
6. หลังจากถอดแคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ออกอีกครั้ง พบว่า
    ไม่เคยใส่กลับคืนที่เดิมอีกเลย ของเก่าก็เก็บไว้เอาเพื่อว่าวันนึงต้องใช้

ถอดล้างได้ครับ ถ้าสามารถถอดออกเองได้ เพราะว่าน็อตยึดฝั่งท่อไอเสีย
เมื่อมันร้อนแล้ว เอาออกยากมว๊าก......

 emo10 emo10

ออฟไลน์ art vgs hi

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1415
  • คะแนน Like 32
  • NDC.642. HR 2.5L 4D สีดำ
สรุปว่าไม่ต้องล้างค่ากรงค่าของซื้อแทนแคทได้1ตัวคับ

ออฟไลน์ PAIBOON

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 70
  • คะแนน Like 3
 emo1 น้าบางท่านก้ทะลวง  รูโบ๋  เลย! หรือไม่ก็จัดแทน แมว พันกว่าบาทเก็บของเก่าไว้เก็งราคาก็ดีนะ ใหม่ๆตัวเป็นหมี่นนะ emo1

ออฟไลน์ thanoi32

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2017
  • คะแนน Like 48
  • NDC.728
 emo35 emo35 emo35
 

1. ไปร้านท่อไอเสียให้ทำการถอดแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ออกมา
     สมมติว่าเสียค่าแรงถอด 300 บาท
2. ระหว่างที่ถอดแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ออกมาล้าง ก็ต้องหา
     ท่อแทนแคตมาใส่ก่อน เพื่อให้รถสามารถวิ่งกลับบ้านได้
     สมมติว่าราคา 1,200 บาท พร้อมใส่
3. นำแคตตาไลติกมาล้างเองที่บ้าน สมมติว่าค่าของ 100 บาท
4. เมื่อล้างเสร็จแล้ว กลับไปที่ร้านท่อไอเสียอีกรอบ เพื่อเอา
    แคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ กลับคืนที่เดิม สมมติว่า
    เสียค่าแรงใส่ 300 บาท
5. หลังจากใช้ไปพบว่า ใส่ท่อแทนแคตวิ่งดีกว่าใส่แคตตาไลติก
    คอนเวอร์ จึงกลับไปที่ร้านเดิมอีกครั้ง เพื่อให้ช่างใส่ท่อแทนแคตให้
    สมมติว่าเสียค่าแรงอีก 300 บาท
6. หลังจากถอดแคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ออกอีกครั้ง พบว่า
    ไม่เคยใส่กลับคืนที่เดิมอีกเลย ของเก่าก็เก็บไว้เอาเพื่อว่าวันนึงต้องใช้

ถอดล้างได้ครับ ถ้าสามารถถอดออกเองได้ เพราะว่าน็อตยึดฝั่งท่อไอเสีย
เมื่อมันร้อนแล้ว เอาออกยากมว๊าก......

emo10 emo10 emo10 emo10
NDC.728  ( HI-Lander Cab 4 2.5 VGS Z-Prestige i-GENii A/T เงินอาร์ติกส์ )

ออฟไลน์ Mearn

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 292
  • คะแนน Like 9
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: เมิน
ผมก็ถอดเก็บเลย  แล้วจัดของน้ายูมาแทนแระ emo38 emo38
HR 4 Door 3.0 VGS Arctic Silver M/T Super Daylight

ออฟไลน์ PAIBOON

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 70
  • คะแนน Like 3
ผมก็ถอดเก็บเลย  แล้วจัดของน้ายูมาแทนแระ emo38 emo38

เก็บไว้คอยราคาสิถ้า น้าๆ emo44 emo44 emo44

ออฟไลน์ I Love Isuzu

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1073
  • คะแนน Like 73
  • NDC. 088 Hi-Lander 4DR 3.0 VGS Z-Prestige MT

1. ไปร้านท่อไอเสียให้ทำการถอดแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ออกมา
     สมมติว่าเสียค่าแรงถอด 300 บาท
2. ระหว่างที่ถอดแคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ออกมาล้าง ก็ต้องหา
     ท่อแทนแคตมาใส่ก่อน เพื่อให้รถสามารถวิ่งกลับบ้านได้
     สมมติว่าราคา 1,200 บาท พร้อมใส่
3. นำแคตตาไลติกมาล้างเองที่บ้าน สมมติว่าค่าของ 100 บาท
4. เมื่อล้างเสร็จแล้ว กลับไปที่ร้านท่อไอเสียอีกรอบ เพื่อเอา
    แคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ กลับคืนที่เดิม สมมติว่า
    เสียค่าแรงใส่ 300 บาท
5. หลังจากใช้ไปพบว่า ใส่ท่อแทนแคตวิ่งดีกว่าใส่แคตตาไลติก
    คอนเวอร์ จึงกลับไปที่ร้านเดิมอีกครั้ง เพื่อให้ช่างใส่ท่อแทนแคตให้
    สมมติว่าเสียค่าแรงอีก 300 บาท
6. หลังจากถอดแคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ออกอีกครั้ง พบว่า
    ไม่เคยใส่กลับคืนที่เดิมอีกเลย ของเก่าก็เก็บไว้เอาเพื่อว่าวันนึงต้องใช้

ถอดล้างได้ครับ ถ้าสามารถถอดออกเองได้ เพราะว่าน็อตยึดฝั่งท่อไอเสีย
เมื่อมันร้อนแล้ว เอาออกยากมว๊าก......
emo36 emo36 emo36
NewDmax-Club คือ ครอบครัวที่อบอุ่น NDC.088

ออฟไลน์ podcivic

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 173
  • คะแนน Like 5
  • NDC.700 Hi-Lander 2.5 VGS 4D Z DVD บอร์นเงิน

NDC.700